Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Facebook ร่วมมือ google วางสายเคเบิ้ลใต้ทะเล สิงคโปร์-สหรัฐฯ คาดว่าจะเสร็จในปี 2024

Facebook ร่วมมือกับ Google ประกาศวางสายเคเบิ้ลใต้ทะเลจากสิงคโปร์ ไปยังสหรัฐฯ คาดว่าจะเสร็จสิ้นในปี 2024

Facebook ร่วมมือ Google วางสายเคเบิ้ลใต้ทะเล สิงคโปร์-สหรัฐฯ

ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของวงการด้านการสื่อสารและโทรคมนาคมเลยทีเดียว เมื่อ Facebook ได้ประกาศวางสายเคเบิลใต้น้ำเชื่อมต่อระหว่างเอเชียแปซิฟิกและทางตอนเหนือของสหรัฐอเมริกา จากสิงคโปร์ ไปยังอินโดนีเซีย เกาะกวม และสหรัฐอเมริกา การวางสายเคเบิลในครั้งนี้เป็นไปเพื่อขยายความสามารถในการส่งข้อมูลระหว่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับทวีปอเมริกาเหนือ เพิ่มขึ้นจากเส้นทางเดิมที่อยู่ในแถบฮ่องกงและญี่ปุ่น โดยจะแบ่งสายเคเบิลออกเป็น 2 เส้นด้วยกัน คือ สาย Echo และ Bifrost การวางสายเคเบิลครังนี้ยังถือเป็นการร่วมมือครั้งใหญ่กับทาง Google และบริษัทด้านโทรคมนาคมจากสิงคโปร์ และอินโดนีเซียอีกด้วย

สายเคเบิลทั้ง 2 เส้นนี้จะถูกลากผ่านแถบทะเลชวา เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาความขัดแย้งที่อาจเกิดในทะเลจีนใต้ ซึ่งจะช่วยให้มีพื้นที่ในการส่งนข้อมูลมากขึ้นกว่าเดิมถึงกว่า 70% ทำให้การเชื่อมต่อจะลด Lantency หรือค่าความหน่วงลง และเป็นประโยชน์สำหรับการเชื่อมต่อระหว่างทวีปในแถบนี้ด้วย เช่น สิงคโปร์ อินโดนีเซีย รวมไปถึงพื้นที่ในแถบอเมริกาเหนือ 

Advertisement

โดยสายเส้นแรกที่จะสร้างเสร็จคือ Echo ซึ่งจะเป็นการสร้างความร่วมมือกันระหว่าง Alplabet บริษัทแม่ของ Google และบริษัทโทรคมนาคมจากอินโดนีเซีย XL Axiata และคาดว่าจะเสร็จสิ้นในราวปี 2023

ส่วนเส้นที่ 2 นั้น มีชื่อว่า Bifrost สร้างโดยบริษัท Telin ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Telkomsel จากอินโดนีเซีย และบริษัทจากสิงคโปร์ conglomerate Keppel โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นประมาณปี 2024 

นอกจากนี้ ทาง Facebook ยังได้ดำเนินการโครงการ PLCN (Pacific Light Cable Network) ในการเชื่อมเอเชียเข้ากับสหรัฐฯ ผ่านทาง ไต้หวัน ฮ่องกง และฟิลิปปินส์ แต่เนื่องด้วยปัญหาบางอย่าง ทำให้ต้องมีการยกเลิกการเชื่อมต่อเคเบิลใต้น้ำระหว่างรัฐแคลิฟอร์เนียกับฮ่องกง เนื่องด้วยความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-ฮ่องกง กับประเทศจีน ทำให้การวางสายเคเบิลจากสิงคโปร์ไปยังทวีปอเมริกาเหนือในครั้งนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก

Credit: Reuters, Gadgets 360

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก