Connect with us

Hi, what are you looking for?

Play Station

PlayStation 5 ถูกจับติดชุดน้ำแล้ว และมีแผนทำเป็น Kit ขายด้วย

ยุคนี้เรื่องการปรับแต่งสินค้าต่าง ๆ ให้มีสไตล์เป็นของตัวเองก็ขายได้แล้ว เช่น เครื่องคอนโซล PlayStation 5 ที่เพิ่งเปิดตัวมาได้ไม่นานก็มีทั้งบริษัทและม็อดเดอร์พากันเอาตัวเครื่องไปแต่งบอดี้ภายนอกกันอย่างสนุกสนาน แต่ครั้งนี้ไม่ใช่แค่การแต่งสีเท่านั้นเมื่อม็อดเดอร์ชาวเวียดนามจัดการแปลงระบบระบายความร้อนของตัวเครื่องจากพัดลมตัวใหญ่เป็นระบบระบายความร้อนด้วยน้ำเลย

ด้วยจินตนาการเหลือล้ำนั้น Nhenhophach ม็อดเดอร์ชาวเวียดนามได้จัดการแกะ PS5 เป็นชิ้น ๆ แล้วสร้างชิ้นชุดระบายความร้อนด้วยน้ำขึ้นมาใหม่โดยแยกเป็นเพลทและชิ้นส่วนสำหรับตัวเครื่องด้วย ซึ่งโปรเจคนี้ของเขาใช้เวลาร่วม 2 เดือน และก็มีคลิปรวมการโมเครื่องออกมาให้ดูใน YouTube ของเขาด้วย

Advertisement

เทียบระบบระบายความร้อนเดิมและแบบน้ำของ PlayStation 5

สำหรับระบบระบายความร้อนดั้งเดิมของ PS5 นั้นจะเป็นพัดลมเดี่ยวขนาด 120 มม. ซึ่ง Yasuhiro Otori หัวหน้าทีมออกแบบระบบระบายความร้อนกล่าวว่าพัดลมนั้นเป็นเหตุผลที่ทำให้ตัวคอนโซลมีขนาดค่อนข้างใหญ่แบบนี้

กลับกันทางวิศวกรที่เคยให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ 4Gamer กล่าวว่าระบายความร้อนแบบเดิมที่ Sony ติดตั้งพัดลมใหญ่มาตัวเดียวนั้นระบายความร้อนได้ไม่ดีเท่าที่ควรและเปลี่ยนไปติดตั้งพัดลมคู่ที่มีขนาดเล็กลงหน่อยจะสามารถระบายความร้อนได้ดีกว่าเวอร์ชั่นปัจจุบันนี้ ส่วนชุดน้ำของ Nhenhophach นั้นสามารถระบายความร้อนได้ดีกว่าชุดพัดลมเดิม ๆ ของ Sony อย่างเห็นได้ชัด

watercooled PS5 5

ทาง Nhenhophach เองก็เสริมว่าตอนนี้ชุดคิตสำหรับระบายความร้อนด้วยน้ำนั้นยังเป็นเวอร์ชั่นแรกที่เขาทดลองทำดูก่อน ซึ่งเจ้าตัวก็จะสร้างเวอร์ชั่นใหม่ ๆ ตามออกมาในอนาคตและมีแผนจะทำเป็นชุดคิตขายแยกสำหรับคนที่ต้องการเอามาแต่ง PS5 ของตัวเองด้วย ซึ่งตัวเครื่องดูมีดีไซน์สวยแปลกตาแถมมีแท่นวางคอนโทรลเลอร์ Sony DualSense อีกด้วย

ที่ผ่านมา บริษัทอื่นก็สร้างชิ้นส่วนปรับแต่งสีตัวเครื่อง PS5 ออกมาเรื่อย ๆ เพื่อให้เจ้าของเครื่องได้เลือกซื้อไปแต่งเครื่องกันอย่างสนุกสนาน หลัก ๆ ในตอนนี้จะมี CMP Shells, Dbrand รวมถึง Game Armor ที่ขาย Faceplates หรือตัวแผ่นประกบสีขาวของ PS5 แบบสีต่าง ๆ โดยถอดเปลือกขาวอันเก่าออกแล้วติดอันใหม่เข้าไปได้เลย

black dbrand

ตัวอย่างเช่น Dbrand บริษัทผลิตเคสชื่อดังซึ่งมีกรณีพิพาทกับ Sony เรื่องทำ Faceplates สีดำออกมาวางขาย ทำให้ตัวเครื่อง PS5 ดูเหมือนกับเครื่องรุ่นก่อนหน้าอย่าง PS3, PS4 อีกด้วย

dbrand 3

แน่นอนว่าทางบริษัทก็ยังทำลวดลายทรงสามเหลี่ยม, วงกลม, กากบาทและสี่เหลี่ยมคล้าย ๆ กับที่ Sony ทำไว้บนตัวเครื่องด้วย แค่ปรับแต่งลวดลายให้แตกต่างออกไปจากต้นฉบับแล้วใช้ชื่อเป็น Darkplates พร้อมข้อความสุดยียวนอย่าง Go ahead, sue us. (เอาสิ ฟ้องพวกเราเลย) เขียนเอาไว้ตรงขอบบนซ้ายของหน้าเว็บเพจอีกด้วย

ส่วนราคาของ Dbrand นั้นไม่สามารถสั่งซื้อได้ทันทีเหมือนแบรนด์อื่น ต้องรอทางบริษัทเปิดสั่งซื้อเป็นรอบ ๆ ไป และไม่ยอมแจ้งราคาเอาไว้ที่หน้าเว็บไซต์อีกด้วย

cmp

ส่วน CMP Shells ก็ไม่น้อยหน้าเหมือนกันเพราะว่าทำออกมาหลากสี รวมทั้งมีกรอบเปลี่ยนสีให้กับคอนโทรลเลอร์ DualSense แบบสีเดียวกับตัวเครื่อง โดยขายเป็นแบบเซ็ตคู่กันที่ราคา 69.99 ดอลลาร์ หรือราว 2,157 บาท ถ้าเอาแต่ตัว Faceplates อย่างเดียวอยู่ที่ 49.99 ดอลลาร์ หรือราว 1,540 บาท

จะเห็นว่าเครื่อง PlayStation 5 นั้นทั้ง Modder และแบรนด์ผู้ผลิตรายอื่น ๆ ก็พากันสร้างอุปกรณ์เสริมออกมาแต่งเครื่องมาวางขายกันอย่างสนุกสนาน แต่ทาง Sony ก็ฮึ่ม ๆ เรื่องนี้อยู่เช่นกันเพราะทาง Sony ก็มีแผนผลิตอุปกรณ์เสริมอย่างเป็นทางการออกมาวางขายเช่นกัน

ที่มา : Video Games Chronicle

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้ CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

PR-News

ตอกย้ำความสำเร็จและการเป็นผู้นำด้านการถ่ายภาพสุดล้ำ เดินหน้าต่อยอดแคมเปญ Hybridgraphy With Sony ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้โซนี่ไทยได้ทำการเปิดตัวแคมเปญ “AI x Hybridgraphy สร้างสรรค์ทุกไลฟ์สไตล์ที่เป็นคุณ”

Buyer's Guide

หูฟังไร้สายน่าใช้ปลายปี 2023 มีหลายรุ่นน่าโดนทั้งนั้น! หูฟังไร้สายไม่ว่าจะแบบ Lace คล้องตามคอหรือจะทรง True Wireless ไม่ว่าจะ In-Ear หรือ Earbuds ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่น, สไตล์ตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนหลักหมื่น ขึ้นอยู่ว่าทางบริษัทใส่ฟีเจอร์และลูกเล่นอะไรมาให้ใช้งานบ้าง โดยหลักๆ แล้วหูฟังไร้สายหลายรุ่นจะมีฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวนและยังใช้ Gesture Control เพียงแตะตรงหูฟังก็สามารถคุมการเล่นเพลงได้และบางรุ่นก็แตะสั่ง Amazon Alexa หรือ Google...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก