Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

รีวิว Porsche Design Acer Book RS สเปก Core I Gen 11 + MX350 แรงล้ำ หรูหรา เคลือบสาร Antimicrobia พร้อมของพรีเมียมจัดเต็ม

Porsche Design Acer Book RS จัดว่าเป็นหนึ่งในโน๊ตบุ๊คของแบรนด์ Acer ที่มีการร่วมมือกับทาง Porsche Design ที่เป็นส่วนหนึ่งของ Porsche ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์ Super Car สุดหรูท่ีทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยได้ดีไซน์พรีเมียมและแตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ชัดเจน อย่างไรก็ตามแม้ทาง Acer ไม่ได้บอกอย่างเป็นทางการ แต่ดูแล้วมีพื้นฐานโครงสร้างมาจาก Acer Swift 5 รุ่นใหม่ สเปก Intel Core i Gen 11 นั่นเอง 

Porsche Design Acer Book RS

Advertisement

Porsche Design Acer Book RS (RS ย่อมาจาก Racing Sport) เป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ พาเนล IPS ที่มีน้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 1.2 กิโลกรัม และมีความบางอยู่ที่ 15.99 มิลลิเมตร โดดเด่นด้วยวัสดุในส่วนของฝาหลังจะเป็น Carbon Fiber แบบถักทอเส้นใย 3K ที่ปกติแล้วเราะเห็นในรถยนต์ราคาแพง วัสดุส่วนอื่นๆ จะเป็นโลหะแม็กนีเซียมอลูมิเนียมอัลลอยด์ทั้งหมดที่ผ่านกระบวนการ CNC ขึ้นรูปมาเป็นอย่างดีเรียบเนียนที่สุด 

ตอนนี้ BNN จัดโปรโมชั่นลดเหลือ 39,990 บาท ไปตำกันได้เลยที่

buy now

NBS Verdict

เรียกได้ว่าเป็นอีกครั้งที่ Acer เสนอโน๊ตบุ๊คระดับพรีเมียมมาสู่ตลาด ไม่ใช่แค่บางเบาและหรูหราแบบสุดๆ แต่ยังได้ยกระดับการใช้งานด้วยฟีเจอร์เทคโนโลยีจอกระจก Corning Gorilla Glass ที่มีการเคลือบสาร Antimicrobial ป้องกันแบคทีเรีย พร้อมได้สเปกที่แรงลื่นขึ้นจากการที่เป็น Intel Core i Gen 11 สนนราคาพร้อมของบันเดิลพรีเมียมมากมายอยู่ที่ 99,300 บาท แน่นอนว่าราคานี้ไม่ได้เน้นขายทั่วๆ ไป แต่เน้นกลุ่มตลาดบน ที่อาจจะขับ Porsche อยู่แล้ว รวมไปถึงนักสะสมด้วย 

Porsche Design Acer Book RS

Porsche Design Acer Book RS รังสรรค์มาจากพื้นฐาน Acer Swift 5 สเปก Core i Gen 11 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คซีรีส์หนึ่งที่มีน้ำหนักเบาที่สุดรุ่นหนึ่ง จากความเบา 1.2 กิโลกรัม บาง 15.99 มิลลิเมตร ซึ่งต้องยอมรับว่าหนักและหนาว่ารุ่น Acer Swift 5 เล็กน้อย จากการที่จอเป็นกระจักทัชสกรีนได้พร้อมด้วยดีไซน์ที่หรูหรา กับมาตรฐานหน้าจอขนาด 14″ใช้พาเนลแบบ IPS ความละเอียด Full HD ซึ่งจริงๆ ถ้าเป็นความละเอียด 2K หรือจอ OLED ที่เหนือชั้นกว่าก็จะดีมากๆ 

Porsche Design Acer Book RS

เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งใน Ultrabook รุ่นใหม่ได้แพลตฟอร์ม Intel EVO ที่น่าสนใจ มาพร้อมชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 สถาปัตยกรรม Tiger Lake เทคโนโลยีการผลิต 10 นาโนเมตร SuperFin ซึ่งมี AI ช่วยทำงานมนตัวไปอีกขั้น ติดตั้งการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce MX350 และสเปกอื่นๆ จัดเต็ม มาตรฐานพอร์ต Thunderbolt 4 และ Wi-Fi 6 AX ที่ดีที่สุด โดยแบตเตอรี่สามารถใช้งานได้เกือบทั้งวัน แม้อาจจะไม่ได้อย่างที่เคลมไว้ก็ตาม แต่ก็ถือว่าเพียงพอกับการใช้งาน 

จุดเด่น Porsche Design Acer Book RS

  • น้ำหนักเบา 1.2 กิโลกรัม พกพาสะดวกเหมาะสำหรับคนที่ชอบนำไปใช้งานนอกสถานที่บ่อยๆ
  • เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14″ รุ่นหนึ่งที่เบาที่สุดรุ่นนึง ขอบจอบาง ตัวเครื่องเทียบเท่ารุ่น 13″
  • ได้ของบันเดิลพรีเทียม มากมายทั้งเมาส์ ซองผ้า กระเป๋าใส่อแปเตอร์ และที่แผ่นรองเมาส์ 
  • หน้าจอ Corning Gorilla Glass เคลือบสาร Antimicrobial ป้องกันแบคทีเรีย
  • มีดีไซน์ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์สไตล์ Porsche Design ได้ความหรูหราพรีเมียมอย่างที่สุด
  • วัสดุทำจาก Carbon Fiber 3K และโลหะเกรดสูงตลอดทั้งตัวเครื่องที่มีความแข็งแรง งานประกอบดูแน่นหนา
  • สเปกโดยรวมให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ลื่นไหลรวดเร็ว จาก Intel Core i Gen 11
  • แรมจัดเต็ม 16GB และได้ SSD M.2 ที่มีความรวดเร็วในการใช้งานเหลือเฟือ
  • หน้าจอความละเอียด Full HD พาเนล IPS สีสันสวยงามเนียนตา พร้อมทัชสกรีน
  • ติดตั้ง Wi-Fi 6 มาตรฐาน 802.11ax ใหม่สุดๆ พร้อมรองรับ MIMO
  • มีพอร์ต Thunderbolt 4 มาตรฐานใหม่ ใช้งานได้หลากหลาย อาทิ ชาร์จไฟ PD / ต่อจอแยก
  • มีสแกนลายนิ้วมือ Fingerprint ใช้งานร่วมกับ Windows Hello
  • มีระบบปฏิบัติการ Windows 10 ติดตั้งมาให้ทันที
  • ประกัน 3 ปี (On-site ปีแรก) ส่งศูนย์ซ่อมไวใน 3 ชั่วโมง

ข้อสังเกต Porsche Design Acer Book RS

  • อัพเกรดอุปกรณ์ได้เพียง SSD เพราะแรมฝั่งบอร์ดมาแล้ว
  • มีน้ำหนักมากกว่า Acer Swift 5 ที่เป็นต้นแบบ แต่ไม่มีผลต่อการใช้งาน
  • ตัวเครื่องยังไม่เป็นมาตรฐาน USB-C แต่ก็ให้อแดปเตอร์ USB-C มาให้เพิ่มอีกอัน
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้นานน้อยไปหน่อยเพียง 5:53 ชั่วโมงเท่านั้น
  • การ์ดจอแยก MX350 ไม่ได้แรงไปกว่า Intel Iris Xe ที่เป็นออนชิป

Specification

Porsche Design Acer Book RSสเปก Core i Gen 11 มาพร้อมกับ 1 สเปกเท่านั้น โดยเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-1165G7 ทำงานที่ความเร็ว 2.80 – 4.70GHz ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลที่ดีและสามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้ที่ต้องบอกว่าแรงมากๆ เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads ทำงานได้หลากหลาย ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ

พร้อมการ์ดจอออนชิปรุ่นใหม่ทั้ง Intel Iris Xe Graphics ที่ดีขึ้นกว่าเดิม และด้วยการที่เป็นสถาปัตยกรรม Tiger Lake Lake เทคโนโลยีการผลิต 10 นาโนเมตรรุ่นใหม่ล่าสุด ทำให้ร้อนน้อยกว่าเดิม พร้อมประสิทธิภาพของ AI ที่เร็วขึ้น 2.5 – 3 เท่า ส่วนความบันเทิงดูหนังฟังเพลง ชม Netflix ก็สบายๆ ไปอีก และพอที่จะใช้งานหนักๆ อย่างตัดต่อวีดีโอก็ลื่นไหลกจากการที่มีการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce MX350 

Porsche Design Acer Book RS

มาพร้อมแรมภายในขนาด 16GB LPDDR4X 4266 MHz และ SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 1TB ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้ รองรับการสำรองไฟล์ต่างๆ ได้แบบสบายๆ สนับสนุนการทำงานร่วมกับโปรแกรมต่างๆ ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ  ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ

ส่วนเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อนั้นก็ยังมีพอร์ตมาตรฐานซึ่งมาให้ค่อนข้างครบ เช่น Thunderbolt 4 (เป็น USB 3.1 Type-C + DisplayPort + Power Delivery), USB 3.2 Type-A x 2, HDMI สำหรับเชื่อมต่อจอภายนอก ที่สำคัญยังมาพร้อม Dual-Band Intel Wi-Fi 6 (GIG+) 802.11ax ที่แรงขึ้น 3 เท่า และการเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth 5.0 ประกันจะเป็นแบบ 3 ปี แบบ On-site Serive ซ่อมฟรีถึงบ้าน และกรณีส่งซ่อมตามศูนย์ก็จะซ่อมอย่างรวดเร็วภายใน 3 ชั่วโมงอีกด้วย 

  • Core i7-1165G7 / MX350 / RAM 16GB / SSD 1TB / จอ 14″ IPS Touch ราคา 93,300 บาท

Porsche Design Acer Book RS

นอกจากนี้เราได้ยังได้ความพรีเมียมกับอุปกรณ์เสริมในชุด Porsche Design Acer Book RS Premium Package ที่ประกอบไปด้วย

  • Porsche Design Acer Mouse RS ออกแบบมาอย่างมีสไตล์ ปุ่มกดซ้ายทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ล้อมกรอบอลูมิเนียม เชื่อมต่อง่ายรองรับ Dongle 2.4G /  Bluetooth 5.0 DPI3 สามารถปรับระดับความเร็วได้ตามความต้องการ
  • Porsche Design Acer Travelpack RS ซองใส่โน๊ตบุ๊กที่ผลิตจากหนัง ECCO PALERMO XA ทนทาน คุณภาพสูง รองรับการใช้งานด้วยช่องใส่โน๊ตบุ๊กและอุปกรณ์ต่างๆ ในแต่ละขึ้นของ Travelpack RS ยึดติดกันด้วยแม่เหล็กคุณภาพสูง สามารถถอดใช้งานได้ตามสถานการณ์ต่างๆ ในรูปแบบของ แผ่นรองเม้าส์ กระเป๋า และซองใส่โน๊ตบุ๊ก

Porsche Design Acer Book RS Premium Package (Porsche Design Acer Book RS + Mouse + Travelpack) จับจอง เป็นเจ้าของได้ที่ Advice, JIB, ITCity, BananaIT ในราคา 99,300 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) พร้อมการรับประกัน ปี ฟรีค่าแรง ค่าอะไหล่ และบริการ On-site Service 

Hardware / Design

Porsche Design Acer Book RS เป็นโน๊ตบุ๊คที่เบามากๆ โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น (น้ำหนักมากกว่า Acer Swift 5 ประมาณ 200 กรัม) ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่ต้องการที่สุดของโน๊ตบุ๊คที่ให้ความพรีเมียมแบบรถยนต์จากแบรนด์ Porsche อาทิ 911 / Panamera / Cayenne  รูปทรงกะทัดรัด พกพาง่าย ทำจากวัสดุที่แข็งแกร่งทนทาน เรียกได้ว่าถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ที่เน้นตอบโจทย์คนที่ชื่นชอบ Porsche เป็นพิเศษก็ว่าได้

โดยความบางตัวเครื่องอยู่ที่ 15.99 มิลลิเมตร แม้จะหนากว่า Swift 5  แต่ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่ามาตรฐานโน๊ตบุ๊คพกพามาตรฐานระดับสูงอยู่ดี อีกทั้งในรุ่นใหม่นี้ได้ดีไซน์พิเศษโดยมียางรองขอบเครื่องด้านหลังช่วยยกตัวเครื่องให้เอียงสูงขึ้นเมือเรากางหน้าจอ ส่งผลให้พิมพ์ง่ายขึ้นและมุมมองดีขึ้นด้วย พร้อมด้วยวัสดุพิเศษอย่าง Cabon Fiber แบบ 3K ที่ทักทอเพื่อมาใช้งานเป็นฝาหลังตัวเครื่อง ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกับรถยนต์แบรนด์หรู 

Porsche Design Acer Book RS

บ่งบอกถึงสไตล์ผู้ใช้งานที่ให้ความเหนือชั้นที่มากกว่าเรื่องของความพรีเมียมหรือสัมผัสที่แตกต่าง กับการที่ตัวเครื่อง Porsche Design Acer Book RS เลือกใช้วัสดุนี้ แน่นอนว่าให้ภาพลักษณ์ที่โดดเด่นสุดๆ เวลาพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ อีกทั้งส่วนประกอบอื่นๆ ก็ยังผลิตจากวัสดุอุปกรณ์ที่ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น ตัวฐาน บริเวณที่วางมือ และฝาครอบทำจากอลูมิเมียนผสมแม็กนีเซียมอัลลอยด์ให้น้ำหนักเบาเป็นพิเศษแต่ก็ยังแข็งแรงและทนทาน

อีกทั้ง Porsche Design Acer Book RS ยังโดดเด่นแตกต่างที่สุดจะเป็นฟีเจอร์การเคลือบสารต้านจุลชีพซิลเวอร์ไอออนตามมาตรฐาน BPR และ EPA บนหน้าจอกระจก Corning Gorilla ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถลดการสะสมของเชื้อจุลินทรีย์ กว่า 99.9% ได้อย่างสม่ำเสมอในการทดสอบกับแบคทีเรียประเภทต่างๆ ภายใต้มาตรฐานการทดสอบ JIS Z 2801 และ ISO 22196 อย่างไรก็ตามไม่ได้เคลือบทั้งตัวเหมือน Acer Swift 5 ด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่าง

Porsche Design Acer Book RS

ด้านล่างของตัวเครื่องถูกออกแบบมาให้ดูเรียบง่าย ด้านข้างทั้งสองด้านฝั่งผู้ใช้จะเป็นในส่วนของลำโพง ขึ้นไปที่เป็นตะแกงแถบยาวเป็นส่วนช่องดูดอากาศเย็นเข้าไปหมุนเวียนเพื่อทำความเย็นให้กับตัวเครื่องเพื่อระบายออกทางด้านหลังแทน ซึ่ง Porsche Design Acer Book RS เครื่องนี้ได้รับการใส่ใจในการออกแบบเป็นดี สำหรับตัวเครื่องฮาร์ดแวร์และดีไซน์นั้นมีความน่าประทับใจในทุกมิติจริงๆ เพราะดูแล้ว Acer ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีกับ Ultrabook รุ่นล่าสุด ที่ราคาสมราคากับภาพลักษณ์

Porsche Design Acer Book RS

Porsche Design Acer Book RS เครื่องนี้ได้รับการใส่ใจในการออกแบบเป็นดี สำหรับตัวเครื่องฮาร์ดแวร์และดีไซน์นั้นมีความน่าประทับใจในทุกมิติจริงๆ นับได้ว่าเป็นมาตรฐานของโน้ตบุ๊คสายพกพาแต่ประสิทธิภาพสูงเพียงพอ เพราะมีความเบามากๆ ถือมือเดียวสบาย หยิบถือติดตัวไปใช้งานตามร้านกาแฟหรือ Co Working Space ก็ประทับใจสุดๆ และแน่นอนว่าด้วยภาพลักษณ์ลุคดู Racing Sport ขนาดนี้ ทุกๆ คนที่เห็นต้องให้ความสนใจแน่นอน 

Keyboard / Touchpad

Porsche Design Acer Book RS ได้คีย์บอร์ดที่ติดตั้งมาให้เป็นแบบ Chiclet Keyboard  ตัวอักษรเป็นสีขาวเข้ากับตัวเครื่องโดยรวมเป็นอย่างดี ซึ่งมาพร้อมไฟ Backlit สีขาวให้ความรู้สึกหรูหราไม่เหมือนกับฝั่ง Gaming Notebook ซึ่งระยะเว้นระหว่างปุ่มพิมพ์ทำออกมาได้พอดีไม่ชิดกันมากเกินไปและระยะยุบตัวของปุ่มพิมพ์นั้นค่อนข้างดี ผิวสัมผัสของปุ่มแต่ละปุ่มนั้นให้ความรู้สึกที่ติดนิ้ว

Porsche Design Acer Book RS

ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบน สีกลืนไปกับเครื่อง ซึ่งแม้ว่าเราจะไปเผลอกดระหว่างการใช้งานก็ไม่ได้ทำให้เครื่องปิดแต่อย่างใด (ต้องกดค้างซัก 3 วินาทีถึงจะมีเมนูของ Acer ขึ้นมา) แน่นอนว่ายังมี Fingerprint ติดตั้งมาให้ใช้งานร่วมกับ Windows Hello ให้พร้อมเข้าใช้งาน

Porsche Design Acer Book RS Review 22

ทัชแพดถูกออกแบบมาให้มีขนาดที่ใหญ่กำลังดีอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมทำให้เวลาพิมพ์งานมือจะไม่เผลอไปสัมผัสกับทัชแพด โดยจะซ่อนปุ่มคลิกซ้ายและคลิกขวาเอาไว้ทำให้ดูเรียบง่ายหรูหรา จากการทดสอบแล้วทัดแพชนี้รองรับ Gesture Control ได้ดีและมีการตอบสนองที่รวดเร็วซึ่งเป็นข้อดีของการใช้งานนอกสถานที่ที่ส่วนใหญ่ต้องใช้ทัชแพดมากกว่าการใช้เม้าส์อยู่แล้ว

Screen / Speaker

Porsche Design Acer Book RS ได้หน้าจอเป็นแบบด้านรองรับการทัชสกรีนด้วยนิ้วมือปกติ Antimicrobial Corning Gorilla ที่มีความทนทานสูง ขนาด 14″ ความละเอียด Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล พาเนล IPS ขอบจอบางเฉียบ ให้สัดส่วนการแสดงผลที่ 90 ที่เหมาะกับการทำงานหรือความบันเทิงแบบสุดๆ ด้วยสีสันที่สมจริงเรียบเนียมและมุมมองที่กว่า 178 องศา

Porsche Design Acer Book RS Review 18

อีกทั้งยังมี Acer Color Intelligence เทคโนโลยีนี้จะปรับแกมม่าและความอิ่มตัวสีแบบเรียลไทม์ ช่วยปรับสี ความสว่าง และความอิ่มตัวสี โดยไม่มีภาพขาดและความอิ่มตัวของสีเกิน รองรับการทัชสกรีนช่วยในการเรื่องการนำเสนอได้อย่างลงตัว ไม่ต้องละมือไปจับทัชแพดไปมา อีกทั้งดีไซน์ขอบจอบางเฉียบ เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การรับชมอย่างสมบูรณ์แบบ

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Swift 5 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ที่ดีกว่า TN แน่นอน แต่เพื่อการีวิวจำเป็นต้องทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 90% ส่วน AdobeRGB ที่ 69% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง

เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันจัดว่ามีความแม่นยำที่สูงใกล้เคียงระดับ sRGB 100% โดยได้ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 340 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ เพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไปแน่นอน หรือจะเอาไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงก็ดีเป็นระดับมืออาชีพได้เลย

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางหน้าจอแถวล่างเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับช่องมุมซ้ายล่างจะมีแสงสว่างที่ลดลงไประดับ 12% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

ในส่วนของลำโพงที่ติดตั้งมาเป็นแบบสเตอริโอ 2W x 2 มาพร้อมระบบเสียง Acer TrueHarmony + DTS Audio โดยเป็นลำโพงขนาดเล็กอยู่ทางด้านล่างฝั่งผู้ใช้มุมซ้ายและขวาของตัวเครื่องอัดลงพื้นให้สะท้อนขึ้น จากการทดสอบลำโพงพบว่าเสียงที่ออกมาค่อนข้างดีน่าประทับใจ แยกรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง ถือได้ว่ามีเสียงที่ดังชัดเจน โดยเน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป นอกจากนี้ยังมีเสียงที่ค่อนข้างดังกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปอีกด้วย

Connector / Thin And Weight

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง Porsche Design Acer Book RS นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความครบครับระดับนึง แม้ว่าจะเป็นเครื่องที่มีการออกแบบมาให้เป็นเครื่องที่มีขนาดความบางเพียง 15.99 มิลลิเมตรและน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊คหน้าจอ 14″ รุ่นอื่นๆ แต่เรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ นั้น ก็มีมาให้มากพอ ไม่ว่าจะเป็น

Porsche Design Acer Book RS Review 51

USB 3.2 Type-A ที่ 2 ช่อง และ HDMI ไว้เชื่อมต่อหน้าจอภายนอก พร้อมช่องต่อหูฟังขนาดมาตรฐานแบบ 3.5 มิลลิเมตร ที่สำคัญยังให้พอร์ตอย่าง Thunderbolt 4 ที่เป็น USB 3.2 Type-C + DisplayPort + Power Delivery (ชาร์จไฟเข้าเครื่องได้)ในตัวอีกด้วย โดยรวมแล้วต้องบอกว่าพอเพียงสำหรับการใช้งานทั่วไปทีเดียว เรียกได้ว่ายกรูปแบบมาจาก Acer Swift 5 แบบเต็มๆ อย่างที่ไม่ได้มีการอัพเกรดใดๆ เลย 

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14″รุ่นก่อนๆ ถือได้ว่าเล็กกว่าพอสมควร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.2 กิโลกรัมและเมื่อรวมกับตัวอแดปเตอร์ไซส์เล็กเข้าไปด้วย ก็จะมีหนักไม่ถึง 1.2 กิโลกรัม ซึ่งตรงนี้ต้องบอกว่านอกจากตัวเครื่องที่บางเบาแล้ว ในส่วนของอแดปเตอร์เองก็มีขนาดที่เล็กและเบามากๆ โดยมีทั้ง 2 แบบ ทั้งแบบมาตรฐานหัวกลม และ USB-C ที่เราสามารถเลือกพกพาตามการใช้งานได้เลย 

Performance / Software 

Porsche Design Acer Book RS เมื่อตรวจสอบข้อมูลของชิปประมวลผลด้วยโปรแกรม CPU-Z ก็พบว่าข้อมูลขึ้นมาครบถ้วนเลยครับ โดยเลือกใช้ชิป Intel Core i7-1165G7 ที่มี 4 คอร์ 8 เธรดสำหรับการประมวลผล ความเร็วที่ 2.30 – 4.70 GHz มีค่า TDP ในการปลดปล่อยความร้อนสูงสุดแค่ 12W – 28W เท่านั้น ซึ่งจัดว่าต่ำมากสำหรับชิป Core i7 ในโน๊ตบุ๊ค ทำให้ตัวเครื่องโดยรวมไม่ร้อนจนเกินไป ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากการใช้สถาปัตยกรรมการผลิตที่ระดับ 10 นาโนเมตร อย่าง Tiger Lake เทคโนโลยีสุดล้ำ SuperFin Willow Cove

c1 6   c2 7

ที่ต้องบอกว่าสร้างมาตรฐานประสิทธิภาพที่มากกว่าชิปประมวลผลรุ่นก่อนๆ แรงเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ ส่วนแรมได้ขนาด 16GB แบบฝังบอร์ด เป็นมาตรฐาน LPDDR4X 4266 MHz ตามเทคโนโลยีของ Intel Core i Gen 11 ที่ผ่านการปรับแต่งให้เหนือชั้น พร้อมให้ที่เก็บข้อมูล SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 1TB ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 แบบลื่นไหลอย่างที่สุด ในทุกๆ การทำงาน

g1 6.   g2 3

การ์ดจอเป็นแบบออนบอร์ดรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Intel Iris Xe Graphics ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับที่ก้าวกระโดดกว่ารุ่นก่อนๆ อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นหรือระดับสูง รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงอย่าง 4K / 8K ได้แบบไม่มีปัญหา เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มพลังการสร้างสรรค์คอนเทนต์ มองหาความบันเทิง หรือการเล่นเกมเปี่ยมอรรถรส 

ประสิทธิภาพ Intel Iris Xe Graphics เรียกได้ว่าใกล้เคียงกับการ์ดจอแยกเลยทีเดียว และนอกจากนี้ยังมาพร้อมกับการ์ดจอแยกเน้นประหยัดพลังงานรุ่นยอดนิยมอย่าง NVIDIA GeForce MX350 (2GB GDDR5) ที่ประสิทธิภาพที่เรียกได้ว่าใกล้เคียงกับ GTX 960 เลยทีเดียว ซึ่งสามารถเล่นเกม 3 มิติ พอได้บ้าง เดี๋ยวไปดูผลทดสอบกันอีกที 

ssd 6

อีกทั้งได้ SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 1TB ที่ได้ทั้งขนาดที่ใหญ่ใส่ไฟล์ได้เยอะ และเป็นรุ่นเกรดกลางค่อนไปทางสูง โดยมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home Single Language มาตั้งแต่แกะกล่อง ดังนั้นจึงไม่ต้องห่วงเรื่องลิขสิทธิ์ Windows เลยครับ ส่วนถ้าต้องการเคลียร์เครื่อง ก็สามารถใช้งานฟังก์ชัน Reset this PC ที่อยู่ใน Settings ของ Windows 10 ได้เลยโดยไม่ต้องฟอร์แมต SSD เพื่อลง Windows ใหม่

c15 2.   c20 2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH 15 / 20 ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U Series รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวการ์ดจอเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก รวมไปถึงตัวการ์ดจอเองก็มีประสิทธิภาพสูงเช่นเดิม เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอที่อัพเกรดใหม่ที่เน้นการทำงาน 3 มิติที่ดียิ่งขึ้น

ssd 6

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 1TB แบบ M.2 NVMe ระดับกลางๆ แน่นอนว่าเร็วกว่า SSD M.2 SATA 3 แบบทั่วไป ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 2422 MB/s และเขียนที่ 1959 MB/s เป็นระดับความเร็วในการเขียนอ่านทำงานโดยรวมที่น่าประทับใจ จัดว่าเป็น SSD M.2 NVMe PCIe ระดับกลางค่อนบน

pc10 5

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4504 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คทีมีชิปประมวลผลเป็น Intel Core i Gen 11 และสเปกจัดเต็ม ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คบางเบาในสเปกที่ใกล้เคียงกัน แต่ก็ต้องยอมรับว่า ประสิทธิภาพเป็นรอง Acer Swift 5 ที่เป็นการ์ดจอออนชิป Iris Xe Graphics อยู่

ทดสอบเกมสำหรับ Porsche Design Acer Book RS คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 3 เกมออนไลน์ เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยค่อนข้างลื่นไหล น่าประทับใจทีเดียว เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ไม่ได้เน้นเล่นเกมมาก ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลพอได้ จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-1165G7 การ์ดจอแยก MX350 ประกอบกับใช้แรม 16GB LPDDR4X รวมไปถึง SSD ความเร็วสูงก็ส่งผลช่วยด้วย

game acer book rs

สำหรับเกมออนไลน์ปัจจุบันอย่าง DOTA 2 ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมด ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่เฉลี่ยที่ 61 แต่ฉากตะลุมบอนกันก็เฟรมเรทลดลงไปที่ 32  และในส่วนของเกม Overwatch / PUBG ที่ปรับ Low ทดสอบแล้วจะมีเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 87 / 46 ซึ่งลดลงต่ำสุดที่ 75 / 21 กันเลยทีเดียว นั่นก็เป็นเพราะเป็นเกมออนไลน์ที่กินทรัพยากรพอตัวเหมือนกัน แต่ก็ถือว่าใกล้เคียงกับรุ่นการ์ดจอออนชิป Iris Xe Graphics เหมือนกัน

acer 1

นอกจากนี้ทาง Porsche Design Acer Book RS เองก็ยังมีในส่วนของซอต์ฟแวร์ที่จะเป็นตัวช่วยในการใช้งานของเราอีกด้วยอย่าง Acer Care Center (เปิดเครื่องมาพร้อมใช้งานทันที) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ Porsche Design Acer Book RS เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายรุ่น ที่ความจุ 3600mAh โดยสามารถใช้งานจริงต่อเนื่องยาวนานได้เกือบๆ 6 ชั่วโมงเท่านั้น ในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) ด้วย Power Saver Mode และคาดว่าจะระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่จะเปลี่ยนแปลงตามการใช้งานของแต่ละคน โดยอาจจะขึ้นอยู่กับหลายๆ ตัวแปร อย่างไรก็ตามถือว่าใช้งานได้น้อยกว่าที่ทาง Acer เคลมไว้พอสมควร (เคลมไว้ 17 ชั่วโมง) และในกรณีที่จำเป็นจริงๆ แบตเตอรี่ยังสามารถชาร์จได้อย่างรวดเร็ว โดยการชาร์จเพียง 30 นาที ก็สามารถใช้งานได้ถึง 4 ชั่วโมง

batt 6

อุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 30 – 50 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าชิปประมวลผลจะร้อนที่สุดที่ 100 องศาเซลเซียส ส่วนการ์ดจอแยก MX350 อยู่ที่ 69 องศาเซลเซียส แม้ชิปประมวลผลจะดูว่าร้อน แต่ก็สามารถจัดการระบบระบายความร้อนออกมาอย่างน่าประทับใจ ไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อการใช้งาน ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก Acer ที่ดี และชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 สถาปัตยกรรม Tiger Lake ใหม่ล่าสุด 10 นาโนเมตร ที่แม้ตัวเครื่องจะบางเบาสุดๆ ก็ตาม

temp2 3

Conclusion / Award

Porsche Design Acer Book RS รุ่นล่าสุดนี้ ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานพกพาพรีเมียมแบบขั้นสุด จากการที่ร่วมมือกับ Porsche Design เพื่อจับ Acer Swift 5 มาแปลงกาย ให้เป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อคนใช้งานรถยนต์ Porsche โดยเฉพาะ พร้อมได้ฟีเจอร์เคลือบสาร Antimicrobial ป้องกันแบคทีเรียที่หน้าจอ กับราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับสเปกและฟีเจอร์ที่ได้ และแม้จะมีของบันเดิลต่างๆ มาก็นับว่าสูงอยู่ดี แน่นอน ซึ่งเหมาะกับคนที่เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาในการซื้อแต่อย่างใด 

Porsche Design Acer Book RS

ซึ่งด้วยการติดตั้งชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 สถาปัตยกรรม 10 นาโมตร อย่าง Tiger Lake ที่ดีกว่ารุ่นก่อนหน้าไปอีกระดับ พร้อมการ์ดจอออนชิปตัวแรงอย่าง Iris Xe Graphics และการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce MX350 แรมก็เป็นมาตรฐาน ขนาด 16GB การเข้าถึงข้อมูลได้ไวด้วยที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 ความเร็วสูงที่ความจุ 1TB ทำให้ความลื่นไหลทั้งระบบ เชื่อมั่นได้เลยว่ารองรับสนับสนุนการใช้งานพื้นฐานได้อย่างเต็มรูปแบบ หรือทำงานหนักหน่วงก็ยังใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม 

Porsche Design Acer Book RS

จะเห็นว่า Porsche Design Acer Book RS ได้อะไรที่เหนือกว่าโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นด้วยกัน (แน่นอนว่าราคาก็สูงด้วย) มาพร้อมการประกันสูงสุดถึง 3 ปีด้วยกัน แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน ทำให้กรณีที่เครื่องมีปัญหา แค่โทรไปก็จะมีเจ้าหน้าที่ Acer มาจัดการให้ถึงหน้าบ้านทีเดียว ไม่ต้องเสียเวลาไปเคลมแบบเดิมๆ อีกต่อไป หรือส่งศูนย์ก็ซ่อมด่วนๆ ใน 3 ชั่วโมง ถ้าเกินกว่านั้นก็มีเครื่องสำรองให้กลับไปใช้งานที่บ้านด้วย เอาเป็นว่าถ้าใครคิดว่างบในการซื้อโน๊คบุ๊คราคาหนึ่งแสนทอน 700 บาทไม่ใช่ปัญหา เพราะปกติก็ขับรถยนต์ Porsche อยู่แล้ว ก็จัดกันได้เลย เพราะเท่าที่ทราบมาคือในไทยมีจำนวนจำกัดด้วย

Porsche Design Acer Book RS Review 53

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Porsche Design Acer Book RS ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้ 

Best Design

จุดเด่นอันดับ 1 ของ Porsche Design Acer Book RS ก็คือในเรื่องของดีไซน์การออกแบบที่ไม่เหมือนใครจากการที่ Acer ร่วมมือกับ Porsche Design สร้างสรรค์ขึ้นมา เอาใจแฟน Porsche โดยเฉพาะ มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ด้วยวัสดุพิเศษอย่าง Carbon Fiber 3K และการที่ตัวเครื่องมีความบางและน้ำหนักเบา ที่เชื่อได้เลยว่าทาง Acer ได้ใส่ใจในส่วนของรายละเอียดนี้เป็นอย่างมาก ประกอบกับวัสดุหลักในการผลิตยังใช้เป็นอลูมิเนียมที่ให้ในเรื่องของความแข็งแรงทนทาน และยังบ่องบอกได้ถึงความสวยงามหรูหราอีกด้วย ฉะนั้นในเรื่องของรางวัล Best Design ทำให้ได้ไปอย่างไม่ยากเย็น

NBS award 7 Design 

Best Mobility

สำหรับ Porsche Design Acer Book RS ที่มีความบางเพียง 15.99 มิลลิเมตร เบาเพียง 1.2 กิโลกรัม จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีน้ำหนักเบามากๆ แน่นอนว่าจะไม่เป็นภาระในการนำออกไปใช้งานนอกสถานที่ และความบางของตัวเครื่องก็ยังมีความบางเฉียบ เหนือกว่าโน๊ตบุ๊คในกลุ่มขนาดหน้าจอ 14″ ด้วยกันในหลายๆ ตัว แม้ระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่อาจจะน้อยไปหน่อยที่ 6 ชั่วโมงก็ตาม แต่ก็ให้ของบันเดิลมามากมาย อีกทั้งเรื่องความสะอาดยังได้เคลือบสาร Antimicrobial ป้องกันแบคทีเรียในส่วนของหน้าจอทัชสกรีน จึงได้รางวัลไปในส่วนของการใช้งานพกพาไป

NBS award 4 Mobility

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก