Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Sandy Bridge อุบัติ

มันมาแล้วซีพียู Sandy Bridge หรือคือตระกูล Core รุ่นที่ 2 หลังจากที่มีข่าวนู่น ข่าวนี่ อยู่เป็นเนือง ในที่สุดก็ได้เวลาที่เราจะได้เห็นข้อมูลรายละเอียดของมันกันแล้วคร้าบ ทั้ง Core i3, i5 และ i7 มากันแบบครบๆ ทั้งหมดก็ 29 ตัวเลย รวมทั้งชิปการ์ดจอตัวใหม่อีกต่างหาก ที่ฝังรวมมาด้วยในตัว มีอะไรใหม่ ในตระกูลใหม่จะใช้เทคโนโลยีที่เล็กลงไปกว่าเดิมในการผลิต คือ 32 นาโนเมตร รวมทั้งเป็นครั้งแรกที่มีการจับเอาหน่วยประมวลผล (processor), ตัวควบคุมหน่วยความจำ (memory controller) และ การ์ดจอ (graphics) ลงมาอยู่ใน die เดียวกัน ทั้งหมดทั้งมวลก็คือสามารถทำให้มันเล็กไปกว่าเดิมได้อีก และแต่ละส่วนก็สามารถดึงประโยชน์ออกมาใช้ร่วมกันได้ อย่างเช่น ความเร็วของซีพียู และการ์ดจอ ที่สามารถปรับให้เร็วขึ้น หรือช้าลงได้ ให้เพียงพอกับงานที่เราใช้งานอยู่ และยังใส่ cache มาให้ 1MB สำหรับแชร์ร่วมกันในตัวอีก ทางด้านการ์ดจอ แม้ว่าอาจจะยังไม่คงไม่สามรถเทียบชั้นกับการ์ดจอแยกได้อยู่ดี แต่ในคราวนี้มันก็แรงกว่าเดิมอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน […]

sandybridgelead

มันมาแล้วซีพียู Sandy Bridge หรือคือตระกูล Core รุ่นที่ 2 หลังจากที่มีข่าวนู่น ข่าวนี่ อยู่เป็นเนือง ในที่สุดก็ได้เวลาที่เราจะได้เห็นข้อมูลรายละเอียดของมันกันแล้วคร้าบ ทั้ง Core i3, i5 และ i7 มากันแบบครบๆ ทั้งหมดก็ 29 ตัวเลย รวมทั้งชิปการ์ดจอตัวใหม่อีกต่างหาก ที่ฝังรวมมาด้วยในตัว

Advertisement

มีอะไรใหม่

core201132nm 1293999893

ในตระกูลใหม่จะใช้เทคโนโลยีที่เล็กลงไปกว่าเดิมในการผลิต คือ 32 นาโนเมตร รวมทั้งเป็นครั้งแรกที่มีการจับเอาหน่วยประมวลผล (processor), ตัวควบคุมหน่วยความจำ (memory controller) และ การ์ดจอ (graphics) ลงมาอยู่ใน die เดียวกัน ทั้งหมดทั้งมวลก็คือสามารถทำให้มันเล็กไปกว่าเดิมได้อีก และแต่ละส่วนก็สามารถดึงประโยชน์ออกมาใช้ร่วมกันได้ อย่างเช่น ความเร็วของซีพียู และการ์ดจอ ที่สามารถปรับให้เร็วขึ้น หรือช้าลงได้ ให้เพียงพอกับงานที่เราใช้งานอยู่ และยังใส่ cache มาให้ 1MB สำหรับแชร์ร่วมกันในตัวอีก

ทางด้านการ์ดจอ แม้ว่าอาจจะยังไม่คงไม่สามรถเทียบชั้นกับการ์ดจอแยกได้อยู่ดี แต่ในคราวนี้มันก็แรงกว่าเดิมอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เป็นรุ่น HD 2000 และ 3000 Intel บอกว่ามันแรงกว่าระบบ Capella อยู่ถึง 2 เท่าเลย ระบบ Turbo Boost และ Hyper-threading ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นกันแล้วว่ามันช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของซีพียูได้พอสมควร และสามารถเพิ่มไปได้สูงสุดถึง 60% สำหรับซีพียู quad-core บนโน๊ตบุ๊ค ชิปตัวใหม่นี้ยังกินไฟน้อยลงไปกว่าเดิมอีกด้วย


รายละเอียดัวชิป

processors1 1293999908

อย่างที่เห็นจากในภาพด้านบน มีตัวใหม่ๆออกมาหลายตัวเลย โดยเฉพาะสาย Core i7 และ i5 แต่นั่นยังสร้างความมึนงงให้ไม่สาแก่ใจ Intel ยังเปลี่ยนเลขรหัสรุ่นจากเดิมที่จะเป็นเลข 3 หลัก ให้กลายเป็น 4 หลัก (แม่เจ้า จะให้ปวดหมองไปไหนเนี่ย) โดยรายละเอียดต่างๆ เข้าไปดูได้จากตรงนี้เลย ตารางรายละเอียดชิปแต่ละรุ่น โดยรุ่นแรกที่จะลงสู่ตลาดคือ Core i7 ซึ่งจะปล่อยในอาทิตย์นี้เลย ส่วนรุ่นที่เป็น dual-core จะต้องรอไปถึงเดือนกุมภาพันธ์นู่น ส่วนรุ่นกินไฟต่ำ (ULV) จะตามมาในครึ่งปีหลัง พร้อมทั้งมีรุ่นที่โอเวอร์คล็อกได้สำหรับสาย Desktop โดยจะมี K ตามหลังเลขรหัส โดยที่โอเวอร์คล็อกเป็นคอร์ๆไปได้ด้วย คือไม่จำเป็นต้องคล็อกมันทั้งแผง อยากให้แรงแค่คอร์เดียวก็ทำได้ แต่ก็จำเป็นต้องใช้ชิปเซ็ตเกรดพรีเมี่ยม P67 Express


ฟีเจอร์ใหม่

intelfeatures

Intel พยายามอย่างหนักในการพัฒนาฟีเจอร์สำหรับผู้บริโภคทั่วไปมากขึ้น และมันก็เกี่ยวข้องกับชิปการ์ดจอซะเป็นส่วนใหญ่ ด้านล่างนี้ก็จะเป็นคีย์หลักๆ

– Intel Quick Sync Video ? เทคโนโลยี้นะช่วยให้เราสามารถถอดรหัส หรือเข้ารหัสไฟล์วิดีโอได้รวดเร็วกว่าเดิม Intel บอกไว้ว่าจะเร็วกว่าถึง 17 เท่าจากชิปการ์ดจอตัวเก่า

– Intel InTru 3D / Clear Video HD ? การเล่นหนังกับแผ่น Blu-ray ผ่านสาย HDMI เวอร์ชั่น 1.4 ก็ไม่เป็นปัญหาอีกต่อไปใน Sandy Bridge ส่วนฟังชั่น 3D เป็นการเล่นผ่านสาย HDMI ไปออกทีวีเท่านั้นนะ ไม่ได้หมายรวมว่าจะสามารถทำได้บนเครื่องโน๊ตบุ๊คหรือ desktop

– WiDi 2.0 ? นี่เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ส่งสัญญาณภาพแบบไร้สายจากเครื่องคอมพิวเตอร์ไปออกที่ทีวีได้ แต่นั่นก็หมายความว่าต้องใช้คู่กับตัวรับสัญญาณที่รองรับด้วยนะ จริงๆก็เคยเห็นกันมาแล้ว แต่ในคราวนี้มันจะรองรับสัญญาณภาพไปได้ถึง 1080p เลย


เป็นไงกันบ้าง เห็นแล้วพอจะเดาออกแล้วใช่มั้ยว่าเราจะเจออะไรกันบ้างกับปีกระต่ายปีนี้ ถ่างตา ถ่างหู รอดูและฟังข่าวการประกาศเปิดตัวเครื่องรุ่นใหม่ๆ ที่จะใช้ชิปตัวใหม่นี้กันได้เลย แต่ดูเหมือนว่าเจ้าแรกจะเป็น Lenovo ที่จะเปิดก่อนซะแล้วด้วยนะ

Credit: Engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก