Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD Fusion แพลตฟอร์มสุดคุ้ม หวังล้มยักษ์แห่งปี 2011

นานแล้วนะครับที่ AMD ไม่ได้ส่งแพลตฟอร์มใหม่ ๆ ออกมาอย่างเป็นทางการจนกระทั่ง AMD Fusion ถือกำเนิดขึ้น AMD Fusion เป็น codename ที่ AMD ใช้เรียกชื่อซีพียูสายการผลิตใหม่ ด้วยการผนวกรวมเอาซีพียูและ GPU ไว้ใน Die เดียวกัน หรือเรียกง่าย ๆ ว่า APU ซึ่งพร้อมเผยโฉมในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ จุดเด่นหลัก ๆ ของ AMD Fusion คือ ซีพียูที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น แต่ใช้พลังงานต่ำลง ชิปที่เปิดตัวใหม่มีสองตระกูล คือ Ontario และ Zacate ซึ่งจะแบ่งตามการใช้งานตั้งแต่ระดับ Netbook ไปถึงโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูง แต่ก็ยังเน้นการประหยัดพลังงาน จากรูปจะเห็นได้ชัดว่า AMD ต้องการสื่อให้เห็นว่า AMD Fusion นั้นผนวกรวมอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นชิปเซต ซีพียู และการ์ดจอเอาไว้ใน CPU ตัวเดียวกัน พร้อมการสื่อให้เห็นถึงการประหยัดพลังงานเป็นพิเศษแค่? […]

นานแล้วนะครับที่ AMD ไม่ได้ส่งแพลตฟอร์มใหม่ ๆ ออกมาอย่างเป็นทางการจนกระทั่ง AMD Fusion ถือกำเนิดขึ้น

Advertisement

image

AMD Fusion เป็น codename ที่ AMD ใช้เรียกชื่อซีพียูสายการผลิตใหม่ ด้วยการผนวกรวมเอาซีพียูและ GPU ไว้ใน Die เดียวกัน หรือเรียกง่าย ๆ ว่า APU ซึ่งพร้อมเผยโฉมในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้

image

จุดเด่นหลัก ๆ ของ AMD Fusion คือ ซีพียูที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น แต่ใช้พลังงานต่ำลง ชิปที่เปิดตัวใหม่มีสองตระกูล คือ Ontario และ Zacate ซึ่งจะแบ่งตามการใช้งานตั้งแต่ระดับ Netbook ไปถึงโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูง แต่ก็ยังเน้นการประหยัดพลังงาน จากรูปจะเห็นได้ชัดว่า AMD ต้องการสื่อให้เห็นว่า AMD Fusion นั้นผนวกรวมอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นชิปเซต ซีพียู และการ์ดจอเอาไว้ใน CPU ตัวเดียวกัน พร้อมการสื่อให้เห็นถึงการประหยัดพลังงานเป็นพิเศษแค่? 18? Watts เท่านั้น

image

เปรียบเทียบให้เห็นถึงขนาดของ AMD Fusion เทียบกับ AMD Phenom II ที่มีขนาดเล็กมาก ทำให้สามารถออกแบบโน๊ตบุ๊คได้หลากหลายและมีขนาดที่เล็กลงมากขึ้น

image

ชิปตระกูลแรก AMD Ontario (C-series) สำหรับ Netbook และโน๊ตบุ๊คที่ต้องการความบางเบา จะเป็นชิปที่มีอัตราการใช้พลังงานโดยรวมต่ำสุด (TDP) แค่ 9 วัตต์ โดย AMD วางราคาขายของแพลตฟอร์ม AMD Ontario ต่ำกว่า $400 (ประมาณ? บาท) โดยรุ่นที่เปิดตัวออกมาแล้ว ได้แก่ AMD C-30 (1.2 GHz) และ C-50 Dual-core (1 GHz)

อีกตระกูล คือ AMD Zacate (E-series) สำหรับตลาดกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่เน้นประสิทธิภาพการใช้งานมากขึ้น แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ประหยัดพลังงานเป็นพิเศษ โดยมีอัตราการใช้พลังงานโดยรวม (TDP) อยู่ที่ 18 วัตต์ เป็นซีพียูแบบ Dual-Core ซึ่ง AMD อ้างว่าโน๊ตบุ๊คจากตระกูล AMD Zacate นี้สามารถใช้ได้ยาวนานถึง 10 ชั่วโมง โดยรุ่นที่เปิตัวออกมาแล้ว ได้แก่ AMD E-240 (1.5 GHz) และ E-350 Dual-Core (1.6 GHz)

ซึ่งทั้ง 2 ตระกูลจะใช้ซีพียูประหยัดพลังงานในโค้ดเนม Bobcat ร่วมกับ AMD Radeon HD 6000M พร้อมรองรับ DirectX 11 สามารถเล่นไฟล์ระดับ 1080P แม้จะเป็นการ์ดจอที่ฝังอยู่ใน CPU

ส่วนเรื่องโปรแกรมที่รองรับนั้น AMD ก็การันตีเลยว่าไม่ต้องห่วงไม่ว่าจะเป็น Windows ที่จะทำงานได้ดีบน Windows 7 (ส่วนเวอร์ชันเก่ากว่านั้นทาง? AMD ไม่ได้การันตีออกมาแน่นอน) ส่วนโปรแกรมยอดฮิตอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Windows Media Player, Adobe Flash, Microsoft Office, Internet Explorer และ Mozilla Firefox ต่างก็ออกมาประกาศรองรับแล้ว

?

วิดีโออธิบายหลักการทำงานของ APU แบบเข้าใจง่าย ๆ


ชมกันชัด ๆ วิดีโอ AMD Zacate เทียบกับ Core i5 + GMA HD (HTML5 Game)

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

จากที่ NVIDIA มีเทคโนโลยีเกี่ยวกับการเล่นเกมออกมามากมายแล้ว ทาง AMD ก็ถือโอกาสร่วมมือกับสตูดิโอ Crystal Dynamic ของ Square Enix

Other News

ชาว Linux ได้เฮกันอีกรอบ เพราะว่าตอนนี้ ทาง Unigine เปิดตัว Benchmark สองตัวสำหรับ Linux มาแล้วในชื่อ Valley 1.0 และ Heaven 4.0

Other News

ตอนนี้ Crytek ก็ออกมายืนยันด้วยตัวเองแล้ว ว่าเกม Crysis 3 จะพึ่งพาการทำงานของ DirectX 11 เต็มที่

AMD

ต่อจากนี้ไปเป็นการฟันธงชี้ชัดกันไปเลยว่า ตัวไหนคุ้มที่สุดในงาน Commart Next Gen 2012 ครั้งนี้!!!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก