Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

10 เหตุผลที่ทำไม Clubhouse ถึงกลายเป็นแอพสุดปังในช่วงเวลาเพียงข้ามคืน

เรียกได้ว่าดังและปังในเวลาอันรวดเร็วจริง ๆ สำหรับแอพพลิเคชันใหม่มาแรง แซงทางโค้ง อย่าง Clubhouse ที่กำลังเป็นที่พูดถึงอยู่ในขณะนี้ ทีมงาน Notebookspec จึงพามาทำความรู้จัก พร้อมเหตุผลที่ทำให้แอพพลิเคชันนี้ ได้รับความนิยม รวมไปถึงการดาวน์โหลด หน้าตา และการใช้งานในเบื้องต้นของแอพพลิเคชันนี้ด้วย

Clubhouse

Clubhouse คืออะไร

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนเลยว่าแอพพลิเคชันนี้คืออะไรกันแน่ Clubhouse ถือเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรูปแบบใหม่ ที่ได้เปิดตัวเมื่อช่วงปี 2020 ที่ผ่านมานี้เอง โดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Alpha Exploration Co. ตัวแอพมีการใช้งานเป็นรูปแบบการสนทนา และการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันของผู้ใช้งาน ผ่านทาง เสียง เป็นหลัก ภายใต้คอนเซ็ปต์ง่าย ๆ ในการเป็นพื้นที่สำหรับการพบปะเพื่อนใหม่ ๆ หรือผู้คนจากรอบโลก สำหรับห้องสนทนานั้นก็จะแบ่งคนออกเป็น 3 สถานะด้วยกัน นั่นก็คือ ผู้ดูแล (Moderator),ผู้พูด (Speaker) และผู้ฟัง (Audience)

Advertisement

ผู้ใช้งานสามารถที่จะฟังการสนทนา การสัมภาษณ์ และการพูดคุยระหว่างบุคคลที่มีความสนใจในด้านเดียวกัน อารมณ์เหมือนเรากำลังฟัง Podcast แบบ Live นั่นเอง ซึ่งหัวข้อที่นำมาพูดนั้นก็มีมากมายหลากหลาย แบ่งไปตามแต่ที่เราจะสนใจ ตัวแอพได้เป็นมีความพยายามเป็นส่วนหนึ่งที่จะผลักดันความเป็นตัวของตัวเอง ของผู้คนในสังคม ให้เราได้แสดงความคิดเห็น หรือรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น โดยที่เราไม่จำเป็นต้นรู้จักหรือเห็นหน้าตากันก็ตาม ซึ่งวิธีแบบนี้ก็ช่วยให้ใครหลายคนมีความมั่นใจขึ้นมาบ้าง แถมการพูดนั้นก็เป็นสิ่งที่มนุษย์อย่างเราใช้ในการสื่อสารกันอยู่แล้ว นั่นจึงทำให้ยิ่งง่ายที่จะแสดงความคิดเห็นออกมามากขึ้นไปอีก


เหตุผลที่ทำให้ Clubhouse กลายเป็นแอพสุดปังในช่วงเวลาข้ามคืน

เมื่อเรารู้แล้วว่าแอพพลิเคชันนี้คืออะไร เป็นแนวไหน ก็จะไม่พูดถึงเหตุผลที่ทำให้ตัวแอพได้ความความนิยม เป็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวางภายในระยะเวลาเพียงไม่นานคงไม่ได้ เราจึงจะพามาดูว่าเหตุผลอะไรที่ทำให้แอพพลิเคชันคลับเฮาส์นี้ ได้ความความนิยม และปังในชั่วข้ามคืน

1. เจาะกลุ่มชุมชนผู้ใช้งานแบบเฉพาะกลุ่ม

ความน่าสนใจของคลับเฮาส์นั้น เริ่มต้นด้วยความเฉพาะกลุ่ม เฉพาะทาง ส่งผลให้ในระยะยาวนั้นตัวแอพนั้นค่อนข้างได้รับความสนใจและความนิยมในแบบที่ยั่งยืน ทั้งตัวแอพพลิเคชัน มีรูปแบบที่ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกเหมือนการจัดงาน Event หรืองานสัมมนาแบบจำลอง ทำให้ผู้คนสามารถเข้ามาตั้งประเด็นและพูดคุยกันได้เรื่องที่ตัวเองสนใจ ทำให้ตัวแอพยิ่งได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

การส่งเสริมที่อยู่ภายใต้คอนเซปต์ การสนทนาผ่านเสียงนั้น ถือว่าตอบโจทย์มาก ๆ โดยเฉพาะกลับกลุ่มคนที่ไม่ถนัดการสื่อสารที่ต้องอาศัย Eye Contact หรือการเขียนที่ต้องเรียบเรียงออกมาเป็นถ้อยคำที่สละสลวยและมีข้อจำกัดในด้านของภาษา หลายครั้งการพิมพ์คุยกันนั้นก็นำมาซึ่งการเข้าใจผิดทางความหมาย การที่เราได้พูด ได้ใช้เสียง ทำให้การสื่อสารส่งออกไปได้ตรงเป้าหมายมากขึ้น เพิ่มโอกาสให้ทั้งผู้ส่งสารและผู้รับสารประสบความสำเร็จในการสื่อสารมากกว่าเดิม

2. แพลตฟอร์มที่เป็นสากล มีคนดังเข้าร่วมมากมาย

ความน่าสนใจหนึ่งของตัวแอพพลิเคชันที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้เลย ก็คือความเป็นสากลของตัวแอพ ที่นอกจากเราจะใช้งานในประเทศของตัวเองได้แล้ว เรายังสามารถเข้าร่วมห้องที่เป็นของต่างประเทศได้ด้วย นั่นจึงทำให้ตัวแอพมีความเป็นสากล ซึ่งในแต่ละกลุ่ม แต่ละความสนใจนั้นก็จะมีผู้ที่มีความรู้ มีความคิด ที่น่าสนใจอยู่ในนั้น ทำให้ผู้ใช้งานได้รับประโยชน์ เรียกได้ว่าเป็นแหล่งรวมไอเดียดี ๆ อีกแหล่งหนึ่งเลยก็ว่าได้ แถมการเข้าไปฟังภาษาต่างประเทศ ยกตัวอย่างเช่น ภาษาอังกฤษนั้น ก็เสมือนว่าเราได้ฝึกทักษะทางด้านภาษา ในด้านการฟังไปด้วยในตัว

3. กลุ่มคนที่เข้าร่วม เป็นผู้มีอิทธิพลด้านความคิด

เมื่อกล่าวถึงความเป็นสากลของตัวแอพพลิเคชันไปแล้ว ความน่าสนใจที่นอกจากมีความหลากหลายทางด้านภาษาแล้ว ตัวแอพยังเป็นแหล่งที่รวมเอาผู้มีอิทธิพลทางความคิดมาอยู่ในแอพด้วย ไม่ว่าจะเป็น ผู้บริหารธุรกิจ กลุ่มคนทำงาน ผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ หลากหลายอาชีพ หลากหลายมุมมอง ทำให้ผู้ที่เข้าร่วมห้องนั้นก็ได้รับความรู้และแนวคิดดี ๆ มามากมาย แถมการที่เราจะเข้าร่วมห้องสนทนาได้นั้น เราต้องได้รับการเชิญเสียก่อน นั่นยิ่งส่งผลให้เรารู้สึกมีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของตัวแอพ หรือห้องสนทนานั้น ๆ อีกด้วย

4. Elon Musk!

ถ้าจะไม่กล่าวถึงก็คงไม่ได้ กับ Elon Musk นักธุรกิจและนักลงทุนชาวอเมริกัน-แอฟริกาใต้ ผู้บริหารและและสถาปนิกผลิตภัณฑ์ของ Tesla motors ที่ตอนนี้เรียกได้ว่าเป็นผู้ปลุกกระแสนิยมในด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจได้ดีเลยทีเดียว ซึ่งการที่เขาได้มีการโพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ ที่ทั้งกล่าวถึงคลับเฮาส์ หรือการที่เขาพูดถึง  ‘แผนการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร’ ในห้องสนทนานั้น ทำให้เกิดเป็นกระแสที่ทำให้ผู้คนที่ติดตามเขาได้ให้ความสนใจกับตัวแอพพลิเคชันนี้เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้นอกจาก Elon Musk แล้ว ก็ยังมี Vlad Tenev ผู้ก่อตั้ง Robinhood แอพพลิเคชันสำหรับการลงทุนชื่อดังด้วย ยิ่งส่งผลให้ผู้คนหันไปให้ความสนใจกับคลับเฮาส์เป็นอย่างมาก

5. การสนทนาที่น่าสนใจ

ในส่วนของหัวข้อที่ใช้ในการสนทนาในแอพพลิเคชันคลับเฮาส์นั้น ล้วนแต่เป็นหัวข้อที่มีความน่าสนใจทั้งสิ้น ตามที่ได้กล่าวไปแล้วว่าผู้ใช้งานแอพพลิเคชันขณะนี้มีผู้ที่มีอิทธิพลทางด้านความคิดอยู่เป็นจำนวนมาก นั่นจึงเป็นเหตุผลให้หัวข้อที่นำมาพูดคุยกันมีความน่าสนใจ ซึ่งถ้าหากเป็นสถานการณ์ปกติทั่วไป การที่เราจะได้ฟังการพูดคุยของกลุ่มคนเหล่านี้ ก็คงต้องไปตามงานสัมมนา หรือเสวนาต่าง ๆ ที่ทั้งฟรีและเสียค่าใช้จ่าย แต่ตอนนี้สามารถฟังได้ผ่านทางตัวแอพ ในส่วนของหัวข้อที่น่าสนใจก็ได้แก่ KOL & Live commerce style, Thai-China Business matter เป็นต้น

6. ประเด็นการพูดคุยด้านสังคมที่น่าติดตาม

นอกจากความน่าสนใจของหัวข้อการเสวนาที่มีอิทธิพลทางความคิด ในด้านของความรู้ ประสบการณ์ต่าง ๆ แล้ว ในด้านสังคมก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กันเลย ตัวแอพพลิเคชันคลับเฮาส์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ในการแสดงออกทางด้านการเมือง การแลกเปลี่ยนด้านความคิด ที่ได้รับความนิยมมากในจีนและไต้หวัน (ปัจจุบันรัฐบาลจีนได้ทำการแบนแอพพลิเคชันนี้ในจีนไปแล้ว) ในการที่ใช้สำหรับพูดคุยในประเด็นที่อ่อนไหวของทั้งสองประเทศ ส่งผลให้ความต้องการเป็นสมาชิกของคลับเฮาส์มีความต้องการเพิ่มขึ้นมาอย่างมาก

7. ความปลอดภัย

สำหรับความปลอดภัยในการใช้งานนั้น ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวแอพได้รับความนิยมด้วย เนื่องจากเป็นโซเชียลมีเดียที่ใช้ เสียง เป็นสื่อกลางในการสนทนา ดังนั้นทำให้ใครหลายคนมีความกังวลว่าจะถูกบันทึก ซึ่งทางผู้พัฒนาได้ออกแบบความปลอดภัยมารองรับในส่วนนี้เรียบร้อยแล้ว คือ บทสนทนาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในห้องสนทนานั้น จะไม่ได้รับการบันทึกไว้ และเราไม่สามรถบันทึกการสนทนาได้ด้วย (ตามกฎของแอพ) นอกจากนี้ก็ยังไม่สามารถที่จะแชรหน้าจอได้ ตอบโจทย์เป็นอย่างมากในด้านความเป็นส่วนตัว

8. ความ Exclusive ของแพลตฟอร์ม

อีกสิ่งที่คิดว่ามีผลทำให้เกิดความน่าสนใจก็คือ มันทำให้เป็นสิ่งหายาก เพราะว่าดาวน์โหลดได้เฉพาะ App Store รองรับการทำงานได้บน iOS ได้เท่านั้น ซึ่งตอนนี้ผู้ใช้ Android ก็ยังไม่สามารถใช้งานได้ (แต่อาจจะมีการพัฒนาต่อไปเนื่องจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นหรือไม่คงต้องรอติดตาม)

คอนเทนท์ของ Clubhouse ที่ว่าเป็นเสียง แต่ไม่ใช่ เสียงที่บันทึกไว้อย่าง พอดแคสท์ แต่เป็น “รายการสด” สดเท่านั้น ฟังย้อนหลังไม่ได้ ทำให้มันสดใหม่ ทำให้มันดู มีคุณค่าแบบว่า ถ้าพลาดไม่ได้ฟังแล้ว จะมาฟังย้อนหลังไม่ได้นะ สวนทางกับกระแส on demand ที่ถ้าเป็นแพลทฟอร์มทีวี เราบอกว่าไม่ดี แต่พอเป็นรายการสดที่เป็นเสียง กลับได้รับความสนใจ มีความต้องการซะอย่างนั้น น่าสนใจจริงๆ และการที่ไม่มีการบันทึกให้ฟังย้อนหลัง ทำให้ ผู้จัดรายการที่เป็นผู้พูด ไม่ต้องกลัวจะพูดผิด เพราะมันไม่สามารถฟังย้อนหลังได้ ทำให้ลดความประหม่าในการแชร์ ในการเล่า (ความเข้าใจร่วมของคนที่นี่คือ ไม่บันทึกเสียงกันนะครับ)

9. เครื่องมือโซเชียลใหม่

Clubhouse ถือเป็นสื่อโซเชียมีเดียใหม่ที่อาจบุกเบิกช่องทางของธุรกิจได้ในอนาคต โดยเฉพาะกับเหล่า influencers, ดารา, นักการตลาด, เทรนเนอร์, ครู ฯลฯ ที่มีความต้องการที่จะแชร์เรื่องราว ประสบการณ์ ความรู้ ความคิด ในรูปแบบที่เป็นลักษณะของ Talk show, การจัดงานเสวนา หรือ อบรม ที่ให้ผู้คนจากทั่วโลกสามารถเข้าถึงได้ เป็นโอกาสที่ดีโดยเฉพาะกับกลุ่มคนสายการผลิตคอนเทนต์ที่จะเปิดพื้นที่ในการสร้างสรรค์งานคอนเทนต์ของตน ซึ่งก็ดูจะเป็นการปูทางที่ดี ที่ในอนาคตอาจจะเป็นการสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง ทั้งจากแบรนด์ เอเจนซี หรือบริษัทต่าง ๆ ที่เริ่มเห็นโอกาสการทำการตลาด หรือการโฆษณาผ่านทางแพลตฟอร์มนี้

10. Free Speech

ความเป็น Free Speech หรือการมีอิสระทางการพูด นี้เอง ที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวแอพได้รับความนิยม เพราะไม่ว่าใครก็มีสิทธิเสรีในการเปิดประเด็นพูดคุย ถกเถียง แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความคิดเห็น ในเรื่องที่ตนเองสนใจได้อย่างอิสระ ซึ่งในอีกแง่หนึ่งนั้น ก็มีการตั้งคำถามเกิดขึ้นเช่นกันว่า ทางผู้พัฒนาจะมีวิธีการจัดการ หรือคัดกรอง ความเป็นอิสระในการพูดนี้อย่างไร เพราะบางประเด็นก็อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งหรือเป็นประเด็นที่อ่อนไหว ในส่วนนี้ก็เป็นประเด็นที่เราต้องติดตามกันต่อไปในอนาคต


การดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน

Clubhouse
Cr: joinclubhouse

สืบเนื่องด้วยทางผู้พัฒนาเองนั้น มีความต้องการให้ตัวแอพพลิเคชันมีความค่อยเป็นค่อยไปในการขยายตัว และเพื่อรักษาคุณภาพของตัวแอพ ทั้งในขณะนี้ตัวแอพเองก็ยังไม่ได้เป็นเวอร์ชันที่สมบูรณ์ ทำให้การดาวน์โหลดแอพพลิเคชันมาใช้งานนั้น ยังค่อนข้างจำกัด ทั้งผู้ใช้งานที่ต้องอาศัยการ Invited จากบุคคลอื่น และระบบปฏิบัติการที่ตัวแอพรองรับ

การดาวน์โหลดแอพพลิเคชันนี้ ในขณะนี้ยังไม่ได้เปิดอย่างเต็มรูปแบบ สามารถดาวน์โหลดได้ในสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ iOS เท่านั้น ในส่วนของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android นั้น อาจจะต้องรอไปก่อน

สามารถเข้าไปดาวน์โหลดแอพพลิเคชันได้ที่ : Clubhouse


วิธีใช้งานแอพพลิเคชันเบื้องต้น

clubhouse 4.1
Cr: Phiraya Ardwichai

ในส่วนของการทำงานหลักที่น่าสนใจ ของแอพพลิเคชันคลับเฮาส์นั้น พบว่าตัวระบบให้ความสำคัญกับ การ Follow (ติดตาม) ของผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก อย่างห้องสนทนา ที่เราจะเห็นปรากฏขึ้นมานั้น ระบบก็จะดูจากการที่เรามีความสัมพันธ์กับผู้สร้าง หรือ Speaker (ผู้พูด) ในห้องนั้น ๆ แค่ไหน ทำนองว่า ถ้าหากเราอยากที่จะเห็นห้องสนทนาเยอะ ๆ ก็ให้กดติดตามผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ทั้งที่เรารู้จัก หรือสนใจ หรือจะหาเพื่อนใหม่ ๆ ที่มีความชอบหรือความสนใจแบบที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็น นักวิชาการ นักการตลาด influencer หรือ ผู้บริหาร เพื่อทำให้เราได้เห็นคอนเทนต์ต่าง ๆ เพิ่มมากยิ่งขึ้น

เริ่มต้นใช้งาน Clubhouse

การเริ่มต้นใช้งานแอพพลิเคชันนั้น อย่างแรกเลย สิ่งที่เราต้องมี คือ

  • สมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ iOS (ตอนนี้ยังไม่รองรับ Android) โดยจะเป็น iPhone 6s ขึ้นไปที่ติดตั้ง iOS 13 และใหม่กว่า
  • ต้องมีเบอร์มือถือสำหรับการลงทะเบียนเพื่อสมัครบัญชี
  • ต้องดาวน์โหลดแอพ Clubhouse
  • ทำการติดตั้งและทำตามขั้นตอนการติดตั้งให้เรียบร้อย

ถ้าเบอร์โทรของเรามีเพื่อนส่งบัตรเชิญ (Invite) มา ซึ่งจะเป็นในรูปแบบของ SMS เราก็จะสามารถเข้าไปใช้งานได้ตัวแอพทันที แต่ถ้าใครที่ยังไม่ได้ถูกเชิญก็จะยังไม่สามารถเข้าใช้งานได้ ถ้ามีเพื่อนที่รู้จักก็สามารถให้เบอร์โทรไปเพื่อส่งบัตรเชิญมาให้เราได้ โดยเริ่มต้นนั้น 1 บัญชีสามารถเชิญได้ 2 ครั้ง แต่ถ้าต้องการโควต้าในการเชิญเพิ่ม เราก็จะต้องทำการเปิดห้องสนทนาหรือเข้าร่วมการสัมมนาจากห้องต่าง ๆ

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า คลับเฮาส์นั้น ได้แบ่งสถานะของคนในห้องสนทนาเป็น 3 สถานะ นั่นก็คือ ผู้ดูแล (Moderator),ผู้พูด (Speaker) และผู้ฟัง (Audience)

  • โหมดผู้ดูแล/สร้างห้อง (Moderator):

เราสามารถสร้องห้องเพื่อตั้งประเด็นในการพูดคุยได้ โดยห้องที่เราสร้างนั้น ก็สามารถเลือกได้ว่าเป็นห้องแบบเปิด, แบบกลุ่มที่ติดตามหรือแบบส่วนตัว ภายหลังจากเปิดห้องแล้ว เราก็สามารถที่จะเชิญผู้ใช้งานคนอื่นให้เข้ามาฟังได้ หรือจะเป็นการสร้างห้องล่วงหน้าด้วยการตั้งเวลาไว้ เพื่อที่จะบอกให้คนอื่น ๆ รู้ว่ามีการพูดคุยในช่วงเวลานั้น ๆ ได้ นอกจากนี้ เราก็สามารถอนุญาตให้ผู้ใช้งานที่กดยกมือได้เข้ามาเป็นแขกในการพูดในห้องได้ หรือจะเอาผู้ใช้งานที่เราไม่ต้องการออกจากห้องก็ได้เช่นกัน

  • โหมดผู้ฟัง (Audience):

เราสามารถเป็นผู้ฟังการพูดคุยได้ ด้วยการเข้าไปค้นหาห้องแล้วเข้าไปฟังในห้องที่ได้ถูกสร้างไว้แล้ว เมื่อเข้าห้องก็สามารถกดไอคอนรูปมือเสมือนการยกมือ เพื่อให้ผู้ดูแลห้องได้เห็นและรู้ว่าเราอยากจะพูด ซึ่งเมื่อผู้ดูแลอนุญาตเราก็สามารถที่พูดในห้องนั้นได้ โดยที่ผู้ใช้งานทั้งหมดก็จะได้ยินที่เราพูด

จะขอเข้า Clubhouse invited ได้อย่างไร?

clubhouse

การขอเข้า Clubhouse invited อย่างที่กล่าวไปว่า การใช้งานแอพนี้นั้น ในตอนนี้เราจะต้องได้รับคำเชิญหรือ Invited จากเพื่อนที่ใช้งานตัวแอพอยู่ก่อน (ซึ่งก็มีโควต้าจำกัด) ถ้าหากไม่มี invited ก็เหมือนดาวน์โหลดมาเปล่า ไม่มีอะไรให้ทำเลยนอกจากการลงทะเบียนจอง Username เอาไว้ เพื่อรอให้คนที่มีพลิเคชัน นี้อยู่แล้ว เชิญชวนเราเข้าไปให้ใช้งาน และมีอยู่แค่วิธีเดียวที่จะเข้าไปเล่นได้ ก็คือต้องได้ Clubhouse invited เท่านั้น ซึ่งผู้ที่ได้รับการชวนให้เข้าไปเล่นในแอพ นี้แล้ว ก็จะได้การชวนหรือ invited เพียง User ละ 2 คน แต่ก็ไม่ได้หมดหวังขนาดนั้น เพราะถ้าหากเราได้โหลดแอพ มาแล้ว และได้เข้าไปลงชื่อเพื่อขอ Username ไว้บนแอพ และถ้าหากมีเพื่อนที่ใช้งานแอพอยู่ (ต้องอยู่ในรายชื่อในมือถือด้วย) ระบบก็จะขึ้นเตือนเพื่อนของเราบนแอพ ว่ามีเพื่อนที่มาสมัครใช้งานอยู่ ซึ่งตรงนี้เพื่อนเราสามารถกดให้เราเข้าไปได้เลยเช่นกัน และเป็นคนละส่วนกับการเข้าด้วย invited ด้วย จึงไม่ต้องไปหา invited หรือไปซื้อต่อ (ช่วงนี้กำลังขายกันแพงมาก) เพียงมีเพื่อนที่เล่นอยู่ ก็จะสามารถขอเข้าไปได้ด้วยเหมือนกัน และเมื่อเราเข้าไปได้แล้ว เราจะใช้วิธีนี้ในการกดให้เพื่อนที่อยู่ใน Contact List และสมัครการใช้งานเข้ามาเพิ่มได้ด้วยเช่นกัน ก็ถือว่าไม่ได้ยากขนาดนั้น แต่ถ้าไม่มีเพื่อนที่เล่นอยู่หรือใช้ Android ก็หมดสิทธิเลยในตอนนี้


ฟีเจอร์ที่น่าสนใจของแอพพลิเคชัน

clubhouse

ฟีเจอร์หลักของแอพคลับเฮาส์ จะมีอยู่ 2 แบบก็คือ การเป็นผู้สร้างห้องและพูดด้วยตัวเอง ซึ่งตรงนี้เราจะเป็นคนคุมทุกอย่าง ตั้งแต่การเปิดให้คนอื่นเข้าร่วม เปลี่ยนจากคนฟังให้มาเป็นผู้สนทนาในห้องได้ หรือจะให้ฟังอย่างเดียว ไม่ปล่อยให้ใครพูดเลย ก็สามารถทำได้เช่นกัน พูดง่าย ๆ ก็คือเหมือนเป็นหัวหน้าห้องสัมมนาที่เป็นผู้พูด (เรื่องอะไรก็ได้) และมีผู้ฟัง ซึ่งการจะอนุญาตให้ผู้ฟังตอบโต้กับเราได้ ก็ต้องผ่านการอนุญาตจากเราทั้งหมด

clubhouse

กับอีกแบบนึงก็คือการเป็นผู้ฟัง ซึ่งอันนี้ถ้าเราไม่ได้เป็นคนที่ชอบพูด หรือเป็นคนที่คิดว่าชอบฟังอยู่แล้ว ก็จะเหมาะมากการเป็นผู้ฟังของเรานี้ก็คือ เราจะเข้าไปที่ห้องไหนก็ได้ที่เราติดตามคนนั้น ๆ อยู่ และเขากำลังพูด (หรือตั้งเวลานัดหมายว่าจะพูดอะไรตอนไหน) เราจะไม่สามารถพูดโต้ตอบอะไรได้เลย แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เราอยากจะพูดโต้ตอบ ก็เพียงกดปุ่มยกมือ เพื่อขอให้เจ้าของห้อง หรือผู้พูดได้รู้ว่าเราอยากจะสนทนาด้วย ถ้าเจ้าของห้องกดรับเราก็จะพูดได้ แต่ถ้าไม่ได้กดอนุญาตให้พูด ก็ต้องฟังต่อไป แต่ถ้าหากว่าฟังต่อไปนาน ๆ แล้วไม่อยากฟังต่อ ก็เพียงแค่กดปุ่มมุมซ้ายล่าง Leave quietly เพื่อออกจากห้องไปทันที

มาดูในส่วนของการสร้างห้อง ในโปรไฟล์ของเรานั้นจะมีชื่อ Username และรายละเอียดต่าง ๆ ของเราอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการที่มีผู้ติดตาม หรือเราไปติดตามคนอื่น ซึ่งการที่มีผู้ติดตามอยู่ ก็หมายความว่าเมื่อเราสร้างห้อง คนที่ติดตามอยู่ก็จะมี Notification เตือนขึ้นมาว่า เรากำลังจะพูดเรื่องอะไรบางเรื่อง และถ้าคนที่กดติดตามเกิดสนใจอยากฟัง เขาก็สามารถเข้ามาฟังได้ แต่การสร้างห้องของเราก็จะแบ่งกันได้อีก 3 แบบก็คือ Open ที่ให้ใครเข้ามาก็ได้ในห้องที่เราสร้าง Social คือเข้ามาได้เฉพาะคนที่ติดตามเท่านั้น และสุดท้ายคือ Closed ที่ต้องถูกเชิญเข้ามาในห้องที่เราสร้าง ถึงจะเข้ามาฟังได้ และเมื่อใดที่เราพูดจนเมื่อยปากแล้ว หรือหมดเรื่องที่จะพูด ก็เพียงแค่กด End room ห้องก็จะถูกปิดลง และไม่มีการบันทึกอะไรไว้เลย นอกจากนี้การเปิดห้อง ก็สามารถเปิดแบบ Club ที่จะแบ่งเป็นหมวดตามความสนใจได้ด้วยเช่นกัน


สรุป

อาจกล่าวได้ว่า คลับเฮาส์ ได้ถือเป็นวิวัฒนาการก้าวหนึ่งของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและคอนเทนต์ ที่เมื่อช่วงก่อนหน้านี้นั้น Podcast ที่มาแรง ได้ทำให้เกิดช่องทางในการสร้างสรรค์งานคอนเทนต์ไปแล้ว และตอนนี้ คลับเฮาส์เอง ก็ได้สร้างความสั่นคลอนให้วงการโซเชียลมีเดียอีกครั้ง เพราะคลับเฮาส์ เริ่มเข้ามาทำคะแนนความนิยมจากผู้ใช้งานได้เป็นจำนวนมากเช่นนี้ ทั้งนี้ทั้งนั้น เราอาจต้องรอการพัฒนาของแอพอย่างเต็มรูปแบบที่จะครอบคลุมรองรับหลากหลายอุปกรณ์มากยิ่งขึ้น รองรับผู้ใช้งานที่หลากหลายขึ้น ประกอบกับทิศทางของตัวแอพด้วยว่าความนิยมนี้จะไปอยู่ถึงจุดไหน


อ่านบทความเพิ่มเติม/บทความที่เกี่ยวข้อง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำแอพรายรับรายจ่าย แอพเก็บเงิน ที่ควรมีติดเครื่อง จัดการค่าใช้จ่าย จัดระเบียบการใช้งาน อัพเดท 2024 การจัดการด้านการเงินส่วนตัวจะไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่อีกต่อไป หากเรามีตัวช่วยที่ดี ยิ่งเป็นแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนที่เราพกติดตัวอยู่ตลอดเวลา ก็ยิ่งทำให้เราสามารถบันทึกรายรับ – รายจ่ายของเราได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที ไม่หล่นหาย ไม่ต้องกลัวลืม ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีแอพรายรับรายจ่ายที่น่าสนใจ ใช้งานง่าย ดาวน์โหลดไปใช้กันได้ฟรีๆ ทั้งบน iOS และ Android...

Tips & Tricks

แนะนำเว็บไซต์อ่านการ์ตูนฟรี ที่แฟนการ์ตูนห้ามพลาด อ่านได้เพลินๆ ครบรส อัพเดท 2024 ไม่ใช่เพียงแค่หนังสือการ์ตูนเท่านั้นที่ได้รับความนิยม แต่ในปัจจุบันสิ่งที่มาแรงไม่แพ้กันนั่นก็คือการอ่านการ์ตูน หนังสือ นิตยสาร ฯลฯ ผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหนังสือ E-Book หรือการอ่านผ่านแอพพลิเคชัน เว็บไซต์ ก็ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน และการอ่านออนไลน์เองก็มีทั้งแบบที่ให้อ่านฟรีๆ และแบบที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเว็บไซต์อ่านนิยาย เว็บอ่านการ์ตูนฟรี ที่เราสามารถอ่านได้เพลินๆ...

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายเบอร์แปลกๆ อัพเดท 2024 ปัจจุบันการฉ้อโกง หลอกโอนเงิน 2024 ผ่านการปลอมแปลงตัวตนเป็นหน่วยงานต่างๆ แล้วโทรเข้ามาหรือส่งข้อความหาเรา หลอกให้เราโอนเงินให้ พบได้บ่อยและหลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น ทำให้มีคนที่ตกเป็นเหยื่อมากขึ้นทุกวัน แถมการตามจับตัวก็ทำได้ยากอีกด้วย ยิ่งสถานการณ์เป็นแบบนี้ การรับสายเบอร์แปลกจึงกลายเป็นเรื่องที่คนจำนวนมากระแวดระวัง ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ตรรวจสอบเบอร์แปลกที่โทรเข้ามาหาเรา เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายหรือติดต่อทำธุรกรรมด้วย เพิ่มความปลอดภัยให้กับเรามากยิ่งขึ้น วิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ปลอดภัย ไม่โดนหลอกโอน...

Tips & Tricks

How to แก้ปัญหา Facebook เข้าไม่ได้ ด้วย 4 ขั้นตอนแสนง่าย ทำได้ในชั่วพริบตา ใครที่เจอปัญหา Facebook เข้าไม่ได้ ทั้งในมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ อาจเกิดขึ้นมาได้จากหลายสาเหตุ เช่น อาจมีคนพยายามล็อกอินเข้าใช้งานเฟสบุ๊คของเรา, เฟสบุ๊คของเราถูกระงับ, หรือการที่เราทำผิดกฎของทางเฟสบุ๊ค เป็นต้น ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก โดนเราสามารถกู้คืนบัญชีของเราได้ด้วยขั้นตอนเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น ทีมงาน Notebookspec...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก