Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Chrome Remote Desktop ควบคุมคอมระยะไกลง่าย ๆ โหลดใช้งานฟรี อยู่ที่ไหนก็เข้าถึงได้

How To ใช้งาน Chrome Remote Desktop ควบคุมคอมระยะไกลให้เหมือนนั่งอยู่ที่บ้าน

Chrome Remote Desktop ควบคุมคอมระยะไกล Win10
Cr: google

ปัจจุบันมีโปรแกรมสำหรับการ ควบคุมคอมพิวเตอร์ในระยะไกล เป็นจำนวนมากให้ผู้ใช้ได้เลือกดาวน์โหลดไปใช้งาน โดยมีทั้งที่ฟรีและมีค่าใช้จ่าย และหนึ่งในโปรแกรมควบคุมคอมระยะไกล ที่ทีมงานอยากแนะนำให้ลองใช้กันนั่นก็คือ Chrome Remote Desktop ที่สามารถดาวน์โหลดได้ทางเว็บไซต์ โดยจะเป็นส่วนขยาย (Extension) ที่อยู่บน Google Chrome และ เป็นแอพพลิเคชัน ที่รองรับทั้งสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ระบบปฏิบัติการ iOS และ Android


Chrome Remote Desktop คือ

Chrome Remote เป็นฟีเจอร์จาก Google ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทำให้สามารถควบคุมคอมพิวเตอร์จากได้ระยะไกล ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เพียงแค่เชื่อมต่อกับเครือข่าย ก็สามารถควบคุมและใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ ผ่านสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต รองรับทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android แถมยังสามารถควบคุมคอมพิวเตอร์ได้ทั้ง คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows และ macOS อีกด้วย สะดวกและใช้งาน เพียงแค่มีสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และ คอมพิวเตอร์ (PC/Notebook) ที่เปิดค้างไว้ ก็สามารถสั่งงานได้ เสมือนว่ากำลังพกพาคอมพิวเตอร์ติดตัวไปได้ทุกที่ ทุกเวลา

Advertisement

วิธีการติดตั้งและใช้งานเบื้องต้น

ในส่วนของวิธีการติดตั้ง และใช้งาน Chrome Remote นั้น สิ่งที่เราต้องมีเลย นั่นก็คือ

  • คอมพิวเตอร์
  • สมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต
  • เบราว์เซอร์ Google Chrome
  • แอพพลิเคชัน Chrome Remote Desktop
  • บัญชี Gmail
Chrome Remote Desktop

เริ่มต้นให้เรา เปิดเบราว์เซอร์ Google Chrome ขึ้นมา >> จากนั้น เข้าไปที่เว็บไซต์ Remote Desktop Google เพื่อเปิดการใช้งานฟีเจอร์ Chrome Remote Desktop ด้วยบัญชี Gmail >> โดยเมื่อเข้าไปยังเว็บไซต์ให้เราเลือก ‘Get Started’ >> จะมีแถบสำหรับติดตั้งส่วนขยาย (Extensions) ขึ้นมา ให้เรากด ‘Install’

Chrome Remote Desktop

จากนั้นเมื่อเราทำการติดตั้ง Chrome Remote แล้ว ระบบจะให้เราทำการติดตั้งส่วนขยาย (Extensions) บน Google Chrome

Chrome Remote Desktop

[หากใครไม่มีหน้าต่างสำหรับติดตั้งส่วนขยายปรากฏขึ้นมา ให้ไปที่ ตัวเลือก (สุญลักษณ์จุดสามจุดเรียงกัน ที่มุมบนด้านขวาของเบราว์เซอร์ >> More tools >> Extensions >> เลือกที่ ตัวเลือกมุมบนด้านซ้าย (ขีดสามขีดเรียงกัน) >> Open Chrome Web Store >> ค้นหา Chrome Remote Desktop >> เลือก Add to Chrome)]

เมื่อเราติดตั้งส่วนขยายเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีสัญลักษณ์ของ ส่วนขยาย เพิ่มขึ้นมาทางด้านขวาของ Address bar และโปรแกรม Chrome Remote จะถูกดาวน์โหลดโดยอัตโนมัติ

Chrome Remote Desktop

ให้เราทำการติดตั้งโปรแกรมที่ดาวน์โหลดมา >> จากนั้นกลับมาในหน้าต่างของ Chrome Remote Desktop แล้วเลือก Accept & Install

Chrome Remote Desktop

จากนั้นจะเป็นส่วนของการตั้งชื่อคอมพิวเตอร์ของเรา โดยค่าเริ่มต้นจะเป็นชื่อที่ระบบเซ็ตมาให้ แต่เราสามารถเลือกตั้งชื่อได้ตามต้องการ

Chrome Remote Desktop

จากนั้นจะเป็นส่วนของการตั้งรหัสในการเข้าใช้งาน ในการควบคุมคอมพิวเตอร์ระยะไกลนั่นเอง โดยรหัสนั้นจะต้องเป็น ตัวเลข ที่มีความยาวอย่างน้อย 6 ตัวอักษร

เมื่อเราทำการตั้งรหัสเรียบร้อยแล้ว ในส่วนนี้จะเป็นการติดตั้งบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต โดยเริ่มต้นให้เราทำการดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน Remote Desktop

Chrome Remote Desktop

เมื่อดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน Remote Desktop มาเรียบร้อยแล้ว >> เปิดแอพพลิเคชัน จากนั้น ลงชื่อเข้าใช้บัญชี Gmail โดยจะต้องเป็นบัญชีเดียวกับที่ได้ตั้งค่าใน Google Chrome Remote แล้วจากนั้นตัวแอพฯ ก็จะปรากฏหน้าต่างที่เป็นคอมพิวเตอร์ที่เราได้ทำการตั้งชื่อไว้ (มีได้หลายเครื่อง) >> เลือกที่ชื่อของคอมพิวเตอร์ที่เราต้องการควบคุม >> จากนั้นใส่รหัสผ่าน (PIN) ที่เราได้ตั้งไว้ >> เราจะเข้าสู่หน้า Desktop ของคอมพิวเตอร์ และสามารถควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์ได้ผ่านสมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต เรียบร้อยแล้ว

การยกเลิกการเชื่อมต่อ/ควบคุมคอมพิวเตอร์จากระยะไกล

Chrome Remote Desktop

หากต้องการยกเลิกการเชื่อมต่อ หรือการควบคุมคอมพิวเตอร์จากระยะไกลนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยเลือกที่ ‘ตัวเลือก’ (ขีดสามขีดเรียงกันในวงกลมสีฟ้าที่อยู่บริเวณมุมด้านล่างของหน้าจอ) >> เลือก ‘Disconnect’ >> เพียงเท่านี้เราก็สามารถยกเลิกการควบคุมจากระยะไกลได้แล้ว (หรือในคอมพิวเตอร์ก็จะมีปุ่มให้กด ‘Stop Sharing’ ปรากฏขึ้นมาบนหน้าจอ เราสามารถกดยกเลิกได้เลยทันที)

และนอกเหนือจากนี้เรายังสามารถตั้งค่าการใช้งานต่าง ๆ ได้จากส่วนของ Settings ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานรูปแบบการสัมผัสหรือ trackpad เป็นต้น หรือจะเปิด trackpad mode ก็สามารถทำได้ในเมนูตัวเลือกนี้


โปรแกรมควบคุมคอมระยะไกลอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

1. TeamViewer

TeamViewer
Cr: TeamViewer

TeamViewer เป็นเทคโนโลยีสนับสนุนระยะไกล ที่สามรถแชร์หน้าจอคอมพิวเตอร์และควบคุมแบบระยะไกล ผ่านอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมที่สามารถควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ในระบบ Windows และ macOS ได้รับความนิยมอย่างมาก มีผู้ใช้งานกว่า 100 ล้านคน จาก 200 ประเทศทั่วโลก มีความรวดเร็วในการทำงาน แถมยังมีความสามารถในการถ่ายโอนไฟล์ไปมาจากคอมพิวเตอร์ระยะไกลอีกด้วย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องใช้งานในด้านนี้อยู่เป็นประจำ


2. Microsoft Remote Desktop

Microsoft remote desktop

แอพพลิเคชันนี้เป็นแอพฯ สำหรับการควบคุมคอมพิวเตอร์จากระยะไกล จาก Microsoft ที่มีมากับพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows สะดวกมาก ๆ กับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows เพราะไม่ต้องไปหาติดตั้งโปรแกรมเพิ่ม Microsoft Remote Desktop รองรับการใช้งานมัลติทัชผ่าน Remote Desktop Protocol (RDP), รองรับ Windows gestures ด้วย RemoteFX, สามารถเข้ารหัสการรับส่งข้อมูลผ่าน Network Layer Authentication (NLA), มี Connection Center ช่วยจัดการรายการรีโมทและรองรับการสตรีมวิดีโอและเสียงคุณภาพสูง ฯลฯ


และทั้งหมดนี้ก็คือโปรแกรมควบคุมคอมระยะไกล Win10 ที่น่าสนใจ รวมไปถึงวิธีการใช้งาน Chrome Remote Desktop ตัวช่วยในการควบคุมคอมพิวเตอร์จากระยะไกล ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม เพียงแค่เรามีเบราว์เซอร์ Chrome และแอพพลิเคชัน ก็สามารถควบคุม สั่งการ และเข้าใช้คอมพิวเตอร์ได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน เปิดโปรแกรม หรือดูข้อมูล ก็สามารถทำได้ หมดปัญหาเวลาที่เราอยู่ข้างนอกแล้วต้องการใช้งานคอมพิวเตอร์แบบเร่งด่วน แต่อย่างไรก็ตาม การทำงานผ่านการควบคุมระยะไกลนั้น อาศัยการทำงานผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก ถ้าอยากให้การทำงานลื่นไหล เราควรคำนึงถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ต ทั้งจากตัวคอมพิวเตอร์ที่เราควบคุม และมือถือหรือแท็บเล็ตที่เราใช้งานด้วย เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


อ่านบทความเพิ่มเติม/บทความที่เกี่ยวข้อง

ค้นหาด้วยรูป ค้นหาด้วยภาพ
โปรแกรม Auto Click
IDM
winrar
LINE TV
Adobe Acrobat Reader DC
โปรแกรมตัดต่อวิดีโอฟรี ไม่ติดลายน้ำ 2021
แคปภาพหน้าจอ
สมัคร Gmail ใหม่, สมัคร gmail ไม่ได้
ลบไฟล์ขยะ Windows 10
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำแอพรายรับรายจ่าย แอพเก็บเงิน ที่ควรมีติดเครื่อง จัดการค่าใช้จ่าย จัดระเบียบการใช้งาน อัพเดท 2024 การจัดการด้านการเงินส่วนตัวจะไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่อีกต่อไป หากเรามีตัวช่วยที่ดี ยิ่งเป็นแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนที่เราพกติดตัวอยู่ตลอดเวลา ก็ยิ่งทำให้เราสามารถบันทึกรายรับ – รายจ่ายของเราได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที ไม่หล่นหาย ไม่ต้องกลัวลืม ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีแอพรายรับรายจ่ายที่น่าสนใจ ใช้งานง่าย ดาวน์โหลดไปใช้กันได้ฟรีๆ ทั้งบน iOS และ Android...

Tips & Tricks

แนะนำเว็บไซต์อ่านการ์ตูนฟรี ที่แฟนการ์ตูนห้ามพลาด อ่านได้เพลินๆ ครบรส อัพเดท 2024 ไม่ใช่เพียงแค่หนังสือการ์ตูนเท่านั้นที่ได้รับความนิยม แต่ในปัจจุบันสิ่งที่มาแรงไม่แพ้กันนั่นก็คือการอ่านการ์ตูน หนังสือ นิตยสาร ฯลฯ ผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหนังสือ E-Book หรือการอ่านผ่านแอพพลิเคชัน เว็บไซต์ ก็ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน และการอ่านออนไลน์เองก็มีทั้งแบบที่ให้อ่านฟรีๆ และแบบที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเว็บไซต์อ่านนิยาย เว็บอ่านการ์ตูนฟรี ที่เราสามารถอ่านได้เพลินๆ...

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายเบอร์แปลกๆ อัพเดท 2024 ปัจจุบันการฉ้อโกง หลอกโอนเงิน 2024 ผ่านการปลอมแปลงตัวตนเป็นหน่วยงานต่างๆ แล้วโทรเข้ามาหรือส่งข้อความหาเรา หลอกให้เราโอนเงินให้ พบได้บ่อยและหลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น ทำให้มีคนที่ตกเป็นเหยื่อมากขึ้นทุกวัน แถมการตามจับตัวก็ทำได้ยากอีกด้วย ยิ่งสถานการณ์เป็นแบบนี้ การรับสายเบอร์แปลกจึงกลายเป็นเรื่องที่คนจำนวนมากระแวดระวัง ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ตรรวจสอบเบอร์แปลกที่โทรเข้ามาหาเรา เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายหรือติดต่อทำธุรกรรมด้วย เพิ่มความปลอดภัยให้กับเรามากยิ่งขึ้น วิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ปลอดภัย ไม่โดนหลอกโอน...

Tips & Tricks

How to แก้ปัญหา Facebook เข้าไม่ได้ ด้วย 4 ขั้นตอนแสนง่าย ทำได้ในชั่วพริบตา ใครที่เจอปัญหา Facebook เข้าไม่ได้ ทั้งในมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ อาจเกิดขึ้นมาได้จากหลายสาเหตุ เช่น อาจมีคนพยายามล็อกอินเข้าใช้งานเฟสบุ๊คของเรา, เฟสบุ๊คของเราถูกระงับ, หรือการที่เราทำผิดกฎของทางเฟสบุ๊ค เป็นต้น ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก โดนเราสามารถกู้คืนบัญชีของเราได้ด้วยขั้นตอนเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น ทีมงาน Notebookspec...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก