Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Xiaomi แถลงโต้กรณีบริษัทติดลิสท์แบนสหรัฐเมื่อ 15 ที่ผ่านมา

นอกจาก Huawei แล้ว ตอนนี้ Xiaomi เองก็ถูกทางสหรัฐนำรายชื่อเข้าลิสท์แบนการแชร์เทคโนโลยีและเข้าถึงการสั่งซื้อสินค้าจากบริษัทของสหรัฐอเมริกาแล้ว ซึ่งจะทำให้เสี่ยวหมีมีปัญหาเรื่องการสั่งซื้อชิ้นส่วนอุปกรณ์มาผลิตสินค้าในอนาคตได้

สำหรับลิสท์ที่เสี่ยวหมีติดนั้นเป็นลิสท์ “บริษัทสินค้าทางการทหารของประเทศจีน (Communist Chinese Military Companies)” ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ซึ่ง Huawei ก็ติดอยู่ในลิสท์นี้ร่วมกับลิสท์กีดกันทางการค้าของกระทรวงการค้าของสหรัฐด้วยนั่นเอง

Advertisement

xiaomi
เสียวหมี่ Mi 11

แถลงการณ์ของ Xiaomi

เนื่องจากการถูกแบนเป็นปัญหาใหญ่ที่มีบทเรียนจาก Huawei มาแล้ว เสี่ยวหมีจึงรีบออกแถลงการณ์โดยมีใจความว่า

“ทางบริษัทได้ปฏิบัติตามกฏทางการค้าต่าง ๆ มาโดยตลอดและผลิตสินค้าโดยมีเป้าหมายเพื่อผู้ใช้และประชาชนทั่วไป อย่างไรก็ตามทางบริษัทถูกขึ้นรายชื่อในลิสท์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐในประกาศ National Defense Authorization Act เมื่อปีงบประมาณ 1999 ในส่วน Section 1237 ทางบริษัท (เสี่ยวหมี) ไม่ได้มีความเกี่ยวข้อง, ควบคุมหรือมีกองทัพจีนเป็นเจ้าของรวมทั้งไม่ใช่บริษัททางการทหารของรัฐบาลจีนคอมมิวนิสท์แต่อย่างใด ซึ่งทางบริษัทจะมีมาตรการเพื่อดูแลผลประโยชน์ของทางบริษัทและผู้ถือหุ้นอย่างแน่นอน รวมทั้งจะมีประกาศเพิ่มเติมในภายหลังตามเหมาะสม”

นอกจากเสี่ยวหมีแล้ว บริษัทจีนรายอื่น ๆ ที่ถูกเพิ่มเข้าลิสท์ดังกล่าว ได้แก่

  • Advanced Micro-Fabrication Equipment
  • Luokong Technology
  • Beijing Zhongguancun Development Investment Center
  • Gowin Semiconductor
  • Grand China Aie
  • Global Tone Communication
  • China National Aviation Holding company
  • Commercial Aircraft Corporation of China

ส่วนบริษัทที่อยู่ในลิสท์มาก่อนหน้านี้ ได้แก่

  • Huawei
  • Hikvision
  • Inspur
  • Panda Electronics
  • Semiconductor Manufacturing International Corporation

Xiaomi Notebook 14 E-Learning Edition
ปัญหาอาจไม่เกิดแค่สมาร์ทโฟนแต่จะลามไปอุปกรณ์ชิ้นอื่นของเสี่ยวหมีได้ด้วย

สำหรับแนวทางแก้ปัญหาใด ๆ ในอนาคตของทางเสี่ยวหมีนั้นอาจจะต้องรอดูทีท่าต่อไปในอนาคต ซึ่งนั่นอาจจะทำให้สมาร์ทโฟนของทางบริษัทมีรุ่นที่ใช้งานแอนดรอยด์และ GMS ไม่ได้เช่นเดียวกับสมาร์ทโฟนของ Huawei รวมทั้งไม่สามารถจัดซื้อชิปจาก Qualcomm ได้เพียงพอก็เป็นไปได้ แต่นั่นอาจจะเป็นการเปิดโอกาสให้กับ HMS ถูกนำมาติดตั้งในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ ของเสี่ยวหมีได้หรือไม่ ก็อาจจะอยู่ที่การเจรจาระหว่างทั้งสองบริษัทต่อไป

000945GB9GFTW2LT C122 F4

ส่วนสินค้าชิ้นอื่นของทางบริษัท นอกจากสมาร์ทโฟนก็รวมถึงโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ ๆ ของทางเสี่ยวหมี เช่น Mi Laptop Air 13.3″ ที่ทางเว็บไซต์เคยรีวิว อาจไม่ได้ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 10 อีกก็เป็นได้เช่นกันหรือมีการตกลงใหม่เหมือนกรณี Huawei กับ Microsoft ก็เป็นไปได้เช่นกัน ซึ่งต้องรอดูมาตรการต่อไปจากทั้งสองฝ่าย

ที่มา : Ars Technica, ZDNet, GSMArena, Android Authority

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Xiaomi Redmi Book 14 เริ่มวางขายในจีนแล้วเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมเปิดเผยราคาเริ่มต้นที่ 3,699 หยวน (~18,165 บาท) แต่ที่น่าแปลกใจคือทางบริษัทเลือกที่จะใช้ซีพียู Intel Alder Lake-H แม้ว่าทาง Intel จะออก Raptor Lake-H และ AMD ก็ออก Ryzen...

IT NEWS

Digital Chat Station แอบปล่อยข่าวลือ Xiaomi Mix Fold 3 คู่แข่งใหม่ของ Vivo X Fold 2 เนื่องจากมีข่าวลือว่าจะใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 2 เหมือนกันและยังเป็นหน้าจอพับได้เหมือนกันอีก ก่อนหน้านี้ Digital Chat Station ได้กล่าวชื่นชมมือถือจอพับรุ่นแรกที่ใช้ชิป...

IT NEWS

Xiaomi Mijia Smart Audio Glasses แว่นตาที่มาพร้อมลำโพงที่จะทำให้คุณได้ยินเสียงแบบ 360 องศา พร้อมด้วยไมโครโฟนที่มีเทคโนโลยี AI ในการลดเสียงรบกวนให้ผู้ใช้งานสามารถพูดคุยโทรศัพท์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อุปกรณ์นี้จะเปิดตัวในประเทศจีนเร็วๆ นี้ ในราคา 799 หยวน (ประมาณ 3,900 บาท)  จุดเด่นของ Xiaomi Mijia Smart Audio...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คทำงานราคาไม่เกิน 20000 บาทเพื่อชาวออฟฟิศและนักศึกษาทุกคน สเปคดีจบน่าจัด! โน๊ตบุ๊คทำงานราคาไม่เกิน 20000 บาท เชื่อว่าผู้ใช้หลายคนคงไม่ได้คาดหวังมากว่าโน๊ตบุ๊คเหล่านี้สเปคจะแรงทำงานดีอะไรมากนักอย่างแน่นอน แต่ ณ ปี 2023 นี้ เมื่อซีพียูรุ่นใหม่ๆ ของ AMD, Intel ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง นอกจากได้ประสิทธิภาพดีขึ้นและประหยัดพลังงานกว่าเดิมแล้วราคาของเทคโนโลยีก็ถูกลงเรื่อยๆ ทำให้โน๊ตบุ๊คทำงานราคาไม่เกิน 20000 บาทสเปคดีทรงพลังพอควร ตอบโจทย์ผู้ใช้ที่มีงบประมาณค่อนข้างจำกัดอย่างนักเรียนนักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่หรือเพิ่งได้งานใหม่มาก Advertisement...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก