Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Asus UL30J [เครื่องนี้สำหรับคนทำงานข้างนอก]

01Specification[1]

Advertisement


Spec1

ASUS UL30J ออกมาเอาใจคนอยากได้เครื่องที่เน้นด้านการพกพาจริง ๆ มองภาพรวมแล้วก็ต้องบอกว่าครบเครื่องทั้ง Intel Core i5 520UM แรมก็ให้มาตั้ง 4 GB DDR3 ฮาร์ดดิสก์ก็อัพพื้นที่มาให้ถึง 640 GB รวมถึงมีการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce 310M รองรับ NVIDIA Optimus ช่วยให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น สำหรับหน้าตาของเครื่องยังคงแบบเดิมเหมือนเครื่อง ASUS UL30V รูปที่ใช้ประกอบในส่วนของตัวเครื่อง จึงเป็นภาพของ ASUS UL30V นะครับ (ตามไปชมภาพเต็มๆได้ตามลิงค์นะครับ)

clip_image004

ส่วนแรกจะเป็นภาพภายนอก

Asus_UL30V_01

Asus_UL30V_05

?

ASUS UL30J เป็นโน๊ตบุ๊คขนาดเล็ก 13.3 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดที่เน้นการพกพา เป็น CULV แบบเต็ม ๆ ตัวตั้งแต่เกิดเลย วัสดุที่ใช้ในการประกอบค่อนข้างแข็งแรง ด้านนอกจะเป็นผิวด้าน ๆ ทำให้จับถนัดและไม่เป็นรอยเลอะได้ง่าย พอเราเปิดเข้ามาด้านในจะเห็นฝาจอเงา ๆ สีดำ ทำให้รู้สึกว่าดูหรูหราขึ้นมาทันที การออกแบบเครื่องรวม ๆ ดูค่อนข้างเรียบง่ายและเรียบร้อย เน้นสีดำทั้งเครื่อ

Asus_UL30V_08

ด้านบนสุดของฝาด้านหลังจะมีแถบที่ตัดกับตัวบอดี้มองดูสวยงาม สามารถเอาไว้ดูว่าเปิดฝาด้านไหน และเหมือนออกแบบให้เราจับง่ายขึ้นอีกนิดด้วย หลาย ๆ รุ่นของ Asus ก็จะมีการออกแบบฝาแบบนี้เหมือนกัน

Asus_UL30V_35

แกนบานพับมีลักษณะเป็นรูปตัวแอล ปุ่มเปิด-ปิดเครื่องจะมีทั้งสองฝั่งเลยครับ แต่ทำงานไม่เหมือนกัน ปุ่มด้านซ้ายจะเป็นตัวที่เอาไว้เปิด Express Gate เวลาอยากเข้าเว็บดูอีเมลไว ๆ ส่วนปุ่มด้านขวาเป็นปุ่มเปิด-ปิดเครื่องตามปกติครับ ออกจะดูสับสนเล็กน้อย

Asus_UL30V_17

ASUS UL30J ออกแบบเครื่องได้เรียบร้อย การออกแบบแป้นคีย์บอร์ดก็ทำได้ดีมาก พิมพ์งานสะดวก ปุ่มแต่ละปุ่มอยู่ในตำแหน่งที่ควรจะเป็น

clip_image023

เป็นด้านใต้ท้องเครื่อง รวมไปถึงช่องระบายความร้อนใต้ท้องเครื่อง

Asus_UL30V_23

บริเวณใต้เครื่องมีส่วนที่เปิดได้อยู่ 2 ส่วน มีช่องระบายอากาศเป็นแนวยาวอยู่ด้านหน้า แต่ไม่มีช่องในส่วนที่เปิดได้เท่าไรนัก การเปลี่ยนอุปกรณ์เองด้านในทำได้ค่อนข้างง่าย ยางรองเครื่องค่อนข้างสูง ซึ่งจะยกตัวเครื่องให้สูงจากพื้น เพื่อป้องกันการขูดกับพื้นโต๊ะเวลาเลื่อน รวมถึงทำให้อากาศมีทางไหลเข้าออก ความร้อนไม่กระจุกตัวอยู่ด้านล่างมากเกินไป


clip_image028

ส่วนนี้ถ้าสามารถถอดฝาเปิดออกได้ เราจะเปิดดูระบบหรืออุปกรณ์ว่ามีอะไรบ้างครับ

Asus_UL30V_29

ฮาร์ดดิสก์ที่ติดตั้งมาให้มีขนาด 640 GB เป็นของ Segate รุ่น Momentus เหมือนกับในรูปครับ แต่ในรูปความจุรุ่นเดิมอยู่ที่ 500 GB ความเร็วสูงสุดในการอ่านและเขียนข้อมูลอยู่ที่ 5400 RPM เชื่อมต่อด้วยสาย SATA

Asus_UL30V_31

แรมที่ติดตั้งมาในเครื่องจริงของ Asus UL30J ก็เป็นแรมขนาด 2 GB สองแผงเหมือนในรูปครับ แต่คนละยี่ห้อ

clip_image032.

Asus_UL30V_06

สำหรับคีย์บอร์ดของ ASUS UL30J เป็นแบบ Chiclet Keyboard ออกแบบตำแหน่งของแป้นพิมพ์ได้ดีมาก ๆ เหมาะสมกับลักษณะการพิมพ์ของคนไทย ขนาดที่ใช้ก็พอเหมาะไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป ถึงเครื่องจะมีขนาด 13.3 นิ้ว แต่ออกแบบได้ดีกว่าเครื่อง 14 นิ้วหลาย ๆ รุ่นครับ ปุ่ม FN เองก็มีให้ใช้งานได้ครบถ้วน รวมถึงคำสั่งพิเศษก็ได้รับการแยกออกมาอยู่แถวขวาสุดด้วย เป็นการใช้งานพื้นที่กับคีย์บอร์ดได้เต็มที่จริง ๆ

Asus_UL30V_37

แต่ละปุ่มเว้นระยะห่างกำลังดี สามารถทำความสะอาดได้ง่าย

Asus_UL30V_33

TouchPad มีปุ่มเล็ก ๆ เป็นตัวบอกบริเวณตำแหน่งที่สามารถใช้งานได้ แต่ทำให้เวลาใช้งานค่อนข้างฝืด ผิวจะออกมัน ๆ ลากนิ้วไม่ค่อยไป ส่วนปุ่มกดด้านล่างก็เล็กกดลำบาก

Asus_UL30V_34

clip_image046

Asus_UL30V_43

ด้านหน้าไม่มีพอร์ตใด ๆ มีแต่ลำโพงอยู่ด้านล่าง

Asus_UL30V_44

เช่นเดียวกับด้านหลังที่ไม่มีพอร์ตใดๆ เหมือนกัน

Asus_UL30V_41

ด้านขวาประกอบไปด้วยพอร์ต VGA / HDMI / USB 2.0

Asus_UL30V_42

ด้านซ้ายประกอบไปด้วย Card Reader / Headphone / Mic / USB 2.0 / USB 2.0 / LAN / สายไฟ

Pages: 1 2 3 4 5

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก