Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

4 วิธีแก้คอมค้างเมาส์ขยับไม่ได้ ทำง่าย ๆ ด้วยตัวเอง!

ยุคนี้ที่เราใช้เมาส์กับคีย์บอร์ดทำงานเป็นประจำนั้น ปัญหาคอมค้างเมาส์ขยับไม่ได้เรียกว่าเป็นปัญหาสุดกวนใจที่คนทำงานไม่อยากให้เกิด เพราะทำให้เสียจังหวะทำงาน และยิ่งถ้าเป็นช่วงสำคัญที่ต้องรีบเคลียร์งานให้เสร็จก่อน Deadline ก็อาจทำให้พลาดจังหวะจนเสียงานได้ ซึ่งหลาย ๆ คนคงจะไม่แฮปปี้กับเรื่องแบบนี้อย่างแน่นอน

จริง ๆ แล้ววิธีแก้ปัญหาเมาส์ขยับไม่ได้นี้ทำได้ง่าย ๆ ขอแค่รู้วิธีเท่านั้นก็สามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องยกคอมพิวเตอร์ไปที่ร้านคอมหรือเปิด Ticket ให้ฝ่ายไอทีประจำออฟฟิศมานั่งแก้ให้เสียเวลา ซึ่งทั้ง 4 วิธีนี้ที่เลือกมานำเสนอนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเองและไม่ซับซ้อนอีกด้วย

Advertisement

คอมค้างเมาส์ขยับไม่ได้

เช็คปัญหาคอมค้างเมาส์ขยับไม่ได้ด้วยตัวเองก่อน

human and pc small picture

แม้ระบบปฏิบัติการจะได้รับการอัพเดทมาเรื่อย ๆ และแก้ปัญหาที่เคยเกิดในอดีตอย่างต่อเนื่องแล้วก็ตาม แต่ปัญหาก็ไม่ได้จะเกิดจากฝั่งระบบปฏิบัติการอย่างเดียว แต่อาจจะมาจากฝั่งผู้ใช้ก็ได้ซึ่งสามารถแก้ไขได้ไม่ยากนัก ดังนั้นผู้เขียนขอแนะนำวิธีง่าย ๆ ไว้เช็คปัญหาที่อาจจะเกิดจากตัวผู้ใช้ก่อน แล้วถ้าเป็นปัญหาจากฝั่งระบบปฏิบัติการก็สามารถทำตามขั้นตอนที่ผู้เขียนเลือกมานำเสนอทั้ง 4 วิธีด้านล่างได้เลย

สำหรับวิธีการเช็คปัญหาเมาส์ขยับไม่ได้จากฝั่งผู้ใช้จะมี 4 ขั้นตอนหลัก ๆ ดังนี้

  1. ลองถอดเมาส์ออกแล้วเสียบใหม่ก่อน – ปัญหาเมาส์ขยับไม่ได้นั้นเรียกว่าเป็นปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้โดยไม่จำกัดว่าต้องเป็นเมาส์มีหรือไม่มีสาย ซึ่งวิธีแก้ง่าย ๆ ให้เริ่มต้นจากการถอดสาย USB หรือตัวรับสัญญาณ USB Wireless ออกก่อนแล้วต่อกลับไปใหม่สัก 1-2 ครั้ง ก็อาจจะแก้ปัญหานี้ได้เลย หรืออาจลองเปลี่ยนช่อง USB ที่เราเสียบดูก็ได้
  2. เอาเมาส์สำรองมาเปลี่ยนดูว่าใช้ได้ไหม – หลังจากถอดแล้วต่อเมาส์ใหม่ไปครั้งหนึ่งแล้วยังไม่หาย อาจจะยืมเมาส์ของคนใกล้ตัวหรือใช้อันสำรองเสียบที่ช่อง USB เดียวกันแล้วทดลองใช้ดูเพื่อยืนยันปัญหาว่าเกิดจากอันของเราจริง ๆ หรือเปล่า ซึ่งถ้าเมาส์อันที่ยืมมาใช้งานได้แต่ของเราไม่ทำงาน ก็สันนิษฐานได้ว่าเมาส์ของเราอาจจะเสียเพราะชิ้นส่วนภายในเสื่อมสภาพหรือมาจากอุบัติเหตุเมาส์ตกก็เป็นไปได้
  3. ถ้าเป็นเมาส์ไร้สาย เช็คแบตเตอรี่ก่อน – ในยุคนี้เมาส์ไร้สายหลายตัวโดยเฉพาะของ Logitech ที่สามารถใช้งานต่อเนื่องได้เป็นปีโดยไม่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ก็ได้ อาจจะทำให้ผู้ใช้หลาย ๆ คนหลงลืมไป ว่าแบตเตอรี่ที่ใส่อยู่ในเมาส์ใกล้จะหมดจนต้องเปลี่ยนแล้ว หรือถ้าแบตเตอรี่ยังไม่หมดก็อาจจะมาจากถ่านในเมาส์เคลื่อนแล้วขั้วไม่แตะกันก็ได้ สำหรับวิธีการเช็คเมาส์ไร้สายนั้นจะมีดังนี้
    1. เริ่มจากการลองถอดถ่านแล้วใส่ใหม่ ขยับขั้วเล็กน้อย ถ้าใช้งานได้ก็ถือว่าผ่าน
    2. ถ้ายังใช้ไม่ได้ก็เปลี่ยนไปถอดแล้วต่อ USB Wireless ดูสักครั้ง
    3. ทดลองปิดเปิดสวิตช์ที่ตัวเมาส์ใหม่สักครั้ง
    4. หากยังไม่ได้ก็ลองเปลี่ยนใส่ถ่านที่ชาร์จมาจนเต็ม ถ้าใช้งานได้แสดงว่าแบตเตอรี่หมดจริง
  4. ถ้าทัชแพดโน๊ตบุ๊คไม่ทำงาน ลองกด Fn กับปุ่มเปิดการทำงานทัชแพดก่อน – คนที่ใช้ทัชแพดโน๊ตบุ๊คทำงานแทนเมาส์เพราะไม่อยากพกอุปกรณ์ติดตัวหลายชิ้น เมื่อสลับไปต่อเมาส์ก็อาจจะลืมกดเปิดให้ทัชแพดก็ได้ ดังนั้นถ้าทัชแพดไม่ทำงานให้ลองกด Fn กับปุ่มเปิดทัชแพดก่อน หรือถ้าใครไม่ได้ปิดทัชแพดให้ลองลากนิ้วบนทัชแพดเร็ว ๆ ดูสักพักเผื่อว่าตัวเครื่องสั่งทัชแพดให้หยุดทำงานชั่วคราวเพื่อประหยัดแบตฯ ก็เป็นไปได้ แต่ถ้าไม่ทำงานจริง ๆ อาจมีโอกาสที่ไดรเวอร์ทัชแพดหายไปหรือตัวสายเชื่อมต่อทัชแพดที่อยู่ในเครื่องเสื่อมสภาพจนอาจจะใช้งานไม่ได้ก็เป็นไปได้

Dell XPS 15 touchpad

หลังจากเช็คและแก้ปัญหาจากฝั่งผู้ใช้จนหมดแล้วเมาส์ยังขยับไม่ได้เช่นเดิม ก็สันนิษฐานได้ว่ามาจากไดรเวอร์หรือชุดคำสั่งในเครื่องอาจจะมีปัญหาก็ได้ หากเป็นอย่างนั้นก็สามารถใช้ทั้ง 4 วิธีนี้เพื่อแก้ปัญหาได้เลย

4 วิธีแก้คอมค้างเมาส์ขยับไม่ได้ ทำได้ด้วยตัวเอง

small pic working with mouse

วิธีแก้ปัญหาคอมค้างเมาส์ขยับไม่ได้หลังจากเช็คอุปกรณ์และพอร์ตที่เป็นฝั่งฮาร์ดแวร์เรียบร้อยแล้ว วิธีการแก้ปัญหาฝั่งซอฟท์แวร์เพื่อป้องกันปัญหาเอาไว้ก่อนจะมี 4 วิธี ซึ่งมือใหม่ก็สามารถทำตามได้ไม่ยากมากแต่แนะนำให้ค่อย ๆ ทำตามขั้นตอนจะดีที่สุด

  1. สแกน Virus ก่อนเป็นอย่างแรก
  2. เช็ค Mouse Properties ว่าเกิดอะไรขึ้น
  3. เปิดคำสั่ง SFC scan มาเช็คไฟล์ที่พัง
  4. อัพเดทไดรเวอร์ช่วยแก้ปัญหา
1. สแกน Virus ก่อนเป็นอย่างแรก

virus

วิธีแก้ปัญหาคอมค้างเมาส์ขยับไม่ได้วิธีแรกที่แนะนำให้ทำ และควรทำสม่ำเสมอคือการสแกนไวรัสในพีซี ซึ่งอาจจะเป็นรายสัปดาห์หรือสองสัปดาห์ครั้งหนึ่งเพื่อจัดการกับไวรัสที่แฝงตัวมากับไฟล์ที่เราโหลดมาในเครื่องนั่นเอง เพราะเราไม่รู้ว่าไฟล์ไหนที่แฝงไวรัสมาบ้าง แล้วไวรัสตัวนั้นถูกสร้างมาทำลายไฟล์อะไรบ้าง ดังนั้นถ้าเป็นไปได้เราควรสแกนไวรัสเพื่อป้องกันเอาไว้ก่อน

virus 2

สำหรับวิธีการสแกนไวรัสนั้น ถ้าใครไม่มีโปรแกรม Antivirus โดยเฉพาะก็ไม่เป็นไร เพราะเราสามารถใช้ Windows Security หรือ Windows Defender ขึ้นมาเพื่อจัดการสแกนล้างไวรัสได้เลย วิธีการเปิดให้เรากดปุ่ม Windows แล้วพิมพ์คำว่า Windows Security แล้วกด Enter ได้เลย จากนั้นเมื่อเปิดเข้ามาที่หน้า Virus & threat protection ขอแนะนำให้เลือก Scan options เพื่อเลือกคำสั่ง Full scan เพื่อสแกนทั้งเครื่องโดยละเอียด ถ้ามีไวรัสในเครื่องซ่อนตรงไหนก็สามารถจัดการทิ้งได้ทั้งหมด

2. เช็ค Mouse Properties ว่าเกิดอะไรขึ้น

main cpl

Mouse Properties เรียกว่าเป็นส่วนลึกลงไปในระดับไดรเวอร์ของเครื่อง ซึ่งในโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่า ๆ บางครั้งระบบอาจจะปิดการทำงานของทัชแพดหรือเมาส์ไปแล้วเปิดกลับมาใช้งานไม่ได้เพราะตัวระบบรวนก็เป็นไปได้เหมือนกัน สำหรับวิธีการแก้ ให้เริ่มต้นด้วยการกด Windows+R เพื่อเปิดคำสั่ง Run ขึ้นมา จากนั้นพิมพ์คำว่า main.cpl เข้าไปในช่องว่างตามภาพตัวอย่าง

img 5b3dbdfd5f66f

Windows จะเปิดหน้า Mouse Properties ขึ้นมาให้เรา ซึ่งโน๊ตบุ๊คบางรุ่นจะมีแท็บ Device Settings อยู่ เพราะใช้ทัชแพด Synaptics TouchPad ที่ต้องลงไดรเวอร์เพิ่มเติมนั่นเอง แต่ในปัจจุบัน Windows 10 จะมีไดรเวอร์สำหรับทัชแพดติดตั้งมาให้ในตัวแล้ว โดยวิธีการให้ทำตามตัวเลขที่เขียนระบุเอาไว้ในภาพได้เลย คือ

  1. เลือกแท็บ Device Settings 
  2. เลือก Synaptics TouchPad ซึ่งอาจจะถูกสั่งปิดการทำงานอยู่
  3. คลิกคำว่า Enable เพื่อสั่งเปิดการทำงานของทัชแพด
  4. เลือกคำว่า Apply ก่อน แล้วกด OK จากนั้นทัชแพดก็กลับมาใช้งานได้แล้ว
3. เปิดคำสั่ง SFC scan มาเช็คไฟล์ที่พัง

คำสั่ง SFC scan (System File Checker scan) นั้นเชื่อว่าผู้ใช้หลาย ๆ คนอาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อน แต่เป็นคำสั่งเอาไว้สแกนและแก้ไข System File ในเครื่องที่โดนลบหายไปหรือเกิดความเสียหาย ซึ่งเอาไว้จัดการแก้ไขไฟล์ระบบทั้งหมดที่มีปัญหาและอาจรวมถึงคำสั่งควบคุมการทำงานของเมาส์ด้วยเช่นกัน ซึ่งถ้าเกิดปัญหาแปลก ๆ กับพีซีของเรา ก็สามารถใช้คำสั่งนี้สแกนแล้วซ่อมไฟล์ที่เกิดปัญหาได้เลย

command prompt

วิธีการใช้งานนั้น ให้เรากดปุ่ม Windows เพื่อเปิด Command Prompt แล้วเลือกให้ Run as administrator ให้สามารถรันและสั่งตัวเครื่องได้ทั้งหมด จะใช้วิธีคลิกขวาที่ไอคอนแล้วเลือกหรือกดตามที่ลูกศรชี้ในภาพก็ได้เช่นกัน

sfc scannow

เมื่อเปิด Command Prompt ขึ้นมาแล้ว ให้พิมพ์คำสั่ง sfc /scannow จากนั้นกด Enter ได้เลย แล้วเครื่องของเราจะสแกนไฟล์ทั้งเครื่องว่ามีไฟล์ส่วนไหนที่มีปัญหาและเสียหายไปบ้าง ซึ่งขั้นตอนนี้จะใช้เวลาสักพัก ขึ้นอยู่กับปริมาณของโปรแกรมและไฟล์ที่มีอยู่ในเครื่องของเรา

scannow done

ระบบ Windows จะแจ้งเราเมื่อสแกนไฟล์ทั้งเครื่องและซ่อมไฟล์ที่เสียนั้นเสร็จแล้ว ซึ่งถ้ามีประโยคว่า … found corrupt files and successfully repaired them… แสดงว่าเครื่องของเรามีไฟล์ที่มีปัญหาและระบบ SFC scan ของ Windows จัดการปรับแต่งจนเสร็จแล้ว

ซึ่งถ้ามีไฟล์เกี่ยวกับระบบคุมการทำงานของเมาส์ที่เสียหายรวมอยู่ในรายการซ่อมแซมนี้ด้วย เมาส์ก็สามารถกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิมนั่นเอง แต่คำสั่งนี้ไม่ได้จำกัดเอาไว้แค่เมาส์เท่านั้น ถ้าเครื่องเราทำงานผิดปกติก็ใช้คำสั่งนี้ซ่อมไฟล์ที่ corrupt ให้กลับมาดีเหมือนเดิมก็ได้

4. อัพเดทไดรเวอร์ช่วยแก้ปัญหา

เพราะเมาส์เป็นอุปกรณ์ชิ้นหนึ่ง ซึ่งจะมีไดรเวอร์เอาไว้จัดการการทำงานทั้งหมดของตัวเครื่อง ซึ่งถ้าไดรเวอร์นี้เป็นเวอร์ชั่นเก่าแล้วมีบั๊กอยู่ ก็อาจจะทำให้คอมค้างเมาส์ขยับไม่ได้เช่นกัน ดังนั้นนอกจากการอัพเดทไดรเวอร์ด้วยโปรแกรมอัพเดทไดรเวอร์แล้ว ระบบของ Windows ก็เปิดให้ผู้ใช้จัดการอัพเดทไดรเวอร์ด้วยตัวเองได้อีกด้วย

device manager

สำหรับวิธีการอัพเดทไดรเวอร์ด้วยระบบของ Windows เอง ให้กดปุ่ม Windows พิมพ์คำว่า Device Manager เพื่อเปิดหน้ารวมไดรเวอร์ทั้งหมดในเครื่องขึ้นมา จากนั้นหาคำว่า Mice and other pointing devices ที่เป็นไอคอนรูปเมาส์ จากนั้นเมื่อคลิกตรงลูกศรด้านหน้าไอคอน จะแสดงรายชื่อเมาส์ทั้งหมดที่เชื่อมต่อกับพีซีอยู่ ซึ่งจะเป็น HID-compliant mouse

ขั้นตอนต่อไปให้เราคลิกควาเมาส์ตัวนั้น ๆ แล้วเลือก Properties แล้วเครื่องจะแสดงข้อมูลว่าไดรเวอร์นั้นเป็นเมาส์ตัวไหน ให้เลือกแท็บ Driver อันที่สองแล้วกดคำว่า Update Driver ตามที่ลูกศรชี้เอาไว้

driver 2

เมื่อสั่ง Update Driver แล้ว ระบบจะเปิดคำสั่ง Update Drivers ขึ้นมาให้ เลือกที่คำสั่ง Search automatically for drivers เพื่อให้ระบบ Windows จัดการค้นหาแล้วอัพเดทไดรเวอร์เวอร์ชั่นใหม่ให้กับเมาส์หรือทัชแพดของเรา ในขั้นตอนนี้ให้ต่ออินเตอร์เน็ตเอาไว้ตลอดเวลาจนกว่าจะอัพเดทเสร็จ

หากไดรเวอร์เป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ตัวเครื่องจะแจ้งว่าไม่มีอัพเดทใหม่ให้ดาวน์โหลด แต่ถ้ามีไดรเวอร์ใหม่ระบบจะจัดการดาวน์โหลดและติดตั้งให้อัตโนมัติจนเสร็จ จากนั้นก็สามารถใช้งานเมาส์หรือทัชแพดต่อได้ตามปกติ

mouse small pic

จะเห็นว่าการแก้ปัญหาคอมค้างเมาส์ขยับไม่ได้นั้นอาจจะมาจากฝั่งซอฟท์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ก็ได้เช่นกัน ดังนั้นถ้าเกิดปัญหาขึ้นมา ให้เราไล่เช็คจากฝั่งผู้ใช้และฮาร์ดแวร์ก่อนเป็นอันดับแรกแล้วค่อยไล่เช็คไปตามลำดับจนถึงซอฟท์แวร์ว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งถ้าเราจัดการแก้ไขจนเสร็จทั้งหมดแล้วยังไม่สามารถใช้งานได้อีก อาจจะเป็นปัญหาเชิงลึกเช่นทัชแพดเสียจริง ๆ แล้วต้องส่งเครื่องไปให้ช่างซ่อมหรือเปลี่ยนอะไหล่ หรือแม้แต่ชิ้นส่วนภายในของเมาส์เกิดเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานหรือแม้แต่แบตเตอรี่หมดก็ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ไม่ควรใจเร็วฟันธงไปก่อนคือฟันธงว่าเมาส์พังหรือคอมพังไปแล้ว ไม่อย่างนั้นอาจจะเสียเงินเกินจำเป็นก็ได้ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ลองแก้ไขปัญหาตามที่ผู้เขียนได้เสนอไป

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

มาดูวิธีการปรับค่า DPI ของเมาส์แบบละเอียดยิ่งกว่าที่เราจะสามารถทำการปรับบนตัวเมาส์ที่กำหนดเป็นค่าเฉพาะที่เมาส์บังคับไว้บน Windows 11 กัน เป็นเรื่องปกติที่แต่ละท่านนั้นจะมี “จุด DPI ของเมาส์ที่ถนัดมากที่สุด” สำหรับความไวของเมาส์ในการเฉพาะของแต่ละท่าน หากความไวนั้นเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยคุณจะสังเกตเห็นได้ในทันที เพื่อให้ได้ความไวที่สมบูรณ์แบบ คุณอาจต้องเปลี่ยนการตั้งค่า DPI ของเมาส์เมื่อสลับระหว่างเมาส์และเมื่อใช้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ ข่าวดีก็คือการเปลี่ยน DPI ของเมาส์นั้นง่ายมากใน Windows 11 อย่างไรก็ตาม คุณไม่สามารถเลือกค่า DPI...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สายชาร์จได้ใช้งานสะดวกทุกแบบ จะทำงานหรือเล่นเกมก็โอเค! เมาส์ไร้สายชาร์จได้คุณภาพดีในช่วงปลายปี 2023 เข้าปี 2024 นี้ต้องถือว่ามีรุ่นสเปคหวือหวาราคากำลังดีเปิดตัวมาให้เกมเมอร์เลือกเพียบ ซึ่งนอกจากแบรนด์กระแสหลักซึ่งเกมเมอร์รู้จักเป็นอย่างดีก็มีแบรนด์ทางเลือกให้หาซื้อมาใช้งานหลายต่อหลายรุ่น และยังมองข้ามไม่ได้เพราะแต่ละแบรนด์นอกจากใส่สเปคมาไม่แพ้แบรนด์ชั้นนำแล้ว คุณภาพงานประกอบกับฟีเจอร์ล้ำก็มีให้ใช้มากมาย นอกจากซื้อไว้เล่นเกมก็ยังเอาไว้ทำงานได้สบายๆ เซ็ตโปรไฟล์แยกกันระหว่างโปรไฟล์ทำงานและเล่นเกมก็ยังได้ แถมจับถนัดมือไม่แพ้เมาส์ Ergonomic แน่นอน 5 เมาส์ไร้สายชาร์จได้ตัวเด็ดถูกใจเกมเมอร์ เปลี่ยนแล้วใช้ดีรับปี 2024 FANTECH XD7 ARIA Pro Wireless...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก