Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

เหมือง Bitcoin จีนล้ำอีก ใช้โน๊ตบุ๊คมี RTX 3000 ขุดเหมืองแทน

กระแสขุดเหมืองหาเหรียญ Ethereum Bitcoin เรียกว่าทำการ์ดจอ NVIDIA, AMD ขาดตลาดกันยกใหญ่ แต่ถึงหาการ์ดจอมาประกอบเครื่องเพื่อขุดเหมืองไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เพราะตอนนี้ชาวจีนเคลียร์ปัญหานี้ไปได้แล้วด้วยการซื้อโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งที่ใช้การ์ดจอ NVIDIA RTX 3000 มาขุดเหมืองแทน

จากภาพบนทวิตเตอร์ของ @harukaze5719 นั้นเป็นภาพจากโซเชียลเน็ตเวิร์คจีนอย่าง Weibo ที่ชาวจีนนักขุดเหมืองได้เปลี่ยนวิธีจากการกวาดซื้อการ์ดจอของ NVIDIA, AMD มาประกอบพีซีเพื่อขุดเหมืองเป็นกว้านซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งการ์ดจอ NVIDIA RTX 3000 Series มาปรับแต่งเป็นฟาร์มขุดเหมืองแทน และบางเครื่องก็ถอดฝาหลังออกเพื่อให้ลมเข้าไประบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

Advertisement

bitcoin

ใช้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คขุด Ethereum Bitcoin ได้ไม่แพ้การ์ดจอแยกถ้าปรับแต่งแล้ว

เทียบกันแล้วการ์ดจอแยก NVIDIA GEFORCE RTX 2000 Series 8GB GDDR6 จะมีประสิทธิภาพในการขุดเหมืองที่ 45MH/s และถ้าขยับมาเป็น RTX 3060Ti, RTX 3070 จะสามารถขุดได้ที่ 60MH/s ซึ่งมีประสิทธิภาพดีขึ้นอย่างชัดเจน

laptop free back
เปิดทั้งวันทั้งคืนเดี๋ยวมันจะร้อน เปลือยหลังมันซะเลย

กลับกันถ้าเป็น NVIDIA GEFORCE RTX 3060 สำหรับโน๊ตบุ๊คที่มี Memory Interface 192-bit หลังปรับแต่งเพื่อใช้ขุด Ethereum แล้วมีประสิทธิภาพลดลงไป 25% เมื่อเทียบกับแบบการ์ดจอแยกในพีซี แต่ก็ยังขุดได้ 45MH/s เท่ากับการ์ดจอแยก NVIDIA GEFORCE RTX 2000 Series 8GB GDDR6 อยู่ดี ซึ่งชาวเหมืองหลายคนก็ยังรับได้อยู่

แต่ข้อดีของการใช้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คมาขุดเหมือง Ethereum แลกกับประสิทธิภาพลดลงเล็กน้อย คือตัวการ์ดจอมีความร้อนน้อยกว่าการ์ดจอแยกและมีระบบระบายความร้อนเฉพาะ ทำให้ดูแลรักษาได้ง่ายกว่าและใช้พลังงานเพียง 80-90 วัตต์ เท่านั้น และเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจะได้เปรียบว่าสามารถซื้อมาแล้วปรับแต่งได้เลย ไม่เหมือนการซื้อการ์ดจอแยกที่บางร้านค้าอาจจะให้เราซื้อแบบคอมพิวเตอร์ประกอบ นอกจากนี้ชาวเหมืองจีนก็เผยว่าถ้าซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คมาทำฟาร์ม Ethereum หลักร้อยเครื่องก็ได้ส่วนลดเพิ่มเติมด้วย

Ethereum Proving to Be a Solid Second Choice to Bitcoin 440x250 1

สำหรับการซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คมาขุดเหมืองปริมาณมหาศาลและมี Hash rate อยู่ที่ 45MH/s ทาง Tom’s Hardware คำนวนแล้วกว่าจะคืนทุนจะต้องใช้เวลาร่วม 220 วัน (ราว 7 เดือนเศษ) เพื่อคืนทุนค่าโน๊ตบุ๊คเท่านั้น ยังไม่รวมค่าโสหุ้ยอื่น ๆ เช่น ค่าไฟฟ้า, ค่าชั้นวางโน๊ตบุ๊ค, อุปกรณ์ระบายความร้อนต่าง ๆ เช่นพัดลมหรือแอร์ และถ้าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องนั้น ๆ พังระหว่างขุดเหมืองไป ก็ต้องยืดระยะการคืนทุนออกไปอีก แต่อย่างไรก็ตามชาวเหมืองจีนก็เสริมว่าหลังจากเขาเอาเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คมาทำฟาร์มบิตคอยน์แล้ว หลังหักค่าใช้จ่ายต่าง ๆ หมดก็ถือว่าชีวิตดีขึ้นกว่าเดิมมาก เพราะเขาเปลี่ยนจากการทำงานประจำมาเป็นการเทรดเหรียญ Ethereum แทนได้เลย

เรียกว่าเหมือง Ethereum นี้ก็ทำให้หลายคนมั่งคั่ง เกิดเศรษฐีใหม่ไปตาม ๆ กัน แต่ถ้าเป็นแบบนี้ก็ไม่รู้ว่าคนไทยจะพากันแห่ไปซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คไปขุดเหมืองแทนหรือเปล่านะ

ที่มา : Tom’s Hardware

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ปลายปี 2023 นี้น่าซื้อ ทั้งราคาถูกลง สเปคก็คุ้ม ถูกใจคนอยากเปลี่ยนโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งเครื่องเก่ามาก อายุของโน๊ตบุ๊คสักเครื่องมีอายุราว 3-4 ปี ก่อนที่เทคโนโลยีจะเริ่มก้าวข้ามไปไกลจนไม่คุ้มใช้แล้ว การลงทุนซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel เครื่องใหม่มาใช้งานแทนโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งเครื่องเก่าก็คุ้มกว่าจะยื้ออัพเกรดเปลี่ยนชิ้นส่วนอย่าง SSD, RAM แล้วทนใช้ไปสุดท้ายก็จำเป็นต้องเปลี่ยนเครื่องอยู่ดี ดังนั้นแทนที่จะทนใช้ สู้ขายเครื่องเก่าเอาทุนมาต่อยอดเปลี่ยนเป็นโน๊ตบุ๊ค Intel สเปคดีสักเครื่องในงบประมาณที่สะดวกจ่าย นอกจากจะได้โน๊ตบุ๊คเกมมิ่งสเปคสดใหม่ทันสมัยทำงานได้ดีแล้ว บางรุ่นยังแรงจนแทนเกมมิ่งพีซีทั้งเครื่องได้เลย...

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Acer ตัวแรงปลายปีรอบนี้มีมากันเพียบทั้งรุ่นคุ้มค่าอย่าง Nitro 5 หรือตัวแซ่บอย่าง Predator Series ก็มี! ช่วงปลายปี 2023 นี้ ถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Acer จะยังไม่มีรุ่นใหม่เปิดตัวมากนัก แต่กลับกันก็มีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Acer ตัวเด่นในปี 2022 แล้วปรับราคาให้สบายกระเป๋า หาซื้อมาใช้ทำงานและเล่นเกมได้ง่ายขึ้น เช่น Acer Nitro...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก