Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

Avira AntiVir Rescue System ล้างบางไวรัสผ่านซีดี

เคยเจอเครื่องมีปัญหาไวรัสลงไหมครับ หลาย ๆ คนเคยเจอ และยังไม่ได้แบ็กอัพข้อมูลเอาไว้ แต่จะเข้าไปแบ็กอัพก็ไม่ได้

Advertisement

01

เพราะไวรัสกินไปทั่วแล้ว โปรแกรมแอนตี้ไวรัสในเครื่องก็โดนกินไปด้วย ถ้าก็อปออกมาก็คงเจอเชื้อเป็นแถว ถ้าเจอสถานการณ์แบบนี้อย่าเพิ่งหมดหวังครับ ยังมีอีกวิธีที่จะจัดการกับปัญหานี้ได้ นั่นก็คือการใช้แผ่น Rescue CD จากทางผู้ผลิตโปรแกรมแอนตี้ไวรัสมาช่วย แผ่นกู้พวกนี้จะใช้ระบบ Linux เป็นระบบปฏิบัติการ เพราะฉะนั้น ไวรัสในเครื่องที่ลง Microsoft Windows จะไม่สามารถทำอะไรได้เลย สำหรับวันนี้จะขอแนะนำโปรแกรมร่มแดง Avira AntiVir Rescue System ก่อนนะครับ

เตรียมแผ่นกู้

07

1. ขั้นตอนแรกเข้าไปดาวน์โหลดแผ่นมาจาก Avira ก่อนครับ เข้าไปที่ลิงก์นี้เลย? http://www.avira.com/en/support-download-avira-antivir-rescue-system เลื่อนหน้าเว็บลงมานิดนึงจะเห็นปุ่มวงกลมสีเขียวที่มีลูกศรสีขาว อยู่ด้านในทางขวามือ ให้กดโหลดได้จากตรงนั้นแหละครับ โดยจะมีให้ดาวน์โหลดสองแบบ คือ แบบ .EXE กับ .ISO แบบแรกจะมีโปรแกรมเขียนแผ่นติดมาให้ด้วยครับ แบบที่สองก็เป็นไฟล์อิมเมจธรรมดา ใช้โปรแกรมเขียนแผ่นทั่วไปเขียนใส่ได้เลย ผมจะดาวน์โหลดรุ่น .EXE มาลงนะครับ คนที่เขียนแผ่น ISO ไม่เป็นจะได้ทำได้เหมือน ๆ กัน

02

2. กดเลื่อนไดรฟ์ที่เป็นเครื่องเขียนแผ่น CD ของเราครับ จากนั้นก็กด Burn CD เลยครับ


เริ่มใช้งาน

ทีนี้เราลองมาใช้แผ่นกันเลยดีกว่า วิธีการก็ไม่มีอะไรมากครับ เริ่มด้วยการใส่แผ่นเข้าไปในเครื่อง จากนั้นก็รีสตาร์ตให้มันบูตขึ้นมาใหม่ ถ้าหากเครื่องวิ่งเข้า Windows เลย เราต้องเปิดเข้าไบออสเพื่อสั่งให้เครื่องบูตผ่านแผ่น CD ก่อนนะครับ ไบออสแต่ละรุ่นก็จะแตกต่างกัน ไม่สามารถบอกเจาะจงลงไปได้ แต่ปกติจะอยู่เป็นเมนูแยกออกมาอันสุดท้ายน่ะครับ ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดก็จะเห็นหน้าตาประมาณนี้ครับ

04

1. แผ่นบูตจะถามว่าเราจะบูตเข้าโปรแกรมกู้ (กด 1) หรือบูตไปที่ฮาร์ดดิสก์ หรือเข้า Windows นั้นเอง (กด 2) เราก็จะเลือกข้อ 1 ครับ

05

2. พอหน้าตาโปรแกรมสวยงามเปิดขึ้นมาแล้ว ก็ให้ไปที่ Update กันก่อนเลยครับ เราจะทำการอัพเดตฐานข้อมูลกันก่อน

06

4. หลังจากอัพเดตข้อมูลเสร็จแล้ว ก็กดมาที่หน้า Virus Scan และก็กด Start Scanner ได้เลยครับ จากนั้นก็รอดูผลว่าร่มแดงจะจัดการได้แค่ไหน

นี้ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการจัดการไวรัสนะครับ ถ้าเกิดร่มแดง Avira AntiVir Rescue System ยังไม่สามารถลบไวรัสได้ อาทิตย์ต่อไปมาติดตามรุ่นใหญ่อย่าง BitDefender และ Kaspersky กันบ้าง ถ้าหากสงสัยตรงไหนสอบถามได้ที่ทวิตเตอร์ @notebookspec หรือ @seriousleast โดยตรงได้เลยนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก