Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

Review – พัดลม PS5 แบบติดหลังเครื่อง ในราคาหลักร้อย ดีจริงมั้ย?

สำหรับตัวเครื่อง PlayStation 5 (PS5) นั้น นอกจากอุปกรณ์เสริมจากทาง Sony เอง เช่น แท่นชาร์จจอย DualSense รวมถึงพวกรีโมท และอุปกรณ์อื่น ๆ แล้ว ก็จะมีอุปกรณ์เสริมจากผู้ผลิตอื่นมาให้เลือกใช้งานด้วย หนึ่งในกลุ่มที่น่าจะมีคนสนใจเยอะก็คือพวกอุปกรณ์ช่วยระบายความร้อน เพื่อการเล่นเกมที่ราบรื่นที่สุด ซึ่งผมก็ไปเจอพัดลม PS5 ตัวนี้เข้าในราคาหลักร้อย เลยสั่งมาลองใช้กับ PS5 เครื่องจริงที่มีอยู่ เพื่อทดสอบดูว่าจะช่วยลดความร้อนได้จริงหรือเปล่า มาดูกันในรีวิวเลยครับ

รีวิว พัดลม PS5

Advertisement

สำหรับพัดลม PS5 ตัวนี้ จะเรียกว่าเป็นแบรนด์รองก็คงไม่ผิดนัก ไม่ได้เป็นผลิตภัณฑ์จากแบรนด์หลักที่อยู่ในตลาดอุปกรณ์เสริมของเครื่องเกมคอนโซล ส่วนราคาที่ผมเจอจะอยู่ที่ 590 บาทครับ สั่งซื้อมาจากแพลตฟอร์มออนไลน์ในไทยนี่แหละ

Review PS5 Fan NotebookSPEC 07

กล่องก็เป็นโทนสีขาว-ฟ้า กระดาษไม่แข็งมากนัก มีภาพประกอบชัดเจนว่าใช้แบบประกบกับด้านหลังของเครื่อง PS5 พร้อมกับมีลูกศรสีฟ้าที่แสดงว่าเป็นทิศทางลมเย็นเข้าสู่ตัวเครื่อง ซึ่งเป็นการอธิบายคุณสมบัติของพัดลมอันนี้ได้เป็นอย่างดีว่าเป็นพัดลมที่ช่วยดูดลมเข้าช่องด้านหลังเครื่อง เพื่อให้ลมเข้าไปถ่ายเทความร้อนออกจากฮีตซิงค์ภายในอีกที แล้วเป่าออกช่องด้านบน

แต่ที่จริงแล้ว…ช่องด้านหลังเครื่อง PS5 มันมีไว้ใช้ระบายลมร้อนออกมานะ

Review PS5 Fan NotebookSPEC 09

ด้านหลังกล่องก็มีบอกไว้ด้วยว่าสามารถใช้ได้กับเครื่อง PS5 ทั้งรุ่นดิจิตอล และรุ่นที่มีช่องใส่แผ่น UHD Blu-ray

สเปคที่น่าสนใจของพัดลม PS5 อันนี้ก็ได้แก่

  • มีพัดลม 3 ตัว 4000RPM แบ่งเป็น 2 ขนาด
    • ขนาด 40×40 มม. 1 ตัว
    • ขนาด 30×30 มม. 2 ตัว
  • ใช้ไฟเข้า 5V

Review PS5 Fan NotebookSPEC 10

ตัวชุดพัดลมก็จะเป็นแบบสีดำ มีเจาะช่องของพัดลมทั้ง 3 ตัวไว้เรียบร้อย ส่วนตรงด้านกว้างจะมีสวิตช์เปิด/ปิด, ไฟ LED และก็ช่อง USB-A มาให้ 1 ช่อง

ส่วนวัสดุก็จะเป็นพลาสติกธรรมดาเลย ความแข็งแรงอยู่ในระดับปานกลาง

Review PS5 Fan NotebookSPEC 11

สวิตช์ก็จะมีแค่เปิดกับปิดพัดลมเท่านั้น ไม่สามารถปรับความเร็วรอบพัดลมได้

Review PS5 Fan NotebookSPEC 13

พลิกมาด้านหลัง จะมี USB อยู่ตรงตำแหน่งที่จะประกบเข้ากับพอร์ต USB พอร์ตบนที่อยู่ด้านหลังเครื่องพอดี

Review PS5 Fan NotebookSPEC 14

ในขณะที่อีกฝั่งจะมีเพียงแง่งสำหรับเกี่ยวกับช่องลมเข้าเท่านั้นครับ เพื่อทำให้สามารถประกบได้สนิทกับตัวเครื่องยิ่งขึ้น

Review PS5 Fan NotebookSPEC 15

หน้าตาของตัวพัดลมที่ประกบเข้าไปกับหลังเครื่อง PS5 เรียบร้อยแล้ว ดูค่อนข้างลงตัวเลยทีเดียวครับ ส่วนที่เว้าก็เป็นไปตามการออกแบบตัวเครื่องเป๊ะเลย

Review PS5 Fan NotebookSPEC 17

Review PS5 Fan NotebookSPEC 16

ตรงพื้นที่พอร์ต USB พอร์ตล่าง สามารถเสียบสายอุปกรณ์ USB ได้สบายครับ

Review PS5 Fan NotebookSPEC 24

เมื่อเปิดเครื่อง PS5 ขึ้นมา แล้วเปิดสวิตช์ที่พัดลม ไฟ LED สีน้ำเงินจะติดขึ้นมา พร้อมกับเสียงพัดลมที่ดังมาก เนื่องจากเป็นพัดลมตัวเล็ก 4000 รอบต่อนาทีถึง 3 ตัว (เทียบกับพัดลมติดเคสเครื่องเดสก์ท็อป ส่วนใหญ่จะไม่เกิน 2000 รอบต่อนาที)

นอกจากนี้ผมได้ลองเอา external SSD ที่ใช้เป็น extended storage ไว้ลงเกม PS4 อยู่ มาลองต่อที่พอร์ต USB ของตัวพัดลมก็พบว่าไม่สามารถใช้งานได้ครับ ตัวเครื่องมองไม่เห็นอุปกรณ์เลย ต้องไปเสียบที่พอร์ตล่างที่ว่างอยู่แทน

Review PS5 Fan NotebookSPEC 19

Review PS5 Fan NotebookSPEC 18

ทีนี้พอลองเอาอุปกรณ์วัดไฟผ่านพอร์ต USB มาเสียบคั่นระหว่างตัวเครื่องกับพัดลมดู พบว่ามันจ่ายไฟมาเพียง 5V 0.35A เท่านั้น จึงไม่ค่อยแปลกใจที่ไม่สามารถนำ extended storage มาต่อใช้งานกับพอร์ต USB บนตัวพัดลมเสริมชิ้นนี้ได้ อาจจะเหมาะสำหรับใช้ชาร์จจอย DualSense มากกว่า

ต่อไปจะเป็นการทดสอบอุณหภูมิเทียบกันระหว่างตอนที่ไม่ได้ใช้ และก็ตอนระหว่างใช้งาน โดยทดสอบในอุณหภูมิห้องประมาณ​ 28 องศาเซลเซียส ไม่ได้เปิดแอร์ ระหว่างกำลังเล่นเกม Astro’s Playroom อยู่

Review PS5 Fan NotebookSPEC 02

Review PS5 Fan NotebookSPEC 03

ตอนที่ไม่ได้ใช้งานพัดลม

  • อุณหภูมิช่องระบายด้านบน = 26-27 องศา
  • อุณหภูมิบริเวณพอร์ต HDMI = 46-48 องศา

Review PS5 Fan NotebookSPEC 05

Review PS5 Fan NotebookSPEC 04

ตอนที่ใช้งานพัดลม

  • อุณหภูมิช่องระบายด้านบน = 28-30 องศา
  • อุณหภูมิบริเวณพอร์ต HDMI = 50-53 องศา

 

สรุปรีวิวพัดลม PS5

Review PS5 Fan NotebookSPEC 26

ก็ได้ผลสรุปไปแล้วนะครับ กับพัดลมที่เป็นอุปกรณ์เสริมจาก 3rd party ชนิดติดตั้งเข้ากับด้านหลังเครื่อง PlayStation 5 ซึ่งรวม ๆ แล้วอาจจะบอกได้ว่าไม่ค่อยคุ้มกับการลงทุนซื้อมาใช้งานซักเท่าไหร่ เนื่องจาก

  • เสียงพัดลมดังมาก และไม่สามารถปรับความเร็วได้
  • ใช้แล้วเครื่องร้อนกว่าเดิม เนื่องจากทิศทางลมมันไม่ตรงกับตัวเครื่อง!!

ทั้งนี้ก็ยังมีจุดดีอยู่บ้าง คือการออกแบบที่ทำมาประกบคู่กับตัวเครื่องได้พอดี ติดตั้งเข้าไปแล้วค่อนข้างลงตัว

ส่วนถ้าคุณต้องการวิธีระบายความร้อนให้กับเครื่อง PS5 ได้ดี ๆ แนะนำว่าควรวางเครื่องในที่โปร่ง ระบายอากาศได้ดี โดยเฉพาะด้านหลังส่วนบน ที่ใช้ระบายความร้อนออกโดยตรง ด้านบนที่มีความร้อนบางส่วนไหลขึ้นไป กับด้านหน้าที่ใช้ดึงลมเข้ามาตามช่อง เพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วครับ เพราะระบบระบายความร้อนของ PS5 รอบนี้ทำมาดีมาก ทั้งเย็นและเงียบไปพร้อมกันเลย ทางที่ดีสุดคือพยายามวางเครื่องในแนวตั้ง และไม่วางอยู่ในช่องของชั้นวางทีวี เพื่อการทำให้ทางเดินของลมนั้นโปร่งที่สุด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

OCuLink พอร์ตต่อการ์ดจอ eGPU แบบใหม่ พร้อมชน Thunderbolt เพื่อโน๊ตบุ๊คยุคต่อไป หากจะพูดถึงการอัปเกรดฮาร์ดแวร์เพื่อเพิ่มความแรงในโน้ตบุ๊ก เมื่อก่อนก็อาจจะทำได้ทั้ง CPU GPU RAM HDD ไปจนถึงถอดไดรฟ์อ่านแผ่นออกเพื่อใส่อุปกรณ์อื่นแทน แต่พอมาถึงยุคปัจจุบัน การอัปเกรดในโน้ตบุ๊กส่วนใหญ่จะถูกจำกัดเหลืออย่างมากสุดก็แค่ RAM กับ SSD/HDD เท่านั้น ส่วนถ้าอยากเพิ่มความแรงการ์ดจอ ก็ต้องอาศัยการต่ออุปกรณ์ภายนอกในแบบ External GPU...

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้ CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก