Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC News

เปิดตัว ASRock Z590 OC Formula บอร์ดตัวจี๊ดสาย OC ฟีเจอร์แน่น

ถึงซีพียูยุคนี้จะแรงเหลือ ๆ ไม่ต้อง Overclock แล้ว แต่ถ้าใครอยากลองว่าซีพียูตัวเองสามารถดันไปได้แรงแค่ไหนก็ต้องหาบอร์ดดี ๆ มาใช้ด้วย ซึ่ง ASRock Z590 OC Formula ที่เปิดตัวมาใหม่วันนี้เป็นบอร์ดในตระกูล OC Formula ที่สร้างชื่อเสียงด้านการ Overclock ให้ทางบริษัทมาโดยตลอด ซึ่งบอร์ดตัวใหม่นี้พัฒนาร่วมกับนักโอเวอร์คล็อกระดับโลกอย่าง Nick Shih ให้รีดประสิทธิภาพของซีพียูตอนโอเวอร์คล็อกให้ออกมาดีที่สุด

จุดเด่นของเมนบอร์ดรุ่น Z590 OC Formula คือ ตัวบอร์ดใช้วัสดุคุณภาพสูงระดับเมนบอร์ดเซิร์ฟเวอร์ โดยแผ่นวงจร (PCB) เป็นแบบ 12 เลเยอร์ให้ความแข็งแรงเป็นพิเศษไม่หักหรืององ่าย ๆ ช่วยลดความไม่เสถียรของไฟฟ้าตอนโอเวอร์คล็อกและทำให้จ่ายไฟได้นิ่งขึ้น, มี Smart power stage เอาไว้มอนิเตอร์การจ่ายไฟและอุณหภูมิของภาคจ่ายไฟแต่ละเฟสอย่างละเอียด ทำให้ช่วยปรับแต่งการจ่ายไฟให้ซีพียูทำงานตอนโอเวอร์คล็อกได้เสถียรยิ่งขึ้น, ช่องแรมเป็น SMD DIMM ช่วยลดปัญหา signal loss ทำให้ลากได้บัสกับค่า CL ของแรมได้เสถียรยิ่งขึ้น

Advertisement

ASRock Z590 OC Formula

สเปคของ ASRock Z590 OC Formula

z590 oc formula 2

ASRock Z590 OC Formula นั้นเรียกว่าเป็นซีรี่ส์ในตำนานของ ASRock เลยทีเดียว โดยรุ่นนี้จะรองรับซีพียู Intel Core รุ่นที่ 11 (LGA1200) ติดตั้งหน้าจอ OLED เอาไว้แสดงค่าและข้อมูลต่าง ๆ ตอนกำลัง Overclock อยู่ รวมทั้งมีชุดปุ่ม OC Button ติดตั้งเอาไว้ที่ฝั่งบนขวามือข้างช่องต่อไฟ 24-pin ช่วยให้คุมการ Overclock ได้ง่ายยิ่งขึ้นและตั้งโปรไฟล์การ Overclock เก็บเอาไว้ได้อีกด้วย

oc formulaชุดปุ่ม OC Button บนเมนบอร์ด

oledหน้าจอ OLED บนเมนบอร์ดแสดงค่า Voltage ตอน Overclock

ภาคจ่ายไฟให้ซีพียูเป็นแบบ 16 power phase 90 แอมป์ ทำให้จ่ายไฟได้ดี ส่วนการทำ PCB แบบ 12 ชั้นจะช่วยแยกการเดินวงจรของเมนบอร์ดออกจากกัน ลดปัญหาการลัดวงจรและกระแสไฟฟ้ารบกวนกันระหว่าง Overclock ไปได้มากทีเดียว ซึ่ง ASRock ออกแบบเมนบอร์ดนี้มาเพื่อนักโอเวอร์คล็อก, ผู้ใช้กลุ่ม Power user ที่ใช้พีซีแบบหนักหน่วงและเกมเมอร์ระดับนักกีฬา Esport ได้ใช้งานกัน

z590 oc formula 1

ด้านฟีเจอร์ที่จะตอบโจทย์เกมเมอร์คือ เมนบอร์ดนี้ติดตั้ง DAC รุ่น ESS 9218 มาให้ในตัวและใช้คาปาซิเตอร์แบบ Wima คุณภาพสูง (เม็ดสีแดง 4 เม็ดตรงมุมล่างซ้ายของเมนบอร์ด) ทำให้เสียงจากเมนบอร์ดเป็น true HiFi ไม่มี distortion เร่งความดังไปได้ถึง 112 เดซิเบล THD+N รองรับหูฟังที่มีค่าอิมพีแดนซ์สูงถึง 600 โอห์ม สรุปคือถ้าเราเอาหูฟังคุณภาพสูงก็สามารถขับเสียงออกมาได้เต็มประสิทธิภาพด้วย DAC บนเมนบอร์ดนั่นเอง

back io

นอกจากนี้ตัวบอร์ดยังติดตั้งเสา Wi-Fi 6E มาให้ ทำให้จับคลื่น 6 GHz ได้และติดตั้ง LAN 2.5Gb/s มาให้ ดังนั้นค่า Latency บนบอร์ดจะต่ำมาก เวลาเล่นเกมจะสามารถเล่นได้ลื่นยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีหัวต่อ USB 3.2 Gen-2×2 ติดตั้งมาบนบอร์ดอีกด้วย ดังนั้นถ้าเราต่อ Front I/O Panel ที่ใส่ USB 3.2 Type-A มาให้ จะรับส่งข้อมูลได้เร็ว 20Gb/s ทีเดียว ติดตั้งพอร์ต PCIe 4.0 มาบนบอร์ดให้รีดประสิทธิภาพการ์ดจอหรือ SSD PCIe Express Card ให้เต็มที่และเป็นช่องกรอบโลหะเสริมความแข็งแรงให้พอร์ตไม่หักง่าย ๆ อีกด้วย

z590 oc formula 3

สเปคโดยสรุปของ ASRock Z590 OC Formula จะมีดังนี้

  • รองรับซีพียู Intel Core รุ่นที่ 11 LGA1200 
  • ภาคจ่ายไฟ 16 เฟส 90A Dr.MOS Power Design แผงวงจรเป็น PCB 12 เลเยอร์
  • รองรับแรม DDR4 x 2 ช่อง โอเวอร์คล็อกบัสไปได้ 5600 MHz
  • พอร์ตบนบอร์ดมี PCIe 4.0 x16 จำนวน 2 ช่อง, PCIe 3.0 x16 จำนวน 1 ช่อง, PCIe 2.0 x 1 ช่อง
  • พอร์ต SATA III x 8 ช่อง, Hyper M.2 PCIe 4.0 x 4 ช่อง มี Ultra M.2 x 2 ช่อง รองรับทั้ง PCIe 3.0 x4 และ SATA III
  • ระบบเสียงมีชิป Realtek ALC1220 Audio Codec เป็นเสียง 7.1 แชนแนล HD Audio
  • ESS SABRE DAC ติดตั้งคาปาซิเตอร์แบบ Wima คุณภาพสูงมาให้
  • บนบอร์ดมีช่อง USB 3.2 Gen2x2 รองรับ Front I/O Panel เป็น USB-C ด้วย x 1 ช่อง
  • ส่วนของ Back I/O Panel มี USB 3.2 Gen2 Type-A x 3 ช่อง, USB 3.2 Gen1 Type-A x 4 ช่อง, USB 3.2 Gen 2 Type-C x 1 ช่อง, LAN RJ45 x 2 ช่อง แยกเป็น Intel 2.5 Gbps LAN กับ Intel 1Gbps LAN, หัวต่อเสา Intel WiFi 6E มาตรฐาน 802.11ax รองรับ Bluetooth 5.2, PS/2 สำหรับต่อเมาส์และคีย์บอร์ดอย่างละ 1 ช่อง, ชุด Audio Ports x 1 ชุด (5 ช่อง), S/PDIF x 1 ช่อง, สวิตช์สลับโปรไฟล์ BIOS A และ B, ปุ่ม Clear CMOS, ปุ่มแฟลช BIOS

จะเห็นว่าเมนบอร์ด ASRock Z590 OC Formula นั้นเป็นตัวแรงประสิทธิภาพสูงมากสำหรับนักโอเวอร์คล็อกและเกมเมอร์จริง ๆ ซึ่งถ้าใครชอบการโอเวอร์คล็อกหรืออยากได้เมนบอร์ดตัวจบงบจัดเต็ม บอกเลยว่าโดนตัวนี้มาคือคุ้มจริง ๆ ยิ่งถ้าใครเน้นเรื่องเสียงตอนเล่นเกมเพียงแค่ DAC ที่ใช้คาปาซิเตอร์ Wima ก็ถือว่าคุ้มเป็นที่สุดจริง ๆ

ที่มา : TechPowerUp, VideoCardz, หน้าสเปคของ ASROCK Z590 OC Formula

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เปรียบเทียบ CPU Intel และ AMD 2023 รุ่นไหนน่าใช้ เล่นเกม ทำงาน ตัดต่อ แคสเกม และสตรีมมิ่ง เปรียบเทียบ CPU Intel vs AMD 2023 หลายคนกำลังตัดสินใจในการเลือกหาซีพียูเพื่อมาประกอบคอมปลายปี แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกรุ่นไหน อย่างไรดี เพราะทั้ง 2 ค่ายไม่ว่าจะเป็น...

CONTENT

Mainboard อุปกรณ์ที่เป็นศูนย์รวมทุกสิ่งของเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีเป็นอีกฮาร์ดแวร์หนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญ ในวันนี้เราจึงขอแนะนำสุดยอดเมนบอร์ดสำหรับ CPU ของทาง Intel รุ่นใหม่ให้ทุกท่านได้รู้จักกัน หลังจากที่ทาง NotebookSpec ได้แนะนะหน่วยประมวลผลหรือ CPU รุ่นเด็ดๆ ประจำช่วงครึ่งปีแรกของปี 2023 ไปแล้วกับ รวมสุดยอด CPU ประจำช่วงต้นปี 2023 ในวันนี้เราจะมาขอแนะนำอีกฮาร์ดแวร์หนึ่งซึ่งถือว่าสำคัญไม่แพ้กันเพราะเป็นศูนย์รวมของฮาร์ดแวร์ทั้งหมดสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีซึ่งนั่นก็คือ Mainboard หรือ Mortherboard หรือในไทยที่เราเรียกกันว่าเมนบอร์ดที่เป็นสุกยอดของหน่วยประมวลผลของทางฝั่ง...

IT NEWS

Mini PC iBOX ไร้พัดลมจาก ASRock ได้รับการอัปเกรดด้วยซีพียู Intel Raptor Lake-UE กำลังไฟต่ำพิเศษรุ่นล่าสุดจาก Intel และมีการอัปเกรดซีพียูจาก Intel 12th Gen Alder Lake เป็น Intel 13th Gen Raptor Lake ส่วนตัวบอดี้ยังคงลักษณะเดิมคือเป็นอะลูมิเนียมและเมนบอร์ดที่มีพอร์ตเหมือนเดิมไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้า...

PC Review

จุดเด่นของ Intel Gen 12 คือเรื่องของความแรง และแพงด้วย DDR5 แต่ ASRock B660M PG RIPTIDE ที่มาแนะนำในวันนี้ นอกจากรองรับ Intel Gen 12 แล้ว แต่ยังคงรองรับ DDR4 เพื่อความคุ้มค่า ออปชั่นครบ ราคาคุ้ม ในขนาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก