Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Xbox Cloud บริการสตรีมเกมจาก Microsoft พร้อมปูทางลง iOS และ Windows กลางปีหน้า 2021

ระบบสตรีมเกมสำหรับเล่นได้จากเครื่องไหนก็ได้ในชื่อ Xbox Cloud ของ Microsoft เตรียมเปิดตัวลงบนระบบ iOS ผ่านเว็บในช่วงกลางปีหน้า 2021 แล้ว

หน้าเว็บบล็อกของ Microsoft Xbox ล่าสุดโพสต์ข้อมูลเกี่ยวระบบบริการเกม Xbox Cloud บริการเกมที่เราจำเป็นต้องมีเครื่อง PC แรง ๆ ก็สามารถเล่นเกมภาพสวย ๆ ได้ เตรียมที่จะเปิดตัวให้บริการทั้งบนแพล็ตฟอร์มพกพาอย่าง iOS และระบบ Windows สำหรับเครื่อง PC ในช่วงราว ๆ เดือนมีนาคม ถึง มิถุนายน 2021 ปีนี้

บนเครื่อง PC ระบบ Windows นั้น จะเป็นการสตรีมเกมผ่านแอป Xbox หรือผ่านโปรแกรมท่องเว็บ Web Browser ส่วนบนระบบ iOS นั้น จะจำกัดอยู่แค่บนแอปท่องเว็บอย่างเดียวเท่านั้น

Advertisement

Xbox Cloud

โดยต้องทำการสมัคร Xbox Game Pass Ultimate ก่อนถึงจะสามารถเล่นเกมผ่านระบบสตรีมตัวนี้ได้ และเมื่อสมัครแล้ว จะสามารถเข้าถึงคลังเกมทั้งของแพล็ตฟอร์ม Xbox ของระบบ Windows ของ EA Play และ Xbox Live Gold รวมถึงบริการหลายผู้เล่นออนไลน์ของ Microsoft ได้ด้วย

สำหรับค่าบริการ Xbox Game Pass Ultimate นั้น จะอยู่ที่ $14.95 ประมาณ 450 บาทต่อเดือน โดยจะมีการให้ส่วนลดในช่วงแรกให้ได้ทดลองใช้งาน 3 เดือนที่ราคา $1 ประมาณ 30 บาาเท่านั้น

สำหรับประเทศที่จะเปิดให้ใช้งานในช่วงแรกนั้น ก็จะมีตลาดใหม่ที่ขยายเพิ่มขึ้นอย่างออสเตรเลีย, บราซิล, ญี่ปุ่น และ เม็กซิโก

Xbox Cloud จาก Microsoft เตรียมเปิดตัวลงระบบ iOS ช่วงกลางปีหน้า 2021 ผ่านแอปท่องเว็บ

สำหรับระบบ Android นั้น มีเกม Xbox Streaming ให้ได้เล่นกันมาราว ๆ 2-3 เดือนแล้ว และคาดว่าน่าจะได้เล่นกันบนเครื่อง PC ระบบ Windows กันแน่นอน แต่ก็ยังไม่มีช่วงเวลาที่แน่ชัดว่าจะเป็นช่วงไหน ส่วนระบบ iOS นั้นก็อาจจะต้อใช้เวลานานอยู่สักหน่อย ด้วยข้อจำกัดของความเป็นคู่แข่งกันระหว่าง Microsoft และ Apple และยังมีระบบเกมของ Apple เอง ที่ต้องการขายบริการตัวนี้ให้กับผู้ใช้ iOS อยู่แล้วอย่าง Apple Arcade

ซึ่งในกฎ App Store ของ Apple สำหรับนักพัฒนานั้นก็ได้ระบุเอาไว้อย่างชัดเจน ว่าห้ามให้บริการสตรีมมิ่งเกม โดยใช้ข้ออ้างว่า Apple ต้องคุมคุณภาพของแอปต่าง ๆ และประสบการณ์ของผู้ใช้ อย่างที่ Apple บอกอยู่เป็นประจำนั่นเอง

การที่จะเปิดบริการจากผู้ให้บริการอื่นนั้น Apple ไม่สามารถที่จะเข้าไปควบคุมคุณภาพ หรือทำการตรวจสอบเกมต่าง ๆ ภายในตัวบริการนั้น ๆ ได้ ว่าทำออกมาได้ดีพอตามเกณของ Apple หรือไม่นั่นเอง

2

แต่ Microsoft ก็มีการตั้งข้อสังเกตกับ Apple ที่มีการจำกัดรูปแบบของเกมบนแพล็ตฟอร์มของตัวเองที่แตกต่างไปจากสื่ออื่น ๆ อย่าง  TV Show, หนังสือ, แมกกาซีน ที่ไม่มีการทำในรูปแบบสมัครบริการเหมือนกับที่ทำกับเกมบน App Store

แต่เมื่อผ่านการโต้เถียงกันระหว่าง 2 ฝั่งผ่านสื่อ ก็ดูเหมือนว่า Apple จะแพ้และไม่สามารถยื้อข้อจำกัดที่ตัวเองตั้งเอาไว้ได้ และจำเป็นต้องเปิดทางให้บริการสตรีมเกมอย่าง Xbox Cloud และ Google Stadia สามารถลงอยู่บน App Store ของระบบ iOS ได้ แต่ก็มีข้อจำกัดว่าจะต้องทำแต่ละเกมนั้น ให้เป็นแอปแยกสำหรับแต่ละเกมออกมาเลย เพื่อที่ Apple จะได้ทำการตรวจสอบแต่ละเกมได้นั่นเอง

เรื่องนี้ก็ทำให้ Google Stadia ประกาศที่จะทำให้ระบบเล่นผ่านตัวเว็บโดยตรง ไม่ต้องทำออกมาเป็นแอป เพื่อหลึกเลี่ยงความยุ่งยากในการทำตามข้อจำกัดที่ Apple ต้องการนั่นเอง และ Microsoft ก็เตรียมที่จะทำตามในแบบเดียวกันด้วยเช่นกัน

Screen Shot 2019 03 22 at 10.00.23 AM.0

ที่มา: Ars Technica

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก