Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Intel Alder Lake เดสก์ท็อป IPC ดีขึ้น 20% คาดมา กย. 2021

ก่อนหน้านี้มีข่าวคะแนนหลุดซีพียู Intel Alder Lake สำหรับโน๊ตบุ๊คออกว่ามีสเปค 14 คอร์ 20 เธรด มาก่อนหน้านี้ ซึ่งในซีพียูเวอร์ชั่นโน๊ตบุ๊คจะมีคอร์ประสิทธิภาพสูง Golden Cove รองรับ Hyperthreading จับคู่กับคอร์ประหยัดพลังงาน Gracemont เป็นสถาปัตยกรรมแบบ big.LITTLE ซึ่ง YouTuber เจ้าของช่อง Moore’s Law Is Dead ได้ออกมาพูดถึงซีพียูรุ่นที่ 12 ของ Intel นี้ด้วยว่าประสิทธิภาพของชิปใหม่จาก Intel นี้ถ้าเป็นไปตามทฤษฎีทั้งหมดแล้ว มันจะทำงานได้ดีกว่าชิป Rocket Lake และอาจจะดีกว่า AMD Ryzen 9 5900X ทีเดียว

intel alder lake

Advertisement

ประสิทธิภาพของ Intel Alder Lake

YouTuber เจ้าของช่อง Moore’s Law Is Dead ที่มักมีข่าวหลุดเกี่ยวกับซีพียูรุ่นใหม่ออกมาเป็นระยะ ๆ พูดถึงซีพียูอินเทลรุ่นที่ 12 “Alder Lake” ตัวนี้ว่าประสิทธิภาพของ IPC (instructions per cycle/clock) แบบ Single-threaded เหนือกว่า Intel Rocket Lake ที่กำลังจะเปิดตัวร่วม 20%

FN8MkkghoQ2niiqjeG8gpW 970 80

ส่วนของคอร์ประหยัดพลังงาน Gracemont ใน Alder Lake-U จะมีประสิทธิภาพสูงไล่เลี่ยกับซีพียู Intel Core i7-9700k “Skylake” แต่เป็นเวอร์ชั่นลดความเร็วคล็อกซีพียู ใช้พลังงานเพียง 15 วัตต์ เท่านั้น เทียบแล้วแรงไล่เลี่ย Intel Tiger Lake-U แต่ประสิทธิภาพโดยรวมจะน้อยกว่าราว 15% หมายความว่าคอร์ประหยัดพลังงานของอินเทลนั้นนอกจากประหยัดพลังงานยังทำงานได้ลื่นไหลแน่นอนและมี TDP ไม่เกิน 28 วัตต์

intel 1536x834 1

นอกจากนี้อินเทลก็จะมีซีพียู Alder Lake-P ตัวประสิทธิภาพสูง มีค่า TDP เกิน 35 วัตต์ ด้วย ซึ่ง Moore’s Law Is Dead แสดงความเห็นว่าทั้ง Alder Lake-U และ Alder Lake-P นั้นจะเหนือกว่า Tiger Lake-U อย่างมาก และคาดว่า Intel Core i9 “Alder Lake-S” รุ่น 8 คอร์ประสิทธิภาพสูงและ 8 คอร์ประหยัดพลังงานจะมีประสิทธิภาพดีกว่า AMD Ryzen 9 5900X อย่างแน่นอน แต่ค่า TDP จะสูงถึง 125 วัตต์ ในขณะที่ Ryzen 9 5900X ยังมีค่า TDP แค่ 105 วัตต์ เท่านั้น

สำหรับ Intel Alder Lake เวอร์ชั่น PC จะเปลี่ยนไปใช้ LGA 1700 ทำให้ใช้กับเมนบอร์ดรุ่นก่อน ๆ ไม่ได้แน่นอน แต่จะรองรับทั้ง PCie 5.0 และใช้แรม DDR5 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่แกะกล่อง ดังนั้นถ้าใครวางแผนอัพเกรดเครื่องมาเป็น Tiger Lake แต่ไม่ใจร้อน รอได้ถึงไตรมาสที่ 3 ราวเดือนกันยายน 2021 นี้ได้ ก็คุ้มจะรอเปลี่ยนมาใช้ Alder Lake ทีเดียวไปเลย

 

ที่มา : Notebookcheck, TechRadar

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

ถ้าคิดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจะต้องใหญ่และหนัก เชิญพบกับไลท์เวทหมัดหนักอย่าง MSI Cyborg 14 A13V ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ก็ต้องยกให้เรื่องสเปคแรงพอจะทำงานได้ดีเล่นเกมได้ลื่นแต่ก็แลกกับน้ำหนักตัวระดับ 2 กก. ขึ้นไป แต่ก็มี MSI Cyborg 14 A13V รุ่นย่อขนาดจาก Cyborg 15 เดิมให้เครื่องเล็กลงนิดน้ำหนักเบาลงหน่อย ฉีกกฏเดิมว่าถ้าอยากแรงก็ต้องหนักกลายเป็นว่าไม่ต้องหนักสเปคก็แรงได้ ภายในตัวเครื่องขนาด 14 นิ้ว...

INTEL

ณ งานอีเว้นท์ IFA Berlin (Internationale FunkAusstellung Berlin) งานโชว์นวัตกรรมอันเก่าแก่ที่จัด ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี อินเทลได้นำซีพียู Intel Core Ultra 200V Series รุ่นใหม่ล่าสุดมาเปิดตัวพร้อมโชว์ประสิทธิภาพอันเหนือชั้น ไม่ว่าจะพลังประมวลผล, การจัดการพลังงานแบตเตอรี่ได้ดีขึ้น รวมถึงมีพลังประมวลผล AI ถึง 120...

IT NEWS

โมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200V series มอบประสิทธิภาพการประมวลผลสุดล้ำของ AI พร้อมทำงานสอดประสานและเพิ่มสเกลขุมพลังให้กับเหล่าผู้ผลิตแล็ปท็อปชั้นนำ 5 กันยายน 2567 – Intel เปิดตัวโมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200V series สุดยอดโปรเซสเซอร์ตระกูล x86 ที่ทรงประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่เคยมีมา นอกจากจะส่งมอบศักยภาพที่เหนือชั้นแล้ว ยังเปี่ยมด้วยขุมพลังของโปรเซสเซอร์...

REVIEW

Lenovo Yoga 9i โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ไลฟ์สไตล์Intel® Core™ Ultra 7 แบตอึด จอสัมผัสพับได้ 360 องศา Lenovo Yoga 9i โน๊ตบุ๊คทำงานในสไตล์ 2-in-1 แบบพกพาได้ หน้าจอสัมผัส 14″ ความละเอียดสูง OLED PureSight...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก