Connect with us

Hi, what are you looking for?

รีวิว MSI

รีวิว MSI Creator 15 ดีไซน์สุดพรีเมียม สเปก Gaming ด้วย Core i7-10875H + RTX Series ได้จอทัช 4K เริ่ม 72,990 บาท

MSI Creator 15 เป็นโน้ตบุ๊คอีกรุ่นที่ทั้งสเปกและดีไซน์ เป็นการต่อยอดมาจาก MSI GS66 Stealth ที่เป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6″ แต่ในส่วนของ MSI Creator 15 จะเป็นสาย Content Creator ซึ่งให้ฟีเจอร์บางอย่างที่มากกว่า ที่เน้นความบางเบาหรูหรา ด้วยสีสันตัวเครื่องเป็นเทา Carbon Gray ตลอดทุกส่วน ให้ความแตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ที่มักเป็นสีดำ

โดดเด่นด้วยโลโก้ MSI ฝาหลังเป็นแบบการยิงเลเซอร์ฝังลงไป ให้ความพรีเมียมเรียบเนียนอย่างที่สุด ได้ความแรงไม่เป็นรอง Gaming Notebook / Mobile Workstation เครื่องหนักๆ หนาๆ โดดเด่นในเรื่องของการดีไซน์ที่พกพาได้สะดวก ที่รักษาความเป็น Notebook เพื่องานสร้างสรรค์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยน้ำหนักเพียง 2.1 กิโลกรัม บางที่ 19.8 มิลลิเมตร

Advertisement

MSI Creator 15

สเปกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7 Gen 10H อย่างที่รุ่น Core i7-10875H ส่วนการ์ดจอก็เป็น NVIDIA GeForce RTX 2060 / RTX 2070 Max-Q ได้แรมขนาด 32GB DDR4 และ SSD ต้องจัดเต็มที่ 1TB มาพร้อมการเชื่อมต่อที่ครบครันด้วย Wi-Fi 6 AX และ Thunderbolt 3 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในขณะนี้

ที่สำคัญคือได้หน้าจอเป็นพาเนล IPS เกรดสูง ความละเอียด Full HD / 4K UHD ที่รองรับการทัชสกรีน เรียกได้ว่าส่วนสเปกฮาร์ดแวร์จัดเต็มแบบสุดๆ ไปเลย พร้อมได้ระบบระบายความร้อน Cooler Boost Trinity+ และ ระบบเสียง Duo Wave Speaker ที่ยกมาจาก MSI GS66 Stealth ก็ว่าได้ สนนราคาเริ่มต้น 72,990 บาท

NBS Verdict

แง่ของการดีไซน์ MSI Creator 15 มีเอกลักษณ์และทันสมัย สมกับเป็นรุ่นพี่ท็อปสุดรุ่นตระกูล Content Creator จาก MSI  ด้วยโลหะวัสดุอลูมิเนียมและสีสัน Carbon Grey และยังมาพร้อมความบาง เบาพกพาง่ายมาก ทั้งราคาและสเปกภายในถือว่ามีความเหนือชั้น รองรับทุกการใช้งานได้ลื่นไหล ได้ทั้งชิปประมวลผล Intel Core i7 Gen 10 รุ่นแรงพิเศษอย่าง i7-10875H

และการ์ดจอที่แรงระดับ Gaming ตัวท็อปอย่าง NVIDIA GeForce RTX 2060 / RTX 2070 Super Max-Q และแรมที่ขนาด 32GB DDR4 Bus 32000MHz พร้อม SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 1TB ที่แรงกว่า ยังไงใครต้องการโน๊ตบุ๊คเน้นทำงานขั้นสูงเป็นหลัก หรือจะเล่นเกมหนักๆ ก็ตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว เรียกได้ว่าถ้างบถึงแบบไม่ติดขัดก็นับว่าน่าซื้อสุดๆ 

MSI Creator 15

ในส่วนของหน้าจอก็จัดได้ว่าเป็นหน้าจอโน๊ตบุ๊คที่ดีที่สุดในตลาด ด้วยความละเอียด Full HD / 4K UHD ขนาด 15.6″ ซึ่งสมบูรณ์ด้านการแสดงสีสัน ความสว่าง ความแม่นยำเรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับที่ดีมากๆ เหมาะกับงานระดับมืออาชีพแบบสุดๆ ขอบหน้าจอก็บางเฉียบตัวเครื่องก็เล็กกระทัดรัด พร้อมรองรับการทัชกรีนอีกด้วย

เน้นพกพาสุดๆโดยแบตเตอรี่จากการใช้งานจริงๆ ทดสอบได้ที่ 5:30 ชั่วโมง กับน้ำหนักเพียง 2.1 กิโลกรัม ที่เบาเทียบเท่ากับรุ่นจอ 15.6″ พร้อมทั้งตัวเครื่องยังมีพอร์ต Thunderbolt 3 ซึ่งเป็น USB-C ที่ต้องบอกว่าเป็นพอร์ตที่ดีที่สุดแล้ว นอกจากนี้การเชื่อมต่อไร้สายยังเป็น Wi-Fi 6 AX  ที่ปลอดภัยและแรงกว่าเดิม 3 เท่าอีกด้วย

MSI Creator 15

สรุปง่ายๆ สำหรับการมาของ MSI Creator 15 เหมาะสำหรับคนหรือใครที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 17.3″ สายทำงาน Content Creator จริงจัง อาทิ Youtuber และ Streamer รวมถึงงานประเภท ทำภาพเคลื่อนไหว 3D ด้วย Ray Tracing, การตัดต่อวีดีโอขั้นสูง 4K, การตกแต่งภาพที่ซับซ้อน, การออกแบบกราฟิกระดับสูง, การสร้างภาพสถาปัตยกรรม และการถ่ายทอดสด (Streaming) เต็มรูปแบบ ก็ตอบโจทย์ได้ทั้งหมด

เน้นประสบการณ์ใช้งานที่ดีที่สุด ในงบประมาณเริ่มต้น 72,990 บาท ที่สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก หรือถ้าจะเล่นเกมบ้างก็สามารถทำได้ดีลื่นไหล ทั้งจากรูปลักษณ์และใช้งานจริง สมราคาค่าตัว เหมาะกับคนที่งบถึงเงินถึงและต้องการประสบการณ์ใช้งานที่ดีกว่าโน๊ตบุ๊คสเปกทั่วไป หรือกรณีที่อยากได้สเปกแรงแต่ไม่อยากได้ดีไซน์แบบ Gaming Notebook

ข้อดี MSI Creator 15

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงามถูกใจ งานประกอบแน่นวัสดุดี แนวเรียบหรู สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คระดับสูง
  • หน้าจอ 15.6″ แต่ตัวเครื่องเบาเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพ โดยมีน้ำหนักเพียง 2.1 กิโลกรัมเท่านั้น
  • สเปคแรงสุดๆ ด้วย Core i7-10875H และการ์ดจอ RTX 2060 / RTX 2070 Super Max-Q
  • หน้าจอแสดงผลพาเนล IPS เกรดสูง sRGB ใกล้เคียง 100% ที่ความละเอียด Full HD / 4K Ultra HD 
  • จัดเต็มเรื่องแรมที่ 32GB DDR4 Bus 3200MHz และ SSD M.2 NVMe ที่ 1TB ไม่ต้องอัพเกรดอะไรแล้ว
  • มี Windows 10 แท้ พร้อมซอฟ์ตแวร์ Creator Center ที่ดี ใช้งานได้ทันที
  • ประสิทธิภาพดีทั้งการทำงานด้วยโปรแกรม Adobe และการเล่นเกม 3 มิติหนักๆ ได้สบาย
  • คีย์บอร์ดใช้งานได้ดี มีไฟส่องสว่างใช้งานได้จริง
  • มีการเชื่อมต่อไร้สายแบบ Wi-Fi 6 AX ใหม่ล่าสุด
  • ตัวเครื่องทนทานระดับ MIL-STD 810G ทำให้มั่นใจได้เลยว่าตัวเครื่องจะมีความแข็งแรง
  • มี Fingerprint สแกนลายนิ้วมือใช้งานผ่านทาง Windows Hello ได้รวดเร็ว ปลอดภัย
  • การจัดการความร้อนในส่วนของการ์ดจอทำได้ดี
  • ให้พอร์ต Thunderbolt 3 มา 1 พอร์ต รองรับการใช้งานมืออาชีพ
  • มีช่อง SD Card Reader ที่ช่างภาพ ช่างวีดีโอ สาย Content มักใช้งานบ่อยๆ
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันไม่ว่าจะเป็น USB 3.2, HDMI และ Mini DisplayPort 1.2

ข้อสังเกต MSI Creator 15

  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานประมาณ 5:30 ชั่วโมง แต่ถือว่าทำได้ดีมากแล้ว
  • ความร้อนของชิปประมวลผล CPU เมื่อทำงานหนักๆ ต่อเนื่องอุณหภูมิค่อนข้างสูง

Specification

MSI Creator 15 ใช้ชิปประมวลผลตัวท็อปสุดเป็น Intel Core i7-10875H ความเร็ว 2.30 – 5.10 GHz ทำงานแบบ 8 คอร์ 16 เธร์ด ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมการ์ดจอรุ่นใหม่ที่แรงลื่นและร้อนน้อยสุดๆ อย่าง NVIDIA GeForce RTX 2060 (6GB GDDR6) หรือ RTX 2070 Max-Q (8GB GDDR6) ที่ทั้ง 2 อย่างนี้ระดับ Gaming Desktop ตัวไฮเอนด์

มีที่เก็บข้อมูลรองรับการติดตั้ง SSD แบบ M.2 NVMe จำนวน 2 สล็อต โดยตามสเปกได้ติดตั้งมาแล้วที่ความจุ 1TB (รองรับการอัพเกรดอีก 1 ตัวทันที) ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 32GB แบบ DDR4 Bus 3200MHz ขนาด 16GB จำนวน 2 แถว พร้อมรองรับ Dual Channel

MSI Creator 15

นอกจากนี้มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6″ ที่ความละเอียด Full HD หรือ 4K Ultra HD พาเนลคุณภาพสูง IPS สีสดใสมุมมองกว้าง ขอบเขตสีใกล้เคียง sRGB 100% รวมถึงเป็นหน้าจอที่ได้มาตรฐาน Delta-E < 2 มีการคาลิเบรตสีทีละตัวมาจากโรงงาน

มีการรับรองจากมาตรฐาน CalMan พร้อมเทคโนโลยี MSI True Color Technology ปรับโปรไฟล์สีให้ตรงกับการใช้งานได้ทุกรูปแบบ ที่สำคัญรองรับการทัชสกรีนทำให้ง่ายต่องานสร้างสรรค์ แน่นอนว่ามาพร้อมระบบปฎิบัติการ Windows 10 แท้ใช้งานได้ทันทีด้วย

ส่วนพอร์ตการเชื่อมต่อก็ครบครันด้วย ไม่ว่าจะเป็น USB 3.2 Type-C Gen2 และ Thunderbolt 3 (รองรับ DisplayPort / PD charging) อย่างละ 1 ช่อง, 1 x Type-A USB3.1, 1x RJ45, 1x (4K @ 60Hz) HDMI บอกเลยว่าจัดเต็มมากๆ

ส่วนช่องหูฟัง Hi-Res Audio และไมค์แบบแจ็คทอง 3.5 มิลลิเมตรเป็นแบบแยกออกจากกัน เอาใจ Gaming Headset ทีเดียว การเชื่อมต่อไร้สายก็จะมีมาตรฐาน Wi-Fi 6 AX + Bluetooth 5.1 รวมไปถึงมี Killer Doubleshot Pro ทำให้เล่นเกมได้ไม่สะดุดทั้ง LAN และ Wi-Fi

สนนราคา MSI Creator 15 อยู่ที่ 72,990 – 89,990 บาท พร้อมการรับประกันมาตรฐาน MSI จำนวน 2 ปี ถือว่าเป็น Notebook สาย Content Creator ระดับสูงจากทาง MSI อีกหนึ่งรุ่นที่หลายคนให้ความสนใจ เพราะไม่ใช่แค่แรงแต่บางเบาแต่ฟีเจอร์จัดเต็มด้วย

Hardware / Design

สำหรับ MSI Creator 15 มีรายละเอียดต่างคล้ายกับ MSI GS66 Stealth เกือบทุกส่วน มีความพิเศษมากๆ เลยก็คือ เรื่องของดีไซน์ที่ความเบาบางที่ดีเยี่ยม แต่รองรับประสิทธิภาพที่แรงกว่าเดิม ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงแต่บางเบาขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาด เพราะได้ความละเอียด 4K Ultra HD ถูกวางตำแหน่งต่อยอดมาจาก MSI Prestige 15 ที่เน้นความบางเบาที่มากกว่านั่นเอง

เรื่องของการดีไซน์ที่เน้นความบางเบา พกพาได้สะดวก โดยยังรักษาความเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานมืออาชีพได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยน้ำหนักเพียง 2.1 กิโลกรัม ทำให้ถือมือเดียวได้สบายๆ การออกแบบให้ความรู้สึกที่ดุดันพรีเมียมด้วยวัสดุอะลูมิเนียม ตลอดทั้งตัวเครื่อง พร้อมขอบโลหะที่เข้ารูปและด้านหน้ามีความมนทำให้วางมือได้อย่างสบายๆ 

MSI Creator 15

สำหรับฝาหลังและดีไซน์ทั้งหมดของ MSI Creator 15 มีการปรับให้เรียบหรูยิ่งขึ้นไปอีก กับพื้นผิวเรียบๆ พร้อมกับใช้สีเทา Carbon Gray ตลอดทั้งตัวเครื่อง ที่คาดหลายคนต้องชอบมากกว่าเดิม ตั้งแต่โลโก้ ขอบตัวเครื่อง ทัชแพด แกนบานพับ ช่องระบายความร้อน โดยจะมีพื้นที่ตัวเครื่องด้านหลังสีจะมีความสว่างกว่าส่วนอื่นๆ เล็กน้อย

ซึ่งดูแล้วแตกต่างจาก Gaming Notebook  ของทาง MSI รุ่นอื่นๆ ที่ต้องเป็นสีดำสีแดง เน้นความเรียบง่ายแต่ทรงพลัง แน่นอนว่าจะเอาไปเล่นเกมก็ดุดัน จะเอาไปทำงานก็ลงตัวทีเดียว ปุ่มเปิดปิดเครื่อง MSI Creator 15 ถูกติดตั้งบริเวณมุมขวาบนของคีย์บอร์ด พร้อมไฟ LED แสดงสถานะการทำงาน โดยมีความเรียบเนียนไปกับตัวเครื่อง พร้อมการติดตั้งช่องลมโปร่งขนาดใหญ่เพื่อให้ช่วยระบายความร้อนที่ดีกว่าเดิม

MSI Creator 15

MSI Creator 15ใช้เทคโนโลยีการระบายความร้อน MSI Cooler Boost Trinity+ ขจัดความร้อนได้ดีกว่าเดิม เพิ่มเติมด้วยการระบายอากาศที่ดีขึ้นถึง 10% เน้นความบางด้วยการนำใบพัดขนาด 0.1 มม. มาใส่ไว้ ทำให้ได้อุณหภูมิที่ดีที่สุดในขณะเล่นเกม

ด้วยพัดลม 3 ตัวที่แตกต่างกัน เป่าไล่ลมร้อนผ่านชุดระบายที่แยกการระบายความร้อนระหว่างชิปประมวลผลและการ์ดจอ หายห่วงได้เลยในเรื่องของอุณหภูมิ และความทนทานในการใช้งานฮาร์ดแวร์ในระยาวไม่ว่าจะเล่นเกมหนักแค่ไหนก็ไม่ได้ก่อให้เกิดความร้อนสะสม

MSI Creator 15 i7 RTX2060 Review 57

ด้านฐานล่างตัวเครื่องของ MSI Creator 15 รุ่นนี้เป็นอลูมิเนียมเรียบๆ ซึ่งดูแล้วเป็นหนึ่งด้วยกับตัวเครื่องกับงานประกอบที่เรียบร้อย พร้อมมียางรองขนาดใหญ่ 2 จุด ช่วยยกตัวเครื่องให้สูงขึ้น ช่วยส่งมวลลมเย็นถูกดูดเข้าช่องลมขนาดใหญ่ได้มากขึ้นส่งผลให้มีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่ดี

ด้วยการดูดลมเย็นจากช่องเหนือคีย์บอร์ดและใต้ตัวเครื่อง ซึ่งมีช่องระบายอากาศเป่าลมร้อนออกถึง 4 จุด อยู่ทางด้านหลังและด้านข้างของตัวเครื่อง อย่างละ 2 ช่อง ส่วนงานประกอบก็เนียบเหมือนเดิม เรื่องนี้ไว้ใจทาง MSI เค้าได้เลย อีกทั้งยังได้ความทนทานระดับ MIL-STD 810G ซึ่งเป็นมาตรฐานความทนของวัตถุสำหรับด้านการทหารทีเดียว 

MSI Creator 15 i7 RTX2060 Review 76

รวมถึงยังมีฟีเจอร์พิเศษ Flip-n-Share กับคนทำงานที่ต้องการนำเสนองานต่างๆ ให้คนที่ต้องนั่งอยู่ตรงข้าม คือการกางหน้าจอได้ 180 องศา และกดปุ่ม F12 แล้วสามารถหมุนจอไปฝั่งตรงข้ามได้ทันที ส่งผลให้คนนั่งฝั่งตรงข้ามที่เรากำลังนำเสนองานดูได้อย่างสะดวกที่สุด นับว่าเป็นอีกหนึ่งความใสใจที่ MSI ทำการบ้านมาเป็นอย่างดี สมกับเป็นโน้ตบุ๊คเพื่อการทำงานพร้อมนำเสนองานอย่างแท้จริง

โดยรวมแล้ว MSI Creator 15 ไม่ใช่แค่ดีไซน์ให้ประสิทธิภาพแรงแต่ในประสบการณ์ใช้งานที่ดีเยี่ยมด้วย ที่แม้ราคาดูสูงกว่ารุ่นอื่นๆ ในตลาด แต่จัดเต็มทุกฟีเจอร์จริงๆ อย่างที่ Creator Notebook ทั่วไปไม่สามารถให้ประสบการณ์การใช้งานแบบนี้ได้ ต่อยอดความสำเร็จของ MSI Modern / MSI Prestige ขึ้นไปอีก อย่างไรก็ตามมีรุ่นราคาถูกสุด 72,990 บาท ทำให้หลายคนจับต้องได้ง่ายขึ้น

Keyboard / Touchpad

ปุ่มเปิดปิดเครื่อง MSI Creator 15 ถูกติดตั้งบริเวณมุมขวาบนของคีย์บอร์ด พร้อมไฟ LED แสดงสถานะการทำงานเหนือคีย์บอร์ดติดตั้งช่องลมโปร่งขนาดใหญ่เพื่อให้ช่วยระบายความร้อนที่ดีกว่าเดิมพร้อมติดตั้งลำโพงเอาไว้ส่วนของที่วางข้อมือทั้งซ้ายและขวา ซึ่งดูแล้วก็มีความสวยงามลงตัวเป็นอย่างดี 

ซึ่งด้วยไฟ LED สีขาว เข้ากับตัวปุ่มสีดำขอบโปร่งแสงเป็นอย่างดี ดูแล้วสะอาดตา พรีเมียมสุดๆ แน่นอนว่าไม่มีชุด Numpad อยู่แล้ว จากการที่ตัวเครื่องมีมิติที่ลงนั่นเอง จากการใช้งานจริงถือว่าปุ่มเด้งรับกับนิ้วดีมากๆ รวมไปถึงมี Hotkey แถวบน พร้อมมีปุ่มเรียก Creator Center ใช้งานสะดวกด้วย 

MSI Creator 15 i7 RTX2060 Review 11

ทัชแพดมีขนาดใหญ่โตมาก โดยเป็นลักษณะผือผ้าออกแนวยาวๆ ดูเป็นเนื้อเดียวกับตัวเครื่อง ตัวปุ่มคลิกเป็นแบบชิ้นเดียวกับทัชแพด โดยการควบคุมสามารถทำได้เป็นอย่างดี ส่วนปุ่มคลิกทั้งซ้ายขวาก็อาจจะมีความแข็งพอดีๆ การใช้งานโดยจัดได้ว่าอยู่ในระดับลงตัว ใช้งานได้สะดวกสำหรับการวางบนตัก หรือเล่นในร้านกาแฟ

โดยการควบคุมมีการตอบสนองได้ดี เข้ากับตัวเครื่องโดยรวมให้ความนุ่นมือมากๆ แทบไม่ต้องมีเมาส์มาใช้งานเลยก็ได้ นอกเหนือจากนี้ยังมีฟีเจอร์อย่างสแกนลายนิ้วมือ Fingerprint ไว้ให้ใช้งานร่วมกับ Windows Hello เพื่อที่จะเข้าใช้งานตัวเครื่องเพื่อความปลอดภัยแบบไม่ต้องใส่รหัสไปมาทุกครั้งอีกด้วย

Screen / Speaker

MSI Creator 15 มีหน้าจอแสดงผลขนาด 15.6″ แบบจอกระจกรองรับการทัชกรีน ซึ่งรุ่นทดสอบเป็นความบะเอียด Full HD ดีไซน์ขอบจอบางเฉียบ รองรับ Refresh Rate ที่ 60Hz ทำให้ภาพปรากฏออกมามีความลื่นไหลแบบสุดๆ กว่าที่เคยมีมา พร้อมได้เป็นพาเนล IPS คุณภาพสูง โดยให้มุมมองที่กว้างเกือบ 180 องศา

สีสันก็สดใสสมจริง sRGB ใกล้เคียง 100% มากๆ เมื่อใช้การดูภาพ ดูวิดีโอ และเล่นเกมก็ทำได้อย่างเป็นอย่างดี เรียกได้ว่าให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีทั้งทำงานและเล่นเกม ส่วนบานพับก็แข็งแรงกว่าหลายๆ รุ่น พร้อมกางได้ถึง 180 องศา เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ให้ประสบการณ์ที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่ง

MSI Creator 15 i7 RTX2060 Review 14

อีกทั้งแม้ขอบหน้าจอจะบางแต่ก็ยังติดตั้ง Webcam และไมโครโฟนแบบคู่มาปกติที่ขอบด้านบน  นอกจากนี้ยังมีการที่ใส่ยางขอบจอแบบติดเนียนตามตลอดแนวขอบจอเลย ทำให้ช่วยซับแรงกระแทกได้ดีกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ที่มักจะติดตั้งมาเป็นจุดๆ ในบางตำแหน่งเท่านั้น ฉะนั้นมั่นใจเรื่องความแข็งแรงทนทานได้เลย

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 95% และ AdobeRGB ที่ 70% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันที่ดีมากๆ ได้ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 400 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้ คือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไปแน่นอน รวมไปถึงกรณีที่นำไปทำภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นมืออาชีพ ก็ถือว่าเหมาะสมมากๆ ทีเดียว

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ไม่มีผิดเพี้ยน แต่สำหรับช่องมุมซ้ายแถวล่างและช่องกลางจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปสูงสุดที่ 8% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

ระบบเสียงก็น่าประทับใจไม่แพ้กัน ด้วยลำโพงแบบ Duo Wave Speaker ที่ติดตั้งมุมของตัวเครื่องด้านใน โดยมีซอฟแวร์ปรับแต่งเสียง Nahimic เวอร์ชั่น 3 สู่ระบบเสียงที่ดีที่สุดสำหรับการเล่นเกมจากฝรั่งเศส ทำให้มีการปรับแต่งเสียงที่ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปอย่างชัดเจน สนับสนุน VR และ 3D เต็มรูปแบบใช้เล่นเกมนี่บันเทิงได้เต็มอารมณ์ ยิ่งถ้าต่อหูฟังเสียบผ่าน Audio Boost ยิ่งได้อรรถรสในการเล่นเกมได้ดีขึ้นไปอีกระดับ ด้วยการที่เป็นแจ๊คแบบชุบทองคำ จะช่วยเพิ่มรายละเอียดของคุณภาพเสียงอีกด้วย พร้อมมีฟีเจอร์ Hi-Res Audio ด้วยชิปเสียงต่างหาก

Connector / Thin And Weight

MSI Creator 15 จัดว่าเป็น Creator Notebook หน้าจอ 15.6″ ปี 2020 ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น USB 3.2 Type-A จำนวน 1 ช่อง ,USB 3.2 Type-C และ Thunderbolt 3 อย่างละ 1 ช่อง รองรับ DisplayPort / PD charging ในตัว พร้อมด้วย HDMI ไว้เชื่อมต่อหน้าจอภาายนอก และ  RJ45 (Gigabit Ethernet) และ Mic-in/Headphone-out ขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร

นอกเหนือจากนั้นยังมีการเพิ่มเติมส่วนของ SD Card Reader มาตรฐานเทคโนโลยี UHS-III อย่างที่ MSI GS66 Stealth ไม่มีด้วย (แต่ก็โดนตัด USB 3.2 Type-A ไป 2 ช่อง) อย่างไรก็ตามพอร์ตการเชื่อมต่ออาจจะชิดกันไปหน่อย เวลาเชื่อมต่อพร้อมๆ กันอาจจะติดกันได้ แต่ก็เข้าใจได้แค่ต้องระวังในการเชื่อมต่อหลายๆ พอร์ตหน่อยเท่านั้นเอง

MSI Creator 15

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายด้วย Bluetooth 5.1 และ Wi-Fi 6 AX ที่ดีที่สุด สำหรับการพกพา ก็ถือว่าทำได้ดี ด้วยน้ำหนัก 2.1 กิโลกรัม ที่สำคัญอแดปเตอร์จ่ายไฟที่ 180 Watt นั้น มีขนาดที่เล็กและเบาลงกว่า Gaming Notebook ทั่วไปในสเปกแรงพอๆ กันเลยทีเดียว รวมๆ กันแล้วหนักเพียง 2 โลนิดๆ เท่านั้น จัดได้ว่ามีความสะดวกสบายในการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่มากๆ

Inside / Upgrade

การแกะทั้งฝาล่างทั้งหมดของ MSI Creator 15 สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ไขน็อตไม่กี่ตัว หลังจากนั้นก็ค่อยๆ แงะแกะทีละส่วนขึ้นอย่างช้าๆ เพียงเท่านี้ก็จะแกะฝาล่างได้ไม่ยากเย็น ส่วนประกอบภายในอื่นๆ เห็นได้ชัดถึงฮีท์ไปป์ขนาดใหญ่ 6 เส้น พัดลม 3 ตัว แยกระหว่างหน่วยประมวลผลและชิปกราฟิกกันไปเลย ทำให้ความร้อนที่เกิดจากหน่วยประมวลผลและชิปกราฟิกนั้นต่างก็มีเส้นทางในการระบายความร้อนแยกจากกันต่างหาก

MSI Creator 15 i7 RTX2060 Review 1

พร้อมเห็นว่าช่องติดตั้งแรมที่ใส่มาแล้ว 16GB x 2 ซึ่งถ้าจะอัพเกรดสูงสุดเพิ่มเป็น 64GB ก็สามารถทำได้ทันที รวมไปถึงสามารถเพิ่มการอัพเกรด SSD ได้อีก 1 ช่อง โดยใส่มาแล้ว 1TB จำนวน 1 ตัว ซึ่งอนาคตเราสามารถทำ Raid 0 ได้ด้วย ที่ต้องบอกว่าสำหรับการใช้งานทั่วไปเหลือเฟือมากๆ

รวมถึงลำโพงของที่ให้มาดอกค่อนข้างใหญ่ เป็นแบบ Duo Wave Speaker เสียงที่ดังฟังชัดเอามากๆ พร้อมกับคุณสมบัติที่ขยับไปมาได้ ทำให้ได้เสียงทุ่มเพิ่มเข้ามา ในส่วนของแบตเตอรี่ก็มีขนาดใหญ่โตมากๆ สมกับสเปกที่ใส่แบบจัดเต็มมา โดยรวมแล้วถือว่า MSI มีความใส่ใจรายละเอียดในทุกๆ จุดเลยทีเดียวทั้งภายนอกและภายใน สมกับเป็น Gaming Notebook ระดับไฮเอนด์จริงๆ 

Performance / Software

โดย MSI Creator 15 มาพร้อมกับชิปประมวลผลรุ่นยอดนิยมของ Gaming Notebook อย่าง Intel Core i Gen 10 H อย่าง Core i7-10875H เน้นนำไปใช้งานหนักๆ มากกว่ารุ่นยอดนิยมอย่าง Core i7-10750H ที่ใช้กันในหลายแบรนด์ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม 3 มิติ ที่กินทรัพยากรสูง

โดยมีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.30 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 5.10 GHz เป็นซีพียูแบบ 8 Core 16 Threads  มาพร้อมแรมภายในขนาด 32GB DDR4 Bus 3200MHz แบบ 16GB x 2 แถว ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

c1 3.   c2 3

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน

โดยมีการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce RTX 2060 (6GB GDDR6) ที่ต้องบอกว่าแรงกว่า GTX Series ที่สำคัญคือยังปลดปล่อยความร้อนออกมาน้อยด้วย ตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว เรียกว่าสำหรับเกมออนไลน์สามารถทำได้ลื่นไหลแน่นอน แต่ยังไงไปดูผลทดสอบอีกทีดีกว่าด้านล่าง

g1 2.   g2 1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH 15 / 20 ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ เป็นที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าพอตัว รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก สมกับเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-10875H จริงๆ

c15.   c20

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 1TB แบบ M.2 NVMe PCIe ระดับสูงจากทาง Samsung ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 3361 MB/s และเขียนที่ 3087 MB/s  ซึ่งถ้าใครอยากใส่ SSD M.2 NVMe PCIe ก็มีว่างอีก 1 ช่องทันที แน่นอนว่ารองรับการอัพเกรดแบบ Raid ด้วย 

ssd 3

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 5,170 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมมีการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce RTX 2060 เรียกได้ว่าสมกับ Creator Notebook ระดับสูงจริงๆ 

pc 1

MSI Creator 15 สเปกตัวเริ่มต้น อย่าง Intel Core i7-10875H + NVIDIA GeForce RTX 2060 ด้วยเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 7 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยมากกว่า 90 – 100+ FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย ประกอบกับยังใช้แรม 32GB DDR4 รวมไปถึง SSD NVMe ระดับสูงก็ส่งผลช่วยด้วย

game test 3

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Resident Evil 3 Remake / Battlefield V / FarCry 5 / GTA V ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ตามภาพด้านบน ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุดแล้ว พร้อมรองรับฟีเจอร์ DLSS / Ray Tracing อย่าง RTX Series ก็ให้ภาพสวยงาม แต่ก็ต้องแลกกับการกินทรัพยากรเครื่องเพิ่มเติมด้วย ซึ่งในการทดสอบจะไม่ได้เปิดในส่วนนี้นะครับ

เกมออนไลน์กินสเปกน้อยลงมาอย่าง DOTA 2 / Overwatch รวมไปถึง PUBG ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 130 ขึ้นไปตลอด ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ แบบไร้กังวล

A Creator Mode1 copy

ที่สำคัญยังมี Creator Center เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ออกแบบและพัฒนาโดย MSI ซึ่งคล้ายกับ Dragon Center เป็นโปรแกรมที่เป็นจุดเด่นของ MSI ที่เป็น Gaming Notebook ก็ถูกมาปรับใช้ใน MSI Creator 15 นี้ด้วย จุดเด่นคือใช้งานง่ายและสามารถช่วยเหลือ และ จัดการการปรับแต่งตั้งค่า MSI Notebook ได้อย่างลงตัว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลน์ของทาง MSI ก็ว่าได้ ซึ่งแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน โดยหน้าเมนูมีอาทิเช่น

  • Creator Mode : ศูนย์รวมโปรแกรม ที่ใช้รองรับการทำงานร่วมกับ Creator Center
  • System Monitoring : ตรวจสอบสถานะเครื่อง (ประสิทธิภาพ,ความเร็วของพัดลม,ความร้อน)
  • System Tuner : ปรับแต่งตั้งค่าการใช้งานต่างๆของ MSI Notebook
  • Battery Master : ปรับแต่งการชาร์จแบตเตอรี่ให้เหมาะกับการใช้งาน
  • Tools & Help : ติดต่อ MSI และ ฟังก์ชั่นช่วยเหลือต่างๆ ที่จำเป็น

ล่าสุดทาง NVIDIA ผู้ผลิตการ์ดจอ (GPU) รายใหญ่และผู้นำด้านนวัตกรรมด้านคอมพิวเตอร์ไอทีของโลก ได้มีการนำเสนอแพลตฟอร์มอย่าง NVIDIA Studio ที่จะเปลี่ยนให้ Notebook ที่ใช้การ์ดจอ NVIDIA GeForce ที่ปกติแล้วใช้ทำงานหรือเล่นเกม

Creator 15 A10SX

สามารถขับเคลื่อนได้เทียบเท่า Notebook การ์ดจอ NVIDIA Quadro ที่เป็น Workstation ระดับสตูดิโอราคาแพง ด้วยการเพิ่มพลังการประมวลผล การแสดงภาพได้สีสันที่มากกว่า รองรับการทำงานหน่วยความจำและพื้นที่จัดเก็บที่รวดเร็วได้รวดเร็วขึ้น เพื่อให้เราสร้างสรรค์งานคุณภาพได้จากที่ทุกๆ ที่

ส่งผลให้ MSI Creator 15 รุ่นนี้สามารถที่จะเลือกติดตั้ง Studio Driver เพื่อใช้งานซอฟต์แวร์สร้างสรรค์ อาทิ Autodesk / Photoshop / Lightroom / Premiere Pro / OBS Studio / Unreal Engine 4 ก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งสามารถเทียบประสิทธิภาพจากวีดีโอด้านล่างนี้ได้เลย (ซอฟต์แวร์ที่รองรับดูเพิ่มเติมได้)

hqdefault
 

สำหรับการที่เราใช้งานเป็น Studio Driver แทนที่ ส่งผลให้ MSI Creator 15 ทำงานได้เต็มที่ยิ่งขึ้น อีกทั้งมีปัญญาประดิษฐ์ AI (Artificial Intelligence) มาช่วยจัดการงานต่างๆ ให้ลื่นไหลอย่างที่สุด พร้อมเร่งการแสดงภาพที่เที่ยงตรงโดยการปลดล็อคคุณสมบัติที่ให้รองรับการใช้สี 30 บิต

สามารถสร้างเฉดสีกว่า 1,000 ล้านเฉดสี ในแอพพลิเคชั่น OpenGL ให้กับการ์ดจอ GeForce (จากปกติเป็นระบบสี 24 บิต ที่รองรับเฉดสีได้ถึง 16.7 ล้านสี) ซึ่งจะไร้รอยต่อระหว่างไล่เฉดสี ทำให้ได้ภาพที่สวยงาม พร้อมรองรับการงาน HDR ขั้นสูงได้ (High Dynamic Range)

แน่นอนว่า MSI Creator 15 รองรับการใช้งาน Studio Driver ได้ทันที ดูได้จากการที่จะมี Badge (สติ๊กเกอร์) มาที่ตัวเครื่องทันทีด้วย ซึ่งเราเอง สามารถเลือกใช้งานไดร์เวอร์ได้ตามความต้องการนั่นเอง ซึ่งทั้งหมดที่เกิดขึ้นได้เป็นความร่วมมือกันระหว่าง NVIDIA ที่พัฒนาต่อยอดร่วมกับแบรนด์คอมพิวเตอร์อย่าง MSI นั่นเอง

MSI Creator 15 i7 RTX2060 Review 45

ทำให้เมื่อเราใช้งาน MSI Creator 15 ก็จะมีความรวดเร็วแม่นยำขึ้นแบบชัดเจน อย่างงานตัดต่อวีดีโอ โดยสามารทำได้ลื่นไหลกว่าเดิม ตัวอย่างเช่นการสนับสนุนการถอดรหัสวิดีโอในโปรแกรม Premiere Pro ที่มีดึงพลังการประมวลผลของการ์ดจอมาช่วยชิปประมวลผลด้วย

ในด้านการทำงานต่างๆ ก็ทำให้ประสิทธิภาพของมันดีขึ้นกว่าการใช้ Game Ready Driver แบบเดิมๆ นอกจากนี้การที่เราใช้งาน Studio Driver การ์ดจอจะจัดการความร้อนได้ดีขึ้น ทำให้เย็นลงไปกว่าก่อนหลายองศาเซลเซียสทีเดียว

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน MSI Creator 15 เครื่องนี้เป็นแบบฝังตามปกติ ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้ระดับต่ำ พร้อมเลือกโหมด Super Battery ของ MSI แล้วเล่นเว็บสลับกับดู Youtube แล้ว

โปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราวๆ 5:30 ชั่วโมงโดยประมาณ ซึ่งจากการทดสอบล่าสุดพบว่าแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวกว่า Gaming Notebook ทั่วไปจริงๆ อย่างไรก็ตามเวลาใช้งานจริงโดยปรับความสว่างหน้าจอและเสียงให้อยู่ในระดับที่มากกว่านี้ จะทำให้แบตเตอรี่มีระยะเวลาใช้งานยาวนานได้สั้นกว่าเป็นไปได้

batt 3

นอกจากนี้ทางด้านอุณหภูมิสำหรับ MSI Creator 15 เครื่องนี้ที่ให้ฮีทไปป์มาทั้งหมด 6 เส้น Cooler Boost TRINITY+ เวอร์ชั่นล่าสุด ได้พัดลม 3  ตัว ช่องระบายความร้อน 4 ช่อง เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่มีการระบายความร้อนได้ดีมากเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ  40 – 50 องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิประมาณ 25 – 27 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% โดยทางทีมงานได้ทำการเล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ  ซึ่งได้เปิดโหมดเร่งรอบพัดลมสูงสุดไว้ 

temp 1

ชิปประมวลผล Intel Core i7-10875H ได้ทำการรีดประสิทธิภาพ 100% ทดสอบด้วยโปรแกรม Benchmark และเล่นเกมต่อเนื่อง เพื่อทำให้ความร้อนสูงสุดที่เกิดขึ้นนั้นถือว่าทำได้ดีเยี่ยมเลย โดยอยู่ที่ 100 องศาเซลเซียส เรียกได้ชุดระบายความร้อนจาก MSI ทำหน้าที่ได้เยี่ยมยอด แม้ว่าความร้อนจะดูสูงแต่ไม่มีผลต่อการใช้งานแต่อย่างใด

ซึ่งในส่วนของการ์ดจออย่าง NVIDIA GeForce RTX 2060 นับว่าควบคุมความร้อนได้ดีมาก ร้อนสุดที่ 85 องศาเซลเซียส* (ใช้งานทั่วไปอยู่ที่ 40 – 50) ส่วนตัวเครื่องภายนอกนั้นรับรู้สัมผัสได้ถึงความร้อนเล็กน้อย ในส่วนนี้ถือว่าให้ประสบการณ์ที่น่าพอใจทีเดียว แต่เรื่องเสียงพัดลมดังเวลาเร่งสุดๆ ก็ยอมรับเลยว่าดังเอาเรื่องอยู่ แต่ก็ช่วยระบายความร้อนได้จริงๆ

Conclusion / Award

MSI Creator 15 จัดว่าเป็น Creator Notegook ประสิทธิภาพสูง ฟีเจอร์เพียบ ดีไซน์น้ำหนักเบาพกพาสะดวก เพราะด้วยตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาเพียง 2.1 กิโลกรัมเท่านั้น แถมได้สเปคสุดแรง Intel Core i Gen 10 รหัส H ล่าสุดกับ Core i7-10875H และการ์ดจอ GeForce RTX 2060 จัดเต็มด้วยแรวมขนาด 32GB พร้อม SSD M.2 ความเร็วสูงความจุ 1TB บอกเลยประสิทธิภาพสูงเหมือนยก Desktop PC ไปใช้งานทีเดียว 

โน๊ตบุ๊ก MSI Creator 15 ที่เป็นสาย Content Creator ซีรีส์ท็อปสุด (รองลงมาจะเป็น Prestige / Modern ตามลำดับ) มาพร้อมคุณสมบัติอันเหมาะสมในการใช้งานผ่านซอฟต์แวร์ในสร้างสรรค์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทาง Adobe ที่มีโปรแกรมเช่น hotoshop, Premiere Pro, Illustrator และอื่นๆอีกมากมาย 

MSI Creator 15

ดีไซน์ตัวเครื่องออกแบบมาตอบโจทย์โดนใจสุดๆ จากการที่วัสดุเป็นอลูมิเนียมอัลลอยด์สีเทา Carbon Gray  ซึ่งดูแล้วมีความลงตัวกว่ารุ่นก่อนๆ เน้นความเรียบง่ายที่เชื่อว่าหลายคนต้องชื่นชอบ ซึ่งแตกต่างจากรุ่น MSI GS66 Stealth ที่จะเป็นสีดำชัดเจน

โดย MSI Creator 15 จะมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 15.6″ 4K Ultra HD หรือ Full HD รองรับการทัชสกรีน ขอบเขตสี 95% sRGB  ลำโพงเลือกเทคโนโลยี Duo Wave Speaker ระบบเสียง Nahimic 3 รองรับระบบเสียงแบบ Hi-Res จัดเต็ม รวมไปถึงแบตเตอรี่เองก็ใช้งานได้ 5:30 ชั่วโมง 

MSI Creator 15 i7 RTX2060 Review 35

การระบายความร้อนตัวเครื่องเป็นแบบ Cooler Boost Trinity+ ที่มีพัดลม 3 ตัว ฮีทไปป์ 6 เส้น ขนาดใหญ่ ช่องระบายความร้อน 4 ช่องหมดห่วงเรื่องตัวเครื่องร้อน แม้ว่าใช้งานจริงๆ ก็อาจจะมีความร้อนสูงหน่อยเวลาใช้งานหนักๆ แต่ไม่มีผลต่อการใช้งาน

นอกจากนี้มาพร้อมกับ Windows 10 แท้พร้อมใช้งานอีกด้วย ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อก็มีมาให้ครบครันหายห่วงทั้ง Thunderbolt 3, USB 3.2 Type-A x3, RJ45, HDMI, Mini-DisplayPort รูหูฟังกับไมค์แบบแยกออกจากกัน แต่น่าเสียดายที่ตัดช่อง SD Card Reader ออกไปด้วย ซึ่งเข้าใจว่าไม่เหลือที่แล้ว

MSI Creator 15 i7 RTX2060 Review 43

โดยราคาของ MSI Creator 15 สนนราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 72,990 บาทพร้อมประกัน 2 ปีเต็ม จัดได้ว่าเป็น Creator Notebook สไตล์บางเบาที่ราคาอยู่ในระดับสูง ซึ่งถ้าเทียบกับประสิทธิภาพ รวมไปถึงประสบการณ์การทำงานได้สมบูรณ์แบบ หรือถ้าเอาไปเล่นเกมก็ตอบสนองได้เยี่ยมยอด 

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง MSI Creator 15 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-10875H ความเร็ว 2.30 – 5.10 GHz ทำงานแบบ 8 คอร์ 16 เธร์ด ประสิทธิภาพไว้ใจได้ แรงรองเพียง Core i9 พร้อมการ์ดจอตัวตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce RTX 2060 (8GB GDDR6) มีที่เก็บข้อมูลรองรับการติดตั้ง SSD แบบ M.2 NVMe ความจุ 1TB ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 16GB แบบ DDR4 แน่นอนทั้งตัวเครื่องนั้นแทบไม่ต้องอัพเกรดอะไร ลื่นไหลที่สุดอย่างไร้กังวล รองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน อีกทั้งเพื่อการทำงานสูงสุดยังได้หน้าจอ 4K UHD ที่ทัชสกรีนได้อีกด้วย

award new performance

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ MSI Notebook มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน MSI Creator 15 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวในมิติที่เล็กกระชับลงกว่า Creator Notebook ทั่วไป ขอบจอบางเฉียบ แต่มีการออกแบบอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ออกแนวดุดันและเรียบหรูมากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้การตัดสีดำสนิทตลอดทั้งตัวเครื่อง รวมไปถึงไฟคีย์บอร์ดก็โดดเด่นไม่แพ้กัน ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาเชื่อได้ว่าหลายๆ คนที่เป็นคนทำงานสร้าง Content ต้องชื่นชอบอย่างแน่นอน

award new Design 

Best Mobility

ปัจจัยสำคัญของด้านการพกพาบางเบาก็คือขนาดที่กะทัดรัด ที่ 2.1 กิโลกรัม แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานกว่า 5:30 ชั่วโมง และการเชื่อมต่อแบบไร้สายที่ครอบคลุม ซึ่ง MSI Creator 15 ตอบโจทย์ทั้งสามด้านได้อย่างครบถ้วนครับ กับตัวเครื่องบางเบา และการเชื่อมต่อแบบไร้สายที่รองรับทั้ง WiFi 6 AX (2×2) รวมถึง Bluetooth 5.1 หรือหากต้องการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริม ตัวเครื่องก็ยังมีพอร์ตที่ครบครันสำหรับการใช้งานทั่วไปด้วยเช่นกัน ที่สำคัญจากการที่มีพอร์ต Thunderbolt 3 เทคโนโลยี USB PD (USB Power Delivery) ทำให้ชาร์จไฟได้สะดวกด้วย

NBS award 4 Mobility

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte AORUS 17X AZG ทรงพลังเกมมิ่ง เล่นลื่นทุกเกม จะจอ QHD หรือ UHD ก็พร้อมลุย! เกมเมอร์ในปัจจุบันมีทางเลือกเยอะขึ้นมาก โดยเฉพาะคนทุนหนาในยุคนี้ก็ไม่จำกัดว่าต้องประกอบคอมก็ได้ เพราะมีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเรือธงอย่าง Gigabyte AORUS 17X AZG ให้เลือก เพียงเสียบปลั๊กตั้งค่านิดหน่อยก็พร้อมเล่นเกมได้แล้ว ถ้าหน่วยความจำไม่พอจะเปิดฝาเพิ่ม RAM หรือ SSD...

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

PR-News

เตรียมระเบิดความมันส์ไปกับกิจกรรมพิเศษจาก MSI ในงาน Claw A1M –  Gaming Party Battle Tournament  ที่จะชวนคุณมาเล่นและสัมผัสกับประสิทธิภาพของ Claw A1M ที่เป็น Gaming Handheld รุ่นใหม่จาก MSI ชิงเงินรางมูลค่ารวมกว่า 9,000 บาท พร้อมกิจกรรมแจกของพรีเมี่ยมอีกมากมาย! พร้อมพบสองคู่ซี้ ที่จะมาสร้างความฮาและพาคุณกำหมัด...

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก