Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

Windows 10 หลุดภาพ UI และรายละเอียดการอัพเดทใหม่

หากใครติดตามข่าวเกี่ยวกับหน้าอินเตอร์เฟสใหม่ของ Windows 10 ในชื่อโปรเจค “Sun Valley” อยู่ว่าจะมีหน้าตาเป็นอย่างไรเมื่อไมโครซอฟท์เปิดให้อัพเดทในปี 2021 นี้ โดยอัพเดทครั้งใหม่จะเน้นเรื่องประสบการณ์ใช้งานที่ดีและทำงานระหว่างอุปกรณ์และโปรแกรมของไมโครซอฟท์เองได้ดียิ่งขึ้น

จุดที่คาดว่าจะได้รับการปรับเปลี่ยนให้ดียิ่งขึ้นในโปรเจค Sun Valley คือการปรับแต่งในส่วนของ Start Menu, File Explorer รวมทั้งแอพฯ ที่ติดตั้งมาพร้อมกับวินโดวส์ 10 ให้หน้าตาดูทันสมัยยิ่งขึ้น รวมทั้งทำให้การทำงานของ UI เสถียรยิ่งกว่าเดิม นอกจากนี้ยังปรับแต่งในส่วนของสไลด์บาร์ที่ใช้เลื่อนหน้าต่างโปรแกรมไปในมุมต่าง ๆ, ปรับแต่งปุ่มกดและส่วนควบคุมที่ทุกโปรแกรมต้องใช้เมื่อรันบนวินโดวส์ 10

Advertisement

Windows 10
ภาพหลุด UI ใหม่ ๆ ของวินโดวส์ 10 “Sun Valley”
clock
ภาพหลุดหน้า UI ของแอพฯ Alarms & Clock ที่ถูกปรับแต่ง
(เครดิตภาพทั้งหมดจาก Ars Technica)

ด้านแท็บเล็ต Surface ก็จะได้รับการอัพเดทให้ประสบการณ์ใช้งานดียิ่งขึ้นเมื่อสลับการควบคุมไปมาระหว่างเม้าส์, แทร็คแพดและการแตะหน้าจอให้ตอบสนองได้เสถียรกว่าเดิม 

โปรเจค Sun Valley นั้นคาดว่าจะได้รับการอัพเดทมาพร้อมการอัพเดทวินโดวส์ 10 รหัสอัพเดท 21H2 ที่คาดว่าจะมาในไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 นี้

สิ่งที่ไมโครซอฟท์อัพเดทให้ Windows 10 และตำแหน่งงานใหม่ที่มีการประกาศรับ

ถ้าสังเกตจะเห็นว่าในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมาไมโครซอฟท์เองก็อัพเดทหน้าตา UI ของระบบปฏิบัติการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งไอคอนแบบใหม่รวมทั้งปรับแต่ง Start menu แบบใหม่ไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อนเช่นกัน รวมทั้งการกดสลับแท็บโปรแกรมก็ถูกปรับแต่งให้มีสองแบบด้วยกัน คือ การกด Alt+Tab จะเป็นการสลับแท็บไปมาตามปกติ ส่วน Windows+Tab จะเป็นการสลับแท็บแบบเรียกทุกโปรแกรมที่เปิดในวันนี้และรวมสิ่งที่เราทำเอาไว้เมื่อวานนี้กลับมาให้เราด้วย

ด้านของตำแหน่ง Software Engineer ที่ทางไมโครซอฟท์ประกาศรับเพื่อปรับแต่งหน้า UI ของวินโดวส์ 10 นั้นมีรายละเอียดระบุหน้าที่เอาไว้ด้วยว่า “สร้างหน้าตา UI ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดอย่าง XAML, ออกแบบ APIs ใหม่เพื่อใช้กับ Microsoft Teams Partner, ประสานงานกับทีมฮาร์ดแวร์เพื่อสร้างแพลตฟอร์มและโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต้องใช้ในระบบปฏิบัติการของไมโครซอฟท์”

นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีถ้าการปรับแต่งครั้งใหญ่จากไมโครซอฟท์เพื่อวินโดวส์ 10 ทำให้การใช้งานของผู้ใช้ทำได้ดียิ่งกว่าเดิม ซึ่งถ้าเราสังเกตจะเห็นว่าระบบปฏิบัติการเองก็ไม่ได้เปลี่ยน UI มาหลายปีแล้วเช่นกัน ซึ่งถ้าออกมาแล้วช่วยให้งานสะดวกยิ่งขึ้นก็น่าจะทำให้ผู้ใช้เลือกใช้บริการของไมโครซอฟท์มากขึ้นก็ได้ ส่วนผู้อ่านที่สนใจบทความเกี่ยวกับวินโดวส์ 10 จาก Notebookspec สามารถอ่านได้ที่นี่

ที่มา : Ars Technica, The Verge, Interesting Engineering

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก