Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

Nintendo Switch ใหม่ อาจใส่ NVIDIA Ada Lovelace เล่นเกม 4K ได้ลื่นขึ้น

นาทีนี้หลาย ๆ คนน่าจะมี Nintendo Switch ไว้เล่นเกมที่ตัวเองชอบกันและก็มีกระแสข่าวลือเรื่อง Switch รุ่นใหม่นั้นอาจจะติดตั้งชิป NVIDIA Tegra รุ่นใหม่สถาปัตยกรรม Ada Lovelace เอาไว้ ซึ่งคาดว่าจะทำให้ประสิทธิภาพตอนใช้เล่นเกมเมื่อต่อ Dock ขึ้นหน้าจอความละเอียด 4K จะทำได้ลื่นและมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นอีกด้วยการใช้ AI เข้ามาช่วยจัดการเรื่อง Upscaling ความละเอียดภาพและเพิ่มเฟรมเรทตอนเล่นให้ลื่นในระดับที่เล่นได้ด้วย

Nintendo Switch

Advertisement

ข้อมูล NVIDIA Lovelace ใน Nintendo Switch

nvidia lovelace

ข้อมูลกับข่าวลือเรื่องเครื่องเกมนินเทนโด สวิตช์ รุ่นใหม่นี้มีกระแสมาจากเจ้าขอทวิตเตอร์นักปล่อยข่าวหลุดอย่าง @kopite7kimi ที่ทวีตคำว่า Ada ที่หมายถึงชิป NVIDIA Tegra รุ่นใหม่รหัส Orin ที่คาดว่าจะนำมาติดตั้งในเครื่องคอนโซลเครื่องนี้ว่า “ตัวชิป Tegra นี้จะมี GPC (ชุดประมวลผลกราฟฟิค) ที่ใช้สถาปัตยกรรม ADA เอาไว้ในตัวด้วย” ซึ่งเคยมีข้อมูลออกมาก่อนหน้านี้โดยจะเอามาแทน Tegra X1 T214 สถาปัตยกรรม Mariko เพื่อเน้นเรื่องการเล่นเกมเป็นหลักและเป็นชิปรุ่นใหม่กว่า NVIDIA Ampere ที่ติดตั้งไว้ใน NVIDIA GEFORCE RTX 3080 นั่นเอง

nintendo switch 2

NVIDIA Tegra รุ่นใหม่จะใช้คอร์ประมวลผลเป็น ARM-based ขนาด 16 นาโนเมตร ผลิตโดย TSMC ส่วนประมวลผลกราฟฟิค NVIDIA Ada Lovelace นั้นคาดว่าจะใส่ Tensor Core และ RT Core มาในตัวด้วย รองรับ NVIDIA DLSS (Deep Learning Super Sampling) เพื่อให้กราฟฟิคในเกมสวยงามยิ่งขึ้นและเล่นเกมบนหน้าจอ 4K ได้ดี คาดว่าจะติดตั้งแรมรุ่นใหม่ที่เป็น LPDDR4X หรือ LPDDR5 มาเพื่อให้ Bandwidth กว้างและรับส่งข้อมูลได้ดีกว่ารุ่นเดิม

ด้านข่าวลืออื่น ๆ ของนินเทนโด สวิตช์ รุ่นใหม่นั้นคาดว่าจะใช้หน้าจอ OLED ขนาด 7 นิ้ว มีความละเอียดหน้าจอสูงกว่ารุ่นเดิมที่เป็นขนาด 6.2 นิ้ว ความละเอียด 720p ส่วนชื่อของ Ada Lovelace ที่ NVIDIA เอามาตั้งชื่อเป็นชุดประมวลผลกราฟฟิคนั้นเป็นชื่อของโปรแกรมเมอร์หญิงคนแรกของโลกที่สร้าง Analytical Engine (เครื่องวิเคราะห์) เธอเป็นนักคณิตศาสตร์ที่ทำงานร่วมกับ Charles Babbage นักวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ผู้สร้างเครื่องคำนวนทางคณิตศาสตร์ซึ่งเป็นคอนเซปท์ก่อนที่พัฒนามาเป็นคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันนั่นเอง ซึ่ง NVIDIA เองก็มักนำชื่อของผู้มีความสำคัญในวงการคอมพิวเตอร์มาตั้งเป็นรหัสพัฒนากราฟฟิคการ์ดหลาย ๆ รุ่นในปัจจุบันด้วย

ที่มา : Tom’s Hardware, VideoCardz, TechPowerUp

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

รีวิว MSI

MSI Titan 18 HX A14V สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2024 ถ้าใครติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คมาย่อมคุ้นหูรู้จักชื่อชั้นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงซีรี่ส์ MSI Titan ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส MSI Titan 18 HX A14V แน่นอนว่านี่คือสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นความภาคภูมิใจของทางบริษัท คงมาตรฐานฟีเจอร์เยอะครบเครื่องแล้วเติมของเล่นใหม่ๆ มาให้เจ้าของได้ใช้หลากหลายอย่าง เริ่มจากตอบรับปี 2024 ด้วย Generative AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก