Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

รีวิว Neolution E-Sport Terrablade เกมมิ่งคีย์บอร์ด 1,590 บาท สุดคุ้ม! ฟีเจอร์ล้น ไฟ RGB รอบตัว

Neolution E-Sport Terrablade เมคานิคคีย์บอร์ด Full-size คุ้มเกินตัว มาโครพร้อม ไฟ RGB ครบ เกมเมอร์งบจำกัดซื้อได้สบายใจแน่นอน

neolution esport cover

ชาวเกมมิ่งเกียร์น่าจะคุ้นชื่อแบรนด์ Neolution E-Sport แบรนด์เกมมิ่งเกียร์ไทย ๆ ที่มีสินค้าใหม่เปิดตัวต่อเนื่อง เช่น Neolution E-Sport Terrablade เมคานิคอลคีย์บอร์ดรุ่นใหม่แบบ Full-size ขนาดยอดนิยมของเกมเมอร์ชาวไทย ที่เปิดราคามาสมเหตุผลเพียง 1,590 บาท แต่ได้ของแถมแบบครบเครื่อง มีฟีเจอร์หลัก ๆ สำหรับเกมเมอร์มาแบบครบเครื่องพร้อมไฟ RGB ที่เปลี่ยนเอฟเฟคแสงได้หลากหลายแบบสไตล์ของตัวผู้ใช้และผสานกับ Multimedia Key ที่ถ้าไม่ได้เล่นเกมแล้วจะนั่งดูหนังฟังเพลงก็สามารถกดคุมโปรแกรมต่าง ๆ ได้สะดวกด้วย

Advertisement

ซึ่งถ้าใครอยากหาเกมมิ่งคีย์บอร์ดตัวแรกเอาไว้ต่อกับเกมมิ่งพีซีหรือโน๊ตบุ๊คที่บ้านสักอันแบบราคาไม่แพงมาก หรือถ้าคนทำงานคนไหนที่ชอบใช้เมคานิคอลคีย์บอร์ดเอาไว้พิมพ์งานสักตัว Neolution E-Sport Terrablade ตัวนี้ก็ถือว่าเสียงไม่ดังมากและให้สัมผัสการพิมพ์ที่ดีพอตัวรวมทั้งเสียงไม่ดังรบกวนเพื่อนร่วมงานคนอื่นอีกด้วย

Neolution E-Sport Terrablade

กลับกันเรื่องจุดสังเกตคือ วัสดุที่เอามาทำเป็นปุ่มคีย์บอร์ด (Keycaps) ยังเป็นวัสดุระดับทั่วไป เนื้อแคปค่อนข้างบางเลยทำให้เนื้อเสียงตอนกดพิมพ์เร็ว ๆ จะฟังแล้วรู้สึกโปร่งไปบ้าง, ตัวแคปสีดำจะสกรีนภาษาไทยเอาไว้บนตัวแคปเท่านั้น ไม่ได้เป็นปุ่มแบบเจาะช่องไฟลอดเหมือนกับแคปสีขาวที่แถมมาในกล่อง และพอร์ต USB-C ถูกร่นเข้าไปด้านในช่องเพื่อป้องกันหัวสาย แต่ก็เป็นการบังคับผู้ใช้ไปกลาย ๆ ว่าต้องใช้สาย USB ตรงรุ่นหรือไม่ก็ต้องเป็น USB-C หัวเล็กเท่านั้น ทำให้หาสาย USB-C มาใช้ได้ค่อนข้างลำบาก ซึ่งส่วนตัวผู้เขียนคิดว่าถ้าทำให้หัวพอร์ตติดอยู่ขอบด้านนอกเท่ากับกรอบคีย์บอร์ดจะดีกว่า

NBS Verdict

สำหรับคีย์บอร์ดเมคานิคราคา 1,590 บาท แต่ได้ฟีเจอร์มาครบ เหมาะกับการเล่นเกมและจะตั้งมาโครเอาไว้ใช้ทำงานหรือเล่นเกมก็ได้ ถือว่าเป็นคีย์บอร์ดที่น่าสนใจอีกรุ่นหนึ่ง ซึ่งถ้ายอมรับจุดสังเกตที่กล่าวมาได้ Neolution E-Sport Terrablade ตัวนี้ก็เป็นเกมมิ่งคีย์บอร์ดที่น่าใช้มากรุ่นหนึ่ง และได้ฟีเจอร์เกินราคาระดับเทียบชั้นกับเกมมิ่งคีย์บอร์ดราคาแพงกว่าบางรุ่นได้เลย

ข้อดีของ Neolution E-Sport Terrablade
  1. เป็นเกมมิ่งเมคานิคอลคีย์บอร์ด Full-size 104 ปุ่ม ราคาไม่แพง มีฟีเจอร์สำหรับเล่นเกมมิ่งครบ
  2. แถมคีย์แคป, แปรง, ตัวถอดคีย์แคป, ที่วางข้อมือและกรอบคีย์บอร์ดแถมมาให้ในกล่อง ปรับเปลี่ยนสไตล์คีย์บอร์ดได้ตามต้องการว่าอยากใช้สีแบบไหน
  3. สายไฟต่อคีย์บอร์ดเป็น USB-C to USB-A แบบถอดสายได้ ทำให้จัดสายบนโต๊ะสะดวก
  4. ฟีเจอร์ไฟ RGB จัดว่าครบเครื่อง เปลี่ยนสไตล์แสงไฟได้ 6 แบบ และมีไฟ RGB ข้างคีย์บอร์ด
  5. ตั้งมาโครแยกปุ่มให้แต่ละคีย์บอร์ดได้ เลือกหมวดหมู่ได้ว่าจะเป็นมาโครของโปรแกรมแบบไหน
  6. กด Fn+Windows เพื่อล็อคปุ่ม Windows ไม่ให้รบกวนตอนเล่นเกมได้
  7. มี All Key Anti-ghosting ทำให้เวลากดหลายปุ่มพร้อมกันตอนเล่นเกมแล้วไม่รวน
  8. มีการเขียนอธิบายปุ่ม Function แต่ละปุ่มเอาไว้หลังกล่องด้วย ทำให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น
  9. มีปุ่ม Volume แบบลูกล้อติดเอาไว้มุมบนขวาคู่กับปุ่มคุมการเล่นเพลงโดยเฉพาะ
  10. มีแถบยางกันลื่นกับขาตั้งปรับความสูงติดมาให้ สามารถปรับความสูงให้เข้ากับสไตล์การพิมพ์ได้
ข้อสังเกตของ Neolution E-Sport Terrablade
  1. คีย์แคปสีดำเป็นการสกรีนภาษาไทย ส่วนสีขาวจะเป็นแบบเจาะภาษาไทยให้ไฟลอดได้ ถ้าใครอยากให้ไฟลอดภาษาไทยควรถอดเปลี่ยนคีย์แคปมาใช้สีขาว
  2. คีย์แคปเนื้อค่อนข้างบาง ทำให้เสียงค่อนข้างโปร่งไม่แน่นมากนักแต่ยังหาแคปมาเปลี่ยนได้ง่าย
  3. พอร์ต USB-C ด้านหลังคีย์บอร์ดถูกร่นเข้าไปในช่อง จึงต้องเลือกหัวสายแบบเล็กหรือเฉพาะรุ่นถึงจะต่อได้
  4. ไฟ RGB บนคีย์บอร์ดตั้งสีไฟแยกปุ่มไม่ได้

รีวิว Neolution E-Sport Terrablade

Unboxing

neolution DSC05358

หน้ากล่องของ Neolution E-Sport Terrablade นั้น จะเป็นกล่องขนาดใหญ่ สกรีนฟีเจอร์ต่าง ๆ เอาไว้จนหมดรอบตัวกล่อง รวมทั้งระบุปุ่ม Function เอาไว้ที่มุมบนซ้ายด้านหลังกล่องให้เจ้าของคีย์บอร์ดรู้ว่าแต่ละปุ่มทำอะไรได้บ้าง รวมทั้งโชว์เลเยอร์ของคีย์บอร์ดแยกชั้นให้เห็นด้วยว่าสามารถถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนไหนได้ด้วย และห้ามทิ้งกล่องคีย์บอร์ดเพราะทาง Neolution E-sport ได้สกรีนคำเตือนเอาไว้ด้านหลังกล่องว่าถ้าคีย์บอร์ดมีปัญหา ต้องการเคลมต้องเคลมพร้อมกล่องไม่อย่างนั้นจะไม่รับประกันทันที

neolution DSC05320

ในกล่องนอกจากคีย์บอร์ดใส่แคปกับโครงครอบสีดำมาแล้ว จะมีที่วางข้อมือและแพ็คเกจคีย์แคปสีขาวกับสาย USB-C to USB-A แถมมาให้ด้วย เพื่อให้เจ้าของคีย์บอร์ดสามารถเปลี่ยนแคปได้ตามชอบ

neolution DSC05325

ส่วนแพ็คเกจของแถมที่ครอบพลาสติกมาให้ จะเป็นชุดคีย์แคป 104 ปุ่ม, โครงครอบคีย์บอร์ดสีขาว, แปรงปัดฝุ่นเอาไว้ทำความสะอาดซอกคีย์บอร์ดเวลาฝุ่นลงไปจับตัวกับตัวดึงคีย์แคปที่แถมมาให้ในกล่อง โดยตัวคีย์แคปสีขาวจะให้ปุ่ม W, A, S, D กับปุ่มลูกศรขึ้นลงเป็นสีชมพู

จุดเด่นของแบบสีขาว คือแสงไฟ LED จะลอดขึ้นทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ต่างจากสีดำที่ลอดเฉพาะตัวภาษาอังกฤษแล้วสกรีนภาษาไทยเอาไว้ ถ้าใช้ไปนาน ๆ สกรีนภาษาไทยก็อาจจะเลือนหายไป ส่วนตัวผู้เขียนแนะนำให้เปลี่ยนเป็นแคปขาวตั้งแต่เปิดกล่องก็ดี หรือถ้าใครอยากเปลี่ยนแคปดี ๆ มาใส่ จะเพิ่มเงินซื้อคีย์แคปแบบ PBT Doubleshot keycaps มาใส่ก็ดีเช่นกัน

Specification

สำหรับสเปคของ Neolution E-Sport Terrablade จะมีสเปคดังนี้

สเปคของ Neolution E-Sport Terrablade รายละเอียดสเปค
ประเภท Mechanical Keyboard แบบ Full-size 104 ปุ่ม

Cold Swappable
สวิตช์ Mechanical Blue Switch
ยี่ห้อ Jixian (จีน) กดได้มากสุดปุ่มละ 50 ล้านครั้ง
Key caps Profile OEM

สีขาวและดำ
ไฟ RGB มี

เปลี่ยนได้ 23 แบบด้วยซอฟท์แวร์ของ Neolution E-Sport
พอร์ตเชื่อมต่อ สาย USB-C to USB-A แบบถอดสายได้
ปริมาณปุ่มมาโคร 15 ปุ่ม ตั้งค่าในซอฟท์แวร์ของ Neolution E-Sport
Anti-ghosting All Key Anti-ghosting
ของแถมในกล่อง ที่วางข้อมือหนังเทียม

ชุดคีย์แคปสีขาว 104 ปุ่ม

ตัวถอดคีย์แคป

แปรงปัดฝุ่น
ขนาดและน้ำหนักของคีย์บอร์ด 446 x 137 x 34 มม.

น้ำหนักราว 1.156 กิโลกรัม (+/- 10 กรัม)

Design&Keyboard Type

ดีไซน์ของ Terrablade จะเป็นคีย์บอร์ดแบบ Full-size 100% จำนวน 104 ปุ่ม แต่ไม่มีที่วางข้อมือยื่นออกมาเหมือนเกมมิ่งคีย์บอร์ดบางรุ่น เปลี่ยนเป็นแถมที่วางข้อมือบุหนังเทียมยาวเท่ากับขอบล่างคีย์บอร์ดมาแทน ทำให้เวลานั่งพิมพ์งานหรือเล่นเกมนาน ๆ แล้วจะไม่ต้องยกนิ้วสูงจนเมื่อย ซึ่งผู้เขียนแนะนำให้นำออกมาใช้ด้วย

neolution DSC05337

ส่วนการเชื่อมต่อคีย์บอร์ดเข้ากับคอมจะเป็นพอร์ต USB-C to USB-A แบบเป็นช่องลึกเข้าไปด้านหลังเพื่อป้องกันหัวสาย USB มีปัญหาด้วย แต่ตัวช่องจะค่อนข้างเล็กและบังคับขนาดหัวสาย USB-C ที่จะต่อเข้าคีย์บอร์ด ว่าต้องเป็นของตรงรุ่นที่แถมมาในกล่องหรือหัวแบบเล็ก ไม่อย่างนั้นพลาสติกหัวสายทั้งสองข้างจะติดปากทางเข้าพอดี ซึ่งส่วนนี้ผู้เขียนเห็นว่าถ้าทาง Neolution E-Sport ออกแบบให้หัวพอร์ต USB-C เลื่อนออกมาพอดีกับกรอบตัวคีย์บอร์ดจะดีกว่า

neolution DSC05301

ส่วนปุ่มต่าง ๆ บนตัวคีย์บอร์ด ทาง Neolution E-Sport จะทำการ Mapping ปุ่มต่าง ๆ มาให้ใช้ค่อนข้างเยอะมาก ซึ่งมีทั้ง Multimedia Key ผสมกับปุ่มคุมไฟ RGB ด้วย ได้แก่

  1. ปุ่ม Fn+Windows จะล็อคไม่ให้ปุ่ม Windows ทำงานถ้าเผลอกดโดนตอนเล่นเกม
  2. ปุ่ม Fn+เซ็ตปุ่มที่สกรีน L1-L6 จะเปลี่ยนรูปแบบของไฟ RGB บนคีย์บอร์ดเป็นแบบต่าง ๆ มี 6 แบบ ทั้งไฟติดตามปุ่มที่กด, ไฟวิ่งและไฟเรือง ๆ ผสมกัน 
  3. ปุ่ม Fn+ลูกศรขึ้นลงซ้ายขวา จะเพิ่มลดความสว่างของแสงไฟ RGB และปรับความเร็วได้ว่าจะให้ไฟวิ่งเร็วแค่ไหน
  4. ปุ่ม Fn+ปุ่ม Option ที่อยู่ขวามือของ Fn ใช้เปิด, ปิดแถบไฟ RGB ด้านข้างคีย์บอร์ดสองฝั่ง
  5. ปุ่ม Fn+ปุ่ม Esc ให้กดค้างนาน 3 วินาที จะรีเซ็ตการตั้งค่าทั้งหมดของคีย์บอร์ดออกไป
  6. ชุด Multimedia Key มุมบนขวาและลูกล้อหมุน เอาไว้คุมว่าจะให้ย้อนกลับไปเล่นเพลงก่อนหน้านี้หรือเพลงต่อไป, กดเล่นและหยุดเกม ตัวลูกล้อหมุนจะมี 2 ฟังก์ชั่น คือ ถ้าหมุนตามปกติจะเป็นการหมุนปรับเพิ่มลดความสว่างของไฟ RGB ทั้งคีย์บอร์ด ถ้ากดลูกล้อหนึ่งครั้งแล้วจะเปลี่ยนเป็นปุ่มเพิ่มลดเสียงของ Windows แทน

สำหรับการกดปรับเปลี่ยนไฟ RGB ของ Neolution E-Sport Terrablade จะกดผสมเปลี่ยนสีไฟบนปุ่มได้ 23 แบบในโปรแกรม Neolution E-Sport ได้ด้วย ถ้าใครชอบไฟ RGB น่าจะปรับแสงไฟได้สนุกมาก

นอกจากนี้ ปุ่ม F1-F12 เองก็มีปุ่ม Function ของตัวเองเหมือนกัน ซึ่งถ้าจะใช้คำสั่งลัดต้องกด Fn ก่อนถึงจะเป็นการเรียกคำสั่งลัดนั้น ๆ ขึ้นมาใช้ได้ โดยแยกเป็น

  • Fn+F1 : เรียก My Computer
  • Fn+F2 : เรียกเครื่องคิดเลข
  • Fn+F3 : เรียก Email
  • Fn+F4 : เรียก Search
  • Fn+F5 : เรียก Homepage
  • Fn+F6 : เรียก Web Favorites
  • Fn+F7 : กดเพื่อ Refresh หน้าเว็บ
  • Fn+F8 : กดเพื่อหยุดโหลดหน้าเว็บ
  • Fn+F9 : กด Back
  • Fn+F10 : กด Forward
  • Fn+F11 : กดหยุดเพลง
  • Fn+F12 : เรียก Media
  • Fn+ScrLk : ใช้โหมด 2 LED lighting mode

สำหรับตัวคีย์บอร์ดถ้าครอบโครงครอบที่แถมมาให้และล็อคติดเข้ากับตัวคีย์บอร์ดด้วยแม่เหล็ก จะเป็นตัวคีย์บอร์ดแบบมีกรอบตามปกติ ถ้าถอดออกแล้วจะเป็นแบบเห็นได้ถึงฐานของสวิตช์ Mechanical บนตัวฐานคีย์บอร์ดเลย ซึ่งถ้าต้องการแกะคีย์แคปแบบง่าย ๆ แนะนำให้ถอดโครงออกแล้วจะดึงแคปดำเปลี่ยนเป็นแคปขาวได้ง่าย แต่ตอนใช้งานตามปกติแนะนำให้ครอบโครงเอาไว้เพื่อป้องกันฝุ่นตกลงไปที่พื้นโครงคีย์บอร์ด

ส่วนวิธีการถอดโครงครอบคีย์บอร์ด ให้จับที่ส่วนเว้าเว้นเอาไว้ให้แถบไฟ RGB ทั้งสองข้าง จากนั้นยกทั้งสองข้างขึ้นพร้อมกันจะถอดโครงออกได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ คนที่ชอบไฟ RGB ก็สามารถกดปุ่ม Fn+Option เพื่อเปิดหรือปิดไฟ RGB ขอบข้างคีย์บอร์ดได้เลย เรียกว่าเพิ่มสีสันบนโต๊ะทำงานด้วยคีย์บอร์ดได้แบบจัดเต็ม

ส่วนตัวคีย์บอร์ดจะมีขาตั้งให้กางปรับความสูงได้ ทั้งปล่อยให้ตัวคีย์บอร์ดตั้งเรียบติดพื้นเอาไว้ หรือจะดึงขาตั้งด้านหลังออกมาเพื่อยกตัวคีย์บอร์ดให้สูงขึ้นก็ได้ โดยปรับความสูงได้ 1 ระดับให้เข้ากับสไตล์การพิมพ์งานของแต่ละคน

neolution DSC05340

ส่วนด้านหลังคีย์บอร์ดจะทำลวดลายกากบาทเอาไว้ตรงกลางและติดสติกเกอร์บอกชื่อรุ่น Neolution E-Sport Terrablade เอาไว้ตรงกลาง มีขาตั้งยกตัวคีย์บอร์ดติดไว้สองฝั่งและมีแถบยางกันลื่นทรง 3 เหลี่ยมติดไว้ 3 คู่บนล่าง เวลาวางคีย์บอร์ดไว้บนโต๊ะแล้วคีย์บอร์ดจะไม่ไถลออกไปเรื่อย ๆ ตอนกำลังเล่นเกมอยู่ ซึ่งตัวยางก็ถือว่าหนึบและติดพื้นได้ดีทีเดียว

Keycap Profile&Switch

neolution DSC05309

รูปทรงคีย์แคป (Keycaps Profile) ของ Neolution E-Sport Terrablade จะเป็นทรง OEM เหมือนกับคีย์บอร์ดเกมมิ่งรุ่นต่าง ๆ ซึ่งตัวแคปแบบ OEM จะเป็นแบบ Ergonomic โดยปุ่มแถว R2-R4 (บรรทัด Q, A, Z) จะโค้งลงตรงกลางแล้วเชิดขึ้น แต่จะเตี้ยกว่าแถว Space ทำให้พิมพ์งานได้ง่ายและเป็นคีย์แคปทรงยอดนิยมในปัจจุบันซึ่งหาเปลี่ยนได้ง่ายและไม่แพงมาก แต่ถ้าต้องการหาโปรไฟล์อื่นที่เนื้อพลาสติกแน่นและสูงกว่ามาเปลี่ยนก็ได้เช่นกัน

ส่วนตัวคีย์แคปและโครงครอบสีขาวที่แถมมาในกล่องก็นำมาถอดเปลี่ยนสีได้ตามต้องการ ทำให้หน้าตาของคีย์บอร์ดดูไม่เรียบเกินไป อาจจะเปลี่ยนแคปเฉพาะตรง W, A, S, D ให้เป็นสีชมพูให้ดูเหมาะกับเกมเมอร์สักหน่อยก็ได้ แต่จุดสังเกตคือ แคปสีดำจะไฟลอดเฉพาะตัวภาษาอังกฤษแต่แคปสีขาวจะไฟลอดทั้งสองภาษาเลย ดังนั้นถ้าใครชอบเปิดไฟห้องสลัว ๆ อาจจะเปลี่ยนเป็นแคปขาวให้พิมพ์ได้สะดวกขึ้นก็ได้

สวิตช์แบบแมคคานิคที่ติดตั้งมากับคีย์บอร์ด Terrablade รุ่นนี้ จะเป็น Blue Switch ผลิตโดย Jixian สามารถกดพิมพ์งานได้ 50 ล้านครั้ง เป็นสวิตช์จากจีนที่ทำตาม Cherry MX Switch มีไฟ LED อยู่ครึ่งบนของสวิตช์ ฝังเอาไว้บนตัวแผ่นวงจรแล้วแสงลอดมาตรงช่องว่างเหนือ Stem หรือตัวหัวปุ่มกดสวิตช์คีย์บอร์ดสีฟ้า ส่วน Housing หรือโครงสวิตช์เป็นแบบใส แสงสว่างจากหลอด LED ถือว่าค่อนข้างสว่าง ส่วนเสียงตอนกดจะค่อนข้างโปร่งและเบากว่าเสียงของ Cherry MX Blue ที่ปุ่มแข็งกว่าเล็กน้อยและเสียงดังกว่าจนเป็นเอกลักษณ์ แต่สวิตช์ของ Jixian เสียงไม่ดังมากจึงเอาไปใช้งานในออฟฟิศไม่ดังรบกวนเพื่อนร่วมงานมากเกินไป

ส่วนตัวคีย์บอร์ดจะเป็นแบบ Cold Swappable ถ้าอยากถอดเปลี่ยนสวิตช์บนคีย์บอร์ดต้องถอดโครงออกแล้วบัดกรีถอดขาสวิตช์บนแผงวงจรออกก่อนถึงจะเปลี่ยนสวิตช์ได้ ไม่เหมือน Hot Swappable ที่ใช้ตัวดึงสวิตช์จิ้มแล้วดึงออกได้ทันที ถ้าใครอยากเปลี่ยนสวิตช์บนคีย์บอร์ด Neolution E-Sport Terrablade ควรมีความสามารถด้านอีเล็กทรอนิกส์สักหน่อย ไม่อย่างนั้นคีย์บอร์ดอาจจะเสียหายได้ และผู้เขียนก็ไม่แนะนำให้โมดิฟายถ้าทำไม่เป็นและจะทำให้คีย์บอร์ดหมดประกันอีกด้วย

neolution DSC05346

ส่วนความยาวของตัวคีย์อื่น ๆ บนคีย์บอร์ดนอกจากปุ่มตัวอักษรที่พิมพ์งานตามปกตินั้น ตัว Spacebar จะยาวประมาณ 6.25 U (1 U คือ 1 ปุ่มตัวอักษร) ซึ่งเป็นความยาวของปุ่ม Spacebar ทั่วไป ดังนั้นถ้าใครอยากเปลี่ยนคีย์แคปเป็นรุ่นอื่นก็สามารถหาซื้อมาเปลี่ยนได้ตามชอบ

ส่วนความยาวของปุ่มอื่นบนคีย์บอร์ด จะมีความยาวดังนี้

  • Shift กับ Enter ยาวประมาณ 2.15 U
  • Cap Lock, Backspace, ปุ่มเครื่องหมายบวก, Enter ในชุด Numpad, เลขศูนย์ของ Numpad ยาวประมาณ 2 U
  • Tab ยาวประมาณ 1.75 U

ส่วนความยาวระดับนี้ ถือเป็นเป็นความยาวมาตรฐานของของปุ่มคีย์แคปแบบ OEM ถ้าใครซื้อคีย์บอร์ดตัวนี้ไปใช้แล้วอยากหาปุ่มแต่งพิเศษ (Artisan Keycaps) ก็สามารถหาซื้อมาเปลี่ยนได้ง่ายเพราะเป็นขนาดมาตรฐานที่หาซื้อได้ง่ายในปัจจุบัน

Software

neolution DSC05296

ซอฟท์แวร์สำหรับปรับแต่งการทำงานตัว Terrablade จะมีให้ดาวน์โหลดที่หน้าเว็บไซต์ของ Neolution E-Sport ด้วย ซึ่งซอฟท์แวร์นี้สามารถปรับแต่งการทำงานได้หลากหลายไม่ว่าจะเปลี่ยนสีปุ่มบนคีย์บอร์ด, ตั้งมาโครหรือปรับการตั้งค่าของปุ่มบนคีย์บอร์ดได้ด้วย จัดว่าเป็นคีย์บอร์ดเมคานิคระดับพันต้นที่น่าสนใจทีเดียว เพราะมีโปรแกรมเอาไว้ใช้คุมการทำงานและตั้งมาโครได้เหมือนคีย์บอร์ดหลักพันกลางหลาย ๆ ตัวทีเดียว ซึ่งถ้าใครกำลังลังเลว่าจะซื้อเกมมิ่งคีย์บอร์ดหลักร้อยแต่มีงบประมาณเลยขึ้นมาหลักพันกลางได้อยู่ Terrablade ก็จัดว่าน่าสนใจไม่น้อย

1 1

เมื่อติดตั้งโปรแกรมแล้ว ตัวโปรแกรม Neolution E-Sport จะแยกสัดส่วนการตั้งค่าเอาไว้ชัดเจน โดยแถบฝั่งซ้ายจะเลือกเพิ่มโปรไฟล์ที่ต้องการได้โดยกดเครื่องหมาย + ด้านข้างช่อง profile1 ทำให้แยกโปรไฟล์การใช้งานได้ตามชอบว่าอยากใช้โปรไฟล์ไหนเอาไว้เล่นเกมหรือทำงาน

สำหรับวิธีการใช้งาน ให้กดเลือกหนึ่งปุ่มบนภาพคีย์บอร์ดก่อนเลือกตั้งค่าการทำงานได้ 3 ส่วน คือ แสง, ฟังก์ชั่นการทำงานของปุ่มนั้นและมาโคร แยกโปรไฟล์การใช้งานได้ ส่วนฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่ตั้งค่าได้จะมี

  • Light Setting เอาไว้ตั้งค่าแสงไฟบนคีย์บอร์ด ตั้งความเร็วการเปลี่ยนสีและความสว่างได้หลากหลายแบบ เวลากดเปลี่ยนแบบของไฟแล้วแบบไฟ RGB บนคีย์บอร์ดจะเปลี่ยนทันที ไม่ต้องรอกด Apply เหมือนบางรุ่น แต่ข้อสังเกตคือจะตั้งได้แต่แบบไฟวิ่ง แต่เปลี่ยนสีไฟแยกปุ่มไม่ได้
  • Button Settings เอาไว้ตั้งค่าเฉพาะให้กับปุ่มนั้น ๆ เช่นเป็นปุ่มเมาส์หรือปุ่ม Office ก็ได้ เหมาะกับการตั้งค่าคู่กับการตั้งโปรไฟล์ ทำให้คีย์บอร์ดสลับไปมาระหว่างเกมมิ่งหรือทำงานก็ได้เช่นกัน
  • Macro Management ตั้งค่ามาโครให้ปุ่มต่าง ๆ เพียงกดบันทึกการกดมาโครแล้วกดปุ่มที่ต้องการได้เลยก่อนจะกดหยุดบันทึก ปุ่มนั้น ๆ จะกลายเป็นมาโคร

อย่างไรก็ตาม ปุ่มที่ล็อคการตั้งค่าเอาไว้ คือปุ่ม Multimedia Key เหนือแป้น Numpad และลูกล้อ จะล็อคเอาไว้กดเปลี่ยนเพลงและเพิ่มลด Volume เท่านั้น

programs e1626418449821

เวลาดาวน์โหลดซอฟท์แวร์ของ Neolution E-Sport Terrablade ขนาด 15MB มาแล้ว เมื่อแกะไฟล์ออกมา ในโฟลเดอร์จะมีไฟล์ชื่อ Terrablade Gaming keyboard อยู่ ให้ใช้ไฟล์นั้นติดตั้งลงเครื่องของเรา ส่วนผู้ใช้ที่ซื้อคีย์บอร์ดมาแล้วสามารถดาวน์โหลดซอฟท์แวร์ของ Neolution E-Sport Terrablade ได้ที่นี่

User Experience

neolution DSC05332

ในฐานะที่ Neolution E-Sport Terrablade เป็นเกมมิ่งคีย์บอร์ด แต่ก็มีฟังก์ชั่น Multimedia ติดมาด้วย เลยทำให้ใช้งานได้หลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเอาไว้ทำงานที่ออฟฟิศก็ไม่มีปัญหาและถ้าเอาไปเล่นเกมก็ตอบสนองได้ดีทีเดียว ซึ่งถ้าสรุปการใช้งานทั้ง 2 แบบจะเป็นดังนี้

  • ใช้ทำงานและความบันเทิงทั่วไป
    • ปุ่ม Multimedia และ Function Key มีครบถ้วน ใช้ทำงานและดูหนังฟังเพลงได้สะดวก โดยเฉพาะคนที่ชอบฟังเพลงจะมีปุ่ม Multimedia Key แยกเอาไว้ชัดเจน เวลาทำงานแล้วนั่งฟังเพลงถ้ามีเพลงไหนโดนใจก็เร่งเสียงให้ดังขึ้นได้ง่ายเพียงบิดลูกล้อเท่านั้น
    • เสียงของสวิตช์ ถึงจะเป็นสีน้ำเงินที่ขึ้นชื่อว่ามีเสียงกระเดื่องเหล็กในตัวสวิตช์ดังพอควรก็ตาม แต่เนื้อเสียงของสวิตช์สีน้ำเงินแบรนด์ Jixian ก็แค่เสียงดังพอได้ยินว่ามีคนพิมพ์งานอยู่ ไม่ถึงกับรบกวนเพื่อนร่วมงานมากเหมือนกับ Cherry MX Blue สามารถใช้งานในออฟิศได้แน่นอน แต่ถ้าคนที่พิมพ์งานต่อเนื่องหลายชั่วโมงแล้วค่อนข้างใส่ใจเรื่องเสียงปุ่มตอนพิมพ์งานว่าอยากได้เสียงที่นุ่มแน่นกว่านี้ แนะนำให้เริ่มจากเปลี่ยนคีย์แคปก่อน แล้วถ้าหมดระยะเวลารับประกันจะลองปรับแต่งเองก็ได้
  • ใช้เล่นเกม – ในฐานะที่เป็น Mechanical Gaming Keyboard ตัว Terrablade เองก็ถือว่าครบถ้วนเพราะมีทั้ง All Key Anti-ghosting ป้องกันอาการปุ่มรวนเวลากดพร้อมกันหลายปุ่ม ซึ่งจากการทดลองเล่น Apex Legends ดูถือว่าตอบสนองการกดปุ่มเร็ว ๆ เปลี่ยนอาวุธไปมาได้ดีไม่มีปัญหาว่าปุ่มไม่ทำงานเลย เรียกว่าเอามาเล่นเกมได้ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน ส่วนเกมเมอร์สาย MOBA, RTS หรือ RPG ที่ต้องใช้ Macro ก็ตั้งค่าในโปรแกรมได้เลย

จากประสบกรณ์ใช้งาน Neolution E-Sport Terrablade แล้ว เรียกว่าเป็นเมคานิคอลคีย์บอร์ดที่ราคาไม่แพง เรียกว่าเกมเมอร์คนไหนที่อยากเริ่มหาซื้อ Gaming Mechanical Keyboard เอาไว้ใช้งานสักตัว จะเริ่มที่ตัวนี้ก็ไม่เสียหาย แล้วจะขยับไปรุ่นที่แพงกว่านี้ในภายหลังก็ดีเช่นกัน นอกจากนี้คนที่ต้องนั่งทำงานทั้งวันและอยากได้เมคานิคอลคีย์บอร์ดไปใช้ที่ออฟฟิศ จะเลือกซื้อตัวนี้ไปใช้งานที่ออฟฟิศก็ได้ และเสียงก็ไม่ดังรบกวนเพื่อนร่วมงานเกินไปอีกด้วย

Summary

neolution DSC05358

โดยสรุปแล้ว Neolution E-Sport Terrablade นั้นจัดเป็น Gaming Mechanical Keyboard ตัวเริ่มต้นที่ราคาไม่แพง แต่มีฟีเจอร์และของแถมใส่มาให้แบบครบครัน ถ้าใครอยากหาซื้อเกมมิ่งคีย์บอร์ดตัวแรกเอาไว้เล่นเกมหรือทำงานจะเลือกซื้อคีย์บอร์ดตัวนี้มาใช้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียว เพราะราคาแค่ 1,590 บาท แต่ได้ฟีเจอร์สำหรับเกมเมอร์มาแบบครบถ้วน และจะเอาไปใช้ทำงานในออฟฟิศก็ไม่มีปัญหา เพราะถึงจะเป็นสวิตช์แบบ Blue ก็ตาม แต่เสียงก็ไม่ดังรบกวนเพื่อร่วมงานอย่างแน่นอน และมี Multimedia Key เอาไว้ใช้อีกด้วย

นอกจากนี้ ในกล่องยังมีของแถมอย่างคีย์แคป, ตัวถอดคีย์, แปรงปัดฝุ่นและหน้ากากแถมมาให้แบบครบเครื่อง ดังนั้นถ้าใครอยากเปลี่ยนคีย์แคปเป็นแบบอื่นที่ได้ดีไซน์กับเสียงที่ชื่นชอบก็จัดการถอดเปลี่ยนเองได้ง่าย ๆ อีกด้วย รวมทั้งขนาดตัวปุ่มบนคีย์บอร์ดเองก็เป็นไซซ์มาตรฐานที่หาเปลี่ยนได้ง่ายอีกด้วย เรียกว่าถ้าชอบการตกแต่งคีย์บอร์ดสักหน่อยก็ซื้อมาเปลี่ยนได้เลย

neolution DSC05295

ส่วนจุดสังเกตอย่างหัวพอร์ต USB-C ที่เป็นแบบหัวเล็กร่นเข้าไปด้านในตัวคีย์บอร์ด, ไฟ RGB ตั้งสีแบบแยกปุ่มไม่ได้นั้น เรียกว่าเป็นเรื่องส่วนเล็กน้อยตามระดับราคาของเมคานิคอลคีย์บอร์ดระดับหลักพันต้น ซึ่งเป็นจุดสังเกตที่ยังยอมรับได้ ซึ่งสำหรับคีย์บอร์ดหลักพันต้นสามารถใส่ฟีเจอร์มาได้ดีระดับนี้ก็ถือว่าน่าประทับใจทีเดียว

นอกจากนี้ เรื่องแบรนด์ของ Neolution E-Sport เองก็ถือเป็นแบรนด์เกมมิ่งเกียร์ของคนไทยที่ทำตลาดมาต่อเนื่องหลายปี มีสินค้าและการให้บริการหลังการขายครบเครื่องช่วยซัพพอร์ตเกมเมอร์ชาวไทยที่อยากอุดหนุนสินค้าของแบรนด์นี้ให้ใช้งานได้อย่างอุ่นใจอย่างแน่นอน ดังนั้นถ้าใครกำลังคิดอยู่ว่าจะลองเปลี่ยนมาใช้แบรนด์นี้ดูสักครั้งหนึ่ง ก็อาจจะเริ่มจากคีย์บอร์ด Terrablade ตัวนี้ก่อนได้เลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ในตอนนี้คีย์บอร์ดแมคคานิคอลได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของใครๆ ไม่ว่าจะใช้เป็นอุปกรณ์ทำงานหรือเล่นเกมก็ต้องมีติดโต๊ะเอาไว้ใช้ทั้งนั้น แถมราคาก็ถูกลงอย่างต่อเนื่องจากแต่ก่อนต้องมีเงินหลักหลายพันบาทก็ลดลงมาจนมีเพียงหนึ่งพันบาทต้นๆ ก็ซื้อมาใช้ได้แล้วแถมยังตอบรับกระแส Custom Keyboard แถมตัวถอดสวิตช์กับคีย์แคปมาให้ถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนได้ตามใจ จะปรับแต่งต่อก็ว่าไปตามใจ เรียกว่าใช้เป็นเครื่องมือทำมาหากินก็ได้หรือจะทำเป็นงานอดิเรกของสะสมก็ดี โดยเฉพาะคนต้องพิมพ์งานทั้งวันน่าจะถูกใจ คีย์บอร์ดแมคคานิคอลน่าใช้ไหม มีข้อดีอย่างไร? คีย์บอร์ดแมคคานิคอลจะมีทั้งรุ่นถอดสวิตช์ไม่ได้และถอดได้แบบ Hot-swappable หลายคนนิยมแบบ Hot-swappable เพราะสามารถถอดเปลี่ยนสวิตช์ได้ตามชอบ ซึ่งปัจจุบันมีทั้ง 3, 5 ปุ่ม ดังนั้นก่อนซื้อสวิตช์มาเปลี่ยนต้องดูช่องบนแผ่นปริ้นท์ให้ดีก่อน บางรุ่นนอกจากต่อสายแล้ว ยังมีสวิตช์เปลี่ยนโหมดเชื่อมต่อด้วย...

Gaming Gear

แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายนอกจากเป็นเกมมิ่งเกียร์ติดโต๊ะคอมประจำบ้านแล้ว หลายๆ คนก็ซื้อมาใช้ทำงานในออฟฟิศเพราะสัมผัสเวลาพิมพ์งานดี ได้อารมณ์กว่าคีย์บอร์ดทั่วไปคนละชั้นไม่พอ ตอนนี้ก็หาซื้อได้ง่ายไม่แพ้กันทั้งหน้าร้านค้าจริงหรือออนไลน์ก็มีตัวเลือกมากมายตั้งแต่หลักร้อยบาทประกอบมาสำเร็จรูปพร้อมใช้งานหรือไปหลักพันบาทกลาง ดีไซน์มาให้เจ้าของปรับแต่งต่อได้แทบทุกส่วนตามรสนิยมของผู้ใช้จนกลายเป็นงานอดิเรกใหม่ของใครหลายๆ คนไปโดยปริยาย เลือกแมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายอย่างไรดี? แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายมักเชื่อมต่อด้วย USB RF 2.4GHz และบางรุ่นอาจรองรับ Bluetooth ด้วย แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายหลายรุ่นในปัจจุบันสามารถกดสลับเลย์เอาท์ระหว่าง Windows หรือ macOS ได้ด้วยคีย์ลัดบนคีย์บอร์ด นอกจากคอมพิวเตอร์แล้ว แมคคานิคอลคีย์บอร์ดไร้สายก็ต่อ Bluetooth ใช้กับแท็บเล็ตได้ด้วย...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Buyer's Guide

คิดจะซื้อโต๊ะคอมเกมมิ่งตัวใหม่ จ่ายหนักๆ ซื้อของดีมาใช้เลย จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ โต๊ะคอมเกมมิ่ง, เก้าอี้ดีไซน์ตามหลักสรีรศาสตร์, แขนติดหน้าจอ ทั้ง 3 ชิ้นนี้เป็นอุปกรณ์ที่ผู้ใช้สนใจและนิยมซื้อกันในช่วงมีประกาศ Work From Home และหลายๆ คนหาซื้อมาใช้จัดมุมทำงานและเล่นเกมให้สวยถูกใจยิ่งขึ้น โดยเฉพาะโต๊ะคอมเกมมิ่งเป็นของที่ต้องเลือกอย่างใส่ใจและถ้าพร้อมจ่ายเท่าไหร่ก็ทุ่มงบลงไปให้เต็มที่ได้เลย เพราะมันเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ซื้อแล้วใช้งานได้ยาวนานไม่ค่อยมีโอกาสได้เปลี่ยนบ่อยๆ แน่นอน การเลือกโต๊ะคอมนอกจากดีไซน์สวยถูกใจเข้าคอนเซปท์สีแต่งห้องแล้ว มิติของโต๊ะก็สำคัญเพราะต้องดูขนาดของห้องและมุมที่จะใช้งานให้พอดี กว้างไปก็ไม่พอดีไปเกยข้าวของชิ้นอื่นหรือสั้นเกินไปก็ไม่พอวางของใช้อีก ดังนั้นจุดที่ควรใส่ใจก่อนเลือกโต๊ะคอมเกมมิ่งตัวใหม่มาใช้จะมีวิธีง่ายๆ ดังนี้ Advertisement...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก