Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Huawei และบริษัทจีนรวม 90 แห่ง จับมือพัฒนาชิปสมาร์ทโฟนใช้เอง

เนื่องจากนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐอเมริกา สร้างความลำบากให้บริษัทเทคโนโลยีจีนอย่างมากโดยเฉพาะ Huawei ที่ไม่สามารถสั่งซื้อชิปจาก TSMC ได้ จึงไม่สามารถผลิตชิป Kirin มาใช้กับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ ของทางบริษัทได้จนต้องพึ่งพาชิปจากบริษัทอื่นภายในประเทศด้วยกัน เมื่อเทียบแล้วชิปที่พัฒนาภายในประเทศจีนก็มีคุณภาพไม่สูงนักเมื่อเทียบกับบริษัทคู่แข่งจากต่างประเทศ

เพราะนี่เป็นปัญหาร่วมของบริษัทจีนหลายแห่ง ทางกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีของประเทศจีน (MIIT) จึงเผยว่าตอนนี้ หัวเว่ย, SMIC และบริษัทจีนอื่นรวม 90 แห่งได้ร่วมลงนามก่อตั้งคณะกรรมการมาตรฐานการผลิตชิปแห่งชาติ (National Integrated Circuit Standardization Technical Committee) เพื่อกำหนดแนวทางและนโยบายการสร้างและผลิตชิปสำหรับอุปกรณ์ไอทียุคใหม่ร่วมกัน

Advertisement

huawei

ข้อกำหนดต่าง ๆ ของคณะกรรมการที่ Huawei และ SMIC ร่วมร่าง

video img1

ที่ผ่านมา ทางหัวเว่ยและ ZTE นั้นจำเป็นต้องหาทางหลบเลี่ยงต่าง ๆ เพื่อให้ทางบริษัทยังดำเนินธุรกิจต่อไปได้แม้จะไม่เฟื่องฟูเหมือนที่ผ่านมา และถึงจะพอหาชิปจากบางบริษัทเข้ามาทดแทนแต่ประสิทธิภาพก็ยังไม่ตอบโจทย์ของทางหัวเว่ยนักเป็นจุดอ่อนใหญ่ของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจีนในปัจจุบันนี้

china mobile

ทางฝั่ง SMIC เจ้าทุกข์อีกรายและบริษัทเทคโนโลยีจีนรายย่อยหลายรายก็มีปัญหาถูกแบนไม่ให้เข้าถึงเทคโนโลยีของสหรัฐเช่นกัน ทำให้กลุ่มบริษัทเหล่านี้ร่วมลงนามก่อตั้งคณะกรรมการนี้ขึ้นมา ซึ่งนอกจากบริษัทใหญ่อย่างหัวเว่ย, Xiaomi, SMIC แล้วก็มี HiSilicon, Datang Semiconductor, Unichip Microelectronics, Zhanrui Communication, ZTE Microelectronics, SMIC, Datang Mobile, China Mobile, China Unicom, ZTE, Tencent ฯลฯ เข้าร่วมลงนามด้วย

สำหรับใจความโดยสรุปของคณะกรรมการมาตรฐานการผลิตชิปแห่งชาติ ที่บริษัทจีน 90 แห่งร่วมลงนามมีใจความหลัก ๆ ดังนี้

  1. พัฒนามาตรฐานของชิปและผลิตภัณฑ์ในกลุ่มใกล้เคียงให้ดียิ่งขึ้น
  2. ติดตามพัฒนาเทคโนโลยีการแพ็คตัวชิปให้มีมาตรฐานดีขึ้น โดยเน้นที่ FC-BGA ความหนาแน่นสูง, TSV, CSP, WLP และ SiP
  3. เน้นการวิจัยชิป โดยเฉพาะด้านประสิทธิภาพ, ความทนทานและความปลอดภัยของข้อมูล
  4. มีการตรวจวัดมาตรฐานของชิปเป็นพารามิเตอร์และเน้นวิจัยเรื่องคุณภาพของชิป
  5. ยกระดับมาตรฐานการทดสอบชิปให้สูงยิ่งขึ้น

จากมาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐจากอดีตประธานาธิบดีสหรัฐก็ทำให้บริษัทจีนตื่นตัวและเริ่มพัฒนาเทคโนโลยีในประเทศมากขึ้นอย่างมาก ตัวอย่างเช่น HarmonyOS ของหัวเว่ยที่เริ่มแตกแขนงออกมาอย่างต่อเนื่อง และอาจจะมีชิปสมาร์ทโฟนแบรนด์ใหม่หรือแบรนด์เดิมที่มีอยู่แต่พัฒนาให้คุณภาพสูงขึ้นถูกนำไปใช้ในสินค้าเทคโนโลยีอื่น ๆ จากประเทศจีนมากยิ่งขึ้นก็ได้

แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องใช้เวลาเพื่อวิจัยพัฒนาอีกสักระยะหนึ่งกว่าเราจะได้เห็นการพัฒนาอย่างเป็นรูปร่างชัดเจน รวมทั้งมาตรฐานสินค้าจากประเทศจีนในปัจจุบันก็ยังเป็นข้อกังขาของบางคนอยู่บ้างเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามนี่ก็เป็นสัญญาณโต้กลับของบริษัทเทคโนโลยีจากจีนที่ชัดเจนต่อการกีดกันทางการค้าของสหรัฐ แต่เราจะเห็นว่าทางบริษัทสหรัฐหลายแห่งก็ไม่ชอบนโยบายนี้เช่นกัน ซึ่งก็ต้องรอดูต่อไปในยุคของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ว่าจะมีแนวทางจัดการกับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง

ที่มา : Gizchina

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Huawei

HUAWEI MatePad Air เบาและแรง ยกระดับหน้าจอคมชัดตอบสนองไว เปลี่ยนชีวิตการทำงานให้ง่ายกว่าเก่า พร้อมฟีเจอร์ HUAWEI Notes รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมทั้งแป้นพิมพ์และปากกา M-Pencil การมีแท็บเล็ตประสิทธิภาพดีติดกระเป๋าเอาไว้ นอกจากใช้ทำงานแบบรวดเร็วหรือเซ็นเอกสารยิ่งต้องพึ่งอุปกรณ์ชิ้นนี้เลย ซึ่ง HUAWEI MatePad Air แท็บเล็ตรุ่นล่าสุดจากแบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องอุปกรณ์ไอทีเช่นนี้อยู่แล้วยิ่งน่าสนใจ แม้จะมีชื่อตามท้ายว่า Air ก็จริง แต่สเปคและฟีเจอร์คือรุ่นเรือธงโดยไม่ต้องสงสัย ได้หน้าจอขนาดยอดนิยม 11.5...

PR-News

เมื่อเร็วๆนี้ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) เปิดตัวซีรีส์แท็บเล็ตเรือธงน้ำหนักเบาใหม่ล่าสุดอย่างเป็นทางการ HUAWEI MatePad Air เต็มประสิทธิภาพตอบโจทย์ชีวิตคนรุ่นใหม่ สำหรับการศึกษาและการทำงานพร้อมความคล่องตัวระดับสูง

PR-News

แท็บเล็ตเป็นตัวเลือกที่แนะสำหรับคนทำงานและนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการอุปกรณ์พกพาอเนกประสงค์สำหรับการทำงานหรือการเรียนรู้ขณะเดินทาง เช่น การแก้ไขหรือตรวจดูเอกสารอย่างรวดเร็ว การจดบันทึก อ่านบทความ บันทึกบันทึกเชิงสร้างสรรค์ และอื่นๆ อีกมากมาย

Tablet Review

HUAWEI MatePad แท็บเล็ตแนว PC-Like จอใหญ่ 11.5 ใส่ซิมได้ คีย์บอร์ดพร้อม M-Pencil จดสนุกวาดสะดวกเต็มอิ่มทั้งงานและบันเทิง HUAWEI MatePad 11.5 โน้ตยิ่งกว่าโน้ตเมื่อเชื่อมต่อ HUAWEI M-pen และคีย์บอร์ดใช้งานควบคู่กับ HUAWEI Notes ก็เปลี่ยนแท็บเล็ตหน้าจอใหญ่ให้กลายเป็นแล็ปท็อปขนาดเล็กได้ทันที บอดี้แข็งแรงด้วยการออกแบบชิ้นเดียว Unibody จอใหญ่ HUAWEI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก