Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Preview] Acer Aspire 4552-P341G50Mnkk [AMD+ATI สวย เย็น]

01 Specification

clip image003 thumb

Advertisement

Acer Aspire 4552 เครื่องนี้มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลของ AMD Athlon II P340 ที่มีความเร็ว 2.20 GHz มี L2 Cache 1 MB หน่วยความจำสำรองขนาด 1 GB DDR3 และการ์ดจอเป็นของ ATI รุ่น HD 4250 บนจอ 14 นิ้ว ดูสเปกเครื่องเผิน ๆ แล้วก็น่าจะพอรู้ว่าเหมาะสมที่จะเอาไปใช้ทำงานที่ไม่หนักมาก เช่น พิมพ์งาน ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมบนเว็บ เป็นต้น เราลองไปดูตัวเครื่องกันว่าจะโดนใจขนาดไหน

02 Body

VDO



รูปลักษณ์ภายนอก

IMG 24881

IMG 2489

วัสดุที่ใช้ทำฝาหลังจะเป็นพลาสติกปั๊มลาย ถ้ามองไกล ๆ จะเห็นคล้ายเป็นปุ่มเล็ก ๆ เต็มไปหมด ตรงกลางเป็นยี่ห้อ Acer ใครที่กลัวจะโดนไฟรั่วไฟช็อตแล้วละก็ แนะนำตัวนี้กันเลย ไม่มีโดนแน่นอน ทั้งนี้ยังเป็นรอยนิ้วมือได้ยากอีกด้วย

รูปลักษณ์ภายใน

IMG 2491

ด้านในบริเวณขอบจอจะเป็นพลาสติกเคลือบเงา ลูกยางกันกระแทกที่ขอบจอทำได้สูงดี ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าจอจะโดนกระแทกเวลาพับหน้าจอ ส่วนบริเวณแป้นพิมพ์จะเป็นพลาสติกปั๊มลายคล้ายเมล็ดข้าวตัดกันเป็นฟันปลา เมื่อลองเอามือกดตรงบริเวณที่วางมือรู้สึกถึงความแข็งแรง พลาสติกแน่นดีไม่ยุบลงไป ทั่วทั้งที่วางมือทั้งสองข้างไม่รู้สึกถึงความร้อนเลย แถมลองลูบ ๆ คลำ ๆ ไปทั่วเครื่องไม่พบไฟรั่วออกมาเลย และบอดี้ด้านในก็เป็นรอยนิ้วมือได้ยากเช่นกัน

06 WebcamSound

IMG 2492

ลำโพงจะเป็นแบบ Mono เพราะมีข้างเดียว (ขวา) เสียงไม่ค่อยดังเท่าไหร่ ส่วนฝั่งซ้ายจะมีปุ่ม power ใช้เปิดเครื่อง

05 Keyboard Touchpad

IMG 2495

แป้นพิมพ์เป็นแบบ Chiclet Style แต่จะมีช่องว่างใต้ปุ่ม ทำให้เวลากดต้องระวังเล็บไปเกี่ยวได้ การตอบสนองของปุ่มทำได้เด้งนิ้วดี

IMG 2493

แป้น Touch pad ไม่หนืดนิ้ว มีขอบเขตของแป้นและบอกพื้นที่ scroll ในแนวตั้ง แต่ปุ่มกดคลิกซ้ายคลิกขวาเป็นเนื้อเดียวกัน ทำให้กดบริเวณตรงกลางแล้วแข็ง ๆ ต้องไปกดบริเวณมุม

09 Sticker

IMG 2494

ฝั่งซ้ายจะมีสติกเกอร์ AMD ส่วนฝั่งขวาจะบอกสเปกเครื่อง ซึ่งบอกมาได้ค่อนข้างครบ

07 Panel

ด้านหน้า

IMG 2497

ด้านหน้ามีช่องเสียบไมโครโฟน, ช่องเสียบหูฟัง และ Card Reader 2 in 1 (SD, Multimedia Card)

ด้านหลัง

IMG 2498

มีช่องเสียบแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว ซึ่งแบตเตอรี่จะยาวเต็มบริเวณด้านหลังทั้งหมด

ด้านซ้าย

IMG 2499

ทางด้านซ้ายประกอบไปด้วยช่องล็อกเครื่อง, ช่องระบายอากาศ, ช่องเสียบ adapter, VGA Port, LAN, HDMI และ USB 2.0 ช่องเดียว

ด้านขวา

IMG 2500

ฝั่งขวาจะมี USB 2.0 2 ช่อง และ DVD Writer

00 software review

clip_image040

03 operating system

clip_image044

เนื่องจากไม่ได้มีระบบปฏบัติการ Windows มาให้ จึงต้องติดตั้ง Microsoft Windows 7 64-bit ให้ ส่วน rating การแสดงผลได้น้อยก็ไม่แปลกเพราะเป็น HD4250 ซึ่งจะเป็นออนบอร์ดของ ATI คะแนนก็จะอยู่ราว ๆ นี้ แต่เวลาใช้งานจริง ๆ แล้วก็แทบจะไม่เป็นปัญหาเลย

clip_image046

04 CPUZ

โปรแกรม CPU-Z ใช้สำหรับตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดของ CPU ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่อง รวมถึง Chipset และหน่วยความจำสำรอง

clip_image049

clip_image050

เป็น AMD Athlon II P340 ความเร็ว 2.2 GHz สองหัว

clip_image051

เมนบอร์ดจะเป็นชิปเซ็ตของ AMD

clip_image052

ให้เป็นแรมขนาด 1GB bus 1066 มา

clip_image053

แรมใน CPU-Z จะมองไม่เห็นชื่อผู้ผลิต แรมในช่องที่ 1 ยังว่างอยู่ สามารถไปหามาใส่เพิ่มกันได้

05 GPUZ

โปรแกรม GPU-Z ใช้สำหรับตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดของ GPU และ IGP ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องสามารถดูรายละเอียดของอุณหภูมิได้ รองรับเครื่องที่มีสอง GPU ด้วย

clip_image056

ลง driver การ์ดจอล่าสุดลงไป Catalyst 10.11 ข้อมูลที่เห็น คือ HD4200 Series ก็คือ เป็นออนบอร์ดนั่นเอง

06 resolution

resolution

เป็นปกติของจอ 14 นิ้ว ได้ resolution 1366×768 pixel

07 performance and benchmark

08 superpi

โปรแกรม SuperPI จะให้ CPU คำนวณค่า PI เพียงแค่หัวเดียว ซึ่ง CPU ตัวไหนที่มีความเร็วมากกว่าก็จะคำนวณได้เร็ว

clip_image065

ความเร็วในการคำนวณ P340 นี้จะเร็วกว่า P320 ซึ่งมีความเร็ว 2.1 GHz ซึ่งเร็วกว่าเล็กน้อยอยู่ราว ๆ 1 วินาที

10 PCMark05

โปรแกรม PCMark05 ใช้สำหรับการทดสอบการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ในหลาย ๆ รูปแบบ เช่น การคำนวณทางฟิสิกส์ การเข้ารหัสไฟล์ภาพยนตร์เพื่อสร้างคะแนนเปรียบเทียบประสิทธิภาพออกมา

pcmark05 1

pcmark05 2

เครื่องนี้มีประสิทธิภาพในการใช้งานทั่ว ๆ ไปได้ดี ไม่ว่าจะใช้ดูหนัง ฟังเพลง เล่นอินเทอร์เน็ต แต่ถ้าหากจะเอามาเล่นเกมหนัก ๆ นั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะว่าการ์ดจอเป็นออนบอร์ดนั่นเอง

Pages: 1 2 3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

PR-News

“เอเซอร์” ผู้นำทางด้านนวัตกรรมคอมพิวเตอร์ และเกมมิ่งเกียร์ แนะควรส่งเสริมเกมอีสปอร์ตไทยแบบใหม่ๆ เพื่อเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ มั่นใจยิ่งช่วยผลักดันอุตสาหกรรมเกมมิ่ง อีสปอร์ต และคอมพิวเตอร์เติบโตต่อเนื่อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก