Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

เมื่อความละเอียด 1440p บนโน้ตบุ๊กซีรีส์ใหม่ NVIDIA GeForce RTX 30 Series พาคุณสู่อีกขั้นของการเล่นเกม

เจาะลึกคุณสมบัติชิปกราฟิก GPU หรือการ์ดจอรุ่นใหม่ล่าสุดบนเครื่องโน้ตบุ๊กของ NVIDIA GeForce RTX 30 Series ที่จะพาเราเข้าสู่ยุคต่อไปของเครื่องโน้ตบุ๊กที่มีความละเอียดภาพมากกว่าเดิม ประสิทธิภาพแรงกว่าที่เคยเป็นมา

หลายคนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าการเล่นเกม PC ที่สมบูรณ์ เช่น 1440p จะต้องมากับความสมดุลกันระหว่างความละเอียดของภาพ (Resolution) และค่าความลื่นไหลของภาพเฟรมเรต (Framerate) ถ้าหากว่าเราปรับอย่างใดอย่างนึงให้สูงมากจนเกินไป มันก็จะไปดึงค่าของอีกตัวให้ลดน้อยลงไปกว่าที่ควรจะเป็น แล้วยิ่งถ้าหากว่าเป็นเครื่องโน้ตบุ๊กด้วยแล้วล่ะก็ เรื่องนี้ต้องใส่ใจให้มากยิ่งขึ้น

1440p

เพราะตัวชิปกราฟิก หรือ GPU ต้องออกแบบมาเป็นพิเศษ ให้ได้ทั้งประสิทธิภาพ และความเล็กคล่องตัว ในการพกพาไปไหนมาไหน ซึ่งในระยะหลังมานี้ เราจะเห็นว่าจุดที่ผู้ผลิตหลายเจ้าทำออกมาเป็นส่วนใหญ่ จะอยู่ที่ช่วงความละเอียด 1080p พร้อมค่า Refresh Rate หน้าจอที่ 144Hz, 165Hz หรือ 240Hz แต่ชิปรุ่นใหม่ของ NVIDIA กับซีรีส์ RTX 30 Series ของเครื่องโน้ตบุ๊ก จะมีประสิทธิภาพที่สูงกว่าเดิม และจะช่วยให้ผู้ผลิตเครื่องแบรนด์ต่าง ๆ สามารถดันความละเอียดหน้าจอขึ้นไปอีกเป็น 1440p จนกลายเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับกลุ่มเครื่องระดับพรีเมียม

Advertisement

1440p

แล้วรู้หรือไม่ ว่าทำไมเราถึงติดอยู่กับความละเอียด 1080p กันเนิ่นนาน หลายคนที่เห็นอาจจะคิดว่าความละเอียด 1440p นั้น ก็สูงขึ้นกว่าเดิมไม่มากสักเท่าไหร่ ถ้าเทียบจำนวนพิกเซลกันจริง ๆ ก็มากกว่ากันแค่ 360 พิกเซลเท่านั้นเอง นั่นถือเป็นความเข้าใจที่ผิด จริง ๆ แล้ว ความละเอียด 1080p คือความละเอียด 1920 พิกเซลที่เอามาคูณกับ 1080 พิกเซล นั่นเท่ากับจำนวนเม็ดพิกเซลที่มีจำนวนมากกว่า 2 ล้านพิกเซลบนหน้าจอ ส่วนความละเอียด 1440p นั้น คือ 2560 x 1440 พิกเซล หรือนับได้ทั้งหมดเป็นเกือบ ๆ 3.7 ล้านพิกเซล หรือเพิ่มจำนวนเม็ดพิกเซลมาอีกถึงกว่า 78% เลยทีเดียว

และนั่นจึงเป็นผลจากประสิทธิภาพบนสถาปัตยกรรมชิปใหม่ NVIDIA Ampere architecture ที่มีพลังแรงขึ้นกว่าเดิมจนสามารถขับภาพที่ความละเอียดสูงมากขึ้นมหาศาลนี้ได้ พร้อมกับภาพความลื่นไหลระดับสูงบนหน้าจอ 165Hz หรือ 240Hz นับเป็นอีกก้าวกระโดดครั้งสำคัญ ของวงการเกมบนเครื่องโน้ตบุ๊กอีกครั้งนึง และสร้างความแตกต่างจากโน้ตบุ๊กปกติทั่วไปอย่างชัดเจน

ตลาดเครื่องโน้ตบุ๊กระดับสูง หรือระดับพรีเมียมในปัจจุบัน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ด้วยกัน คือ กลุ่มที่เน้นความสามารถในการทำงาน และพกพาสะดวกเป็นพิเศษ มีความบางมาก น้ำหนักเบา หรือเรียกว่ากลุ่ม Ultrabook ความละเอียดหน้าจอจะให้มาเป็น QHD หรือ 4K พร้อมความลื่นไหลของภาพที่ 60fps ใช้พลังกราฟิกจากชิปการ์ดจอในตัวแบบ Integrated หรือการ์ดจอแยกแบบระดับเริ่มต้น Low-end ส่วนอีกกลุ่มจะเป็นเครื่องสำหรับเน้นการเล่นเกมขนาดใหญ่ ที่จะใช้หน้าจอความละเอียด HD ความลื่นไหลภาพสูงแบบ High Framrate และชิปการ์ดจอที่ทรงพลัง

geforce ampere rtx laptops oem partners

แต่ทั้งสองกลุ่มก็ไม่ได้ทำออกมาเพื่อเหมาะสำหรับผู้ใช้งานทุกคน เพราะกลุ่ม Ultrabook ก็เหมาะสำหรับการทำงานเอกสาร ท่องเว็บ แต่ไม่มีพลังและแรมมากพอ สำหรับการเล่นเกมที่ใช้กราฟิกหนัก ๆ , การทำงานภาพ Artwork ความละเอียดสูง  ๆ หรือการตัดต่อคลิปวิดีโอ

เครื่องโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่ใช้ชิปการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 30 series จะมาพร้อมกับหน้าจอความละเอียด 1440p ให้ผู้ใช้ได้ประโยชน์จากทั้งความบางเบาในการพกพา และประสิทธิที่เหนือชั้น ตัวอย่างเช่นเครื่อง Razer Blade 15 ที่สามารถรองรับการสร้าง Content หรือการเล่นเกมหนัก ๆ ได้ดีเยี่ยม พร้อม ๆ กับความสะดวกสบายในการพกพาไปไหนต่อไหน

หรือจะเป็นเครื่อง MSI GS66 Stealth ที่เป็นอีกตัวอย่างของเครื่องโน้ตบุ๊กที่มาพร้อมทั้งความบาง เบา และประสิทธิภาพที่เหนือชั้น จากชิปกราฟิก RTX 3080 และชิป CPU Core i7 10870H รุ่นที่ 10 ตัวใหม่ล่าสุดของ Intel ทำงานร่วมกับแรมขนาดใหญ่ 16GB และ NVMe SSD ขนาด 1TB ที่มีความเร็วสูง

ทั้งหมดที่ว่ามา ก็ทำให้เครื่องโน้ตบุ๊กตัวนี้ สามารถปรับตั้งค่าภาพกราฟิกภายในเกม ที่ความละเอียดระดับ 1440p พร้อมความลื่นไหลของภาพที่มากกว่า 60fps ได้สบาย ๆ

นอกเหนือไปจากเรื่องความละเอียดภาพที่มากขึ้นแล้ว ชิปตัวใหม่การ์ดจอโน้ตบุ๊กตัวใหม่ RTX 30 Series ยังมีประสิทธิภาพของระบบ Ray Tracing ที่มากกว่าเดิมราว ๆ 30-50 เปอร์เซ็นต์อีกด้วย ในบางเกมอย่างเช่น Control ผู้เล่นจะเห็นพัฒนาการของความลื่นไหลภาพ (Framerate) ที่เปิดระบบ Ray Tracing ไปด้วย ได้อย่างชัดเจน เมื่อเปรียบเทียบกับชิปรุ่นเก่าอย่าง RTX 20 Series ที่การตั้งค่าภาพกราฟิกระดับสูงสุด

ส่วนสำคัญหลักตัวนึงที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับชิปกราฟิกตัวใหม่นี้ NVIDIA RTX 30 Series นี้ก็คือการเพิ่มความประสิทธิภาพ Tensor Core ด้วยระบบ DLSS ฟีเจอร์มหัศจรรย์ตัวนี้เปิดเกมที่ระดับความละเอียดภาพที่ต่ำกว่าปกติ แล้วทำการเพิ่มจำนวนพิกเซล (Supersample) ด้วยระบบ AI ให้เต็มความละเอียดหน้าจอ ทำให้ตัวเครื่องไม่จำเป็นต้องทำงานหนักจนเกินไป สามารถเอาความสามารถที่เหลือ ไปเร่งในส่วนอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ จึงส่งผลให้เราเห็นถึงประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นได้อย่างชัดเจน

อีกเทคโนโลยีที่ NVIDIA นำมาใช้ คือ Max-Q ที่ทำให้ตัวชิปมีประสิทธิภาพที่สูง ในขณะที่ยังสามารถใส่ลงในเครื่องโน้ตบุ๊กเกมมิ่งที่มีขนาดบาง น้ำหนักเบาได้ เทคโนโลยี NVIDIA GeForce Max-Q ใช้ระบบ AI และระบบการปรับแต่งการทำงานภายในใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพตัวเครื่องให้มากขึ้น นั่นแปลว่าทุกชิ้นส่วนของเครื่องโน้ตบุ๊กใหม่ตัวนี้ ไม่ว่าจะเป็นชิป, ซอฟต์แวร์, การออกแบบแผงวงจร PCB, การจ่ายพลังงาน และระบบระบายความร้อน ต่างถูกคิดค้นออกแบบมาใหม่ทั้งหมด เพื่อพลังความแรง และประสิทธิภาพสูงสุด

ยังไม่หมดเท่านั้น ยังมีเทคโนโลยี Resizable BAR ที่ช่วยให้ชิป CPU สามารถเข้าถึง VRAM ของชิปกราฟิกหรือ GPU ได้ ทำให้ระบบประหยัดพลังงานได้ดีขึ้นกว่าเดิม สามารถใช้งานด้วยแบตเตอรี่ได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น ตัว GPU ไม่ต้องรอการจ่ายข้อมูลใหม่ ส่งผลถึงประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

นี่คือประสิทธิภาพของเครื่องโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับชิปกราฟิกตระกูล GeForce RTX 30 Series ใหม่ล่าสุด สามารถขับภาพความละเอียดสูงระดับ 1440p พร้อมความลื่นไหลแบบสุด ๆ ที่ไม่แตกต่างไปจากภาพความละเอียดต่ำแบบเก่า คุณจะสัมผัสได้ถึงภาพกราฟิกภายในเกม ที่สวยงามมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม รายละเอียดต่าง ๆ คมชัดมากยิ่งขึ้น และภาพยังลื่นไม่มีหน่วง ไม่มีกระตุก สะดุด ให้ได้เห็น ลบภาพเดิม ๆ ของเครื่องโน้ตบุ๊กเกมมิ่งสุดแสนเทอะทะ ตัวใหญ่ หนัก เสียงดัง ร้อน ออกไปได้เลย โน้ตบุ๊ก GeForce RTX 30 Series จะเปลี่ยนภาพในหัวคุณให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปอย่างแน่นอน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก