Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

ส่อง 8 ฟีเจอร์ใหม่ Windows 11 สวยและเก็บรายละเอียดดีขึ้น

สรุปความเปลี่ยนแปลงของ Windows 11 ว่ามีอะไรเปลี่ยนไปจาก Windows 10 บ้าง

win11 cover

Windows 11 ที่มีไฟล์ Installer หลุดออกมาให้ผู้ใช้ได้ทดลองเล่นกันก็เรียกความสนใจจากผู้ใช้หลาย ๆ คนได้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะหน้าตาอินเตอร์เฟส, เดสก์ท็อปรวมทั้งการใช้งานต่าง ๆ ก็ได้รับการปรับแต่งใหม่ไปทั้งหมด (แม้หลายส่วนคล้ายกับ Windows 10X ที่ทาง Microsoft ประกาศหยุดการพัฒนาไปแล้วก็ตาม) ก็ถือว่าเป็นการยกเครื่องเปลี่ยนหน้าตาของระบบปฏิบัติการให้ดูดีขึ้นกว่า Windows 10 ที่ใช้งานมา 6 ปี ตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมาเป็นอย่างมาก

Advertisement

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ Windows 11 ที่หลุดมาเป็นเวอร์ชั่น Beta รหัส Build 21996 เองก็ยังไม่สมบูรณ์ ส่วนไฟล์ Installer ที่มีคนทำลิ้งค์ให้โหลดไปทดลองเล่น (ณ วันที่เขียนบทความนี้) ก็ไม่แนะนำให้ติดตั้งลงในพีซีเครื่องที่ใช้งานเป็นประจำ เพราะอาจจะมีบั๊กที่ทาง Microsoft กำลังแก้ไขอยู่ ซึ่งถ้าเอามาติดตั้งในเครื่องของเราก็อาจก่อปัญหาตอนใช้งานได้

Windows 11

ส่วนในบทความนี้ จะรวบรวมฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่มีสื่อต่างประเทศได้ทดลองเล่นแล้วมาแชร์ให้ผู้อ่านที่สนใจได้ดูข้อมูลกันก่อน ว่า Windows 11 แตกต่างจาก Windows 10 อย่างไรบ้าง และมีภาพขั้นตอนการติดตั้งที่ปรับแต่งมาใหม่ให้ดูด้วย แต่ผู้เขียนจะไม่ใส่ลิ้งค์ Windows 11 Download เอาไว้จนกว่าทาง Microsoft จะประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่นี้อย่างเป็นทางการ

รวม 8 ฟีเจอร์ใหม่ของ Windows 11 ที่มีให้ลองใช้ในเวอร์ชั่น Beta

Windows 11 เวอร์ชั่น Beta เท่าที่สื่อต่างประเทศทดลองเล่นมาแล้ว จะมีฟีเจอร์เด่น ๆ ทั้งหมด 8 อย่าง ซึ่งทำให้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่นี้ดูน่าใช้งานยิ่งขึ้นหลายเท่า ซึ่งจะมีจุดเด่นดังนี้

  1. หน้าตาของ Desktop และ Taskbar ที่ต่างจากเดิม
  2. หน้า Get Started สอนการใช้งานและเช็คการอัพเดท
  3. หน้าต่างโปรแกรม, ไอคอนออกแบบใหม่ โค้งสวยและลื่นไหลกว่าเดิม
  4. Widgets สำหรับ Windows กลับมาแล้ว
  5. Windows 10 มี Dark Theme แล้ว
  6. Taskbar Settings ที่ปรับแต่งฟังก์ชั่นได้มากขึ้น
  7. Touch Control แบบใหม่สำหรับ Windows Tablet
  8. ปากกา Stylus ของ Windows 11 มีคำสั่งให้ใช้มากขึ้น
1. หน้าตาของ Desktop และ Taskbar ที่ต่างจากเดิม

desktop

หน้า Desktop ของ Windows เวอร์ชั่นใหม่จะคล้ายกับ Windows 10 อยู่พอสมควร แต่ Taskbar ด้านล่างทั้งไอคอนโปรแกรมและปุ่ม Start ของ Windows จะถูกเลื่อนมาอยู่ตรงกลาง และเพิ่มไอคอนใหม่เข้ามา 2 ปุ่มด้วยกัน และสังเกตว่าโลโก้ Windows จะเป็นแบบหน้าตรงไม่ได้เฉียงข้างแล้ว ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะรู้สึกว่า Windows 11 จะคล้ายกับ Windows 10X ที่เพิ่งพับโครงการไปก่อนหน้านี้ด้วย

ไล่จากปุ่ม Windows ฝั่งซ้ายไปขวาได้แก่ ปุ่ม Search, Windows Virtual Desktop เมื่อกดแล้วจะเปิดหน้าต่าง Desktop ทั้งหมดขึ้นมาให้ (ปกติกดปุ่ม Windows+Tab), ปุ่มเรียกคำสั่ง Widgets ที่เคยมีให้ใช้ใน Windows 7 แล้วหลังจากนั้นก็ยกเลิกไป แต่ตอนนี้ถูกนำกลับมาติดตั้งใน Windows เวอร์ชั่นนี้ด้วย ซึ่งหน้าตา UI ของ Windows 11 นั้น สื่อต่างประเทศหลายที่ก็กระเซ้าว่าดีไซน์นั้นกระเดียดไปทาง macOS อยู่บ้าง แต่ก็ฉีกจาก Windows แบบเดิมพอควร

windows 11 click for list

เวลากดปุ่ม Start menu ออกมาแล้ว Windows จะรวมโปรแกรมที่เรา Pinned ไว้กับ Recommended ออกมา ซึ่งน่าจะอิงกับการใช้งานของเราว่าเปิดโปรแกรมอะไรออกมาใช้บ่อย ๆ บ้าง ส่วนคำสั่ง All apps ที่เรียกดูโปรแกรมทั้งหมดที่ติดตั้งไว้ในเครื่องขึ้นมาดูถูกย้ายไปอยู่มุมบนขวามือแทน ซึ่งปกติใน Windows 10 จะเลื่อนเมาส์ดูโปรแกรมที่ต้องการได้เลย

windows 10 pin

ในส่วนนี้คาดว่าทาง Microsoft จะเน้นโฟกัสให้ผู้ใช้เปิดโปรแกรมและฟังก์ชั่นที่ใช้งานบ่อย ๆ ได้เร็วขึ้น รวมทั้งถ้าสังเกตตรง Pinned จะเห็นว่าหน้าจะมีขนาดเล็กกว่าเดิมและคล้ายกับสมาร์ทโฟนมากขึ้น ไม่ได้เป็นตารางสี่เหลียมกินพื้นที่เยอะเหมือนใน Windows 10 ในภาพด้านบนแล้ว 

2. หน้า Get Started สอนการใช้งานและเช็คการอัพเดท

get started

ใน Windows 10 จะมีแต่ฟังก์ชั่น Tips ไม่มีคำสั่งนี้อยู่ แต่ Windows เวอร์ชั่นนี้จะมี Get Started สำหรับสอนการใช้งาน Windows เวอร์ชั่นใหม่ รวมทั้งสแกนเช็คเรื่องการอัพเดทแพทช์เวอร์ชั่นใหม่ ๆ ให้ด้วย ซึ่งเมื่อกดคำว่า Get started แล้ว เครื่องจะรันเช็คแพทช์ใหม่ให้โดยอัตโนมัติ

get update

ถ้าระบบปฏิบัติการพบว่าตอนนี้ Microsoft ปล่อยแพทช์อัพเดทเวอร์ชั่นใหม่ให้ดาวน์โหลดไปใช้ได้แล้ว เมื่อกด Get the update ตัวเครื่องจะเรียกคำสั่ง Update ขึ้นมาแล้วสั่งอัพเดทโดยอัตโนมัติ ซึ่งในส่วนนี้ถ้าใครกดเช็คอัพเดทอยู่เป็นประจำก็อาจจะไม่ค่อยได้เปิดใช้ แต่สำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่เปิดเครื่องใช้งานอย่างเดียวก็จะใช้งานได้สะดวกขึ้น

3. หน้าต่างโปรแกรม, ไอคอนออกแบบใหม่ โค้งสวยและลื่นไหลกว่าเดิม

 

หน้าต่างโปรแกรมและไอคอนของ Windows เวอร์ชั่นนี้จะแตกต่างไปจากเดิมและคล้ายกับภาพหลุดที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ โดยไอคอนต่าง ๆ ของ Windows 10 จะถูกออกแบบและใส่สีสันเข้าไปให้ดูมีชีวิตชีวายิ่งกว่าเดิม โดยสังเกตว่าแต่ละโฟลเดอร์จะมีสีเฉพาะของตัวเองแล้วก็มีไอคอนที่สื่อถึงส่วนนั้น ๆ แยกกันอย่างชัดเจน ไม่ได้เป็นแฟ้มเหลืองใส่ภาพ Preview ไฟล์ที่อยู่ข้างในเหมือนเดิมแล้ว

ส่วนของขอบหน้าต่างของโปรแกรมต่าง ๆ ก็เปลี่ยนจากขอบตัดแหลมเป็นขอบโค้งมนและ animation การขยับเลื่อนหน้าต่างก็ทำได้ลื่นไหลยิ่งกว่าเดิม เวลาลากหน้าต่างโปรแกรมหลบไปมาจะลื่นตายิ่งขึ้น

snap size

นอกจากนี้เวลาเรากดหน้าต่าง Maximize ตรงกลางระหว่างพับหน้าต่างกับปิดหน้าต่าง จะมีฟีเจอร์ใหม่อย่างการเลือกย่อขนาดหน้าต่างให้ตรงกับความต้องการของเราได้เลย เลือกได้ทั้งเอาไปอยู่ฝั่งซ้าย, ขวา, แบ่งขนาดแบบ 60:40 หรือทำหน้าต่างเล็กก็ได้ ซึ่งเราไม่ต้องมาคอยคลิกลากหน้าต่างไปไว้ตามจุดต่าง ๆ บนหน้าจอเหมือนเดิมแล้วก็ได้ แค่กดเลือกขนาดหน้าต่างให้ตรงกับการใช้งานของเราก็พอ

ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่าถ้า Microsoft ใส่ลูกเล่นเพิ่มเติมอย่างการดูพฤติกรรมการปรับขนาดหน้าต่างของเรา แล้วให้ Windows เพิ่มขนาดหน้าต่างแบบใหม่เข้ามาให้แล้วแทนหน้าต่างแบบที่ไม่ค่อยได้ใช้ออกไป ก็จะยิ่งดีขึ้นอีก หรือมีส่วนตั้งค่าขนาดหน้าต่างให้ปรับได้ตามใจก็จะยิ่งดีขึ้นไปอีก

round right click

และการออกแบบหน้าต่างส่วนต่าง ๆ ให้ขอบโค้งยิ่งขึ้นก็รวมไปถึงการคลิกขวาดู Properties ด้วยเช่นกัน ทำให้หน้าต่างโปรแกรมต่าง ๆ ดูน่าใช้ยิ่งขึ้นอีก แต่สังเกตว่าตอนนี้ Microsoft เอาคำสั่งเปิด Windows Terminal หรือ Command Prompt กับ Manage OneDrive backup มาใส่ในส่วนการคลิกขวาด้วย ทำให้เวลาต้องใช้คำสั่งที่เปิดใน Command Prompt เปิดขึ้นมาใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น

ส่วนของ OneDrive backup สังเกตว่าทาง Microsoft น่าจะเน้นให้ผู้ใช้หันมาใช้ Cloud ของทางบริษัทมากขึ้นเพื่อเอาไว้แบ็คอัพเครื่องแทนที่จะใช้บริการแบ็คอัพของบริษัทอื่น ถึงเติมคำสั่งนี้เข้ามาด้วย

4. Widgets สำหรับ Windows กลับมาแล้ว

widget button

Widgets ที่เคยมีให้ใช้ใน Windows 7 ถูกเอากลับมาติดตั้งให้ใช้อีกครั้งและมีไอคอนของตัวเอง โดยอยู่เป็นไอคอนที่ 3 ถัดจากไอคอน Windows เมื่อกดแล้วจะแสดง Widgets ต่าง ๆ ออกมาเพื่อสรุปข้อมูลให้ผู้ใช้ดูอย่างรวดเร็ว และปรับแต่งเพิ่มลด Widgets ให้เข้ากับการใช้งานของเราได้ด้วยโดยกดตรงเครื่องหมายลบตรงมุมบนขวาของ Widgets นั้น ๆ เพื่อเอาออกไป ส่วนการติดตั้ง Widgets เสริมตัวอื่น ๆ คาดว่าจะต้องรอดูว่าทาง Microsoft จะเปิดรับ 3rd party Widgets หรือเปล่า หรือจะให้โหลดจาก Microsoft Store ได้อย่างเดียว 

5. Windows 10 มี Dark Theme แล้ว

windows 11 dark theme

Dark Theme หรือ Dark Mode ที่เปลี่ยนอินเตอร์เฟสเป็นโทนมืด ช่วยให้ใช้งานในที่แสงน้อยหรือที่มืดแล้วไม่แสบตาเกินไป ซึ่งในวินโดวส์ 11 จะมีให้ผู้ใช้เลือกเป็น Theme ตั้งต้นของเครื่องเลย โดย UI ทั้งเครื่องจะกลายเป็นโทนสีดำ ไม่ต้องมานั่งปรับแต่ง UI เองแบบในวินโดวส์ 10 แล้ว สามารถเปิดในคำสั่ง Themes ของ Windows ได้เลย

สำหรับ Dark Theme ของวินโดวส์ 11 ถ้าใช้กับพีซีตั้งโต๊ะอาจจะช่วยเรื่องแสงบนหน้าจอ ทำให้ใช้งานได้นานแล้วไม่แสบตามาก แต่ถ้าใช้กับโน๊ตบุ๊คจะช่วยเรื่องประหยัดแบตเตอรี่ด้วย เพราะหน้าจอไม่ต้องส่งแสงสีขาวมากเหมือนธีมสว่าง ๆ ซึ่งถ้าใครใช้โน๊ตบุ๊คทำงานนาน ๆ ก็ตั้งเครื่องเป็น Dark Theme ได้เลย

6. Taskbar Settings ที่ปรับแต่งฟังก์ชั่นได้มากขึ้น

show desktop button

ส่วนของ Taskbar ก็สามารถตั้งค่าได้มากยิ่งขึ้น สามารถคลิกขวาแล้วเลือก Taskbar settings เพื่อเปิดการตั้งค่าออกมาได้เลย โดยในหน้าตั้งค่าจะมีคำสั่งเปิดปิดการตั้งค่าต่าง ๆ ได้แก่ Show Widgets button สำหรับเปิดปิดปุ่ม Widgets บน Taskbar, Show Desktop button ที่เป็นปุ่มมุมล่างขวามือของหน้าจอ เอาไว้กดเพื่อปิดหน้าต่างโปรแกรมทั้งหมดลงไปให้กลับไปหน้า Desktop อีกครั้ง และมีคำสั่ง Taskbar alignment ให้ตั้งค่าได้ด้วย

ส่วนของ Taskbar ก็สามารถตั้งค่าได้มากยิ่งขึ้น สามารถคลิกขวาแล้วเลือก Taskbar settings เพื่อเปิดการตั้งค่าออกมาได้เลย โดยในหน้าตั้งค่าจะมีคำสั่งเปิดปิดการตั้งค่าต่าง ๆ ได้แก่ Show Widgets button สำหรับเปิดปิดปุ่ม Widgets บน Taskbar, Show Desktop button ที่เป็นปุ่มมุมล่างขวามือของหน้าจอ เอาไว้กดเพื่อปิดหน้าต่างโปรแกรมทั้งหมดลงไปให้กลับไปหน้า Desktop อีกครั้ง และมีคำสั่ง Taskbar alignment ให้ตั้งค่าได้ด้วย

desktop button

เจ้าปุ่ม Desktop button จะเป็นปุ่มอยู่มุมล่างขวาตรงที่ลูกศรชี้ เป็นปุ่มเล็ก ๆ ซึ่งคาดว่าหลายคนอาจจะไม่ได้สังเกตมันนัก ซึ่งถ้าใครไม่ได้ใช้หรือไม่อยากเผลอไปกดโดนตอนเลื่อนเมาส์ไปใกล้ ๆ ก็มีตัวเลือกให้กดปิดใน Taskbar settings ได้ด้วย

ส่วน Taskbar alignment จะเอาไว้ตั้งค่าปุ่ม Windows และโปรแกรมต่าง ๆ ว่าจะให้อยู่ฝั่งซ้ายแบบ Windows เวอร์ชั่นเก่าก็ได้ หรือจะปล่อยเอาไว้ตรงกลางเป็นค่ามาตรฐานของ Windows 11 ก็ได้ และเมื่อเลือกเป็น Left แล้ว ชุด Taskbar ที่อยู่ตรงกลางจะเลื่อนมาทางซ้ายมือเหมือนเดิม

ส่วนนี้ผู้เขียนมองว่าทาง Microsoft น่าจะได้บทเรียนจากสมัย Windows 8 ที่ถอนปุ่ม Start menu ไอคอน Windows ทิ้งออกไปให้มีแต่ไอคอนโปรแกรมอย่างเดียวแล้วให้กดปุ่ม Windows บนคีย์บอร์ดแทน ผลคือหลาย ๆ คนรับกับ Windows แบบที่ไม่มีปุ่ม Start menu ไม่ได้จนต้องหาโหลดโปรแกรมเรียกปุ่ม Start menu กลับมากันยกใหญ่จนทาง Microsoft ต้องเอาปุ่มนี้กลับมาใน Windows 8.1 แทน

change windows sound in new theme

นอกจากนี้ เรื่องเสียงแจ้งเตือนของ Windows 11 ก็ถูกปรับแต่งเป็นโทนใหม่ ซึ่งฟังแล้วนุ่มหูกว่าเดิม แต่ยังคงฟังแล้วแยกแยะออกว่าเสียงนี้จะใช้แจ้งเตือนอะไร ถือว่าทาง Microsoft ก็ใส่ใจรายละเอียดเรื่องเสียงได้ดีเช่นกัน แต่ก็เชื่อว่าทาง Microsoft ก็ยังเปิดให้ผู้ใช้เลือกเปลี่ยนเสียงแจ้งเตือนต่าง ๆ ได้เหมือนเดิม เอาใจสายซนทั้งหลายให้เปลี่ยนเสียงแจ้งเตือนเป็นเสียงที่ชอบหรือเสียงที่อยากเอาไว้แกล้งคนอื่นได้ด้วย

7. Touch Control แบบใหม่สำหรับ Windows Tablet

touch control

เชื่อว่าผู้ใช้ที่ใช้แท็บเล็ต Windows มาก่อน อาจจะรู้สึกว่า Touch Control ตัวนี้ใช้งานได้ยากไปหน่อยแล้วก็ไม่ลื่นมือเหมือนกับ iPad นั้น จากที่สื่อต่างประเทศทดลองใช้ในวินโดวส์ 11 มาแล้วก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าทาง Microsoft ปรับแต่ง Touch Control ได้ดีกว่าเดิมมาก และการแตะขอบหน้าต่างโปรแกรมก็มีพื้นที่แตะมากกว่าเดิม ช่วยให้ตอนอยากขยายหน้าจอให้กว้างขึ้นก็แตะตรงขอบหรือใกล้ ๆ ขอบให้พื้นหลังมีเงาขึ้นมาแล้วก็ลากขยายขนาดได้เลย

vertical and horizontal view smoother

ส่วนการพลิกแท็บเล็ต Windows เป็นแนวตั้งหรือแนวนอนเมื่อติดตั้งวินโดวส์ 11 ลงไปแล้ว สามารถแสดงผลได้เร็วไหลลื่นไม่แพ้แท็บเล็ตฝั่ง iOS อีกด้วย ซึ่งถ้าโน๊ตบุ๊ค 2 in 1 ได้อัพเดทระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นนี้ไป ก็น่าจะทำงานได้ดีขึ้นแน่นอน

แต่จุดสังเกตคือ ถ้าเอาวินโดวส์ 11 ไปติดตั้งในแท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊คที่ถอดหน้าจอเป็นแท็บเล็ตได้แล้วกดตรง Notification Center ที่เป็นไอคอนกรอบคำพูดตรงฝั่งขวาสุดของ Taskbar จะไม่มีตัวเลือกให้สลับไปเป็น Tablet mode เหมือนใน Windows 10 แล้ว คาดว่าทาง Microsoft จะใช้ UI นี้เป็นดีไซน์ร่วมกันทั้งโน๊ตบุ๊คและแท็บเล็ตของ Windows รุ่นใหม่ ๆ ก็เป็นไปได้

4 finger touch and hold

ส่วนของ Gesture Control หลัก ๆ จะมี 3 หรือ 4 นิ้ว โดยใช้งานดังนี้

  • 3 นิ้ว : ถ้าลากลงจะเป็น Desktop button ดึงโปรแกรมทั้งหมดที่เปิดอยู่ให้พับเก็บลงไปทั้งหมด ถ้าลากขึ้นก็จะเปิดกลับมาตามปกติ แต่ถ้าอยู่หน้าที่เปิดโปรแกรมทั้งหมดเอาไว้แล้วลาก 3 นิ้วขึ้นอีกครั้ง จะเปิด Virtual Desktop หรือหน้า Desktop อื่น ๆ ขึ้นมาให้
  • 4 นิ้ว : ตอนนี้เป็นคำสั่งแตะค้างบนหน้าจอ เมื่อหน้าจอย่อขนาดลงมาแล้วก็ปัดซ้ายหรือขวาเพื่อสลับ Virtual Desktop ไปหน้า Desktop ซ้ายหรือขวาที่เปิดค้างเอาไว้

จัดว่าวินโดวส์ 11 เพิ่มฟังก์ชั่นการทำงานเอื้อกับแท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊คที่พับหน้าจอได้ดีขึ้นมาก ซึ่งถ้าใครใช้โน๊ตบุ๊คประเภทนี้อยู่ก็น่ารออัพเดทเป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นนี้เลย ก็น่าจะทำให้ใช้งานได้ดีกว่าเดิม

8. ปากกา Stylus ของ Windows 11 มีคำสั่งให้ใช้มากขึ้น

edit pen menu

ฟังก์ชั่นของปากกา Stylus ก็ได้รับการปรับแต่งให้น่าใช้และทำงานได้สะดวกขึ้นด้วย พอเราแตะที่ไอคอนปากกาที่ Taskbar จะเปิดคำสั่ง Edit pen menu ให้เราสั่งปักหมุดโปรแกรมที่ใช้งานบ่อย ๆ เอาไว้ให้เรียกใช้ได้เร็วขึ้น และมีโปรแกรมให้ปักหมุดหลายโปรแกรม เช่น Paint, Snipping tools รวมถึง Microsoft Office ก็เอามาปักหมุดไว้ให้เรียกใช้งานได้เร็วขึ้น ส่วนฟังก์ชั่นอื่น ๆ สำหรับปากกาคาดว่าทาง Microsoft ก็น่าจะนำเสนอในงานเปิดตัวระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่นี้อย่างแน่นอน

Windows 11 Download จากไหนได้บ้าง?

windows 11 download

ตอนนี้ Windows 11 ยังไม่มีให้โหลดมาติดตั้งในเครื่องอย่างเป็นทางการจาก Microsoft แต่จะมีไฟล์ตัว Installer เวอร์ชั่น Beta ที่มีผู้นำมาปล่อยบนอินเตอร์เน็ตให้โหลดไปติดตั้งได้ แต่ผู้เขียนก็ไม่แนะนำให้โหลดไปติดตั้งในเครื่องหลัก และแนะนำให้รอทาง Microsoft เปิดตัวอย่างเป็นทางการทีเดียวเลยจะดีกว่า แต่จะมีภาพหน้าตา UI ตอนติดตั้ง Windows 11 มาให้ชมกันด้านล่างนี้ ซึ่งหน้าตาจะดูสวยและคลีนขึ้นกว่าเดิมมาก

1

สำหรับขั้นตอนการตั้งค่าหลังติดตั้ง Windows เสร็จจะเหมือนเดิม คือให้เราเลือกประเทศ, เชื่อมต่อ Wi-Fi เพื่อเอาไว้โหลดแบ็คอัพที่เซฟเอาไว้ใน OneDrive และโหลดอัพเดทต่าง ๆ ได้ด้วย เมื่อเชื่อมต่อเสร็จแล้ว ระบบจะโหลดการตั้งค่าสักครู่ก่อนจะตัดเข้าหน้า EULA (End User License Agreement) ขึ้นมาให้เรากดยอมรับตามปกติ

5

จากนั้นเครื่องจะให้เรา Sign in Microsoft Account ให้เรียบร้อย แล้วเครื่องจะถามเราว่าต้องการโหลดแบ็คอัพเครื่องจาก Microsoft OneDrive ที่เราแบ็คอัพมาใช้ในเครื่องนี้หรือเปล่า ถ้าใช่ก็เลือก Restore มาได้เลย หรือจะตั้งค่าเป็นเครื่องใหม่ไปเลยก็ได้เหมือนกัน แล้วเครื่องจะถามว่าเราจะใช้พีซีเครื่องนี้ทำอะไรบ้าง เช่นเอาไว้เล่นเกม, ทำงาน, ครีเอทีฟ ฯลฯ จะเลือกตอบเพื่อให้เครื่องเลือก Tips และ Tools ต่าง ๆ มาแนะนำเราหรือกด Skip ไปเลยก็ได้

9

สุดท้ายเครื่องจะถามเราว่าจะให้ระบบทำการแบ็คอัพเครื่องเราเข้า OneDrive โดยอัตโนมัติไปเลยหรือจะเซฟเอาไว้ในเครื่องนี้อย่างเดียว ก็เลือกตอบได้ตามความชอบ แต่ส่วนตัวผู้เขียนแนะนำว่าถ้าใช้คอมเครื่องนี้เป็นเครื่องหลักแล้วมีไฟล์งานต่าง ๆ อยู่ จะแบ็คอัพเข้า OneDrive ไปเลยก็ดีเหมือนกัน เวลาจะย้ายไปใช้เครื่องใหม่หรือจะ Reset ล้างเครื่องก็จะโหลดการตั้งค่าต่าง ๆ กลับมาได้สะดวกขึ้น พอเซ็ตเครื่องเสร็จแล้ว Windows 11 จะโหลดการตั้งค่าจนเสร็จแล้วเข้าหน้า Desktop ให้เราโดยอัตโนมัติ

ถือว่า Windows 11 นั้นมีฟีเจอร์และดีไซน์ใหม่น่าสนใจออกมาให้ผู้ใช้หลายอย่างทีเดียว ซึ่งผู้ใช้ที่รออยู่ว่านอกจากทั้ง 8 ฟีเจอร์นี้แล้ว จะมีฟีเจอร์ใหม่อันไหนให้เราได้ใช้บ้างและจะเป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่จริง ๆ หรือจะเป็น Windows 10 ตามเดิมแต่อัพเกรดหน้าตาใหม่เท่านั้น? ก็รอดูในอีเว้นท์ออนไลน์ของทาง Microsoft ในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ได้เลย


บทความที่เกี่ยวข้อง

languagee cover

windows 10 cover

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก