Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Game

แนะนำ 12 เกม jRPG ใน Steam นั่งเล่นเพลินตลอดหยุดยาว

ก่อนหน้านี้หลาย ๆ คนน่าจะได้อ่านบทความแนะนำ 11 เกมน่าเล่นใน Steam ไปแล้ว แต่น่าจะมีผู้อ่านบางคนที่กำลังหาเกม JRPG ใน Steam สนุก ๆ มาเล่นในช่วงหยุดยาวที่ไม่ได้ไปเที่ยวไหน เพราะไม่อยากออกไปเสี่ยงเชื้อโรคที่ไม่รู้จะมาจากไหน ยิ่งถ้าใครเป็นเกมเมอร์ก็คงจะได้เปิดเกมนั่งเล่นกันยาว ๆ จนหมดวันหยุดเหมือนผู้เขียนแน่ ๆ และถ้าใครไม่มีภาระอะไรต้องจัดการก็อาจจะได้นั่งจมกับเนื้อหาในเกมจนลืมเวลาอย่างแน่นอน

สำหรับข้อดีของเกม JRPG ใน Steam คือเมื่อเทียบกับเกม RPG อื่น ๆ แล้วจะไม่กินสเปคเยอะมาก หากพีซีหรือโน๊ตบุ๊คของใครใช้การ์ดจอ GTX 1060 รุ่นแรม 6 GB ขึ้นไปก็สามารถเปิดเล่น JRPG แทบทุกเกมที่ความละเอียด Full HD ได้สบาย ๆ  แต่อาจจะมีบางเกมขยับมาเป็นการ์ดจอ GTX 1660 SUPER อยู่บ้าง ซึ่งเราก็ปรับกราฟฟิคลงเล็กน้อยแล้วก็เปิดเล่นได้อย่างแน่นอน

Advertisement

เกม JRPG ใน Steam

คำจำกัดความของ JRPG แบบสั้น ๆ

ss 744edaca2857bdb6cfae5eddddf38b01456b27d6

RPG หรือ Role-playing games นั้น จัดเป็นหนึ่งในหมวดหมู่เกมที่ผู้เล่นหลาย ๆ คนในปัจจุบันนิยมเล่นไม่แพ้เกม FPS ที่การเคลื่อนไหวรวดเร็วหรือแม้แต่ MOBA ที่การเล่นต่อรอบใช้เวลาเฉลี่ยไม่เกิน 1 ชั่วโมงก็เล่นจบได้แล้ว นั่นเพราะเราจะได้สวมบทบาทเป็นตัวละครต่าง ๆ ที่ตัวเกมกำหนดมาแล้วออกผจญภัยและเผชิญกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เราไม่ได้เจอในชีวิตประจำวัน ได้ซึมซับเนื้อเรื่องและการพัฒนาของตัวละครตลอดการเล่น ทำให้คนชอบการดูหนังหรืออ่านนิยายแล้วได้เห็นการพัฒนาของตัวละครน่าจะตกหลุมรักเกมแนวนี้ได้ง่าย ๆ

ส่วน JRPG (Japanese Role-Playing Games) จะเป็นหมวดย่อยลงมาในเกมแนว RPG ซึ่งเอาไว้บอกว่าเกม RPG นั้น ๆ พัฒนาขึ้นโดยชาวญี่ปุ่นนั่นเอง ซึ่งจุดเด่นของเกม JRPG นั้นมีทั้งเนื้อเรื่องที่เขียนและผูกเนื้อหาความเกี่ยวข้องกันเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ, ความแฟนตาซีแตกต่างจากเกม RPG ฝั่งยุโรปอย่างเห็นได้ชัดและเนื้อเรื่องเสริมอื่น ๆ ที่ทำให้ผู้เล่นอยากเล่นเพื่อตามหาเนื้อหาเสริมของเกมเพื่อให้เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในเกมดียิ่งขึ้น และสอดแทรกความญี่ปุ่นเข้าไปในเนื้อหาได้อย่างแนบเนียนอีกด้วย

ss e6d1538fe4537e47afd84bd058e301e08d52cdfdต๊ะเอ๋ ใครอยากเล่น JRPG ใน Steam นะ?

อย่างไรก็ตาม เกม JRPG นั้นส่วนใหญ่จะอยู่ในเครื่อง PlayStation เสียเป็นส่วนใหญ่เพราะการปรับตัวช้าตามสไตล์การดำเนินงานของบริษัทญี่ปุ่น แต่หลัง ๆ มาในยุคที่ Steam เข้าถึงเกมเมอร์เป็นวงกว้างแล้ว เราก็จะเห็นว่าเกม JRPG ก็จะมีให้เลือกซื้อบน Steam มากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ เพราะการปรับนโยบายของบริษัทญี่ปุ่นในปัจจุบันนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม หลาย ๆ คนอาจจะเห็นว่าราคาเกม JRPG ใน Steam นั้นค่อนข้างแพงและไม่ค่อยลดราคาเท่าที่ควร นั่นเพราะบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์เกมนั้นจงใจตั้งราคาเกมใน Steam ให้เท่ากับราคาแผ่นที่ขายในร้านเกมในประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้เกิดความยุติธรรมระหว่างทั้งสองแพลตฟอร์ม ช่วยให้ร้านค้าออฟไลน์ไม่เสียเปรียบเพราะไม่ค่อยมีโอกาสได้ลดราคาเกมบ่อย ๆ ผิดกับ Steam ที่จะลดราคาเมื่อไหร่ก็ได้นั่นเอง

12 เกม JRPG ใน Steam แนะนำให้ลองช่วงวันหยุดยาว

สำหรับเกมเมอร์ที่มองหาเกม JRPG มาเล่นในช่วงวันหยุดยาวนี้ ผู้เขียนได้เลือกเกม JRPG ใน Steam ที่ผู้เขียนชอบเป็นการส่วนตัวและอยากแนะนำให้เกมเมอร์คนอื่น ๆ ได้ลองเล่นกันบ้าง ซึ่งบางเกมก็เล่นจบไปแล้วและบางเกมก็ได้เปิดเล่นไปบ้างแล้วก็มีเช่นกัน ซึ่งทั้ง 12 เกมแนะนำของผู้เขียนจะมีดังนี้

  1. Nioh: Complete Edition ภาค 1 และ 2
  2. Yakuza Series
  3. I am Setsuna
  4. Code Vein
  5. FINAL FANTASY VII
  6. FINAL FANTASY VIII – REMASTERED
  7. FINAL FANTASY X/X-2 HD Remaster
  8. FINAL FANTASY XV WINDOWS EDITION
  9. Atelier Ryza: Ever Darkness & the Secret Hideout
  10. Persona 4 Golden
  11. Tales of Berseria
  12. OCTOPATH TRAVELER
1. Nioh: Complete Edition ภาค 1 และ 2

nioh1

ถ้าให้จำกัดความ Nioh แบบสั้น ๆ แล้ว คงพูดได้สั้น ๆ ง่าย ๆ ว่าเป็น “Dark Souls แบบตำนานญี่ปุ่น” อย่างแน่นอน ซึ่งเราจะได้รับบทเป็นซามุไรที่ต้องออกปราบโยวไค (ภูติผีในตำนานญี่ปุ่น) ที่จะยึดครองประเทศญี่ปุ่นให้หมดก่อนที่ประเทศจะตกสู่ความมืด ความเหมือนเกมตระกูล Souls ของ Nioh นั้น คือการที่เรารับบทเป็นตัวละครที่ออกเดินทางสู้กับปีศาจที่เอาชนะได้ยากมากและเรามีโอกาสตายได้ง่าย จัดเป็นเกมยากไม่แพ้ Dark Souls อีกเกมหนึ่ง นอกจากนี้จุดเด่นของ Nioh คืออาวุธแต่ละแบบจะมีท่า จังหวะและความเร็วในการโจมตีแตกต่างกัน เปลี่ยนอาวุธครั้งหนึ่งก็ต้องจดจำท่าและวิธีการคุมตัวละครกันใหม่ ส่วนตัวผู้เขียนแนะนำให้เกมเมอร์ที่ชอบความท้าทายให้ลองเล่นดู โดยปัจจุบันนี้มีให้เล่น 2 ภาค หาซื้อได้ใน Steam ทั้งคู่

สเปคที่ใช้เล่น Nioh ได้ทั้งสองภาค

สเปค ขั้นต่ำ แนะนำ
ซีพียู Intel Core i5-4460 ขึ้นไป Intel Core i7-6700K ขึ้นไป
การ์ดจอ NVIDIA GEFORCE GTX 970
แรม 4 GB ขึ้นไป
NVIDIA GEFORCE GTX 1660 SUPER แรม 6 GB ขึ้นไป
แรม 6 GB 16 GB
DirectX เวอร์ชั่น 11 ขึ้นไป
พื้นที่ติดตั้งเกม 85 GB 
ระบบปฏิบัติการ Windows 10 (64-bit)
2. Yakuza Series

yakuza

Yakuza Series นั้นบอกเล่าเรื่องราวของคนอันตรายในสังคมเบื้องหลังของญี่ปุ่นให้เราได้สัมผัสผ่านตัวละครเอกอย่างคิริว คาซุม่า ยากุซ่าจิตใจดีแต่บางครั้งก็ทื่อเหลือรับประทาน ชีวิตของเจ้าตัวต้องวนเวียนกับการต่อสู้ ทรยศหักหลัง เลือดและการต่อสู้ตลอดเวลา ระดับที่ตื่นเช้ามาก็มีเรื่องมาหาถึงหน้าประตูบ้าน และบทพูดของตัวละครนั้นเรียกว่ายาวมากและบอกเล่าความสัมพันธ์ได้ดีทีเดียว

แต่นั่นเป็นส่วนของเนื้อเรื่องหลักเท่านั้น ผิดกับเนื้อเรื่องและภารกิจเสริมที่ใส่ความเพี้ยนและฮามาเต็มพิกัดจนบางทีผู้เขียนก็นึกสงสัยว่านี่มันยากุซ่าหรือคณะตลกกันแน่? และคนที่เล่นอินเตอร์เน็ตเป็นประจำ ก็น่าจะคุ้นหน้ากับพระเอกอยู่บ้างเพราะเจ้าตัวถูกเอาไปทำภาพล้อเลียน (Meme) และเพลง Baka Mitai ที่คิริวร้องก็ถูกชาวเน็ตเอาไปร้อง Cover กันสนุกสนาน ส่วนใครที่อยากลองสนุกกับเกม Yakuza ซีรี่ส์นี้ดู ก็สามารถเลือกซื้อได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างนี้ 

อย่างไรก็ตาม Yakuza Series นั้นมีให้เล่นหลายภาคและเกมเมอร์อาจจะเริ่มต้นเล่นไม่ถูกว่าควรเล่นจากภาคไหนไปไหนดี จึงขอแนะนำให้เล่นเรียงแต่ละภาคตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเกมดังนี้

  • Yakuza 0 (ปี 1988)
  • Yakuza Kiwami (ปี 2005)
  • Yakuza Kiwami 2 (ปี 2006)
  • Yakuza 3 (ปี 2009)
  • Yakuza 4 (ปี 2010)
  • Yakuza 5 (ปี 2012)
  • Yakuza 6: The Song of Life (ปี 2016)
  • Yakuza: Like A Dragon (ปี 2019) *ภาคนี้เปลี่ยนสไตล์การเล่นจาก Beat’em up ต่อยศัตรูในฉากให้หมดถึงเคลียร์เป็น Turn-based RPG แทน*

สเปคแนะนำสำหรับเล่น Yakuza Series (อ้างอิงภาค Like A Dragon)

สเปค ขั้นต่ำ แนะนำ
ซีพียู Intel Core i5-3470

AMD FX-8350
Intel Core i7-6700

AMD Ryzen 5 1400
การ์ดจอ NVIDIA GEFORCE GTX 660
แรม 2 GB

AMD Radeon HD 7870
แรม 2 GB
NVIDIA GEFORCE GTX 1060
แรม 3 GB

AMD Radeon RX 580 แรม 4 GB
แรม 8 GB
พื้นที่ติดตั้งเกม 40-60 GB
ระบบปฏิบัติการ Windows 10 (64-bit)
หมายเหตุ ต้องการซีพียูที่รองรับชุดคำสั่ง
AVX และ SSE4.2 ถึงจะเล่นได้
3. I am Setsuna

i am setsuna

ถ้าหาเกม JRPG ใน Steam ที่ได้กลิ่นอายเกมยุคคลาสสิคหลาย ๆ เกมอย่าง Chrono Trigger หรือ FINAL FANTASY ภาคคลาสสิคหลาย ๆ ภาค ขอแนะนำให้หยิบ I am Setsuna มาเล่นได้เลย ซึ่งสื่อต่างประเทศสายเกมหลาย ๆ แห่งแนะนำให้ลองเล่นให้จบสักครั้งดู โดยเราจะรับบทเป็นทหารรับจ้างที่ต้องพาสตรีศักดิ์สิทธิ์ “Setsuna” ของดินแดนที่ปกคลุมด้วยหิมะไปยังแท่นบูชายัญให้กับปีศาจร้าย ซึ่งระบบของตัวเกมนั้นจะยึดตามสไตล์เกม JRPG ยุค 1990 ส่วนระบบการต่อสู้เป็น Active Time Battle เหมือนกับ FINAL FANTASY ซึ่งเพลงในเกมนั้นนอกจากเพราะแล้วยังมีเนื้อเรื่องที่กินใจมากอีกด้วย

สำหรับ I am Setsuna เฉพาะตัวเกมอย่างเดียวจะอยู่ที่ 729 บาท แต่ถ้าซื้อ Collector’s Edition จะได้ Sound Track Collection: Winter’s End ด้วย เพียง 898.20 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าคุ้มกว่าซื้อเฉพาะตัวเกมอย่างเดียวมาก ผู้สนใจสามารถคลิกซื้อได้ที่นี่

สเปคพีซีสำหรับเล่น I am Setsuna

สเปค ขั้นต่ำ แนะนำ
ซีพียู Intel Core i3 ขึ้นไป Intel Core i5 ขึ้นไป
การ์ดจอ NVIDIA GEFORCE GTS250

AMD Radeon HD5750
NVIDIA GEFORCE GTX 460

AMD Radeon HD6850
แรม 2 GB
พื้นที่ติดตั้งเกม 1.4 GB
ระบบปฏิบัติการ Windows 10 (64-bit)
4. Code Vein

code vein

Code Vein ก็เป็นเกมสไตล์ Dark Souls เช่นกัน แต่เป็นภาพสไตล์อนิเมชั่นและมีระบบการเล่นแตกต่างและการพัฒนาตัวละครที่แหวกแนวกว่า โดยเนื้อเรื่องจะเป็นช่วงอนาคตที่โลกเจอวิกฤติครั้งใหญ่ไปแล้วมีปีศาจปรากฏตัวออกมามากมาย ตัวละครของเราจะถูกปลุกชีพขึ้นมาด้วยเทคโนโลยีของมนุษย์ให้เรากลายเป็นแวมไพร์ที่ต้องไล่กำจัดศัตรูที่เรียกว่า Revenant แล้วดูดเลือดของศัตรูมาพัฒนาตัวเองให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

จุดแตกต่างคือ Code Vein จะมีฉากการเล่าเนื้อเรื่องอย่างชัดเจน ต่างจาก Dark Souls ที่ต้องตามหาเนื้อเรื่องจากไอเทมชิ้นต่าง ๆ มาประกอบความเข้าใจเอง และการพัฒนาทักษะพิเศษเฉพาะสำหรับตัวละครนั้น ๆ ซึ่ง Dark Souls ไม่มีนั่นเอง ทำให้เราพัฒนาตัวละครของเรามีจุดเด่นแตกต่างกันไปตามสไตล์การเล่นของเรานั่นเอง สำหรับเกมเมอร์ที่สนใจแต่ไม่แน่ใจว่าเกมนี้จะโดนใจเราไหมสามารถโหลด Demo มาลองเล่นก่อนได้ และถ้าถูกใจแนะนำให้ซื้อ Deluxe Edition เพื่อเอา Season Pass ไปเลยจะดีที่สุด เกมเมอร์ที่สนใจสามารถคลิกซื้อได้ที่นี่

สเปคสำหรับเล่น Code Vein

สเปค ขั้นต่ำ แนะนำ
ซีพียู Intel Core i5-2300 Intel Core i7-7400

AMD Ryzen 3 2200G
การ์ดจอ NVIDIA GEFORCE GTX 760

AMD Radeon HD 7850
NVIDIA GEFORCE GTX 960 

AMD Radeon R9 380X
แรม 6 GB 8 GB
DirectX เวอร์ชั่น 11 ขึ้นไป
พื้นที่ติดตั้งเกม 35 GB 
ระบบปฏิบัติการ Windows 10 (64-bit)
5. FINAL FANTASY VII

FINAL FANTASY VII นั้นเรียกว่าเป็น JRPG ใน Steam ระดับตำนานที่ควรเล่นให้จบสักครั้ง เพราะเนื้อหาและประเด็นทางสังคมและการเมืองในตัวเกมถือว่าเข้มข้นหนักหน่วง และเพิ่งมีภาค Remake วางขายไปใน PlayStation 4 ไปเมื่อปีกลายอีกด้วย การันตีความเป็นตำนานของภาคนี้ได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามตัวเกมนั้นเปิดตัวเมื่อปี 1997 ช่วง PlayStation รุ่นแรกสุด ดังนั้นภาพจะเป็นโพลีก้อนและกราฟฟิคแบบโบราณและไม่กินสเปคเลยแม้แต่น้อย เพียงแค่ใช้ Windows 7 ที่รองรับ DirectX 9.0c มีซีพียูความเร็ว 2 GHz ซึ่งอยู่ระดับ Intel Core i3 มีฮาร์ดดิสก์ 3 GB และแรม 1 GB ก็ติดตั้งและเล่นเกมนี้ได้แล้ว 

6.FINAL FANTASY VIII – REMASTERED

final 8

FINAL FANTASY VII – REMASTERED นั้นก็เป็นภาคในตำนานที่ได้รับการรีมาสเตอร์ภาพให้คมชัดยิ่งขึ้นและนำกลับมาขายใน Steam ด้วย ซึ่งภาคนี้ก็จัดว่าเป็นตำนานไม่แพ้กับภาค VII ไม่ว่าจะเนื้อเรื่องเข้มข้นจนหลายคนเสียน้ำตา, เพลง Eye On Me ในตำนาน, มินิเกมการ์ดที่ทำเกมเมอร์เล่นเพลินจนลืมไปทำเนื้อเรื่องหลัก ฯลฯ ซึ่งองค์ประกอบทั้งหมดนี้อาจจะทำให้เกมเมอร์ต้องเล่นซ้ำหลายรอบอย่างแน่นอน และราคาตัวเกมตอนนี้เพียง 619 บาทเท่านั้น ซึ่งจัดว่าไม่ถูกไม่แพงเกินไป ดังนั้นใครอยากเสพย์ FINAL FANTASY ภาคในตำนานภาคนี้ก็คลิกซื้อได้ที่นี่

สเปคสำหรับเล่น FINAL FANTASY VIII

สเปค ขั้นต่ำ แนะนำ
ซีพียู Intel Core i3

AMD APU A-Series
Intel Core i5

AMD A8 Series ขึ้นไป
การ์ดจอ NVIDIA GEFORCE GT730

AMD Radeon R7 240
NVIDIA GEFORCE GTX 960 

AMD Radeon RX470
แรม 2 GB 4 GB
DirectX เวอร์ชั่น 11 ขึ้นไป
พื้นที่ติดตั้งเกม 5 GB 
ระบบปฏิบัติการ Windows 10 (64-bit)
7. FINAL FANTASY X/X-2 HD Remaster

FINAL FANTASY X/X-2 HD Remaster นั้นก็เป็น FINAL ที่คนหาเกม JRPG ใน Steam เล่นไม่ควรพลาดเช่นกัน โดยภาค X เปิดตัวครั้งแรกใน PlayStation 2 แล้วมีภาคต่ออย่าง X-2 ที่เล่าเนื้อเรื่องต่อของยูนะ โดยแก่นหลักภาค X เป็นการเดินทางของทีดัสและยูนะเพื่อไปจัดการอสูรที่ชื่อว่า Sin ที่ทำลาย Zarnakand ที่เป็นบ้านของทีดัสให้ได้ ซึ่งใน Steam นั้นจะขายเป็นแพ็คเกจคู่คือได้ทั้งภาค X และ X-2 ไปพร้อมกัน จึงเล่นแล้วเนื้อหาจบไปในตัว โดยราคาก็ถือว่าไม่แพงมาก เพียง 559 บาทเท่านั้น ใครที่สนใจ JRPG ใน Steam เกมนี้ก็คลิกซื้อได้ที่นี่

สเปคสำหรับเล่น FINAL FANTASY X/X-2 Remaster

สเปค ขั้นต่ำ แนะนำ
ซีพียู ซีพียูแบบ Dual-core
ความเร็ว 2 GHz ขึ้นไป
ซีพียูแบบ Quad-core
ความเร็ว 2.4 GHz ขึ้นไป
การ์ดจอ NVIDIA GEFORCE 9600GT

ATi Radeon HD 2600XT
NVIDIA GEFORCE GTX 450 

AMD Radeon HD 5750
แรม 2 GB 4 GB
DirectX ต้องการ Sound Card ที่รองรับ DirectX
พื้นที่ติดตั้งเกม 40 GB 
ระบบปฏิบัติการ Windows Vista หรือใหม่กว่า
8. FINAL FANTASY XV WINDOWS EDITION

สำหรับ FINAL FANTASY XV นั้นเป็นภาคที่ระบบการเล่นเปลี่ยนไปจากภาคเก่า ๆ ที่เป็น Turn-based เป็น Action RPG แทน ซึ่งภาคนี้จะเน้นการเดินทางของเจ้าชายน็อคติสกับเพื่อน ๆ อีก 4 คนไปนำคริสตัลกลับมาและเอาชนะจักรวรรดิ์นิลฟ์ไฮม์ด้วย ซึ่งภาค XV จะมีเนื้อหาและภูมิหลังของโลกเกี่ยวข้องกับตัวเกมภาค XIII ที่เฉพาะเนื้อหาภาคนี้ก็มีความยาว 3 ภาคย่อยแล้ว และ Type-0 ด้วย ซึ่งอีกสองภาคสามารถหาซื้อเล่นได้ใน Steam เช่นกัน โดยส่วนตัวผู้เขียนขอแนะนำให้ซื้อเวอร์ชั่น FINAL FANTASY XV EPISODE ARDYN COMPLETE EDITION ไปเลย เพราะว่าเนื้อหาครบทั้งฝั่งของน็อคติสและอาร์ดินด้วย ซึ่งตอนนี้ราคาอยู่ที่ 2,004 บาท สามารถคลิกซื้อได้ที่นี่

สเปคสำหรับเล่น FINAL FANTASY XV WINDOWS EDITION

สเปค ขั้นต่ำ แนะนำ
ซีพียู Intel Core i5-2500

AMD FX-6100
Intel Core i5-3770

AMD FX-8350
การ์ดจอ NVIDIA GEFORCE GTX 760

AMD Radeon R9 280
NVIDIA GEFORCE GTX 1060
แรม 6 GB 

AMD Radeon RX 480
แรม 8 GB 16 GB
DirectX DirectX 11
พื้นที่ติดตั้งเกม 100 GB 
ระบบปฏิบัติการ Windows 10 (64-bit)
9. Atelier Ryza: Ever Darkness & the Secret Hideout

Ryza

สำหรับ Atelier Ryza นั้นถือเป็นเกม JRPG ใน Steam สำหรับคนชอบเกมที่มีมินิเกมอย่างการผสมไอเทมและมีเนื้อเรื่องที่สนุกทีเดียว เนื่องจาก Ryza นางเอกของภาคนี้เบื่อชีวิตในหมู่บ้านที่เนิบนาบแล้วต้องการออกผจญภัยให้ชีวิตมีสีสัน และวันหนึ่งก็ได้ยินเรื่องของเกาะลึกลับอีกฝั่งของทะเล ทำให้เธอและเพื่อน ๆ เลือกออกไปผจญภัยกัน ซึ่งเกม JRPG ตระกูล Atelier นั้นก็เป็นอีกหนึ่งซีรี่ส์ชื่อดังไม่แพ้กับสาย FINAL FANTASY เลยทีเดียว และตอนนี้ก็มีภาค 2 ให้ซื้อใน Steam อีกด้วย

ส่วนตัวผู้เขียนแนะนำให้เลือกซื้อแต่ตัวเกมภาคหลักก็เพียงพอแล้ว ส่วน Digital Deluxe Edition จะเพิ่มเพียงคอสตูมของตัวละครเข้ามาให้เท่านั้น

สเปคสำหรับเล่น Atelier Ryza อ้างอิงภาค 2

สเปค ขั้นต่ำ แนะนำ
ซีพียู Intel Core i5-4460 ขึ้นไป Intel Core i7-6700 ขึ้นไป
การ์ดจอ NVIDIA GEFORCE GTX 1050
เมื่อเล่นความละเอียดหน้าจอ
1280×720 พิกเซล
NVIDIA GEFORCE GTX 1070
เมื่อเล่นความละเอียดหน้าจอ
1920×1080 พิกเซล
แรม 8 GB 16 GB
DirectX DirectX 11
พื้นที่ติดตั้งเกม 26 GB 
ระบบปฏิบัติการ Windows 10 (64-bit)
10. Persona 4 Golden

persona 4

Persona 4 Golden เรียกว่าเป็น JRPG ใน Steam ที่มีเอกลักษณ์ผสมผสานระหว่างเกมแนว Turn-based RPG เวลาต่อสู้ ผสม Dungeon Crawler ไล่เคลียร์ไปทีละดันเจี้ยน ผสมกับระบบเกมจีบสาวและผูกมิตรกับเพื่อน โดยเวลาในเกมจะมีจำกัดให้เราทำทุกอย่างให้สมบูรณ์ทั้งหมดใน 1 ปี ก่อนที่พระเอกจะต้องย้ายกลับเมืองหลวง และต้องหาตัวคนร้ายที่ก่อคดีฆาตกรรมลึกลับในเมืองให้เจอด้วย

โดยภาค Golden นี้จัดเป็นเนื้อเรื่องแบบสมบูรณ์ที่สุดของ Persona 4 แต่มีความแหวกแนวจากธีมของ Persona ภาค 3 ที่ยึดธีมความเศร้าและภาค 5 ที่เป็นการแก้แค้น ส่วนภาค 4 จะเน้นความสดใสและชีวิตวัยรุ่น โดยส่วนตัวผู้เขียนแนะนำให้ทดลองเริ่มเล่นจากภาคนี้ที่โทนและเนื้อหาของเกมไม่หนักเกินไปเหมือนภาค 3 ก็ดีเช่นกัน โดยตัวเลือกซื้อใน Steam นั้นจะแบ่งเป็นตัวเกมอย่างเดียวหรือ Digital Deluxe Edition จะได้ Digital Artbook และ Soundtrack แถมมาด้วย ถ้าสนใจสามารถคลิกซื้อได้ที่นี่

สเปคสำหรับเล่น Persona 4 Golden

สเปค ขั้นต่ำ แนะนำ
ซีพียู Intel Core 2 Duo E8400

AMD Phenom II X2 550
Intel Core i5-650

AMD Phenom X4 940
การ์ดจอ NVIDIA GEFORCE GTS 450

AMD Radeon HD 5770
NVIDIA GEFORCE GTX 460

AMD Radeon HD 6870
แรม 2 GB 4 GB
DirectX DirectX 11
พื้นที่ติดตั้งเกม 14 GB
ระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 หรือ Windows 10 (64-bit)
11. Tales of Berseria

beseria

Tale Of Beseria เป็น JRPG อีกเกมที่เนื้อเรื่องยาวและกินใจ เหมาะกับเกมเมอร์ที่อยากลอง JRPG ใน Steam สาย Tales มาก ซึ่งเราจะได้รับบทเป็น Velvet ผู้หญิงที่มีประสบการณ์อันโหดร้าย โดยเจ้าตัวได้ออกเดินทางกับกลุ่มนักเดินทางที่ล่องเรือข้ามทะเลไปยังอาณาจักรต่าง ๆ โดยเนื้อเรื่องของ Berseria จะอยู่ในทวีปเดียวกับเกมภาค Zestiria ที่มีขายใน Steam เช่นกัน แต่ภาค Beseria จะเกิดก่อน Zestiria อยู่ 1,000 ปี ดังนั้นถ้าใครต้องการเล่นแนะนำให้เล่นเรียงตามเวลาเลยแล้วจะเข้าใจเนื้อเรื่องมากขึ้น

สเปคสำหรับเล่น Tales Of Beseria

สเปค ขั้นต่ำ แนะนำ
ซีพียู Intel Core 2 Duo E8400

AMD Phenom II X2 550
Intel Core i5-750

AMD Phenom X4 965
การ์ดจอ NVIDIA GEFORCE 9800 GTX

AMD Radeon HD 4850
NVIDIA GEFORCE GTX 560

AMD Radeon HD 7870
แรม 2 GB 4 GB
DirectX DirectX 11
พื้นที่ติดตั้งเกม 15 GB
ระบบปฏิบัติการ Windows 10 (64-bit)
12. OCTOPATH TRAVELER

octopath 1

เพราะ JRPG ใน Steam ไม่จำเป็นต้องโฟกัสที่ตัวละครหลักคนเดียวก็ได้ ดังนั้นคอนเซปท์ของ OCTOPATH TRAVELLER นั้นจึงแยกกลุ่มตัวเอกออกเป็น 8 กลุ่มตามภาษาละตินของคำว่า Octo ผสมกับคำว่า Path ที่แปลว่าเส้นทางนั่นเอง ซึ่งตัวเกมจะสลับการเล่าเรื่องไปเรื่อย ๆ ตามกลุ่มตัวเอกทั้ง 8 กลุ่มว่าต้องเผชิญกับอะไรบ้างนั่นเอง ซึ่งตัวละครของเกมนี้จะดูย้อนยุคเหมือนเกม FINAL FANTASY สมัยก่อนแต่ฉากเป็นแบบสามมิติ จึงดูสวยและมีเอกลักษณ์และใช้ระบบ Turn-based เพื่อให้ผู้เล่นมีเวลาคิดตัดสินใจก่อนได้ด้วย โดยราคาตัวเกมนั้นอยู่ที่ 1,899 บาท คลิกซื้อได้ที่นี่

อย่างไรก็ตาม ผู้พัฒนาแนะนำว่าตัวเกมยังไม่รองรับความละเอียดระดับ 4K ในตอนนี้ ส่วนตัวเกมถ้าสเปคอยู่ในระดับแนะนำจะเล่นเกมที่ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) ได้ 60fps 

สเปคสำหรับเล่น OCTOPATH TRAVELLER

สเปค ขั้นต่ำ แนะนำ
ซีพียู Intel Core i3-3210

AMD FX-4350
Intel Core i5-6400

AMD Ryzen 3 1200
การ์ดจอ NVIDIA GEFORCE GTX 750
แรม 2 GB

AMD Radeon R7 260X
แรม 2 GB
NVIDIA GEFORCE GTX 1060
แรม 6 GB

AMD Radeon RX 470
แรม 4 GB
แรม 4 GB 6 GB
DirectX DirectX 11
พื้นที่ติดตั้งเกม 5 GB
ระบบปฏิบัติการ Windows 10 (64-bit)

neptunia

จะเห็นว่าตัวเกม JRPG ใน Steam หลาย ๆ เกมนั้นนอกจากสนุกแล้วก็ไม่กินสเปคมากอย่างที่เห็นในตารางสเปคอีกด้วย โดยสเปคนั้นถือว่าอยู่ในระดับที่โน๊ตบุ๊คทำงานทั่วไปก็ยังเปิดเล่นได้สบาย ๆ และปรับกราฟฟิคในระดับกลางถึงสูงได้อีกด้วย ดังนั้นเกมเมอร์คนไหนที่ชอบเกมแนวนี้ก็ซื้อไปเล่นได้เลย

อย่างไรก็ตามผู้เขียนแนะนำว่าถ้าเล่นเกมแนวนี้ควรเล่นกับจอยเกมจะดีที่สุด เนื่องจากตัวเกมนั้นพื้นฐานเป็นเกมคอนโซลเสียเป็นส่วนใหญ่จึงอิงการบังคับควบคุมด้วยจอยคอนโทรลเลอร์ ซึ่งถ้าใครสงสัยว่าจะซื้อจอยไหนมาเล่นดีสามารถเปิดอ่านในบทความนี้ได้เลย 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมสูตร The Sims 4 สูตรโกง ทุกภาค อัพเดตล่าสุด ครบจบที่เดียว รวมสูตร The Sims 4 เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เหมาะแก่การหยิบยกมาเขียน เพราะไม่ว่าตัวเกมจะออกมานานเพียงไหน The Sims ก็ยังคงเป็นซีรีส์เกมจำลองการใช้ชีวิตยอดฮิตเป็นที่นิยมตลอดกาล เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ผู้เล่นสามารถปลอดปล่อยจินตนาการการใช้ชีวิตประจำวันที่โลกจริงไม่มีทางเป็นไปได้ ทำให้ซีรีส์เกม The Sims มีกลุ่มผู้เล่นทุกประเภท ไม่ว่าเพศหญิง...

Game News

เกมแข่งรถ F1 2023 เปิดให้พรีออเดอร์แล้ว! โดยในปีนี้มาในธีม “Break Point” เปิดตัวในอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายนนี้พร้อมตัวละครใหม่นักแข่งหญิง Callie Mayer! F1 2023 ตัวละครใหม่คือน้องสาวของคนนี้! ในเนื้อเรื่อง F1 2023 แคลลี่เป็นผู้หญิงคนแรกที่เคยคว้าแชมป์ Formula 2 และกำลังกระตือรือร้นที่อยากจะได้รางวัล Formula 1 มาครอบครอง ที่สำคัญที่ยังเป็นน้องสาวของ Devon...

Game News

Sony PlayStation จับมือกับ Square Enix เอาใจเหล่าแฟนคลับ Final Fantasy XVI โดยการออกแบบจอยคอนโทลเลอร์ลวดลายใหม่พร้อมชุดฮาร์ดแวร์ที่น่าสนใจ เพื่อสวมบทบาทแอ็คชั่นระดับบล็อคบัสเตอร์ Final Fantasy XVI ให้สมจริง อุปกรณ์ก็ต้องช่วยเสริมสร้างจินตนาการของผู้เล่นด้วย โดยเฉพาะ PS5 DualSense Controller ที่ทาง Sony และ Square Enix...

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก