Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ทำไมต้อง Apple Mac M1 ชิป ARM?

เบื้องหลังเครื่องคอมพิวเตอร์ Mac M1 ตัวใหม่จาก Apple ลึก ๆ แล้วมีอะไรซ่อนอยู่ในการพัฒนานี้บ้าง มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลย

คงไม่ต้องบอกว่าเครื่อง Mac M1 รุ่นใหมที่ Apple เปิดตัวมานั้นเรียกกระแสได้แรงขนาดไหน เพราะใคร ๆ ก็ต่างฮือฮากับประสิทธิภาพของมัน ที่ไม่มีใครคิดว่ามันจดีไปกว่าชิป Intel เดิมได้ แต่ก็ดูเหมือนว่า Apple ได้แสดงให้เห็นแล้ว ว่าสามารถทำได้จริง ไม่เหมือนกับความน่าผิดหวังที่ Microsoft เคยพยายามทำกับ Surface และผลงานของมันนั้นก็ไม่ดีเอาซะเลย

Mac M1

Advertisement

หลายคนมองว่า Mac M1 นี้คือก้าวเริ่มต้นเข้าสู่ยุคใหม่ของเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล มันจะมาปฏิวัติวงการสู่หน้าใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน แต่จริง ๆ แล้ว เบื้องหลังมันมีอะไรมากกว่านั้น ขอพามาเจาะลึกดูกันซะหน่อย ว่าเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงนี้ของ Apple Mac M1 มันมีอะไรที่ดูเกี่ยวข้อง และน่านำมาวิเคราะห์ประกอบกันบ้าง

เบื้องหลังการพัฒนาเครื่อง Mac M1 ชิป ARM มีอะไรซ่อนอยู่บ้าง

คงไม่ต้องบอกว่าอุปกรณ์มากมายที่ Apple ผลิตออกมาจำหน่ายนั้น ได้รับความนิยมมากขนาดไหนกัน โดยเฉพาะกับอุปกรณ์พกพาชิ้นไม่ใหญ่มาก อย่าง iPhone, iPad หรือ Apple Watch อุปกรณ์เหล่านี้สร้างรายได้ให้ Apple จำนวนมหาศาล มากกว่าที่เครื่อง Mac ทำได้ถึงกว่า 10 เท่าตัว หลายคนคงจะคิดว่าเครื่อง Mac ราคาสูงจะตาย นี่น่าจะเป็นรายได้หลักของ Apple แน่ ๆ แต่ความเป็นจริงแล้วมันตรงกันข้ามเลย เครื่อง Mac ไม่ได้สร้างรายได้ให้ Apple ได้เหมือนแต่ก่อนอีกต่อไปแล้ว

aapl revenue by source ending mar2020

ลองดูได้จากชาร์ตนี้ ที่ดึงมาจากยอดขายช่วงเวลา 6 เดือน นับถึงวันที่ 31 มีนาคม 2020 จะเห็นว่ากว่าครึ่งของรายได้ Apple มาจากเครื่อง iPad, iPhone ส่วนที่รองลงมาก็คือบริการต่าง ๆ แต่กับเครื่อง Mac นั้น เรียกว่าน้อยที่สุดในชาร์ต ทำได้อยู่เพียงราว ๆ 8.33 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น 

และถ้าหากว่าย้อนกลับไปดูสัก 5 ปีก่อน ส่วนแบ่งรายได้ที่ Mac ทำได้ก็ต่ำกว่า 10 เปอร์เซ็นต์มานานแล้ว และแถมปัจจุบันนี้ยังน้อยกว่าเมื่อ 5 ปีที่แล้วเสียอีก Apple เองก็เลิกรายงานตัวจำนวนเครื่อง Mac ที่ขายได้มาตั้งแต่ต้นปี 2019 แล้ว ซึ่งอาจเดาได้ว่ามันเป็นตัวเลขที่ลดลง ที่ไม่น่าเอาออกมาโชว์เลย

ยิ่งไปกว่านั้น Apple ยังวางตำแหน่ง iPad เอาไว้เป็นคู่แข่งเครื่อง Mac อีก อย่างที่เราน่าจะได้เห็นการทำอุปกรณ์เสริมออกมาเป็นแป้นพิมพ์คีย์บอร์ดพร้มมแทรกแพดเหมือนบนเครื่อง MacBook ให้ฟีลลิ่งเหมือนเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ที่จะมาแทนเครื่อง Mac เดิม

apple ipad is the computer

การทำเครื่อง Mac M1 ชิป ARM นั้น ก็ดูจะเป็นอะไรที่เหมาะสมเข้ามาเติมเต็มช่องว่างที่ขาดหายอยู่ของ Apple โดยเล็งไปที่กลุ่มผู้ใช้งานที่ต้องการ Ecosystem ขนาดใหญ่ที่มีอยู่บน iPad แต่บางครั้งก็ต้องใช้งานโปรแกรมบนเครื่องคอมพิวเตอร์บ้าง และยังต้องการตัวเครื่องมีมาในรูปแบบโน้ตบุ๊กจริง ๆ มากกว่าที่จะเป็นการเอา iPad มาทำให้เหมือนเป็นโน้ตบุ๊ก

นอกจากนั้นยังมีเหตุผลที่ Apple ต้องการทำเครื่อง Mac M1 ที่สามารถใช้แอปของ iPad ได้ คือช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา รายได้จากการขาย Service หรือบริการต่าง ๆ ก็ทำได้ดีไม่น้อย สามารถทำกำไรได้เป็น 2 เท่าของกำไรจากการขายตัวเครื่องเลยทีเดียว การจับแอป iPad ในอยู่บนเครื่อง Mac M1 ชิป ARM ก็หมายถึงการเพิ่มความสะดวกง่ายดายในการเข้าถึงบริการของ Apple ได้ดีมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

apple m1 board.0

ส่วนเครื่อง Mac ที่ยังใช้ชิปแบบเดิม x86 ก็จะยังไม่ได้ไปไหน ซึ่ง Apple ได้ประกาศชัดเจนแล้วว่าจะยังคงพัฒนาระบบ macOS สำหรับเครื่อ Mac ที่ใช้ชิป Intel อยู่ แต่ตัวเครื่อง Mac ที่จะยังใช้ชิป Intel นั้น คาดว่าจะมีอยู่เฉพาะบนกลุ่ม High-End หรือเครื่อง Workstation ระดับสูง ราคาแพง สำหรับงานประมวลผลหนัก ๆ เท่านั้น สำหรับกลุ่มตลาดผู้ใช้งานมืออาชีพ ที่ใช้ทำงานสร้างสรรค์ต่าง ๆ และกำลังในการจ่ายที่สูง โดยเฉพาะกับงานที่ต้องใช้คู่กับชิป GPU กราฟิกตัวแรง ๆ

ทั้งหมดนี่จึงเป็นเหตุผลที่ลงตัวพอเหมาะพอดีกับการพัฒนาเครื่อง Mac M1 ชิป ARM ตัวนี้ออกมานั่นเอง และแน่นอนว่านี่ยังไม่ใช่ทั้งหมดของ Apple เพราะแม้ว่าเพิ่งจะเปิดตัวขายเจ้าเครื่อง Mac M1 ตัวนี้ไปไม่ทันไร แต่ก็มีข่าวจากวงในมาแล้วว่า ชิปตัวต่อไปยังใช้ชื่อว่า Apple M1X ที่จะถูกใช้ในเครื่อง MacBook Pro 16 นิ้ว ที่สายข่าวว่าแรงกว่า Mac M1 แบบเหลือหลาย ตั้งใจออกแบบมาเพื่องานมืออาชีพโดยเฉพาะเลยทีเดียว มารอดูกันว่าประสิทธิภาพมันนั้น จะแรงกว่า Mac M1 กันขนาดไหน

ที่มา: ZDNet

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก