Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

รีวิว Avita Liber V1 โน๊ตบุ๊คบางเบา 1.3 กก. Ryzen 5 4500U สายพกพาต้องชอบ เริ่ม 17,900 บาท

Avita Liber V1 โน๊ตบุ๊คแบรนด์ทางเลือก สเปคน่าสนใจ ทำงานก็ลื่นเล่นเกมก็ไหว

avita cover

แบรนด์ Avita นั้นอาจจะไม่คุ้นหูคนไทยมากนัก แต่จริง ๆ แล้วโน๊ตบุ๊คแบรนด์อเมริกาที่ก่อตั้งตั้งในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 2016 แล้ว และ Avita Liber V1 และ V2 รุ่นใหม่นั้น ปัจจุบันถูกนำเข้ามาขายในประเทศไทยผ่านทางเว็บไซต์ของ JD Central มีศูนย์บริการของ vServePlus คอยดูแลเรื่องบริการหลังการขายด้วย จึงมั่นใจได้ว่าถ้าซื้อไปใช้งานแล้วจะไม่ถูกปล่อยให้กลุ้มว่าถ้าเครื่องเสียจะต้องเข้ารับบริการซ่อมแซมดูแลหลังการขายที่ไหนได้บ้าง ยิ่งถ้าอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ก็สามารถเอาเข้าศูนย์บริการพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า สาขาประตูน้ำ (หรือ AEC Trade Center ใหม่) ได้อีกด้วย

Advertisement

สเปคของ Avita Liber นั้นจะแบ่งออกเป็น V1 คือสเปคเริ่มต้นราคาไม่แพง ได้แรม 8GB หรือถ้าต้องการแรมเยอะหน่อยก็มีตัวเลือกเป็น V2 แรม 16GB ที่ราคาต่างกันเพียง 2,000 บาท เมื่อจับคู่กับซีพียูรหัส AMD Ryzen 5 4500U ก็สามารถทำงานและเรียนได้สบาย ๆ แล้วยังเล่นเกมออนไลน์ได้ นอกจากนี้งานประกอบก็ทำออกมาได้แข็งแรงด้วยตัวเครื่องพลาสติกผสมกับฝาหลังและที่วางข้อมืออลูมิเนียมนั่นเอง

สเปคราคาโดยละเอียด

Avita Liber V1

สำหรับคนที่เป็นห่วงเรื่องแบตเตอรี่เพราะถ้าใช้ซีพียู AMD แล้ว ระยะเวลาใช้งานจะสั้นกว่าซีพียู Intel รหัสประหยัดพลังงานไปหลายชั่วโมง แต่ Avita Liber V1 เครื่องที่ได้รับมารีวิวในครั้งนี้เมื่อทดสอบตามรูปแบบการทดสอบของ Notebookspec แล้วสามารถใช้งานได้นานร่วม 6-7 ชั่วโมง และพอร์ต USB-C ที่ติดตั้งมากับเครื่องก็ชาร์จแบตเตอรี่ได้ตามมาตรฐาน USB Power Delivery อีกด้วย ดังนั้นเราจึงสามารถใช้อะแดปเตอร์ของสมาร์ทโฟนที่จ่ายกระแสได้ 65 วัตต์เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ให้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ได้ทันที

อย่างไรก็ตาม ตัวเครื่องนี้ยังมีจุดสังเกตอยู่ ได้แก่การเชื่อมต่อไร้สายที่เป็น Wi-Fi 5 มาตรฐาน 802.11ac กับ Bluetooth 4.2 อยู่ ซึ่งในระดับราคาใกล้เคียงกันนั้นมีรุ่นที่เชื่อมต่อ Wi-Fi 6 มาตรฐาน 802.11ax กับ Bluetooth 5.0 หรือ 5.1 ออกมาให้เลือกซื้อหลายรุ่น บางโมเดลก็มี Microsoft Office Home & Student 2019 ให้เลือกซื้อ ส่วนของลำโพงเมื่อเทียบกับแบรนด์เจ้าตลาดยังถือว่าเสียงค่อนไปทางเบาและเบสบาง นอกจากนี้ยังอัพเกรดชิ้นส่วนภายในเครื่องไม่ได้อีกด้วย อาจจะดีสำหรับคนที่เน้นซื้อมาใช้งานเลย กลับกันคนที่ชอบเปิดฝาอัพเกรดเครื่องคงจะไม่ปลื้มในส่วนนี้นัก

NBS Verdict

IMG 2976

ถึงเป็นแบรนด์รองแต่ให้สเปคมาในระดับพร้อมใช้งานและยังมีศูนย์บริการรองรับด้วย ถ้าใครต้องการย้ายมาใช้แบรนด์รองที่งานประกอบดี ฟีเจอร์ใช้งานครบถ้วนและได้ซีพียู AMD Ryzen 5 4500U นั้น ก็สามารถเลือกซื้อ Avita Liber ไปใช้งานได้เลย ซึ่งถ้าใช้งานทั่วไป จะเลือกซื้อเป็นรุ่น V1 แรม 8GB มาใช้งานก็ถือว่าเพียงพอแล้ว หรือถ้าใช้โปรแกรมที่ใช้งานแรมเยอะอย่าง Microsoft Excel ที่มีสูตรคำนวนหลายหน้าและอื่น ๆ อาจจะเพิ่มเงินเล็กน้อยแล้วเลือกรุ่นแรม 16GB ไปใช้งานจะดีกว่า

สำหรับกลุ่มผู้ใช้ทั่วไป, พนักงานออฟฟิศ, นักเรียนนักศึกษาที่ใช้ทำงานทั่วไปหรือเรียน แล้วเล่นเกมออนไลน์บ้างในเวลาว่างนั้น รุ่นแรม 8GB สามารถตอบโจทย์การทำงานได้สบาย ๆ กลับกันถ้าจะเล่นเกมมือถือในคอมแล้วสลับไปดูหนังด้วย แนะนำให้ขยับขึ้นไปเป็นรุ่น 16GB เผื่อแรมเอาไว้สักหน่อย เนื่องจากโปรแกรมกลุ่มนี้ค่อนข้างกินแรมพอสมควร ดังนั้นการเพิ่มงบประมาณไปอีก 2,000 บาทนั้นถือว่าคุ้มค่าเช่นกัน

จุดเด่นของ Avita Liber V1
  • งานประกอบแข็งแรง แน่น ใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมกับพลาสติกเนื้อแข็งดูดีเกินราคา
  • ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาเพียง 1.3 กิโลกรัม เทียบเท่าโน๊ตบุ๊ค Thin & Light หลาย ๆ รุ่น และอะแดปเตอร์ที่แถมมากับตัวเครื่องก็เบาเพียง 300 กรัม สามารถพกพาได้สะดวก
  • ตัวเครื่องถ่วงสมดุลย์ได้ดี ใช้นิ้วเดียวเกี่ยวเพื่อกางหน้าจอได้และออกแบบให้ขอบตัวเครื่องส่วนที่ติดตั้งกล้อง Webcam เอาไว้เป็นลิ้นสำหรับเปิดหน้าจอได้ด้วย
  • พอร์ตเป็น USB 3.0 Type-A ทั้งหมด ไม่มี USB 2.0 ซึ่งเป็นมาตรฐานเก่าแล้ว
  • พอร์ต USB 3.0 Type-C รองรับการชาร์จผ่าน Power Delivery จึงไม่ต้องพกอะแดปเตอร์ของโน๊ตบุ๊คติดตัว ก็ใช้ปลั๊กของสมาร์ทโฟนชาร์จแบตเตอรี่ให้ตัวเครื่องได้เลย
  • มีพอร์ตสแกนลายนิ้วมือติดตั้งมาให้ สแกนปลดล็อคเครื่องได้รวดเร็ว
  • คีย์บอร์ดมีไฟ LED Backlit สามารถพิมพ์ในที่แสงน้อยได้สะดวก ปรับแสงได้ 3 ระดับ
  • ทัชแพดแป้นกว้างเป็นพิเศษ ทำให้ลากเคอร์เซอร์ได้ทั่วถึงทั้งหน้าจอ
  • ระบายความร้อนได้ดี ตัวเครื่องเมื่อใช้งานปกติไม่ว่าจะดูหนังฟังเพลงไม่มีอาการเครื่องร้อนเลย ใช้ประมวลผลหนัก ๆ กับโปรแกรมสามมิติหรือเล่นเกมก็ระบายความร้อนได้เร็ว
  • เสียงรบกวนจากพัดลมระบายความร้อนเบาและระบายความร้อนไว ไม่สร้างความรำคาญตอนใช้เล่นเกมออนไลน์
  • ซีพียู AMD Ryzen 5 4500U ทำงานได้ดี ทำงานลื่นเล่นเกมได้ ใช้งานนานร่วม 7 ชั่วโมง ถ้าพกเครื่องไปใช้ทำงานหรือติดต่อลูกค้าไม่ต้องพกปลั๊กไปก็ได้
ข้อสังเกตของ Avita Liber V1
  • อัพเกรดชิ้นส่วนภายในเครื่องไม่ได้เลย เพราฮาร์ดดิสก์, แรมถูกบัดกรีติดกับเมนบอร์ด
  • ความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลของฮาร์ดดิสก์ SSD ทำได้ระดับ SATA III SSD เท่านั้น
  • ยังเชื่อมต่อไร้สายด้วย Wi-Fi 5 และ Bluetooth 4.2 อยู่ ซึ่งควรอัพเกรดมาเป็น Wi-Fi 6 กับ Bluetoot 5.0 ได้แล้ว
  • ส่วนที่ติดตั้งกล้อง Webcam เอาไว้ยื่นออกมานอกฐานตัวเครื่อง เมื่อใส่กระเป๋าควรมีซองโน๊ตบุ๊คหรือหันหลบไม่ให้ของใช้ชิ้นอื่นกระทบกับตัวกล้อง
  • โน๊ตบุ๊คในระดับราคาใกล้เคียงกัน มีบางแบรนด์แถมโปรแกรมทำงาน Microsoft Office Home & Student 2019 มาให้ด้วย
  • ที่สแกนลายนิ้วมือควรเอาไปรวมกับปุ่ม Power เหมือนโน๊ตบุ๊คหลาย ๆ รุ่นในปัจจุบันได้แล้ว
หัวข้อรีวิวด้านต่าง ๆ
Specification

IMG 2975

สเปคของ Avita Liber V1 เครื่องรีวิวกับ V2 ที่เป็นรุ่นท็อปจะแชร์สเปคร่วมกันทั้งหมด ยกเว้นแรมที่ V1 มีแค่ 8GB ส่วน V2 ติดตั้งมา 16GB ทำให้ประมวลผลกับโปรแกรมที่กินทรัพยากรตัวเครื่องหนัก ๆ สามารถทำงานได้ดีขึ้น และราคาต่างกันเพียง 2,000 บาทเท่านั้น ส่วนรายละเอียดสเปค, ราคาและสถานที่จัดจำหน่ายมีดังนี้

สเปคและรุ่น Avita Liber V1 Avita Liber V2
ซีพียู AMD Ryzen 5 4500U แบบ 6 คอร์ 6 เธรด
ความเร็ว 2.3-4.0 GHz TDP 15W
การ์ดจอ AMD Radeon RX Vega แบบ 6 คอร์
ฮาร์ดดิสก์ SSD ความจุ 512GB
แรม 8GB DDR4 บัส 3200MHz 16GB DDR4 บัส 3200MHz
หน้าจอ 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) พาเนล IPS
พอร์ตบนตัวเครื่อง USB 3.0 Type-A x 2

USB-C x 1 รองรับการชาร์จแบบ Power Delivery

HDMI x 1

TF Card Reader x 1

ช่องหูฟัง 3.5 มม. x 1

Kensington Lock x 1

ปุ่มสแกนลายนิ้วมือ x 1
การเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi 5 มาตรฐาน 802.11ac และ Bluetooth 4.2
ระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home (64-bit)
น้ำหนักและมิติตัวเครื่อง 318 x 218 x 17.4 mm

ตัวเครื่องหนัก 1.3 กิโลกรัม

อะแดปเตอร์หนักราว 300 กรัม
ราคา ราคาปกติ 22,990 บาท

โปรโมชั่น 17,900 บาท

ขายผ่านเว็บไซต์ JD Central

ราคาปกติ 25,990 บาท

โปรโมชั่น 19,900 บาท

ขายผ่านเว็บไซต์ JD Central

Hardware / Design

IMG 2986

ดีไซน์ของ Avita Liber V1 จะเป็นโน๊ตบุ๊คฝาพับแบบมาตรฐาน เน้นความเรียบง่ายและงานประกอบแข็งแรง เรียบร้อย ตัวเครื่องส่วนฝาหลัง, ที่วางข้อมือและขอบตัวเครื่องจะเป็นอลูมิเนียมแข็งแรง ส่วนขอบจอด้านใน, แป้นคีย์บอร์ดและด้านใต้เครื่องจะเป็นพลาสติกสีดำเนื้อแข็งแทน

ดีไซน์ที่โดดเด่นคือชุดกล้อง Webcam ที่ขอบบนจะยื่นออกมาชัดเจน ให้ผู้ใช้สามารถใช้นิ้วเกี่ยวแล้วยกบานหน้าจอเปิดเครื่องได้ง่ายขึ้นรวมทั้งเว้นขอบตัวเครื่องใต้ทัชแพดเอาไว้เพื่อรับกับชุดกล้องหน้าด้วย เวลาสอดนิ้วแล้วจะไม่ติดขอบตัวเครื่อง นอกจากนี้ยังถ่วงสมดุลย์น้ำหนักตัวเครื่องเอาไว้ได้ดี เวลาเปิดบานพับหน้าจอแล้วตัวเครื่องไม่โยกกลับไปด้านหลังเลย

แต่ข้อสังเกตของดีไซน์ให้ขอบตัวเครื่องยื่นออกมาแบบนี้ คือกล้อง Webcam จะเลยตัวเครื่องออกมา ทำให้ฝุ่นเข้าไปติดได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้เวลาเก็บใส่กระเป๋าแล้วควรหันด้านส่วนขอบบนตัวเครื่องให้หลบของใช้ชิ้นอื่นในกระเป๋า ป้องกันตัวกล้องโดนของในกระเป๋ากระทบแล้วเกิดความเสียหายได้

IMG 2989

เมื่อพับตัวเครื่องลงมา จัดว่าตัวเครื่องบางไล่เลี่ยกับโน๊ตบุ๊คบางเบาหลาย ๆ รุ่นที่มีขายในปัจจุบัน ด้านใต้เครื่องจะมีแถบช่องที่เจาะเอาไว้ให้พัดลมดูดลมเข้าไประบายความร้อนให้ฮีตไปป์ แล้วเป่าลมออกมาตรงช่องว่างเหนือคีย์บอร์ดหน้าชุดบานพับหน้าจอ ซึ่งเห็นได้ทั่วไปในโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นนี้หลาย ๆ รุ่น

IMG 2992

ตัวเครื่องสามารถกางได้ราว 160 องศาเท่านั้น ไม่สามารถกดให้แบนราบได้เหมือนโน๊ตบุ๊คหลาย ๆ รุ่นในปัจจุบัน ซึ่งเป็นองศาที่ได้ใช้งานจริงอยู่เป็นประจำหากวางโน๊ตบุ๊คเอาไว้กับโต๊ะตามปกติ ไม่ได้วางไว้บนแท่นวางโน๊ตบุ๊คที่ต้องกางองศาหน้าจอมากกว่าปกติก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าวางบนแท่นก็ยังพอกางให้หน้าจออยู่ในระยะที่มองเห็นได้ชัดเจนอยู่

Keyboard / Touchpad

IMG 2959

แป้นคีย์บอร์ดของ Avita Liber V1 นั้นจะเป็นคีย์บอร์ดแบบ Chicklet Keyboard แบบทั่วไป มีสีดำกับไฟ LED Backlit ติดตั้งไว้และแสงลอดตัวหนังสือ ทำให้พิมพ์งานในที่มืดหรือแสงน้อยได้สะดวกขึ้น สามารถกดปุ่ม Fn+Prt Scr เพื่อปรับความสว่างได้ 3 ระดับคือปิดไฟ, เปิดความสว่างน้อยและสว่างที่สุด

ตัวปุ่มคีย์บอร์ดจัดว่ามีระยะกดลึกกว่าโน๊ตบุ๊คบางเบาหลายรุ่นในปัจจุบันที่ระยะกดค่อนข้างสั้นและตื้น ทำให้สัมผัสตอนพิมพ์ไม่ใช่การกดกึ่งแตะเพื่อพิมพ์แต่เป็นการกดแบบมีระยะให้ปุ่มยุบตัวเล็กน้อยก่อนจะทำงาน จึงพิมพ์งานได้สนุกยิ่งขึ้น ไม่เกิดอาการ “นิ้วซ้น” เหมือนโน๊ตบุ๊คบางเบาหลายรุ่นที่ผู้เขียนเคยใช้พิมพ์งานมาก่อน

IMG 2955

มุมซ้ายบนขอบเครื่องมีจุดสแกนลายนิ้วมือติดตั้งมาให้ โดยตั้งค่าใน Windows Hello เพื่อบันทึกลายนิ้วมือได้เลย จากการทดลองใช้งานก็สามารถปลดล็อคตัวเครื่องได้อย่างรวดเร็ว ช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวกับข้อมูลในเครื่องของเราได้ระดับหนึ่ง ช่วยเพิ่มความสะดวก ไม่ต้องพิมพ์รหัสผ่านให้เสียเวลา แต่ผู้เขียนมีข้อสังเกตว่าหาก Avita จะเปิดตัว Liber รุ่นใหม่ น่าจะนำปุ่ม Power กับปุ่มสแกนลายนิ้วมือรวมกันเป็นปุ่มเดียวไปเลยจะดีกว่า แล้วทำปุ่มให้ใหญ่ขึ้นอีกเล็กน้อยจะดีมาก

IMG 2965

ปุ่ม Power โดนเอามารวมไว้เป็นปุ่มหนึ่งในชุดแป้นคีย์บอร์ด ติดตั้งไว้มุมบนขวา มีไฟแสดงสถานะสีขาวติดเอาไว้เหมือนกับปุ่ม Cap Lock ซึ่งกดเปิดเครื่องได้สะดวก แต่มีข้อสังเกตคือควรแยกปุ่มออกไปจากชุดแป้นคีย์บอร์ดแล้วเพิ่ม Function Key เข้ามาอีกปุ่มจะดีกว่า เพราะเมื่อลองใช้จริงแล้ว บางครั้งผู้เขียนก็มีจังหวะพลาดแทนที่จะกดปุ่ม  Backspace ก็ไปโดนปุ่ม Power แทนจนเกือบปิดเครื่องหรือตัดเครื่องเข้า Sleep mode ได้ ดังนั้นถ้าแยกออกไปจะดีต่อผู้ใช้โดยรวมมากขึ้น

IMG 2954

ทัชแพดของ Avita Liber V1 นั้นกว้างกว่าทัชแพดของโน๊ตบุ๊คหลาย ๆ รุ่นอย่างเห็นได้ชัด โดยทั่วไปแล้วแป้นทัชแพดจะออกเป็นทรงเกือบสี่เหลี่ยมจตุรัส แค่ออกกว้างกว่านิดหน่อย แต่ Liber V1 กลับกว้างเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าอย่างชัดเจน จากในภาพจะเห็นว่ากว้างจากปุ่ม Alt ฝั่งซ้ายลากยาวจนปุ่ม Ctrl ฝั่งขวามือ ซึ่งทัชแพดของโน๊ตบุ๊คหลาย ๆ รุ่นจะกว้างไม่เกินปุ่ม Alt ทั้งสองฝั่ง

IMG 2957

สัมผัสการใช้งานถือว่าตอบสนองได้ดีและรองรับ Gesture Control ของ Windwos 10 ตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน แต่เวลาใช้งานปกติ ตัวเคอร์เซอร์จะเคลื่อนที่ได้ช้ากว่าทัชแพดของโน๊ตบุ๊คหลาย ๆ รุ่น แต่ก็ลากนิ้วจากสุดขอบทัชแพดฝั่งซ้ายไปฝั่งขวาแล้วเคอร์เซอร์เลื่อนสุดขอบหน้าจอทั้งสองฝั่งได้อยู่

ส่วนจุดสังเกตของทัชแพดที่ผู้เขียนพบ คือตัวแป้นที่กว้างเกินไป เวลาวางมือพิมพ์ตามปกติแล้วส้นมือต้องแตะอยู่บนแป้นทัชแพดตลอดเวลา บางครั้งทัชแพดก็มีโอกาสทำงานเองเพราะเซนเซอร์จับการทำงานผิดพลาดจนต้องวางมือเยื้องหลบหรือไม่วางมือลงแป้นทัชแพดไปเลย ไม่อย่างนั้นผู้เขียนก็แนะนำให้ปิดการทำงานทัชแพดแล้วใช้เมาส์จะดีกว่า

Screen / Speaker

IMG 2964

หน้าจอของ Avita Liber V1 เครื่องนี้มีขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) พาเนล IPS ซึ่งเรื่องความสว่างหน้าจอและความคมชัดจัดว่าทำออกมาได้ดีมีมุมมองกว้าง 178 องศา เวลาใช้งานทั้งดูหนังและทำงานบนหน้าจอแล้วไม่มีอาการสีเพี้ยนเลย และหน้าจอไม่มีปัญหาแสงสะท้อนเข้าตา ไม่ว่าจะนั่งทำงานในห้องแล้วเปิดไฟนีออนหรือแสงอาทิตย์ส่องเข้าหน้าจอก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหาเลย

จากการทดสอบคาลิเบรตสีหน้าจอด้วย Spyder5Elite แล้ว ขอบเขตสีหน้าจอของ Avita Liber V1 มีค่า sRGB 62% และ AdobeRGB 47% ซึ่งเป็นพาเนล IPS ระดับทั่วไปซึ่งติดตั้งมาเป็นมาตรฐานในโน๊ตบุ๊คระดับนี้อยู่แล้ว ส่วนหน้าจอมีความสว่างสูงสุดที่ 210 nits ซึ่งสว่างกำลังดี สามารถเอาไปใช้ทำงานในออฟฟิศก็ถือว่าสว่างมองเห็นชัดเจนอย่างแน่นอน ถ้ามีโอกาสเอาไปใช้งานตามร้านกาแฟก็ยังถือว่าสว่างพอสู้แสงได้ระดับหนึ่ง

การวัดค่าความสว่างหน้าจอ เมื่อแบ่งเป็นตาราง 9 ช่องแล้ว หน้าจอของ Avita Liber เครื่องนี้จะมีจุดสว่างที่สุดเป็น 0% อยู่ตรงกลางหน้าจอแล้วความสว่างระดับ 6-9% ฝั่งขอบซ้ายบน แต่ส่วนของขอบล่างและขวามือทั้งหมดจะค่อนข้างมืดด้วยค่าความสว่างอยู่ที่ 10-12% ดังนั้นหากต้องทำงานเกี่ยวกับการแต่งภาพหรือสีสันต้องระวังพื้นที่โซนนี้หรือต่อหน้าจอสำหรับทำงานเกี่ยวกับภาพและสีด้วยพอร์ต HDMI ไปเลยจะดีที่สุด

สรุปที่ส่วนของ Monitor Rating จะเห็นว่าคะแนนในส่วนของ Contrast จะได้เต็ม 5 คะแนน และความสม่ำเสมอของสีบนหน้าจอ (Color Uniformity) สูงถึง 4.5 คะแนน ส่วนคะแนนเฉลี่ยระดับ 3.5 คะแนน ซึ่งถือว่าอยู่ระดับกลาง ๆ ไล่เลี่ยกับโน๊ตบุ๊คในระดับราคาเดียวกันหลายรุ่น ดังนั้นหน้าจอนี้ก็ใช้ดูหนังฟังเพลงได้ดีแต่งสีสำหรับอัพโหลดขึ้นโซเชียลเน็ตเวิร์คได้สบาย ๆ แต่ถ้าทำงานระดับมืออาชีพก็ควรต่อหน้าจอเสริมก็ช่วยได้มาก

IMG 2990

ด้านลำโพงของตัวเครื่องจะติดตั้งเอาไว้ตรงขอบล่างด้านใต้ที่วางงข้อมือ ถัดลงมาจากแบตเตอรี่ เป็นลำโพงกำลังขับ 1 วัตต์ 2 ตัว ให้เสียงดังระดับกลาง ๆ ใช้ดูหนังฟังเพลงก็ถือว่าดังได้ยินชัดเจนแต่เทียบกับโน๊ตบุ๊คหลาย ๆ รุ่นในปัจจุบันจะถือว่าเบากว่าอยู่เล็กน้อยและเสียงไม่ค่อยมีมิติ แนะนำให้ต่อลำโพงแยกสักชุดจะดูหนังฟังเพลงแล้วได้อรรถรสมากกว่า แต่ก็เอาไว้ใช้เรียนออนไลน์หรือฟังสัมมนาออนไลน์ได้ไม่มีปัญหา

Connector / Thin And Weight

IMG 2987

พอร์ตการเชื่อมต่อของ Avita Liber V1 และ V2 จะเหมือนกัน คือมีเฉพาะด้านข้างตัวเครื่องฝั่งซ้ายและขวาเท่านั้น และตัวเครื่องค่อนข้างบางเพียง 17.4 มม. ตามฉบับโน๊ตบุ๊ค Thin & Light ในปัจจุบัน แต่หนากว่าคู่แข่ง เช่น Acer Swift 3 ที่บางเพียง 16 มม. อยู่เล็กน้อย

ฝั่งซ้ายมือจากซ้ายมีพอร์ต Kensington Lock สำหรับล็อคกุญแจนิรภัยเข้ากับเครื่อง, USB 3.0 Type-A ตามด้วยช่องหูฟัง 3.5 มม. ที่ต่อเป็นลำโพงได้กับช่อง TF Card reader จึงเอา SD Card จากกล้องใหญ่มาใส่ไม่ได้โดยตรง ยกเว้นว่าซื้อ TF Card ขนาดเล็กมาใส่กับตัวอะแดปเตอร์เพื่อแปลงเป็นการ์ดขนาด SD Card เพื่อต่อเข้ากับกล้องถึงจะเอามาใช้ตรงนี้ได้ ไม่ก็ต้องซื้อตัว Card Reader โดยเฉพาะแทน

IMG 2988

ฝั่งขวามือของตัวเครื่อง จากซ้ายมือเป็นพอร์ต HDMI, USB-C สำหรับรับส่งข้อมูลและชาร์จแบตเตอรี่ให้โน๊ตบุ๊คได้ตามมาตรฐาน USB Power Delivery, USB 3.0 Type-A และช่องเสียบปลั๊กอะแดปเตอร์ของโน๊ตบุ๊ค มีไฟ LED แสดงสถานะติดอยู่ด้วย ถ้าแบตเตอรี่ไม่เต็มจะเป็นสีส้ม เมื่อชาร์จจนเต็มเปลี่ยนเป็นสีเขียวแทน

IMG 3000

น้ำหนักของตัวเครื่องอย่างเดียวอยู่ที่ 1.35 กิโลกรัม จัดว่าเบาเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คขนาด 14 นิ้วหลาย ๆ รุ่น ไล่เลี่ยกับ Acer Swift 3 ที่รีดลงไปเหลือ 1.19 กิโลกรัมเท่านั้น ส่วนอะแดปเตอร์อย่างเดียวหนัก 313 กรัม เมื่อรวมทั้งเครื่องและอะแดปเตอร์จะหนัก 1.69 กิโลกรัม

เทียบน้ำหนักรวมอะแดปเตอร์ของ Avita Liber V1 แล้วจะหนักไล่เลี่ยกับโน๊ตบุ๊ค 14 นิ้ว ทั่วไปแบบไม่รวมอะแดปเตอร์ ถ้าพกใส่กระเป๋าเป้โน๊ตบุ๊คแล้ว ก็สามารถใส่ของใช้อื่น ๆ เข้าไปได้อีก แต่เพราะตัวเครื่องชาร์จผ่านพอร์ต USB-C ได้ ดังนั้นเวลาพกโน๊ตบุ๊คก็เอาอะแดปเตอร์ที่จ่ายไฟได้ 65W ใส่กระเป๋าไปชาร์จโน๊ตบุ๊คแทนก็ได้ ช่วยลดน้ำหนักและไม่เปลืองพื้นที่ในกระเป๋าด้วย

Inside / Upgrade

IMG 3005

การเปิดฝาตัวเครื่องออกมาเพื่อซ่อมหรืออัพเกรดตัวเครื่อง จะต้องใช้ไขควงหัวดาวหกแฉกขนาดเล็ก ถึงจะไขน็อตแกะเครื่องได้ ส่วนฝาหลังเครื่องไม่ต้องใช้การ์ดหรือตัวช่วยใด ๆ สามารถจับตรงขอบเครื่องใต้บานพับแล้วเปิดฝาด้านใต้เครื่องออกมาได้เลย

ภายในตัวเครื่องแบ่งเป็นชุดเมนบอร์ดที่กว้างาจนชิดกับพัดลมระบายความร้อน มีท่อฮีตไปป์สองเส้น เดินจากซีพียูมาที่พัดลมระบายความร้อนแล้วเป่าออกทางช่องเหนือคีย์บอร์ด ถัดลงมาเป็นแบตเตอรี่และลำโพงอีกสองตัวพร้อมเขียน L, R กำกับฝั่งเอาไว้ชัดเจน

ซึ่งดีไซน์นี้ ผู้ใช้ที่ชอบอัพเกรดโน๊ตบุ๊ค เปลี่ยน SSD เพิ่มแรมก็คงจะไม่ถูกใจเท่าไหร่ เนื่องจากไม่มีช่องสำหรับอัพเกรดเลย และผู้ผลิตก็ปิดแผ่นกันไฟฟ้าสถิตย์คลุมเมนบอร์ดเอาไว้ทั้งหมดอีกด้วย ซึ่งถ้าผู้ใช้ที่เน้นซื้อมาใช้งานอย่างเดียว ไม่ทำอะไรเพิ่มก็ถือว่าไม่มีปัญหา แต่ควรเลือกรุ่นที่แรมตอบโจทย์การใช้งานของเราตั้งแต่ซื้อเครื่องเลย จะได้ไม่เสียอารมณ์ในภายหลัง

Performance / Software

IMG 2953

สเปคของ Avita Liber V1 เครื่องนี้ใช้ซีพียู AMD Ryzen 5 4500U แบบ 6 คอร์ 6 เธรด ความเร็ว 2.3-4.0GHz ค่า TDP 15W กับการ์ดจอออนบอร์ดในซีพียู AMD Radeon RX Vega แบบ 6 คอร์ เอาไว้เล่นหนังหรือคลิปความละเอียดสูงได้อย่างลื่นไหล มีแรม 8GB DDR4 บัส 3200MHz ฮาร์ดดิสก์เป็น SSD ความจุ 512GB ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home (64-bit) มาให้ในตัว แสดงผลด้วยหน้าจอขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) พาเนล IPS

เมื่อใช้โปรแกรม CPU-Z เช็คสเปคของตัวซีพียูและแรม ตัวซีพียูจะเป็น AMD Renoir สถาปัตยกรรม Zen 2 Refresh ซึ่งประสิทธิภาพยังถือว่าอยู่ในระดับที่ดี มี L3 Cache อยู่ที่ 4MB ส่วนแรมมีความจุ 8GB Dual Channal แบบบัดกรีติดเมนบอร์ดมาให้เลย บัส 3200MHz ซึ่งถ้าใช้ทำงานทั่วไปก็สามารถรันโปรแกรมทำงานทั่วไปรวมทั้ง Windows 10 Home ในเครื่องได้สบาย ๆ

การ์ดจอออนบอร์ดเป็น AMD Radeon RX Vega แบบ 6 คอร์ ความเร็ว Memory Clock 1,500MHz รองรับ DirectX 12 ตัว Bus Interface เป็น PCIe 3.0×16, Bus Width 128-bit สามารถใช้ดูหนังหรือเล่นเกมออนไลน์ต่าง ๆ ได้อย่างแน่นอน ส่วนแรมการ์ดจอมีขนาด 512MB

เมื่อทดสอบด้วยโปรแกรม CINEBENCH R15 ที่ใช้ทดสอบประสิทธิภาพตัวเครื่องทัั้งหมดว่าสามารถเรนเดอร์งานสามมิติได้ลื่นไหลหรือไม่ ซึ่งผลการทดสอบนั้นได้คะแนน OpenGL 56.82 fps กับ CPU 760cb ดังนั้นงานเรนเดอร์แบบสามมิติถือว่าทำอออกมาได้ดีและเรนเดอร์ได้รวดเร็ว

ส่วน CINEBENCH R20 สำหรับทดสอบการทำงานของซีพียูแบบ Mult-threaded โดยจำลองการเรนเดอร์ไฟล์วิดีโอหรือโมเดลสามมิติต่าง ๆ ว่าทำได้ดีหรือไม่ ซึ่ง AMD Ryzen 5 4500U ใน Avita Liber V1 ทำออกมาได้ 1,906 คะแนน จัดว่าแรงใช้ได้ สามารถใช้เรนเดอร์คลิปวิดีโอสั้นได้ดีทีเดียว

timespy

เมื่อทดสอบการเรนเดอร์กราฟฟิคด้วย 3DMark Time Spy แล้ว ถือว่า AMD Radeon RX Vega 6 คอร์ที่ติดตั้งมาให้สามารถทำได้ 900 คะแนน ซึ่งถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดี สามารถใช้ทำงานสามมิติต่าง ๆ ได้ไม่มีปัญหา

pcmark10 e1620808332323

ส่วนโปรแกรม PCMark 10 ที่ใช้ทดสอบการใช้งานในออฟฟิศ เช่นทำงานเอกสาร, ทำ Video Call, เข้าออกเว็บไซต์ ฯลฯ นั้น ทำออกมาได้ 4,398 คะแนน จัดว่าอยู่ในระดับดีเพียงพอจะใช้ทำงานออฟฟิศและเอกสารต่าง ๆ หรือเอาไปใช้เรียนออนไลน์ก็ทำได้ไม่มีปัญหา

as ssd

ส่วนฮาร์ดดิสก์ SSD ที่บัดกรีติดตั้งไว้ในเครื่องนั้นเป็นของ FORESEE ความจุ 512GB พอทดสอบประสิทธิภาพด้วย AS SSD แล้ว ได้ Sequential Read 508MB/s, Sequential Write 450MB/s เทียบเท่าความเร็วระดับ SATA III SSD เท่านั้น เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คหลาย ๆ รุ่นในปัจจุบันที่ใส่ M.2 NVMe ที่อ่านข้อมูลได้ระดับ 1,000MB/s ขึ้นไปแล้ว ถือว่าเร็วในระดับที่พอรับได้ ไม่ช้าแบบฮาร์ดดิสก์จานหมุนแบบเก่าเท่านั้น

avita benchmarked chart

ส่นการทดสอบเล่นเกมด้วยการ์ดจอออนบอร์ดของ AMD Ryzen 5 4500U นั้น เนื่องจากเป็นการ์ดจอออนบอร์ด Radeon RX Vega 6 ผู้เขียนได้ตั้งค่าตัวเกมเป็น Low เพื่อทดสอบว่าสามารถเล่นเกมได้ไหม โดยเลือกเป็นเกมออนไลน์ 3 เกมและเกม AAA อีก 1 เกมด้วยกัน โดยประสบการณ์ระหว่างเล่นเกมจะเป็นดังนี้

  • DotA 2 – ตั้งค่ากราฟฟิคแบบเน้น Performance เน้นภาพลื่นเป็นหลัก สามารถเล่นได้ดี เฟรมเรท 73-96 fps เฉลี่ย 42 fps ตอนกดโจมตีครีปหรือใช้อัลติก็ใช้ได้ไม่มีปัญหาเรื่องเฟรมเรทตกหรือกระตุกเลย
  • PUBG – ตั้งค่าต่ำสุด ได้เฟรมเรท 21-35 fps แต่มีบางจังหวะที่ต้องเรนเดอร์ฉากกว้าง ๆ ที่เป็นทุ่งหญ้าจะเกิดอาการกระตุกแบบเสี้ยววินาทีขึ้นมา
  • Genshin Impact – ตั้งค่าที่ Low และ Medium ได้เฟรมเรท 26-61 fps ซึ่งถือว่าเล่นได้ไม่มีปัญหา แต่อาจมีอาการหน่วงบ้างเวลาเดินผ่านแผนที่หิมะในเกม เวลาใช้สกิล สามารถเล่นได้ตามปกติ ถ้าใช้เดินทางในโซนเมืองหรือแม่น้ำก็เล่นได้เรื่อย ๆ
  • Resident Evil 3 – ตั้งค่าต่ำสุด ปิดเอฟเฟคออกไปเพื่อลดภาระให้การ์ดจอ ทดสอบฉากสู้ Nemesis ที่หน้าหอนาฬิกาหลังข้ามสะพาน ได้เฟรมเรท 19-30 fps ตอนยิงต่อสู้ยังเล่นได้ต่อเนื่องไม่มีปัญหา แต่แรมการ์ดจอมีเพียง 500MB เวลาเรนเดอร์สิ่งของในฉากหรือเอฟเฟคไฟกับระเบิดของ Grenade Launcher แล้วเฟรมจะตกลงมา จากนั้นกลับมาเล่นได้ตามปกติ

8k video

ด้านการทดสอบเปิดคลิปความละเอียดสูง Japan 8K 60fps สามารถเปิดได้ที่ 4K เพื่อดูประสิทธิภาพของซีพียู, การ์ดจอและ Qualcomm Atheros QCA9377 ว่าสามารถเล่นไฟล์ความละเอียดสูงได้ดีหรือไม่ ซึ่งแม้จะเป็น Wi-Fi 5 ก็ตาม แต่ก็สามารถเล่นไฟล์วิดีโอความละเอียดสูงได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีอาการหยุดค้างหรือหน่วงกลางทางเลย

สรุปประสิทธิภาพของ Avita Liber V1 นั้น สามารถใช้ทำงานและความบันเทิงทั่วไปได้สบาย ๆ และอาจใช้เรนเดอร์ตัดต่อคลิปวิดีโอได้บ้าง เล่นเกมออนไลน์ต่าง ๆ ได้โดยไม่มีปัญหาเพียงแค่ปรับความละเอียดเอาไว้ระดับ Low ก็ใช้เล่นแก้ขัดได้

 

Battery / Heat / Noise

IMG 3006

Avita Liber V1 เครื่องนี้ติดตั้งแบตเตอรี่แบบ Li-Polymer ความจุ 4,830 mAh (36.71 Wh) มาให้ โดยวางตัวเป็นแนวยาวใต้แป้นทัชแพดเลยขึ้นมาใต้คีย์บอร์ดเล็กน้อย ซึ่งถือว่าเยอะกว่าโน๊ตบุ๊ค Thin & Light บางเครื่องที่มีแบตเตอรี่ช่วงระดับ 3,000 mAh ต้น ๆ เท่านั้น จึงใช้งานต่อเนื่องได้นานพอควรทีเดียว 

IMG 3008

ส่วนระบบระบายความร้อนจะเป็นชุดฮีตไปป์ทองแดงสองเส้นประกบที่ซีพียูกับพัดลมระบายความร้อน 1 ตัว โดยเป่าระบายความร้อนออกมาที่ช่องระบายความร้อนเหนือแป้นคีย์บอร์ด ซึ่งจากการใช้งานตามปกติแล้ว ตัวเครื่องไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนเลยแม้แต่น้อย รวมทั้งเสียงพัดลมก็เบาไม่รบกวนตอนใช้งานเลย

กรณีที่เครื่องร้อนและพัดลมทำงานเสียงดังจะมีเฉพาะเวลาที่รันโปรแกรมทดสอบต่าง ๆ เช่น 3DMark หรือ PCmark 10 แต่ถ้าเล่นเกมออนไลน์ เช่น Genshin Impact หรือ DotA 2 ตัวเครื่องจะอุ่นขึ้นมาเกือบร้อน เพราะดีไซน์ตัวเครื่องที่บางและมีช่องระบายความร้อนไม่ใหญ่มาก ก็ใช้วิธีระบายความร้อนผ่านบอดี้อลูมิเนียมแทน แล้วพอทำงานหรือเล่นเกมเสร็จแล้วสลับกลับไปดูหนังหรือใช้งานเบา ๆ ตัวเครื่องก็กลับมาเย็นได้เร็ว

hwmonitor burned

อิงการทดสอบความร้อนจาก HWMonitor หลังจากรันโปรแกรม 3DMark และ PCMark 10 เสร็จแล้ว จะเห็นว่าอุณหภูมิของ AMD Ryzen 5 4500U ต่ำสุด 58 องศา แล้วพุ่งไปสูงสุดที่ 88 องศาเซลเซียส เฉลี่ย 70 องศา ถือว่าอุณหภูมิอยู่ในระดับทั่วไปและค่อนไปทางเย็น ดังนั้นถ้าใช้งานเอกสารหรือดูหนังฟังเพลงเป็นหลักก็ตัดปัญหาเรื่องความร้อนไปได้เลย

battmon youtube fhd 50 dim 100 volume Microsoft Edge using batt saving mode

ระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี่ของ Avita Liber V1 จากการทดสอบด้วยโปรแกรม Battery Monitoring ตั้งค่าให้หน้าจอสว่างเพียง 50% เปิดเสียงดัง 100% ใช้ Microsoft Edge เป็นเบราเซอร์เปิดคลิปใน YouTube ดูคลิปต่อเนื่องราว 30 นาที เพื่อทดสอบระยะเวลาใช้งาน ปรากฏว่าใช้งานต่อเนื่องได้นานสุดที่ 6 ชั่วโมง 51 นาที ซึ่งสำหรับแบตเตอรี่ขนาด 4,830 mAh นั้นถือว่าใช้งานได้นานน่าประทับใจ

หากผู้ใช้คนไหนที่เอาโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ไปทำงานทั่ว ๆ ไป เช่นเปิดสไลด์นำเสนองานหรือไปนั่งทำงานที่ร้านกาแฟ ก็ไม่ต้องพกอะแดปเตอร์ติดตัวก็ได้ หรือไม่อาจจะมี Power Bank ที่ใช้ชาร์จโน๊ตบุ๊คได้ กับสายชาร์จ USB-C to C ดี ๆ สักเส้นติดกระเป๋าไป ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องเครื่องดับกลางอากาศเลย

Conclusion / Award

IMG 2939

สรุปแล้ว Avita Liber V1 ถือเป็นโน๊ตบุ๊ค Thin & Light ตัวเครื่องแข็งแรงและพกพาได้สะดวก เบาแค่ 1.3 กิโลกรัมเท่านั้น จึงพกพาไปไหนได้ง่าย ชาร์จแบตเตอรี่ให้ตัวเครื่องได้ด้วย USB-C มาตรฐาน USB Power Delivery ได้ จึงแชร์ปลั๊กร่วมกับสมาร์ทโฟนที่รองรับการชาร์จไวได้โดยไม่ต้องพกอะแดปเตอร์เฉพาะเครื่องอีกด้วย นอกจากนี้การใช้ซีพียู AMD Ryzen 5 4500U สถาปัตยกรรม Renoir หรือ AMD Zen 2 Refresh เป็นหน่วยประมวลผลหลักนั้น ถึงเป็นซีพียูประหยัดพลังงานที่ใช้งานต่อเนื่องได้ราว 7 ชั่วโมง แต่ประสิทธิภาพการทำงานกับโปรแกรมต่าง ๆ ถือว่าทำได้ดีทีเดียว

ด้านการใช้อลูมิเนียมกับพลาสติกเนื้อแข็งมาทำตัวเครื่อง นอกจากแข็งแรงสวยงาม ยังใช้นำความร้อนในเครื่องมาระบายออกตามบอดี้อลูมิเนียมให้เครื่องเย็นลงเร็วขึ้นเวลาใช้โปรแกรม 3 มิติ หรือตัดต่อหนังที่กินทรัพยากรเครื่องหนัก ๆ แต่ถ้าใช้เล่นเกมออนไลน์ ตัวเครื่องจะแค่อุ่นขึ้นเล็กน้อย ส่วนทำงานเอกสารหรือดูหนังทั่ว ๆ ไป ตัวเครื่องก็เย็นและพัดลมไม่ดังรบกวนสักนิด ส่วนการออกแบบบานฝาพับให้มีลิ้นยื่นออกมาเปิดบานหน้าจอได้ง่ายขึ้น ถือเป็นส่วนรายละเอียดเล็กน้อยที่ได้ใช้งานจริง รวมทั้งถ่วงสมดุลย์ตัวเครื่องได้ดี ใช้นิ้วชี้เพียงนิ้วเดียวก็เปิดจอมาทำงานได้เลย

IMG 2976 1

สำหรับจุดสังเกตที่อาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อยที่ยังพอรับกันได้ อย่าง SSD ที่ความเร็วอ่านเขียนข้อมูลระดับ SATA III, ลำโพงที่คุณภาพเสียงระดับทั่วไป มิติของเสียงยังไม่โดดเด่นเมื่อเทียบกับแบรนด์หลักหลาย ๆ แบรนด์ หรือแม้แต่การเชื่อมต่อไร้สายที่ยังเป็นแค่ Wi-Fi 5 และยังอัพเกรดชิ้นส่วนภายในเครื่องไม่ได้ก็ตาม แต่นั่นเป็นเพียงรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ที่มีผลต่อการใช้งานมากนักและเราสามารถแก้ไขได้ด้วยอุปกรณ์เสริม ตัวอย่างเช่นต่อลำโพงเพิ่ม เป็นต้น

ซึ่งหากเน้นความคุ้มและฟีเจอร์หลัก ๆ ที่ติดตั้งมาในเครื่องก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย และถ้ามีโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย ไม่ว่าจะของแถมหรือลดราคาล่ะก็ Avita Liber V1 เครื่องนี้ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีศูนย์บริการที่ช่วยดูแลตัวเครื่องหลังการขายอย่างเป็นทางการ จึงไม่ต้องกังวล ว่าซื้อมาแล้วจะต้องดูแลรับผิดชอบตัวเครื่องด้วยตัวเองทั้งหมดอีกด้วย

สั่งซื้อได้ที่

Award
Best Durability

award new Durability

รางวัล Best Durability สำหรับโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ ต้องยกให้การเลือกใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมที่แข็งแรงและงานประกอบแน่นไม่แพ้โน๊ตบุ๊คแบรนด์ใหญ่ แม้ผู้ใช้จะใช้งานแบบสมบุกสมบันสักหน่อย ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตัวเครื่องจะเสียหรือหักบิ่นเอาง่าย ๆ ถ้าใช้แบบระมัดระวัง ใส่กระเป๋าโน๊ตบุ๊คเสมอ ๆ ก็ไม่ต้องกลัวว่าเครื่องจะเสียหายเลย

best design

award new Design

การออกแบบตัวเครื่องที่เก็บรายละเอียดเล็กน้อยอย่างการทำปลายขอบบนของตัวเครื่องให้ยื่นออกมาเล็กน้อยและเว้นพื้นที่ด้านใต้ทัชแพดลงไปนิดหน่อย, ทำสมดุลย์น้ำหนักตัวเครื่องให้ใช้นิ้วมือเดียวเปิดบานพับหน้าจอขึ้นมาได้นั้น แม้จะเป็นจุดเล็กน้อยแต่ก็ใส่ใจผู้ใช้ได้ดี รวมทั้งตัวเครื่องอลูมิเนียมที่ช่วยนำและระบายความร้อนจากด้านในตัวเครื่องออกมาได้รวดเร็ว ก็ทำให้เวลาออกแบบเครื่องไม่ต้องใช้ฮีตไปป์ขนาดใหญ่หรือเดินฮีตไปป์สองเส้น ทำให้เสียงพัดลมไม่รบกวนอีกด้วย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

โน๊ตบุ๊คทำงาน 2022 งบ 15000 บาท สำหรับวันสบายๆ เรียนออนไลน์ ทำงานที่บ้าน ดีไซน์สวย 10 รุ่นเด็ด โน๊ตบุ๊คทำงาน 2022 งบ 15000 บาท ค่อนข้างได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะด้วยราคาที่ไม่สูงเกินไป ซึ่งในปัจจุบันด้วยศักยภาพของอุปกรณ์ต่างๆ ก็ทำให้โน๊ตบุ๊คในระดับราคานี้ สามารถรองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดี ไม่ว่าจะเป็นงานซอฟต์แวร์ทั่วไป การพรีเซนเทชั่น Work...

Notebook Review

realme Book โน๊ตบุ๊คจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่มีดีซ่อนเอาไว้มากกว่าที่คิด ชื่อ Realme นั้นโด่งดังในฝั่งสมาร์ทโฟนในฐานะสมาร์ทโฟนสเปคดีแต่ราคาไม่แพงหาซื้อสะดวก ซึ่งทางบริษัทก็ขยายมาฝั่งโน๊ตบุ๊คโดยมี realme Book เป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นแรกของทางบริษัทที่ยังคงเอกลักษณ์ของทาง Realme เอาไว้ครบถ้วนทั้งสเปคดีคุ้มค่าแต่ราคาเข้าถึงง่าย หาซื้อได้ผ่านช่องทางออนไลน์อย่าง Realme Official Store บน Shopee ได้ง่ายๆ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ที่หันมาจับจ่ายใช้สอยสินค้าต่างๆ ผ่านทางออนไลน์มากยิ่งขึ้นและไม่ต้องเหนื่อยและเสี่ยงกับโรคระบาดที่ยังคงเป็นอุปสรรคการใช้ชีวิตของเราอีกด้วย Advertisement และถึง Realme...

REVIEW

Lenovo XiaoXin Pad Pro 2021 เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการ เป็นการจับเอารุ่นเก่ามารีเฟรชใหม่ได้อย่างลงตัว มาพร้อม Qualcomm Snapdragon 870 หน้าจอแบบ OLED 90 Hz และแบตใหญ่มากถึง 8600 mAh จะน่าสนใจมากแค่ไหนไปติดตามกัน (รีวิวแปลจากต่างประเทศ ไม่ใช่เครื่องขายในไทย)  Lenovo XiaoXin Pad...

Buyer's Guide

ชุดน้ำเปิดรุ่นใหม่ 2021 เปลี่ยนฮีตซิงก์ไปใช้ชุดน้ำ ต้องใช้สิ่งใดบ้าง ค่าใช้จ่ายมากมั้ย เรามีคำตอบ ชุดน้ำเปิด เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ สำหรับคนที่ต้องการลดความร้อนให้กับซีพียู และอุปกรณ์อื่นๆ บนพีซี ตามที่ผู้ใช้อยากจะติดตั้ง โดยจุดเด่นอยู่ที่การ Custom หรือปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆ ได้ตามใจชอบ และมีอุปกรณ์ให้ใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนฟิตติ้ง ปั้ม ท่อ น้ำยา หรือจะเป็นบรรดา Water Block...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก