Connect with us

Hi, what are you looking for?

รีวิว Lenovo

รีวิว Lenovo IdeaPad Gaming 3 สเปก Ryzen 7 5800H + RTX 3050 Ti + RAM 16GB + SSD 512GB จอ IPS 120Hz ราคา 32,990 บาท ประกัน 2 ปี Premium Care

Lenovo IdeaPad Gaming 3 รุ่นใหม่ปี 2021 มาแล้ว จัดว่าเป็น Gaming Notebook ที่ได้ความแรงต่อราคาที่คุ้มค่ามากๆ สเปก AMD Ryzen 5000H รุ่นใหม่ล่าสุด เน้นความคุ้มค่าน่าซื้อ เป็นโน๊ตบุ๊คสเปกแรงที่สามารถเอาไปเล่นเกมได้ลื่นไหลแน่นอน โดดเด่นด้วยชิปประมวลผล Ryzen 7 5800H ที่แรงพอตัว พร้อมด้วยการ์ดจอแยกระดับ Gaming อย่าง NVIDIA GeForce RTX 3050 Ti รุ่นใหม่ ที่ค่า TGP 85W

ได้ดีไซน์สวยงามตามสไตล์เน้นความเรียบง่ายแต่ดูดีเกินราคา พร้อมตัวเครื่องทั้งหมดเป็นโทนสีดำด้านและดำมันวาวอย่าง Shadow Black พร้อมติดตั้งคีย์บอร์ดไฟ RGB แบบ 4 โซน และมีฟีเจอร์ Gaming ซึ่งได้ทำได้ยกเทคโนโลยีนี้มาจาก Lenovo Legion 5 เลยก็ว่าได้ พร้อมความทนทานระดับ Military Grade โดยวางตำแหน่งเป็นซีรีส์ Gaming เริ่มต้นของทาง Lenovo ที่ดีเยี่ยมเกินราคา กับราคาเพียง 32,990 บาท

Advertisement

Lenovo IdeaPad Gaming 3

เรียกได้ว่ามาครบเครื่องและใหม่ล่าสุด เป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมหรือทำงานหนักๆ อย่างตัดต่อวีดีโอ ขนาดหน้าจอ 15.6″ Full HD พาเนล IPS รองรับ Refresh Rate ที่ 120Hz ด้วยแรมขนาด 16GB และได้ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB มี Windows 10 Home ใช้งานได้ทันที ที่สำคัญได้การรับประกัน Premium Care ซึ่งซ่อมฟรีถึงบ้าน 2 ปีและมีประกันอุบัติเหตุ 2 ปีด้วย และได้ประกันอุบัติเหตุด้วย สร้างประสบการณ์ในการเล่นเกมหรือทำงานกับผู้ใช้งานได้อย่างสบายๆ ที่เด็ดที่สุด ความคุ้มค่าราคาไม่แพง

VDO Review

NBS Verdict

เรียกได้ว่ามีน่าซื้อจริงๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นที่ทุกๆ คนให้ความสนใจอย่าง Lenovo IdeaPad Gaming 3 รุ่นใหม่ปี 2021 ที่ต่อยอดความสำเร็จตระกูล IdeaPad Series ได้เป็นอย่างดีมาพร้อมความคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ ตัวเครื่องทนทาน Military Grade รวมไปถึงสเปคประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คราคาคุ้มค่าของทาง Lenovo ที่ทุกคนให้ความนิยมกัน พร้อมยกเทคโนโลยี Gaming อย่างชุดคีย์บอร์ดและระบบระบายความร้อนจาก Legion 5 มาด้วย 

ที่สำคัญเป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมที่ใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 5800H และการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce RTX 3050 Ti ที่ทรงพลัง ได้จอ IPS 120Hz ที่เล่นเกมได้ลื่นไหล ทำให้คนที่กำลังมองหา Gaming Notebook งบประมาณ 30,000 บาทต้นๆ ก็นับได้ว่าเป็นตัวเลือกในตลาดที่ดีมากๆ ซึ่งในอนาคตจะมีรุ่นใหม่เลือกหลากหลายกว่านี้แน่นอน ซึ่งจะซื้อสเปกไหนราคาอะไรดี ก็ต้องบอกเลยว่า เลือกซื้อตามงบได้เลย เพราะคุ้มค่าทุกรุ่นราคา คาดว่าจะมีรุ่นราคา 2x,xxx บาท ตามมา (Ryzen 5 + RTX 3050)

Lenovo IdeaPad Gaming 3

เรื่องของการออกแบบที่ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ทำได้ดีมาก ฉีกรูปแบบเดิมๆ ออกไป ด้วยดีไซน์สไตล์ IdeaPad Gaming เป็น Notebook ที่เรียบง่าย สวยงามหรูหรา บวกกับขอบจกบางเฉียบกระทัดรัด รวมถึงมี USB Type-C ติดตั้งมา ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 2.02 กิโลกรัมเท่านั้น โดดเด่นที่แบตใช้งานได้ยาวนานสูงสุดกว่า 6 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพการทดสอบเล่นเกมในรุ่นใกล้เคียงกันแล้ว นับได้ว่ามีความน่าประทับใจทีเดียว รวมไปถึงระบายความร้อนได้ดีเยี่ยมอีกด้วย แม้ในบางกรณีอาจจะมีความร้อนสูงเสียหน่อย แต่ไม่มีผลต่อการใช้งานแต่อย่างใด 

Lenovo IdeaPad Gaming 3

ที่สำคัญยังมีในส่วนของฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น ส่วนข้อสังเกตจะเป็นเรื่องหน้าจอแม้จะเป็นพาเนล IPS อยู่เกรดกลางๆ เท่านั้น ถ้าใครเน้นใช้งานที่ไม่จำเป็นต้องได้จอที่ขอบเขตสูงมากก็ถือว่ายอมรับได้ ส่วนตัวเครื่องแม้จะสวยงามดูลงตัว ไม่ดู Gaming มากมาย คาดว่าหลายคนน่าจะชื่นชอบกันถ้าเอาไปทำงานด้วย อีกทั้งงานประกอบเรียบร้อยดี แต่เป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย ต้องหมั่นเช็ดทำความสะอาด หรือใครอยากจะอัพเกรดเป็นรุ่น Lenovo Legion 5 รุ่นปี 2021 อันนี้ก็ไม่ว่ากัน

Lenovo IdeaPad Gaming 3

จุดเด่น Lenovo IdeaPad Gaming 3

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงาม เรียบหรู แตกต่างจาก Gaming Notebook ทั่วไป
  • ตัวเครื่องเล็กกระชับ จากขอบหน้าจอที่บางเฉียบ และตัวเครื่องเบา ชั่งจริงเพียง 2.02 กิโลกรัม
  • ประสิทธิภาพสูงด้วยชิปประมวลผล Ryzen 7 5800H และการ์ดจอ GeForce RTX 3050Ti
  • ได้สเปกแรมขนาด 16GB ใช้งานได้ทันที พร้อมมี SSD M.2 512GB ที่ใช้งานลื่นไหล 
  • ประสิทธิภาพลื่นไหล ในการเล่นเกมดีลื่นไหลทั้งแนวออฟไลน์และออนไลน์ (แรงกว่า Legion 5 สเปกเดียวกัน)
  • คีย์บอร์ดมีไฟเป็น 4-zone RGB รองรับ Anti-ghosting 100% ตัวปุ่มเด้งรับกับนิ้วดี
  • ตัวเครื่องทนทาน Military Grade ต่ออุณหภูมิภายนอกที่ร้อนหรือเย็น รวมถึงตกกระแทกและสั่นสะเทือน
  • มีซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage และฟีเจอร์ Lenovo Q-Control มาช่วยปรับแต่ง
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home ใช้งานได้ทันที
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type-C และ USB 3.1 Type-A อีก 2 พอร์ต
  • ลำโพงคุณภาพเสียงดี น่าประทับใจ ระบบเสียง Nahimic
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง 
  • ฟีเจอร์ Rapid Charge Pro ชาร์จแบตได้ไว จาก 0% – 50% ใช้เวลา 30 นาที
  • ฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้อง
  • ประกัน  2 ปี Premium Care ซ่อมฟรีถึงบ้าน พร้อมประกันอุบัติเหตุ

ข้อสังเกต Lenovo IdeaPad Gaming 3

  • พาเนลเป็น IPS เกรดกลางๆ ได้ 120Hz ให้ขอบเขตสีที่ 60% sRGB
  • ตัวเครื่องเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย แต่ก็เช็ดออกได้ไม่ยากมาก
  • อุณหภูมิสูงกว่า Lenovo Legion 5 แต่ก็ไม่ได้ร้อนจนเกินไป ใช้งานได้ปกติ

Specification

สเปกเต็มๆ ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 มีอยู่ 1 รุ่น ณ ตอนนี้ ซึ่งรุ่นที่นำมารีวิวเป็นเครื่องขายจริง สนนราคากลางอยู่ที่ 32,990 บาท ใช้ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 7 5800H ความเร็ว 3.20 – 4.40 GHz สถาปัตยกรรม Zen 3 โค้ดเนม Cezzane ล้ำด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ 7 นาโนเมตร ทำงานแบบ 8 คอร์ 16 เธรด ส่งผลให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ร้อนน้อยลงด้วย พร้อมการ์ดจอตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce RTX 3050 Ti (4GB GDDR6) ที่ให้ความแรงลื่นทั้งในการทำงานหรือเล่นเกมเหนือชั้นกว่า Gaming Notebook รุ่นก่อนๆ 

Lenovo IdeaPad Gaming 3

ได้ที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 512GB รองรับการอัพเกรดเพิ่ม HDD SATA 3 ได้ภายหลัง หรือจะเลือกอัพเกรดเป็น SSD M.2 ก็ได้ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 16GB แบบ DDR4 Bus 3200 MHz หนึ่งแถว (อัพได้สูงสุด 32GB) แน่นอนว่าสเปกแบบนี้ใช้งานทั่วไปพื้นฐานลื่นไหลแน่นอน รวมไปถึงเล่นเกมหรือทำงานหนักๆ ก็ดีเยี่ยมมากๆ  ได้หน้าจอขนาด 15.6″ แบบด้าน ขอบหน้าจอบางพิเศษเป็น ความละเอียด Full HD พาเนล IPS  มี Refresh Rate รองรับ 120Hz ให้สีสันสวยงามและมุมมองที่กว้าง เหมาะกับการทำงานหรือเล่นเกม

Lenovo IdeaPad Gaming 3

พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลแบบคู่ในตัว และมีปุ่มเลื่อนเปิดปิด ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง 1 x USB 3.2 Type-C, HDMI, 2 x USB 3.0 Type-A, Kensington lock slot, RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.2 และ Wi-Fi 6 AX แบบ 2 x 2 ได้ระบบปฎิบัติการเป็น Windows 10 Home แท้ พร้อมใช้งานตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก

ส่วนการรับประกันแน่นอนว่าเป็น ประกัน 2 ปี On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน รวมไปถึงมีประกันอุบัติเหตุแบบเคลม 100% ระยะเวลา 1 ปีแรก และมีเครื่องสำรองระหว่างใช้งาน อีกทั้งมี Call Center 24/7 ด้วย

Lenovo IdeaPad Gaming 3 15ACH6-82K20019TA ราคา 32,990 บาท (ดูสเปคทั้งหมดคลิ้ก)

  • CPU : AMD Ryzen 7 5800H (8C/16T : 3.20 – 4.40 GHz)
  • GPU : AMD Radeon 8 + NVIDIA GeForce RTX 3050 Ti Max-P
  • RAM : 16GB DDR4 Bus 3200MHz
  • DISPLAY: 15.6″ IPS Full HD @ 120Hz
  • STORAGE : SSD M.2 NVMe PCIe 512GB
  • OS : Windows 10 Home
  • Connector : Wi-Fi 6 AX (2 x 2) + BT5.0
  • Warranty : 2 Premium Care (On-site + ADP) 

ประกันแบบ Premium Care ระยะเวลา 2 ปี

  • การสนับสนุนแบบ 24/7
  • พนักงาน Call Center เป็นผู้ชำนาญการด้านเทคนิคโดยเฉพาะ
  • รับประกันการซ่อมแบบ on-site next business day
  • เวลาทำการบริการ on-site ระหว่าง 9 AM- 9PM

การคุ้มครอง Lenovo Accidental Damage Protection (ADP) 2 ปี

  • การคุ้มครองด้านอุบัติเหตุแบบ Ultimate ADP
  • 100% ดูแลด้านชิ้นส่วนและบริการ

Hardware / Design

Lenovo IdeaPad Gaming 3 การดีไซน์จะออกแบบมาเป็นแบบเรียบง่ายสไตล์มินิมอล โดยบอกตามตรงเลยว่าเหมือนกับ Lenovo IdeaPad Gaming 3 สเปก AMD Ryzen 4000H รุ่นก่อน ซึ่งรองรับการใช้งานทั่วไปได้แน่นอน โดดเด่นด้วยความต่างในส่วนของสีสันที่ดูแล้วมีความเป็น Gaming ตัวเครื่องหลักที่เป็นสีดำแบบใหม่อย่าง Shadow Black วัสดุตัวเครื่องทั้งหมดทั้งด้านนอกด้านในเป็นพลาสติกเกรดดี แต่ฝาหลังมีการทำพื้นผิวให้คล้ายกับโลหะอลูมิเนียมพร้อมมีเหลี่ยมสัน อย่างไรก็ตามเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย แต่ก็อยู่ในระดับที่ยอมรับได้

Lenovo IdeaPad Gaming 3

สำหรับ Lenovo IdeaPad Gaming 3 นี้เป็น Gaming Notebook ซีรีส์เริ่มต้นที่เน้นราคาคุ้มค่าต่อประสิทธิภาพ ซึ่งได้สเปกภายในระดับ Gaming Notebook ราคาสูงๆ  เหมาะกับนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงวัยทำงาน ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ประสิทธิภาพสูง เอาไว้ทำงานก็ดีเล่นเกมก็ลงตัวสุดๆ ดูล้ำสมัยที่แฝงไปด้วยความเรียบง่ายตามสไตล์ของ Lenovo เนื้องานและงานประกอบพูดได้เลยว่าแตกต่างจากกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ราคาใกล้เคียงกันอย่างเห็นได้ชัด ดูสมบูรณ์แบบลงดูลงตัวสุดๆ ให้สัมผัสที่เรียบหรู  ดูแล้วมีความพรีเมียมเหมือนกัน

Lenovo IdeaPad Gaming 3

ฝาหลังตัวเครื่องก็เป็นดำเข้มเช่นเดียวกับภายใน  มีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมบนซ้ายสวยงามโดดเด่น แกนบานพับจอเป็นแบบแกนยาวตรงกลางขนาดใหญ่ ดูมั่นคงแข็งแรงดี ซึ่งตัวเครื่องเองก็สามารถกางจอได้เกือบๆ 145 องศาได้อย่างพอดิบพอดี ซึ่งมีโลโก้ IdeaPad Gaming ที่ขอบบานพับด้านในอยู่ทางด้านซ้าย และด้านนอกจะเป็นโลโก้ IdeaPad Gaming แบบนู้นต่ำอยู่ตรงกลาง

ส่วนดีไซน์ด้านในของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ก็คล้ายกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป แต่ได้ดีไซน์ขอบจอบางทั้งซ้ายและขวา ส่วนกล้องเว็บแคมอยู่ด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว มีความพิเศษตรงที่เราสามารถเปิดปิดได้ด้วยการเลื่อนไปมา มีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้ายล่างของคีย์บอร์ด เรียกได้ว่าเป็น DNA ของทางแบรนด์ Lenovo เลยก็ว่าได้ ทั้งในส่วนของ IdeaPad / YOGA / Legion

Lenovo IdeaPad Gaming 3

สำหรับช่องระบายความร้อนถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอบริเวณบานพับช่องระบายความร้อนจะอยู่ที่ใต้แกนฝาพับเพื่อให้ตัวเครื่องมีขนาดที่บางกว่า Notebook ยุคก่อนๆ โดยแบ่งเป็นช่องระบายความร้อน 4 ช่อง แบ่งเป็นหลัง 2 และด้านซ้ายขวาอีก 2 ช่อง มีพัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งการใช้งานโดยรวมถือว่าเอาอยู่ มีช่องดูดลมเย็นด้านล่างตัวเครื่องร่วมกันกับยางรองที่ช่วยตัวเครื่องให้สูงขึ้นพร้อมความั่นคงทำหน้าที่เป็นอย่างดี ส่งผลให้ถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ พัดลมไม่รบกวนการทำงานของเราขณะใช้งานเลย ถ้าใช้งานทั่วๆ ไป

Lenovo IdeaPad Gaming 3

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad Gaming 3 ถือว่าเป็น Gaming Notebook ปี 2021 ที่ต่อยอดมาจากโน๊ตบุ๊ค Lenovo รุ่นก่อนๆ ในหลายๆ ส่วน แม้จะมีขนาดหน้าจอใหญ่ที่ 15.6″ แต่ก็มีน้ำหนักชั่งจริงเพียง 2.02 กิโลกรัมเท่านั้น (ตามสเปก 2.25 กิโลกรัม) ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายมาก โดยรวมแล้วการดีไซน์รุ่นใหม่นี้ถือทำได้ดีตามมาตรฐาน แม้ว่าดูรวมๆ อาจจะไม่เปลี่ยนอะไรมากนอกจากสีสัน รวมถึงยังได้ฟีเจอร์เด็ด คือ ตัวเครื่องทนทาน Military Grade ต่อแรงกระแทก ตกหล่น หรืออุณหภูมิภายนอกที่ร้อนหรือเย็น รวมถึงตกกระแทกและสั่นสะเทือนด้วย

Keyboard / Touchpad

Lenovo IdeaPad Gaming 3 ได้คีย์บอร์ดที่ยกมาจาก Legion 5 ได้ความแม่นยำ นุ่มนวล หนักแน่น  พร้อมไฟ RGB แบบ 4 โซน รองรับ Anti-Ghosting 100% และตอบสนองได้รวดเร็วใน 1ms กับมาตรฐานคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size พร้อมมี Numpad ไว้ใช้งานด้านตัวเลข อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังเด้งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด 

Lenovo IdeaPad Gaming 3

ในส่วนของทัชแพดนั้นได้รับการออกแบบมาใหม่ที่ดูแล้วเรียบง่าย ลักษณะเป็นแบบแยกปุ่มคลิ๊กซ้ายขวา ดูแล้วมีความสวยงามไม่น้อยเลยสำหรับการดีไซน์ออกแบบ โดยรวมแล้วให้ความรู้สึกการใช้งานที่ดี ที่สำคัญเรายังสามารถปิดทัชแพดและปุ่ม Windows แบบอัตโนมัติเมื่อเราเข้าสู่การเล่นเกม ผ่านทางฟีเจอร์นี้ในซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage

อีกทั้งสามารถเลือกปรับโหมดได้เองระหว่างโหมดการรักษาอุณหภูมิ Quiet, Balance และ Performance ด้วยการกดปุ่ม Fn + Q นอกจากนี้ยังสามารถเร่งความแรงได้ด้วยการเปิด Dual Burn เพื่อดัน CPU และ GPU ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดไปพร้อมๆ กัน ซึ่งจะมีสถานะไฟที่ปุ่ม Power แตกต่างกันออกไป 

Screen / Speaker

ในส่วนของหน้าจอ Lenovo IdeaPad Gaming 3 เป็นแบบด้านที่ลดแสงสะท้อนขนาด 15.6″ บนความละเอียดในระดับ Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล ที่สำคัญพาเนลยังเป็น IPS คุณภาพดีพอตัว ให้การแสดงผลที่สมจริง มุมมองกว้างกว่าพวกโน๊ตบุ๊คที่เป็นพาเนล TN ตอบสนองการทำงานที่ดีและการเล่นเกมที่สนุกสนานขึ้นได้แบบลงตัว โดยรองรับ Refresh Rate ที่ 120Hz แน่นอนว่าลื่นไหลกว่า 60Hz มาตรฐานเดิมๆ ซึ่งเมื่อลองใช้งานจริงแล้วให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่น่าประทับใจ ทั้งการเล่นเกม ดูหนัง หรือชมวีดีโอจาก Youtube

Lenovo IdeaPad Gaming 3

แม้ขอบจอจะบางเฉียบแต่ก็ได้ติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ด้านบนเหมือนเดิม ที่สำคัญยังมาพร้อมฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น การใช้งานก็ง่ายมากๆ ด้วยการใช้นิ้วเลื่อนเปิดหรือปิดการใช้งานเท่านั้น เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบ เรียกได้ว่ามีฟีเจอร์ที่เทียบเท่ากับในส่วนของ ThinkPad Series ที่เป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานระดับมืออาชีพเลยก็ว่าได้

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ด้วย Spyder5Elite โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB 60% / AdobeRGB 45% / DCI-P3 44% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นดีมากกว่าพาเนล TN เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันเกณฑ์ทั่วไป ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เอาไปทำงานข้างนอกสบายๆ แต่ทำอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่ใช้งานด้านตกแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลักมากนัก

s4 4

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าตรงช่องกลางจอและมุมขวาบนหน้าจอ มีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอช่องซ้ายล่างที่ลดลงไปที่ระดับ 17% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 3.5 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ มาตราฐานทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม พอได้อยู่

ลำโพงของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 เป็นแบบสเตอริโอ 2 x 2W ระบบเสียง Nahimic Audio ที่ปรับแต่งได้หลากหลายตามการใช้งาน ให้เสียงดังโอเคเลยทีเดียว เสียงดังฟังชัด มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง โดยการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้น เพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คยุคปัจจุบัน ดังเพียงพอสำหรับการแบ่งปันประสบการณ์ความบันเทิงให้กับคนรอบข้าง

Connector / Thin And Weight

Lenovo IdeaPad Gaming 3 มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดจะอยู่ที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีทั้ง USB 3.0 Type-A จำนวน 2 พอร์ต, HDMI, LAN RJ45, USB 3.2 type C, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo และที่สำคัญมีปุ่ม Restore มาให้อีกด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Lenovo โดยมี Kensington Lock ไว้ล็อกกับโต๊ะต่างๆ

Lenovo IdeaPad Gaming 3

พร้อมรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.2 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน Wi-Fi 6 AX แบบ 2 x 2 ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอรร์เน็ตมีความสเถียร จนส่งผลให้การเล่นเกมออนไลน์สามารถได้ลื่นๆ อีกด้วย ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6″ ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบากว่ายุคก่อนๆ มาก จ่ายไฟที่ 170 Watt

โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 359 x 249.6 x 24.9 มม. ส่วนน้ำหนักหนักเพียง 2.02 กิโลกรัมเท่านั้น ตามที่เราได้ชั่งกับเครื่องชั่งน้ำหนักจริงๆ ซึ่งตามสเปกจะเป็น 2.25 กิโลกรัม ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2.50 กิโลกรัม นับได้ว่าพกพาไปไหนก็สะดวกพอได้ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟหรือออฟฟิศ รวมไปถึงมหาวิทยาลัย

Inside / Upgrade

การแกะเครื่อง Lenovo IdeaPad Gaming 3 นั้นสามารถที่จะทำได้ค่อนข้างง่าย เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ส่วนวางตัว โดยตัวเครื่องนั้นจะเป็นแบตเตอรี่ที่มีความจุอยู่ที่ 3800 mAh ในส่วนที่สามารถทำการอัพเกรดได้ทันทีอย่างแหล่งเก็บข้อมูลแบบ HDD SATA / SSD SATA ขนาด 2.5 นิ้ว (มีชุดยืดให้ในกล่อง) หรือ SSD M.2 ซึ่งเราต้องเลือกติดตั้งอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น โดยมีการติดตั้ง SSD M.2 NVMe PCIe ที่ติดตั้งมาแล้ว 512GB สำหรับในส่วนของแรมนั้นจะต้องลอกสติ๊กเกอร์ออกก่อนก็จะเห็นแรม โดยตัวเครื่องนั้นจะมี 16GB 1 แถว พร้อมอัพเกรดได้อีก 1 แถวทันที 

Lenovo IdeaPad Gaming 3 R7 RTX 3050 Ti Review 60

ระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 นั้นมีทิศทางการไหลของลมที่ดีขึ้น ด้วยการออกแบบให้มีชุดระบายอากาศ 2 ชุด แยกกันระหว่าง CPU และ GPU ทำงานร่วมกับช่องระบายความร้อนถึง 4 ช่อง และพัดลมระบายความร้อนขนาดใหญ่ ที่สำคัญไม่ทำให้เกิดเสียงรบกวนที่ดังเกินไปอีกด้วย เรียกได้เป็นเพราะสเปกแรง ทำงานหนักยังไงชุดระบายความร้อนก็เอาอยู่ แม้ภายนอกอาจดูไม่ดีเท่าฝั่งของ Legion แต่ก็ใช้งานได้จริงๆ อย่างไรก็ตามการแกะฝาล่างแม้จะง่ายแต่ก็ยังระวังด้วย เพราะถ้าเกิดแตกหักถ้าเครื่องเสียหายขึ้นมาอาจจะมีปัญหาเรื่องประกันได้ 

Performance / Software

Lenovo IdeaPad Gaming 3 เครื่องนี้เป็นสเปกขายจริง ด้วยชิปประมวลผลตัวแรงยอดนิยมในตลาดของ Gaming Notebook ของ AMD อย่าง Ryzen 7 5800H เน้นนำไปใช้งานหนักๆ มากกว่า Ryzen 4000H ด้วยสถาปัตยกรรม Zen 3 โค้ดเนม Cezanne มาพร้อมกับเทคโนโลยีการผลิตที่ 7 nm ความเร็ว 3.20 – 4.40 GHz แบบ 8 Core/ 16 Thread ร้อนน้อยกว่า ได้ L3 Cache ที่ 16MB มีค่าอัตราการใช้พลังงานสูงสุด (TDP) ที่ 45W

ที่ต้องบอกว่าสร้างมาตรฐานประสิทธิภาพที่มากกว่าชิปประมวลผลรุ่นก่อนๆ มากยิ่งขึ้นไปอีก แรงเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังรวมไปถึงเล่นเกมเป็นหลัก ก็รองรับได้อย่างสบายๆ และดีที่สุดแน่นอน เรียกได้ว่าแรงกว่าชิปประมวลผลที่เป็น AMD Ryzen 4000H อย่าง Ryzen 7 4800H แน่นอน พร้อมได้แรมขนาด 16GB DDR4 Bus 3200MHz (16GB x 1) ใช้งานได้ทันที

c1 4.   c2 4

ผสานกับการ์ดจอออนบอร์ดรุ่นใหม่อย่าง AMD Radeon 8 มีความเร็วในการทำงานที่ 2100MHz มาตรฐานแรม DDR4 ขนาด 512MB ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ซึ่งโดดเด่นจริงๆ จะเป็นเรื่องของการประหยัดพลังงานเมื่อใช้งานเบาๆอีกทั้งยังมีการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce RTX 3050 Ti Max-P (4GB GDDR6) ด้วย

สถาปัตยกรรม Ampere โดยเป็น RTX เจนที่ 2 ที่ต้องบอกว่าแรงกว่ารุ่นก่อนหน้าที่เทียบเคียงอย่าง GeForce RTX 2060 (8GB GDDR6) ซึ่งไม่ใช่แค่แรงแต่ยังร้อนน้อยกว่า เน้นใช้งานกับ Gaming Notebook ทุกประเภท รองรับ Ray Tracing ช่วยเพิ่มคุณภาพการแสดงแสงเงาให้แม้แต่เกมระดับ AAA ก็ยังสามารถปรับกราฟิกได้ถึง Ultra ให้ภาพสวยงาม ไหลลื่น สมจริงกว่าที่เคยมีมา เรียกได้ยิ่งตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

cine15 4.   cine20 4

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH 15 / CINEBENCH 20 ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 5800H คะแนนก็อยู่ในระดับสูงมากๆ อย่างน่าประทับใจสมกับเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจาก Ryzen 5000H เปรียบเทียบกับชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 4800H ก็ทำได้ดีกว่าแบบชัดเจนทีเดียว รวมไปถึงตัวการ์ดจอแยก RTX 3050 Ti เองก็มีประสิทธิภาพสูงเช่นเดิม เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบนสุด ที่เน้นการทำงาน 3D เป็นหลัก

ssd 4

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ที่กลายเป็นมาตรฐานของ Gaming Notebook ไปแล้ว โดยทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe PCIe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 2457 MB/s และเขียนที่ 1805 MB/s ที่เร็วกว่ารุ่นก่อนๆ แต่ก็ถือว่าดีกว่ามาตรฐาน SATA 3 แบบเดิมๆ แล้ว

pc101 2

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 6,411 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 5800H มีการ์ดจอแยกอย่าง RTX 3050 Ti Max-P ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปมากพอสมควร ระดับเทียบเท่า Desktop สบายๆ

3d 2

สำหรับคะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมจากการทดสอบด้วยโปรแกรม 3D Mark จากทาง Futuremark ที่พัฒนาและคิดค้นจากบริษัท AMD, Intel, Microsoft, NVIDIA ในส่วนของ Time Spy ทำออกมาน่าสนใจมากๆ ด้วยคะแนนรวม 6,215 และประมวลผลคาดการณ์เกม Apex Legends ปรับสุด Full HD ได้ 105+ FPS เน้นเรื่อง DirectX 12 เป็นตัวช่วยขับเคลื่อนเพื่อมาเสริมข้อบกพร่องทางด้านการทำงานต่างๆ ของการ์ดจอเป็นหลัก ซึ่งผลทดสอบนั้นจะดูว่าแต่ละการ์ดจอนั้นสามารถทำงานเข้าขากับ DirectX 12 ได้ดีขนาดไหน

game test 3

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวที่เป็นประเภทออนไลน์อย่าง Resident Evil 8 / Resident Evil 3 Remark / Battlefield V / FarCry 5 / GTA V ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ตามภาพด้านบน ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุด แถมไม่กินทรัพยากรเครื่องจนเกินไปด้วย ซึ่งถ้าต้องการเล่นให้ลื่นไหลกว่านี้แนะนำให้ปรับกราฟิกลงมากลางๆ หน่อย 

เกมออนไลน์กินสเปกน้อยลงมาอย่าง DOTA 2 / Overwatch รวมไปถึง PUBG ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่น ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ ที่สำคัญได้หน้าจอ 120Hz ก็ช่วยเรื่องของความลื่นไหลไปอีก ซึ่งถ้าจะให้ดีแนะนำปรับกลางๆ ลงมาหน่อย

vantage 1

Lenovo IdeaPad Gaming 3 แน่นอนว่ามาพร้อมซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage มีในส่วนเรื่องเช็คการทำงานของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย นับได้ว่า Lenovo Vantage เป็นซอฟต์แวร์ Ultility ติดเครื่องที่ดีและใช้งานจริงได้

Battery / Heat / Noise

Lenovo IdeaPad Gaming 3 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 3800 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยก็จริง แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่ายอดเยี่ยมทีเดียวเลย โดยสามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บได้ยาวนานประมาณ 5:59 ชั่วโมง ซึ่งหากดูตามตารางแล้วนั้นจะเห็นได้ว่า Lenovo IdeaPad Gaming 3 ทำเวลาได้ใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊คที่บางเบา อีกทั้งด้วยฟีเจอร์ Rapid Charge Pro ทำให้ชาร์จแบตได้ไว จาก 0% – 50% ใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น

ส่วนของอุณหภูมิตัวเครื่องโดยรวมถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีขณะที่เราเล่นเกมทดสอบเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นการเล่นเกมที่เน้นชิปประมวลผลกับการ์ดจอแยกพบว่าระดับของอุณหภูมิในจุดต่างๆ ของตัวเครื่องจะเพิ่มขึ้นมาน้อยมาก จุดที่มีอุณหภูมืที่หนักที่สุดจะอยู่ที่ ตรงกลางขอบเครื่องด้านหลัง แต่ก็ใช้เวลาถ่ายความร้อนออกไปได้ไม่นานมากเท่าไรนักเมื่อเราใช้งานทั่วไป จากการที่มีพัดลมสองตัวพร้อมฮีตไปป์ 3 เส้นเป่าออกด้านหลังด้านข้าง 4 ทิศทาง อีกทั้งจากการที่มี Lenovo Q-Control ทำให้เราสามารถจัดการความร้อนได้ตามการใช้งานด้วย

batt 1

อุณหภูมิภายในของชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 5800H ล่าสุดได้ทดสอบผ่านทางโปรแกรม Hardware Monitor โดยมีความร้อนสูงสุดคือ 99 องศาเซลเซียส ส่วนการ์ดจอแยกร้อนที่สุดที่ 88 องศาเซลเซียสเท่านั้น ด้วยการทดสอบให้ห้องแอร์ปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส จากการเล่นเกมยาวๆ หลายเกมต่อเนื่อง

เรียกได้ว่าระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 เครื่องนี้มีอุณหภูมิที่เย็นประมาณนึง แต่ก็ไม่ถึงกับเย็นมากๆ เหมือน Lenovo Legion 5 ที่ระบบระบายความดีกว่า อย่างไรก็ตามไม่ได้ส่งผลให้ตัวเครื่องไม่เสียหายหรือเล่นเกมใช้งานมีปัญหาหน่วงหรือกระตุกอะไรเลย เรียกได้ว่าเป็น Gaming Notebook รุ่นใหม่ที่จัดการความร้อนได้น่าประทับใจ

temp 4

ทั้งนี้ในการใช้งานทั่วไปตามปกตินั้น (เช่นท่องเว็บ, พิมพ์งาน ฯลฯ) เราจะแทบไม่ได้ยินเสียงของระบบระบายความร้อนเลยแม้แต่น้อย สำหรับ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ต้องยอกรับว่า Lenovo ทำการบ้านมาดีมาก ทำงานได้ค่อนข้างเบาและเงียบทีเดียว อย่างไรก็ตามเมื่อไรก็ตามที่เราต้องใช้การทำงานทั้งจาก CPU และ GPU (เช่นการเล่นเกม)

เรื่องของเสียงพัดลมนั้นจะไม่มีเสียงดังรบกวนจนเกินไปนัก แม้ว่าจะใช้งานหนักๆ ก็ตาม ซึ่งจะว่าดีก็ดี แต่ตรงนี้ก็เป็นความต่างจาก Lenovo Legion 5 เหมือนกัน เพราะดูแล้วว่ารอบพัดลมของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 จะทำงานได้ไม่รอบจัดเท่ากับ Lenovo Legion 5 นั่นเอง ส่งผลให้เสียงพัดลมแม้ทำงานหนักที่สุดก็ยังเสียงเบาอยู่ดีนั่นเอง

Conclusion / Award

จากการที่สัมผัสและใช้งานจริงๆ ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 รุ่นใหม่ปี 2021 ที่มีการอัพเกรดหลายส่วนจากรุ่นก่อนจากภายนอกที่เป็นสีดำ Shadow Black ส่วนภายในก็ฮาร์ดแวร์ก็อัพเดทเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 5800H ได้การ์ดจอแยก NVIDIA GeForce RTX 3050 Ti Max-P ที่ได้รับการปรับแต่งค่า TGP ที่ 85W (ปกติ 70W) แบตเตอรี่ก็ยังทำงานยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง ทั้งการเล่นเกมหลากหลายเกม รวมไปถึงทำงานและความบันเทิงดูหนังฟังเพลง

ในส่วนของสเปกอื่นๆ เลือกใช้แรมขนาด 16GB DDR4 Bus 3200 MHz พร้อมด้วยที่เก็บข้อมูลเป็น SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ยิ่งช่วยส่งเสริมการทำงานของตัวเครื่องโดยรวมแล้วให้มีความแรงพอตัว ซึ่งเมื่อมองเป็น Gaming Notebook หน้าจอขนาด 15.6″ พาเนล IPS ได้ Refresh Rate ที่ 120Hz แน่นอนรองรับการใช้งานพื้นฐานอย่าง ทำงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงได้แบบสบายๆ รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้ดีเยี่ยมตามสเปก 

Lenovo IdeaPad Gaming 3

บอกได้เลยว่าทั้งในเรื่องของดีไซน์การออกแบบนั้นมีความน่าประทับใจ กับตัวเครื่องที่เล็กกระชับ ขอบหน้าจอที่บางลง ประสบการณ์ใช้งานที่เหนือชั้น รวมไปถึงมีสเปคประสิทธิภาพสูง เหลือเฟือในการใช้งานทั่วไป รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้อย่างลื่นไหล อีกทั้งมี Windows 10 Home มาให้พร้อมใช้งานด้วย ได้ประกัน On-site Service 2 ปีซ่อมฟรีถึงบ้าน พร้อมประกันอุบติเหตุที่เคลมได้ 100% กับช่วงราคา 30,000 บาท ก็จัดได้ว่ามีความคุ้มค่าสุดๆ รุ่นนึงในตลาดทีเดียว 

Lenovo IdeaPad Gaming 3

ส่วนข้อสังเกตหลักๆ แล้วจะเป็นเรื่อง พาเนลเป็น IPS เกรดกลางๆ ได้ 120Hz ให้ขอบเขตสีที่ 60% sRGB และตัวเครื่องเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย แต่ก็เช็ดออกได้ไม่ยากมาก อีกทั้งเมื่อทำงานหนักๆ ต่อเนื่องอุณหภูมิสูงกว่า Lenovo Legion 5 แต่ก็ไม่ได้ร้อนจนเกินไป ยังสามารถใช้งานได้ปกติอยู่ ซึ่งถ้าเทียบกับสเปก ความแรง และฟีเจอร์ที่ได้ ในงบประมาณ 32,990 บาท ก็ต้องบอกว่ายังเป็น Gaming Notebook ที่น่าสนใจอยู่ที่สุดหนึ่งในตลาดโน๊ตบุ๊คช่วงนี้เลย  ซึ่งอนาคตจะมีสเปกอื่นๆ มาเพิ่มแน่นอน รอติดตามกันอีกทีก็ได้ 

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Lenovo IdeaPad Gaming 3 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

ด้วยสเปก Lenovo Legion 5 ชิปประมวลผลรุ่นใหม่ AMD Ryzen 5000H ตัวล่าสุด อย่าง Ryzen 7 5800H และการ์ดจอระดับสูงยอดนิยมอย่าง NVIDIA GeForce RTX 3050 Ti Max-P ที่ 85Watt ที่มาพร้อมกับแรมขนาด 16GB แบบ DDR4  รวมไปถึง SSD M.2 ความจุ 512GB อีกทั้งได้หน้าจอ IPS คุณภาพดี Refresh Rate 120Hz ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมของตัวเครื่องนี้มีความน่าประทับใจ ทั้งจากในการใช้ทำงานจริงๆ รวมไปถึงการทดสอบด้วยโปรแกรมต่างๆ ค่าคะแนนต่างๆ ก็ทำออกมาได้ดี ส่วนการใช้งานทั่วไปนั้นก็ลื่นไหลสุดๆ

 award new performance

Best Value

การมาของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสเปก AMD Ryzen 7 5800H ราคาไม่แพง ที่เน้นเล่นเกม ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 30,000 บาทต้นๆ ที่มาพร้อมแยกการ์ดจอก็เป็น Gaming อย่าง RTX 3050 Ti รวมถึงสเปกอื่นๆ ก็พร้อมใช้งานทันที เหมาะกับการใช้งานทั่วไป หรือเน้นประสิทธิภาพ ก็คุ้มค่าต่อราคามากๆ ที่สำคัญยังได้ประกัน 2 ปี On-site Service และมีประกันอุบัติเหตุด้วยแบบเคลม 100% พร้อมบริการอื่นๆ อย่างที่หาไม่ได้ในแบรนด์อื่นๆ จึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

award new value

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Lenovo IdeaPad โน๊ตบุ๊คสายทำงาน แต่ในตัวนี้ได้สเปกที่แรงด้วย ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Lenovo IdeaPad Gaming 3 ที่มีดีไซน์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบเล่นเกม แต่ก็ไม่ดู Gaming จนเกินไปถ้าเทียบกับแบรนด์อื่นๆ ใช้โทนเป็นดำ Shadow Black โดดเด่น รวมไปถึงตัวเครื่องก็แข็งแรงทนทานระดับ Military Grade ที่เหนือชั้นกว่า ทำให้เป็นอีกหนึ่ง Gaming Notebook ที่หลายคนจับตามองทีเดียว

NBS award 7 Design

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก