Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

รีวิว Acer Aspire C22-1650 เครื่อง AIO สุดหรู สเปก Core i Gen 11 แรงลื่น คุ้มค่า จอสวย ฟีเจอร์เยี่ยม เหมาะกับ Work from Home

Acer Aspire C22-1650 ถือว่าเป็นซีรีส์ Desktop PC สไตล์ All-in-One PC ดีไซน์หรูหรา สเปก Intel Core Gen 11 รุ่นใหม่ลาสุด ได้ประสิทธิภาพที่สูงกว่า AIO อื่นๆ ที่เคยมีมา โดยที่มีทุกสิ่งรวมกันเป็นชิ้นเดียว ต่างจาก Desktop PC ที่แยกชิ้น ด้วยมีทั้งจอแสดงผลขนาดใหญ่ / ชิปประมวลผล / เมนบอร์ด / หน่วยความจำแรม / แหล่งจัดเก็บข้อมูล SSD และอื่นๆ อย่างเมาส์และคีย์บอร์ดพร้อมใช้งาน

ซึ่งทั้งหมดได้รับการออกแบบสร้างให้มีความทันสมัย เรียบง่าย ใช้งานได้จริง รวมส่วนถึงการออกแบบภายนอก ก็มีความพิถีพิถันใส่ใจทุกลายละเอียด เพื่อการใช้แบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้งานง่ายแบบสบายๆ เหมาะสำหรับการใช้งานพื้นฐานของทุกคนภายในบ้าน อย่างงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง หรือจัดการไฟล์ต่างๆ

Advertisement

Acer Aspire C22-1650

ซึ่งในบทความนี้เราจะมีรีวิวเครื่อง AIO PC อย่าง Acer Aspire C22-1650 รุ่นใหม่ปี 2021 ที่มาพร้อมกับหน้าจอสุดบางทั้งตัวขอบและตัวเครื่อง ที่บอกได้เลยว่าดูผ่านๆ คิดว่าเป็นเพียงมอนิเตอร์เท่านั้น สำหรับภายในได้สเปกเป็นหน้าจอขนาด 22″ ได้ขนาดจริงๆ คือ 21.5″ ความละเอียดเป็น Full HD พาเนล IPS เกรดสูง sRGB ใกล้เคียง 100% ทำให้รองรับความบันเทิง หรืองานมืออาชีพได้อย่างสบายๆ 

สเปกภายในใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5-1136G7 พร้อมการ์ดจอออนชิป Intel Iris Xe Graphics ที่ดีที่สุด  มีแรมภายในให้มาเลย 8GB และ SSD 512GB แน่นอนว่าการเชื่อมต่อก็ครบถ้วน มี Wi-Fi และ Bluetooth ในตัว พร้อมด้วยระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้ใช้งานได้ทันที มีประกันแบบ 3 ปี On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน กับราคาเพียง 19,990 บาทเท่านั้น

VDO Review

 

NBS Verdict

Acer Aspire C22-1650 ถือได้ว่าเป็น All-in-One PC ขนาด 21.5 ″ ที่ตอบโจทย์คนอยากได้คอมพิวเตอร์สำเร็จรูปดีไซน์สวย ราคาคุ้มค่าสักเครื่องได้เป็นอย่างดี ด้วยสเปกที่ครบเครื่องเพียงพอ หน้าจอให้ภาพที่สวยงามเกินราคา ประสิทธิภาพในการประมวลผลที่ค่อนข้างสมราคา จากสเปกภายในด้วยชิปประมวลผล Intel Core Gen 11 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกันกับที่ใช้งานโน้ตบุ๊คอยู่แล้ว เป็นสถาปัตยกรรม Tiger Lake เทคโนโลยีการผลิต 10 นาโนเมตร SuperFin ซึ่งมี AI ช่วยทำงานในตัวไปอีกขั้น

ช่วยให้การดูหนัง ฟังเพลง และทำงานต่างๆ ได้สบายๆ กับงานพื้นฐาน รวมไปถึงการทำงานหนักๆ อย่างตัดต่อวีดีโอหรือเล่นเกม 3 มิติก็ทำได้ลื่นไหล ด้วยการ์ดจออนชิป Intel Iris Xe Graphics ยิ่งไปกว่านั้น Acer Aspire C22-1650 ก็ยังถูกออกแบบมาได้บาง ที่ก็เหมาะอย่างยิ่งกับเพื่อนๆ ที่ชอบความเรียบง่ายและมีเนื้อที่ในการใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ค่อนข้างจำกัด เข้ากันได้อย่างดีเลยละครับกับห้องนอน ห้องชุด หอพักหรือแม้แต่คอนโด ยิ่งช่วงนี้ Work From Home ทำให้น่าสนใจซื้อมาใช้งานมากกว่าโน้ตบุ๊คอีก

Acer Aspire C22-1650

การเชื่อมต่อต่างๆ Acer Aspire C22-1650 ก็มีมาให้อย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A, LAN, HDMI รวมถึง Wi-Fi 6 AX, Bluetooth 5.1 และมีชุดเมาส์คีย์บอร์ดไร้สายมาให้พร้อมใช้งาน อีกทั้งได้ External DVD-RW Drive และแผ่นรองเมาส์ ที่สนับสนุนการทำงานได้ทันทีตั้งแต่เราเปิดกล่องแกะประกอบใช้งานในครั้งแรก โดยมีฟีเจอร์เด็ดๆ อย่าง Privacy Shutter Webcam และระบบเสียง DTS: X ด้วยราคา 18,990 บาท ได้ประกัน 3 ปี On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน

ก็นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่ง All-in-One PC ที่มีความคุ้มค่าตัวนึงในตลาดตอนนี้เลย ซึ่งก็นับเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีทีเดียวสำหรับในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ครูอาจารย์ หรือพนักงานออกฟิศที่ต้องการคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปที่มาพร้อมบริการหลังการขายที่ไว้ใจได้และไม่ต้องยุ่งยากในการบำรุงรักษาเอาไว้ใช้งานจริงๆ สักเครื่องหนึ่ง อย่างไรก็ตามเพื่อประสิทธิภสพที่ดียิ่งขึ้น เราสามารถเพิ่มแรมเป็น 16GB และ HDD SATA 3 ได้ภายหลังด้วย 

Acer Aspire C22-1650

ข้อดี Acer Aspire C22-1650

  • ดีไซน์สวยงาม โดดเด่น ตามสไตล์ของ Acer Aspire C Series ดูลงตัวเมื่อวางในห้อง
  • ออกแบบมิติตัวเครื่องเล็กกระทัดรัด ฐานมั่นคง ขอบจอบางเฉียบ ปรับจอก้มเงยได้
  • หน้า 21.5″ ความละเอียด Full HD พาเนล IPS คุณภาพสูงดีเกินราคา
  • ประสิทธิภาพสูงด้วยชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 ที่แรงลื่น มี AI ในตัว 
  • ได้สเปกแรม 8GB และ SSD M.2 512GB พร้อมใช้งานทันที หรือจะอัพเกรดเพิ่มก็ได้
  • การรับประกัน 3 ปีเต็ม On-site Service
  • มีเมาส์กับคีย์บอร์ดไร้สายมาให้ด้วยในกล่อง
  • มี External DVD-RW Drive มาให้พร้อมใช้งาน 
  • ตัวเครื่องมาพร้อมกับ Windows 10 แท้ใช้งานได้ทันที
  • ในแง่ของการเป็น All-in-One PC จัดว่าน่าซื้อ ด้วยราคาต่อประสิทธิภาพที่คุ้มค่า 

ข้อสังเกต Acer Aspire C22-1650

  • ประสิทธิภาพน่าจะแรงกว่านี้ได้ถ้าเพิ่มแรมเป็น 16GB จากเดิมที่เป็น 8GB
  • ความร้อนชิปประมวลผลขณะใช้งานหนักๆ ความร้อนค่อนข้างสูง แต่ไม่มีผลกับการใช้งาน 
  • ยังไม่มีพอร์ต USB 3.1 Type-C ติดตั้งมาให้ 

Specification

Acer Aspire C22-1650 รุ่นที่นำมารีวิวเป็นเครื่องขายจริง ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-1135G7 ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด มีความเร็วที่ 2.40 – 4.20 GHz สถาปัตยกรรมเทคโนโลยีที่ 11 นาโนเมตร SuperFin เพิ่มเติมด้วย AI มาช่วยการประมวลผลให้ดียิ่งขึ้น แน่นอนว่ารองรับทุกๆ การทำงานได้ดีขึ้น ทั้งดูหนังฟังเพลง ใช้งานเอกสารอย่าง Word / Excel / Power Point ใช้งานอินเตอร์เน็ต หรือทำงานหนักๆ อาทิ Photoshop / Premiere Pro รวมไปถึงเล่นเกม 3 มิติก็ทำได้ดีขึ้น 

ในส่วนของการ์ดจอออนชิปเป็น Intel Iris Xe Graphics ที่ดีขึ้นกว่าเดิมแบบก้าวกระโดด โดยหน่วยความจำแรมให้มาขนาด 8GB DDR4 (รองรับการอัพเกรดอีก 1 แถวทันที) สำหรับที่เก็บข้อมูลให้มาเป็นมาตรฐาน SSD M.2 NVMe PCIe ความเร็วสูงความจุ 512GB (รองรับการอัพเกรดเพิ่ม HDD SATA 3 อีก 1 ตัว) ซึ่งทำให้ตัวเครื่องลื่นไหลตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในอนาคตได้ถ้าต้องการ 

Acer Aspire C22-1650

ส่วนหน้าจอใช้งานจริงเป็นขนาด 21.5″ ที่ได้ความละเอียด Full HD พาเนล IPS คุณภาพสูง สีสันสดใส มุมมองกว้างกว่าพาเนล TN พร้อมมีลำโพงคุณภาพ 2W x 2 ส่วนพอร์ตที่ให้มาก็ครบครัน ได้แก่ USB Type-A, LAN RJ45, HDMI Out และ SD Card Reader รวมไปถึงการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Wi-Fi 6 AX ที่ดีกว่า 5 AC ถึง 3 เท่า และ Bluetooth 5.1 ที่ดีที่สุดด้วย ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10  พร้อมใช้งานได้ทันที พร้อมการรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน กับราคาขาย 19,990 บาท

Hardware / Design

ตัวเครื่อง Acer Aspire C22-1650 เป็นเครื่อง All-in-One PC ซึ่งมีขนาดเล็กกระทักรัดน้ำหนักเบาประมาณ 3 กิโลกรัม พอที่จะเคลื่อนย้ายไปไหนมาไหนภายในบ้านได้ โดดเด่นด้วยขอบบางเฉียบที่แทบจะไร้ขอบแบบ Zero Frame โดยมีความบางที่ 3.7 มิลลิเมตรเท่านั้น เรียกได้ว่าแม้จะเป็น All-in-One PC หน้าจอขนาด 24″ แต่ก็มีความเล็กกระทัดรัดกว่า All-in-One PC รุ่นก่อนๆ แบบเห็นได้ชัด การเริ่มต้นใช้งานก็ง่ายๆ แค่แกะจากกล่องมาเสียบอแดปเตอร์พร้อมต่อเมาส์คีย์บอร์ดไร้สาย กดเปิดเครื่องก็พร้อมใช้งานทันที ส่วนวัสดุทั้งหมดใช้เป็นพลาสติกเกรดดี แต่ก็ไม่ถึงขนาดให้ความหรูหรามากมายอะไร

Acer Aspire C22 1650 AIO Review 3

ลักษณะภายนอกตัวเครื่องจะเป็นสีดำสลับกับสีเทางเงินน้นความเรียบง่าย ทำให้จัดวางภายในบ้านได้ลงตัวอย่างไม่ยาก อีกทั้งก็เข้าชุดกับเมาส์คีย์บอร์ดเป็นอย่างดี งานประกอบแน่นเนี้ยบแข็งแรง ก้านฐานและขาจอมั่นคงแข็งแรงพอตัว ถอดประกอบกันก็ง่ายมากๆ โดยปรับก้มเงยได้ -5 ~ +25 องศา ซึ่งต้องยอมรับว่าปรับให้ซ้ายขาวเราต้องขนาดทั้งฐานรวมถึงปรับขึ้นลงความสูงไม่ได้

แต่ก็พอที่จะยืดหยุ่นตามการใช้งานได้ดีน่าประทับใจ โดยรวมแล้วก็มีมิติที่บางเฉียบกว่า All-in-One PC ทั่วไป เพราะมีการใช้ติดตั้งฮาร์ดแวร์ภายในเป็นส่วนของจอบริเวณขอบล่าง ส่วนขอบบริเวณส่วนบนจะมีความบางที่มากกว่า พร้อมกันนั้นยังได้ซ่อนปุ่ม Power ไว้ขอบด้านล่างตรงกลางด้วย โดยกว่า 87% เป็นพื้นที่แสดงผลทั้งหมดของหน้าจอโดยรวม 

Acer Aspire C22 1650 AIO Review 33

ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ จะอยู่ที่ด้านหลังของตัวเครื่องทั้งหมด ปุ่มเปิดปิดจะอยู่ที่ขอบล่างของกลางหน้าจอที่ทำยื่นออกมา พร้อมไฟ LED แสดงการทำงาน อีกทั้งตัว Acer Aspire C22-1650 สามารถที่จะต่อ HDMI Out ไปต่อจอแยกเพิ่มก็ทำได้เช่นเดียวกัน แบบว่าซื้อ All-in-One PC ไปเครื่องเดียว แล้วยังสามารถซื้อหน้าจอมอนิเตอร์มาขยายการทำงานได้พื้นฐานการทำงานยิ่งขึ้นไปอีก

รายละเอียดอื่นๆ ของ Acer Aspire C22-1650 ก็จะมีเรื่องของช่องระบายความร้อนอยู่ด้านหลังของตัวเครื่อง ส่วนของลำโพงจะถูกติดตั้งอยู่บริเวณขอบตัวเครื่องด้านล่างทั้งซ้ายและขวา โดยเป็นลำโพงเป็นแบบ 2W x 2 ให้เสียงดังใช้ได้เพียงพอกับการใช้งานภายในห้อง เรียกได้ว่าเป็น All-in-One PC ที่ดีไซน์สวยมากรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ที่ไม่ใช่แค่สวยงามแบบเรียบง่ายแต่ฟีเจอร์ยังครบครันอีกด้ว

Screen / Speaker

Acer Aspire C22-1650 มีหน้าจอขอบจอบางเฉียบ ทั้งขอบด้านข้างและด้านบน กับขนาด 21.5″ ที่ถือว่ามีขนาดใหญ่พอเพียงกับทุกๆ การใช้งาน บนความละเอียด Full HD ที่ 1920 × 1080 พิกเซล พาเนลเป็น IPS คุณภาพดีเยี่ยม มุมมองกว้างกว่า 178 องศา พื้นผิวจอแบบด้าน Anti-Glare รวมๆ ทั้งสีสันความคมชัดแล้วจัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เหมาะกับการใช้งานทั่วไป หรือทำกราฟิกก็ดีเยี่ยม ซึ่งนับได้ว่าเป็น All-in-One PC ที่มีหน้าจอดีสุดรุ่นนึง ทั้งสีสัน ความเรียบเนียนตา เกินกว่าราคาค่าตัวไปมาก

Acer Aspire C22 1650 AIO Review 6

เราใช้เครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite มาทดสอบ โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 91% และ Adobe RGB ที่ 69% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันที่เยี่ยมยอด ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 300 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ดีกว่ามาตรฐานความสว่างของหน้าจอทั่วไป คือ พอสู้แสงที่สาดเข้ามาจากหน้าต่างในห้องได้สบายๆ รวมไปถึงการทำงานภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นมืออาชีพมากๆ ก็ทำได้ดีเช่นกัน

 

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางของจอเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ที่สุด แต่สำหรับช่องแถวกลางขวาจะมีแสงสว่างที่ลดลงแค่ระดับ 12% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

ตัวเครื่อง Acer Aspire C22-1650 มีช่องลำโพง 2 ซึ่งติดตั้งที่ขอบหน้าจอด้านล่างทั้งฝั่งซ้ายและขวา เป็นแบบสเตอริโอ 2W x 2 ให้เสียงที่ดังใช้ได้ เพียงพอกับการใช้งานภายในห้อง โดยคุณภาพของเสียงเองก็นับว่าดีประมาณหนึ่ง เสียงย่านกลางและแหลมมีความชัด รองรับการใช้งานพื้นฐานอย่างเล่นอินเตอร์เน็ต ดู Youtube ดูหนังฟังเพลงพอได้ แต่ถ้าคาดหวังเรื่องเสียงมากๆ แนะนำให้ต่อหูฟังหรือช่องชุดลำโพงภายนอกก็จะให้อรรถรสที่ดีเยี่ยมกว่านี้ เพราะรองรับระบบ DTS:X ซึ่งให้ประสบการณ์ที่ดีกว่า 

Keyboard / Mouse / DVD Drive

สำหรับชุดเมาส์และคีย์บอร์ดที่ติดมากับ Acer Aspire C22-1650 ก็จัดได้ว่าใช้งานได้ดี โดยเป็นแบบชุดไร้สายอาศัยการเชื่อมต่อกับตัวรับ USB Receiver (ตัวเดียวใช้ทั้งเมา์และคีย์บอร์ด) ที่เราต้องนำไปเสียบกับพอร์ต USB 2.0 Type-A ของตัวเครื่องอีกที โดยได้มีการออกแบบมาเฉพาะคือเชื่อมต่อผ่านทางพอร์ตด้านใต้ขอขอบหน้าจอ ซึ่งดีไซน์การออกแบบของชุดเมาส์และคีย์บอร์ดก็ดูสวยงามเข้ากับตัวเครื่องสีเงินอย่างตัว ด้วยสีสันดำแซมด้วยเงินในบางจุด

ตัวแป้นคีย์บอร์ดเองก็กดง่ายสะดวกเด้งรับกับนิ้วอย่างนุ่มนวล ซึ่งด้วยความที่เป็น Full Size ตามสไตล์ของคีย์บอร์ด Rubber Dome แบบเครื่อง Desktop PC ปกติ ทำให้มีปุ่มการใช้งานต่างๆ ครบครันตามมาตรฐาน รวมไปถึงมี Numpad ให้ใช้งานแป้นตัวเลขได้สะดวก แน่นอนว่าจากการที่เป็นเครื่องขายจริงก็จะมีการสกรีนภาษาไทยมาที่แป้นพิมพ์เรียบร้อย 

Acer Aspire C22 1650 AIO Review 51

ส่วนตัวเมาส์ก็ใช้งานได้ตามปกติมาตรฐานเช่นเดียวกัน การคลิกซ้ายคลิกขวาก็ตอบสนองได้อย่างทันใจ รวมไปถึงการ Scroll ปุ่มกลางก็ทำได้อย่างลื่นไหล แต่อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าการเคลื่อนที่ไปมาเร็วๆ ของเมาส์ก็อาจจะมีจังหวะที่ขยับตามมือเราไม่ทันเล็กน้อยบ้าง นั่นก็เป็นเพราะเป็นเมาส์แบบไร้สายปกติซึ่งเหมาะกับการใช้งานทั่วไป อีกทั้งในชุดบันเดิลก็ยังมีแผ่นรองเมาส์มาให้ทันที นอกจากนั้นยังมี External DVD-RW Drive ไว้อ่านเขียนแผ่น CD / DVD ได้ด้วย  

Connector / Thin And Weight

ด้านหลังตัวเครื่อง Acer Aspire C22-1650 ก็มีพอร์ตต่างๆ มาให้ครบครันเลยทีเดียว ทั้ง USB 3.2 Type-A จำนวน 2 ช่อง (สีแดง) และ USB 3.1 Type-A จำนวน 1 ช่อง (สีน้ำเงิน) โดยติดตั้งไว้ด้านหลังของตัวเครื่องเลย เพื่อให้เราใช้งานเชื่อมต่อได้ง่าย ส่วน USB 2.0 Type-A จำนวน 1 ช่องไว้ที่ขอบตัวเครื่องด้านล่าง เน้นไว้เชื่อมต่อกับ USB Receiver ของชุดเมาส์และคีย์บอร์ดเป็นหลัก พร้อมด้วย SD Card Reader อีกหนึ่งช่องที่ติดตั้งไว้ขอบตัวเครื่องด้านล่างเหมือนกันแต่คนละฝั่ง

Acer Aspire C22 1650 AIO Review 37

นอกเหนือจากนี้ก็จะมีในส่วนของพอร์ตการเชื่อมต่ออย่าง HDMI Out ที่เราสามารถเชื่อมต่อกับ TV หรือหน้าจออื่นๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่การทำทำงานหรือความบันเทิงได้, LAN RJ45 สำหรับคนต้องการเชื่อมต่อกับเครือข่ายแบบมีสาย, ช่องต่อหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร จะอยู่ด้านหลังตัวเครื่องทั้งหมด การเชื่อมต่อไร้สายก็รองรับ Wi-Fi 6 AX และ Bluetooth 5.1 ที่ดีกว่าหลายๆ รุ่น เพียงพอกับการใช้งานวันนี้และอนาคต ในส่วนของอแดปเตอร์เองก็มีขนาดที่เล็กไม่เกะกะในการใช้งานแน่นอน พร้อมมีที่เก็บสายเรียบร้อยเป็นอย่างดี

Acer Aspire C22 1650 AIO Review 15

Performance / Software

Acer Acer Aspire C22-1650 สเปก Core i Gen 11 เมื่อตรวจสอบข้อมูลของชิปประมวลผลด้วยโปรแกรม CPU-Z ก็พบว่าข้อมูลขึ้นมาครบถ้วนเลยครับ โดยเลือกใช้ชิป Intel Core i5-1135G7 ที่มี 4 คอร์ 8 เธรดสำหรับการประมวลผล ความเร็วที่ 2.40 – 4.20 GHz มีค่า TDP ในการปลดปล่อยความร้อนสูงสุดแค่ 12W – 28W เท่านั้น ซึ่งจัดว่าต่ำมากสำหรับชิป Core i5 ในโน๊ตบุ๊ค ทำให้ตัวเครื่องโดยรวมไม่ร้อนจนเกินไป ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากการใช้สถาปัตยกรรมการผลิตที่ระดับ 10 นาโนเมตร อย่าง Tiger Lake เทคโนโลยีสุดล้ำ SuperFin

ที่ต้องบอกว่าสร้างมาตรฐานประสิทธิภาพที่มากกว่าชิปประมวลผลรุ่นก่อนๆ แรงเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ ส่วนแรมได้ขนาด 8GB แบบฝังบอร์ด เป็นมาตรฐาน 3200 MHz เป็น Dual Channel 4GB x 2 ตามเทคโนโลยีของ Intel Core i Gen 11 พร้อมให้ที่เก็บข้อมูล SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 512GB ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 แบบลื่นไหลอย่างที่สุด ในทุกๆ การทำงาน

c1.   c2

การ์ดจอเป็นแบบออนบอร์ดรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Intel Iris Xe Graphics ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับที่ก้าวกระโดดกว่ารุ่นก่อนๆ อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นหรือระดับสูง รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงอย่าง 4K / 8K ได้แบบไม่มีปัญหา เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มพลังการสร้างสรรค์คอนเทนต์ มองหาความบันเทิง หรือการเล่นเกมเปี่ยมอรรถรส  ประสิทธิภาพที่เรียกได้ว่าใกล้เคียงกับการ์ดจอแยกเลยทีเดียว ซึ่งสามารถเล่นเกม 3 มิติ พอได้บ้าง เดี๋ยวไปดูผลทดสอบกันอีกที

g1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH 15 / 20 ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U Series รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวการ์ดจอเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก รวมไปถึงตัวการ์ดจอเองก็มีประสิทธิภาพสูงเช่นเดิม เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอที่อัพเกรดใหม่ที่เน้นการทำงาน 3 มิติที่ดียิ่งขึ้น

cine15 cine20

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe ระดับกลางๆ แน่นอนว่าเร็วกว่า SSD M.2 SATA 3 แบบทั่วไป ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 2283 MB/s และเขียนที่ 1214 MB/s เป็นระดับความเร็วในการเขียนอ่านทำงานโดยรวมที่น่าประทับใจ จัดว่าเป็น SSD M.2 NVMe PCIe ระดับกลางค่อนบน

ssd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4496 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คทีมีชิปประมวลผลเป็น Intel Core i Gen 11 และสเปกจัดเต็ม ทำให้มีคะแนนดีกว่า AIO รุ่นก่อนๆ โดยมีการ์ดจอออนชิปอย่าง Intel Iris Xe Graphics นั่นเอง แต่ถ้าได้แรมเป็น 16GB น่าจะทำคะแนนได้ดีกว่านี้อีก

pc10

ทดสอบเกมสำหรับ Acer Aspire C22-1650 สเปก Core i Gen 11 คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 3 เกมออนไลน์ เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยค่อนข้างลื่นไหล น่าประทับใจทีเดียว เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ไม่ได้เน้นเล่นเกมมาก ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลพอได้ จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i5-1135G7 การ์ดจอ Iris Xe Graphics ประกอบกับใช้แรม 8GB รวมไปถึง SSD ความเร็วสูงก็ส่งผลช่วยด้วย

game test

สำหรับเกมออนไลน์ปัจจุบันอย่าง DOTA 2 ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมด ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่เฉลี่ยที่ 27 แต่ฉากตะลุมบอนกันก็เฟรมเรทลดลงไปที่ 19  และในส่วนของเกม Overwatch / PUBG ที่ปรับ Low ทดสอบแล้วจะมีเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 28 / 18 ซึ่งลดลงต่ำสุดที่ 22 / 8 นั่นก็เป็นเพราะเป็นเกมออนไลน์ที่กินทรัพยากรพอตัวเหมือนกัน แต่ก็ถือว่าใกล้เคียงกับรุ่นการ์ดจอแยกแล้ว เชื่อว่าถ้าอัพเกรดแรมเป็น 16GB น่าจะลื่นไหลขึ้น 

acer care

นอกจากนี้ทาง Acer เองเองก็ยังมีในส่วนของซอต์ฟแวร์ที่จะเป็นตัวช่วยในการใช้งานของเราอีกด้วยอย่าง Acer Care Center (ต้องดาวน์โหลดมาเพิ่มเอง) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย

Heat / Noise

อุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ประมาณ 40 – 50 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดเพียง 100 องศาเซลเซียสทีเดียว นับว่าระบบระบายความร้อนของ Acer Aspire C22-1650 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีประมาณนึง โดยสามารถจัดการทำให้เครื่องเองทำงานได้อย่างไม่มีปัญหา ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก Acer ที่ดี และชิปประมวลผล Intel ที่มีเทคโนโลยีการผลิตที่เพียงพอกับการใช้งาน แต่ก็สามารถควบคุมความร้อนได้เป็นอย่างดีด้วย 

temp

Conclusion / Award

ก็มาถึงในส่วนของสรุปส่งท้ายกันแล้ว สำหรับ Acer Aspire C22-1650 เครื่อง All-in-One PC ราคาคุ้มค่า ที่มาพร้อมกับสเปกเพียงพอ  ด้วยชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 อย่าง Core i5-1135G7 ที่ปกติแล้วเราจะเห็นกันในโน้ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงในปี 2021 พร้อมติดตั้งแรมขนาด 8GB (แนะนำให้อัพเกรดเป็น 16GB) ใช้การ์ดจอออนชิป Intel Iris Xe Graphics ที่ใช้งานทั่วไปได้สบายๆ หรือทำงานหนักๆ ก็พอได้ มีที่เก็บข้อมูลที่ทั้งเร็วและความจุสูงด้วย SSD (ใช้พื้นฐานเดียวกับโน้ตบุ๊ค)

Acer Aspire C22 1650 AIO Review 12

พร้อมด้วยจอ 21.5″ พาเนล IPS คุณภาพสูงให้ภาพสมจริง ที่สำคัญมาพร้อม Windows 10 แบบลิขสิทธิ์ และมาพร้อมการรับประกัน On Site Service ถึง 3 ปีเต็ม ซึ่งเมื่อมองในองค์รวมแล้วละก็สามารถบอกได้เลยว่า Acer Aspire C22-1650 เครื่องนี้สามารถตอบสนองได้อย่างเต็มรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการใช้งานพื้ฐาน หรือความบันเทิง รวมไปถึงการทำงานระดับมืออาชีพภายในบ้าน ซึ่งตอบโจทย์มากๆ สำหรับการ Work from Home ในช่วงนี้ ที่ได้หน้าจอใหญ่กว่า ในราคาที่คุ้มค่ากว่าการซื้อโน้ตบุ๊คหน้าจอเล็กๆ มาใช้งาน 

Acer Aspire C22 1650 AIO Review 50

นับได้ว่าเป็น All-in-One PC ที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์จบครบในเครื่องเดียวที่มีความสวยงาม และประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง รวมถึงผู้ที่สนใจคอมพิวเตอร์ซักเครื่องเอาไว้ใช้งานทั่วๆ ในงบประมาณจำกัดที่ซื้อตัวเดียวแล้วจบเลยไม่ต้องเสียเวลาไปหาอัพเกรดฮาร์ดแวร์ภายหลัง ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเน้นใช้งานพื้นฐานจริงๆ

เพราะสเปกเองไม่ได้แรงลื่นพอที่จะทำงานประมวลผลหนักๆ อย่างตัดต่อวีดีโอหรือเล่นเกม 3 มิติได้ จากการที่เลือกใช้ ชิปประมวลผลเน้นประหยัดพลังงานประสิทธิภาพระดับก็เริ่มต้นเท่านั้น แต่ด้วยงบเท่านี้เราได้ความเป็น All-in-One PC แบบเต็มๆ แน่นอนว่าถ้าเราประกอบ PC เอง คงได้แรงกว่านี้ แต่ก็ต้องแลกกับขนาดและพื้นที่ในการจัดวางด้วยนั่นเอง

Acer Aspire C22 1650 AIO Review 48

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 บาทยังหาซื้อได้ จ่ายเบาๆ มีเอาไว้ทำงานก็เวิร์ค! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 แม้ผู้ผลิตจะไม่ค่อยนิยมผลิตออกมาวางจำหน่ายแล้ว แต่ก็ยังหาซื้อได้บ้างโดยผสมระหว่างแบรนด์ชั้นนำที่รู้จักกันดีกับกลุ่มผู้เล่นหน้าใหม่อย่างโน๊ตบุ๊คจากประเทศจีนผสมกัน ซึ่งบางคนอาจติดภาพว่ามันอาจจะไม่ทนใช้ได้ไม่นานก็ต้องทิ้ง แต่ในปัจจุบันงานประกอบและคุณภาพของสินค้าจากจีนรวมถึงโน๊ตบุ๊คดีขึ้นกว่าในอดีตมากแล้ว แถมหลายแบรนด์ยังมาลงทุนการดูแลหลังการขายเพิ่มขึ้น เมื่อใช้งานแล้วมีปัญหาก็สามารถติดต่อทางบริษัทเพื่อส่งสินค้าไปซ่อมเคลมได้ด้วย อย่างไรก็ตามโน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 10000 บาท สเปคอาจจะอยู่ในระดับทั่วไปแค่พอใช้ทำงานเอกสาร, เปิดเว็บไซต์ดูหนังฟังเพลงทั่วไปและพอใช้แต่งภาพได้บ้างเพราะซีพียูจะเป็นตระกูล...

PR-News

“เอเซอร์” ผู้นำทางด้านนวัตกรรมคอมพิวเตอร์ และเกมมิ่งเกียร์ แนะควรส่งเสริมเกมอีสปอร์ตไทยแบบใหม่ๆ เพื่อเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ มั่นใจยิ่งช่วยผลักดันอุตสาหกรรมเกมมิ่ง อีสปอร์ต และคอมพิวเตอร์เติบโตต่อเนื่อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก