Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

20 Shortcut ที่คุณต้องรู้สำหรับ Internet Explorer และ Mozilla Firefox

หากคุณเป็นนักท่องเว็บและอยากทำทุกอย่างให้เร็วขึ้น ห้ามพลาด!

ผมเชื่อว่ามีหลาย ๆ คนสามารถเอาเวลาเกือบทั้งวันมานั่งเล่นเว็บได้โดยไม่รู้สึกเสียดายอะไร แต่ถ้าหากคุณต้องการประหยัดเวลาหรือทำงานให้ได้ไวขึ้น การเรียนรู้ที่จะใช้ Keyboard Shortcut จะช่วยให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น ยิ่งกว่าเอาเมาส์มานั่งจิ้มทีละตัวเป็นไหน ๆ รวมถึงคุณยังจะได้ออกแรงมืออีกข้างที่ไม่ได้กดเมาส์ด้วย และต่อไปขอเชิญพบกับ “20 Shortcut ที่คุณต้องรู้สำหรับ Internet Explorer และ Mozilla Firefox”

Advertisement

?

internet explorer 8

Internet Explorer 8

1. เบราเซอร์ส่วนใหญ่มีระบบ Caret Browsing เอาไว้ในกรณีที่เราหาเมาส์ไม่ได้จริง ๆ ด้วยการกด F7 จากนั้นจะมีหน้าต่างขึ้นมาถามว่าจะเปิดใช้งานหรือเปล่า ก็ให้กด Yes และจะมีเคอร์เซอร์กะพริบ ๆ จากนั้นเราก็สามารถเลื่อนหน้าเว็บหรือพิมพ์ข้อความได้แล้ว
2. ถ้าอยากปรับขนาดตัวอักษร ก็แค่กด CTRL+ “+” เพื่อเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้น กด CTRL + “-“ เพื่อลดขนาด และอย่าลืมกด CTRL + 0 เพื่อปรับขนาดกลับมาเหมือนเดิม
3. ถ้าอยากหาข้อมูลจาก Search Box เร็ว ๆ โดยไม่ต้องเลื่อนเมาส์ให้กด CTRL + E ถ้าหากอยากเปลี่ยน Search Engine ก็ให้กด CTRL + ลูกศรขึ้นหรือลง
4. เราสามารถแสดง Thumbnail ของ Tab ได้เหมือนใน Chrome (หรือ Apple Safari ก็แล้วแต่) ด้วยการกด CTRL + Q
5. สร้าง Tab ใหม่หรือครับ กด CTRL + T
6. เปิด Tab ใหม่เวลาที่พิมพ์จาก Address Bar ให้กด ALT + ENTER
7. ปิด Tab ที่ใช้งานอยู่ด้วย CTRL + W
8. อยากเปลี่ยน Tab ก็สามารถกด CTRL + TAB หรือ CTRL + SHIFT + TAB
9. สามารถเปลี่ยน Tab ตามหมายเลขของ Tab ได้ด้วยการกด CTRL + ตัวเลข 1 – 8
10. สลับไป Tab สุดท้ายด้วยการกด CTRL + 9
11. ปิด Tab อื่น ๆ ด้วย CTRL + ALT + F4


?

Mozilla Firefox

1. ถ้าเบราเซอร์แสดงข้อมูลหน้าเว็บเก่า เราสามารถสั่งให้เบราเซอร์เขียนแคชใหม่ด้วยการกด CTRL + F5
2. เลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่ Address Bar ด้วยการกด ALT + D
3. เลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่ Search Bar ด้วยการกด CTRL + K หรือ CTRL + E
4. สามารถกดค้นหาข้อความอย่างรวดเร็วได้ด้วยการกด “/” หรือ CTRL + F (มันต่างกันเล็กน้อย)
5. เปิดหน้า Home Page ด้วยการกด ALT + HOME
6. กด BACKSPACE เพื่อกลับไปหน้าเว็บก่อนหน้านี้
7. ลบข้อมูลส่วนตัวด้วยการกด ALT + SHIFT + DELETE
8. ถ้าอยากได้หน้าจอดูเว็บเต็ม ๆ จอ แค่กด F11 และกดอีกครั้งเพื่อให้โปรแกรมกลับมาเหมือนเดิม
9. เราสามารถค้นหาลิงค์หรือย้ายจากลิงค์ไปอีกลิงค์หนึ่งด้วยการกด TAB หรือถ้าจะย้อนก็กด SHIFT + TAB

ทางลัดพวกนี้สามารถประหยัดเวลา และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเราได้มากเลยนะครับ ตอนแรกอาจจะคิดว่ามันเยอะคงจำไม่ได้ แต่หลังจากค่อย ๆ ใช้ไปสักระยะก็จะคุ้นมือเองครับ และการท่องเว็บของพวกเราก็จะง่ายมากขึ้น

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

IT NEWS

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ที่จะช่วยให้คุณอัปเดทระบบโดยไม่ต้อง Restart ตอนนี้ Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ใน Windows 11 Insider Preview Build 26058 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้อัปเดตระบบขณะใช้งานอยู่โดยไม่ต้องรีสตาร์ท ซึ่งทาง Microsoft เคยใช้ฟีเจอร์ Hot Patching...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก