Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Intel ลงทุน 600 ล้านดอลล่าร์เพิ่มกับ R&D ในอิสราเอล 2 แห่ง เตรียมตั้งโรงงานมูลค่า 1 หมื่นล้าน

แม้มีกระแสว่า Intel อาจจะให้ TSMC ช่วยผลิตชิปก็ตาม แต่ทางบริษัทก็ยังสร้างโรงงานและศูนย์วิจัยใหม่ของตัวเองอย่างต่อเนื่อง โดยแผนทัวร์ยุโรปของ Pat Gelsinger CEO คนปัจจุบันของอินเทล มีแผนแวะไปยังประเทศอิสราเอล 1 วัน โดยเป็นการประชุมระหว่างฝ่ายบริหารของอินเทลและ Mobileye บริษัทยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ทางอินเทลซื้อมาตั้งแต่ปี 2017 ที่ผ่านมา และ Benjamin Netanyahu นายกรัฐมนตรีคนที่ 9 ของอิสราเอลด้วย

intel

Advertisement

Intel ลงทุนเพิ่ม 600 ล้าน สำหรับ R&D สองแห่งในอิสราเอล

mobileye

การลงทุน 600 ล้านดอลลาร์ครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 ก้อน ได้แก่ 400 ล้านดอลลาร์ เป็น R&D วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Mobileye ตั้งอยู่ในศูนย์วิจัยนานาชาติของอินเทล ในกรุงเยรูซาเล็ม และ 200 ล้านดอลลาร์ เป็นศูนย์ R&D รหัส IDC12 ตั้งอยู่ในเมืองไฮฟาที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของอิสราเอล โดยเป็นศูนย์วิจัยที่เน้นด้านซอฟท์แวร์, ฮาร์ดแวร์และ AI เป็นหลัก

สำหรับศูนย์ออกแบบชิปของทางอินเทลนั้น เป็นศูนย์ขนาดใหญ่ที่รองรับพนักงานได้กว่า 6,000 คน ซึ่ง Pat เห็นว่าการลงทุนครั้งนี้จะนำไปสู่อนาคตอันดีของทั้งทางอินเทลและอิสราเอล และถ้าย้อนไปในปี 2019 นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอิสราเอลก็พร้อมเพิ่มเงินอุดหนุนให้สร้างโรงงานผลิตซีพียูของทางบริษัท 1 พันล้านดอลลาร์ และตอนนี้ทางบริษัทตัดสินใจเริ่มลงทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเริ่มการก่อสร้างโรงงานในเฟสแรกแล้ว

นอกจากนี้ ทางอินเทลก็มีโรงงาน Fab 28 ใน Kiryat Gat ซึ่งเอาไว้ผลิตชิปขนาด 10 นาโนเมตรแล้ว และเริ่มลงทุนสร้างโรงงานในอาริโซน่าอีก 2 แห่ง สำหรับผลิตชิปขนาด 7 นาโนเมตร ด้วยเงินลงทุน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่โรงงานใหม่ที่เริ่มต้นสร้างนี้ยังไม่เผยว่าเอาไว้ผลิตชิปขนาดกี่นาโนเมตร ซึ่งคาดว่าทางบริษัทจะประกาศออกมาในภายหลัง

intelproductionplant1

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างอินเทลกับอิสราเอลนั้นเรียกว่าผูกพันกันมายาวนานตั้งแต่ปี 1974 ซึ่งทางบริษัทนั้นเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีที่จ้างงานชาวอิสราเอลมากสุดกว่า 14,000 คน และปัจจุบันนี้มีศูนย์ R&D ของทางบริษัทอยู่ 4 เมืองหลักได้แก่

  1. Haifa : เน้นพัฒนาซอฟท์แวร์, ฮาร์ดแวร์และ AI
  2. Petah Tikvah : ศูนย์พัฒนาด้านระบบการสื่อสารและระบบปัญญาประดิษฐ์
  3. Jerusalem : ศูนย์วิจัยนานาชาติสำหรับยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติโดย Mobileye, ศูนย์วิจัยด้านการสื่อสาร, ซอฟท์แวร์และการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์
  4. Kiryat Gat : ศูนย์การผลิตสินค้าที่ล้ำสมัยที่สุดของอินเทล

ส่วนบริษัทที่ทางอินเทลซื้อเข้ามาอยู่ในเครือนั้น นอกจาก Mobileye ที่ซื้อตั้งแต่ปี 2017 ก็มีบริษัท Habana ผู้ผลิตชิปปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกซื้อเข้ามาในปี 2019 และ Moovit บริษัทประเภท MaaS (Mobility as a Service) รวมทั้งแผนที่ซึ่งเข้ามาอยู่ภายใต้อินเทลเมื่อปีก่อน

อินเทลอิสราเอลนับว่าเติบโตอย่างต่อเนื่อง อัตราส่งออกสินค้าไฮเทคทั้งหลายของทางบริษัทนั้น เพิ่มจาก 6.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2019 เป็น 8 พันล้านในปี 2020 จัดเป็นปริมาณ 14% ของสินค้าไฮเทคส่งออกของอิสราเอล มีมูลค่า GDP ของทั้งประเทศร่วม 2% ทีเดียว

ที่มา : Reuters, Intel Israel

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

INTEL

Intel Gen 14 ขุมพลังความแรงแห่งปี 2024 ที่ครีเอเตอร์ต้องชอบ เกมเมอร์ต้องรัก!! ขุมพลังใหม่เพื่อครีเอเตอร์และเกมเมอร์อย่าง Intel Gen 14 เป็นคำตอบในใจของใครหลายคน เพราะในตัวชิปมีเทคโนโลยีต่างๆ ใส่มาให้เพียบ ผสานพลังคอร์ 2 ชุดทั้ง Performance-core (P-Core) เพื่อรันงานต่างๆ ไม่ว่าจะเล่นเกม, ตัดต่อวิดีโอความละเอียดสูงหรือปั้นโมเดล 3D เสริมด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก