Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Zone

XFX เปิดตัวกราฟิกการ์ดสุดแรงรุ่น Speedster MERC319 AMD Radeon RX 6800 XT BLACK

XFX ประจำสหรัฐอเมริกาจัดใหญ่ยั่วสาวกค่ายแดงล่วงหน้าด้วยการเปิดตัวกราฟิกการ์ดรุ่นใหม่อย่าง Speedster MERC319 AMD Radeon RX 6800 XT BLACK ที่มาพร้อมกับชิปกราฟิกรุ่นท๊อป Radeon RX 6800 XT ที่แน่นอนว่าจัดเต็มด้วยการ OC มาให้แรงกว่าเดิมตั้งแต่ออกมาจากโรงงานด้วย รายละเอียดจะเป็นเช่นไรนั้นไปติดตามกัน

XFX Speedster MERC319 AMD Radeon RX 6800 XT BLACK
XFX Speedster MERC319 AMD Radeon RX 6800 XT BLACK

XFX Speedster MERC319 AMD Radeon RX 6800 XT BLACK

สำหรับสเปคของชิป Radeon RX 6800 XT บนการ์ด XFX Speedster MERC319 AMD Radeon RX 6800 XT BLACK นั้นจะมีดังต่อไปนี้

Advertisement
  • ความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐานสูงสุดอยู่ที่ 1925 MHz
  • ความเร็วสัญญาณนาฬิกาขณะเล่นเกมสูงสุดอยู่ที่ 2110 MHz (ปกติอยู่ที่ 2015 MHz)
  • ความเร็วสัญญาณนาฬิกาขณะ boost สูงสุดอยู่ที่ 2360 MHz (ปกติอยู่ที่ 2250 MHz)

สเปคในส่วนอื่นๆ นั้นจะยังคงเหมือนกับที่ทาง AMD กำหนดเอาไว้ไม่ว่าจะเป็นการใช้หน่วยความจำแบบ GDDR6 ขนาด 16 GB โดยมีแบนด์วิชท์อยู่ที่ 16 Gbps และ Interface bus 256-bit แนะนำให้ใช้งานร่วมกับ PSU ที่มีกำลังไฟฟ้ามากกว่า 750W ขึ้นไป โดยจะต้องเชื่อมต่อไฟเพิ่มให้ตัวการ์ดผ่านทาง 8-pin PCI-E connectors จำนวน 2 ชุดด้วยกัน

81aHWxO2LlL AC SL1500

จุดเด่นของ XFX Speedster MERC319 AMD Radeon RX 6800 XT BLACK นั้นยังไม่หมดแค่เพียงเท่านั้นเพราะตัวการ์ดยังมาพร้อมกับ dual-BIOS ที่จะช่วยในการทำงานให้มีประสิทธิภาพในกรณีที่ผู้ใช้นำไปทำการ OC เพิ่มอีก โดย BIOS หนึ่งนั้นจะเก็บค่าความเร็วสัญญาณนาฬิกามาตรฐานจากทาง XFX ที่ผ่านการรองรับแล้วว่าสามารถใช้งานได้อย่างแน่นอน(Balanced – 1900/2090/2340 MHz) และอีก BIOS นั้นจะเก็บค่าความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงสุด(RAGE Overclocked – 1925/2110/2360 MHz) ที่ทาง XFX ทดสอบการ OC จากโรงงาน ทั้งนี้ในกรณีที่ผู้ใช้ทำการ OC มากเพิ่มเติมแล้วตัวชิปเกิดความร้อนมากเกินไปในขณะใช้งานตัวการ์ดจะสลับความเร็วสัญญาณนาฬิกาของตัวชิปตาม BIOS ทั้งคู่ให้โดยอัตโนมัติ

81AQtGkF7vL AC SL1500

ในส่วนของระบบระบายความร้อนนั้นตัวการ์ดจะมาพร้อมกับระบบระบายความสร้อนด้วยพัดลมดีไซน์ใหม่ของทาง XFX ซึ่งมีชื่อว่า Ghost Thermal โดยจะประกอบไปด้วย double ball bearing fans จำนวน 3 ตัวและแต่ละตัวจะมีใบพัดมากถึง 13 ใบพัด ทั้งนี้ทาง XFX ได้บอกเอาไว้ว่าในการทำงานนั้นตัวพัดลมจะไม่ส่งเสียงดังรบกวนการใช้งานแต่ว่าสามารถระบายความร้อนออกมาจากฮาร์ดแวร์ภายในได้เป็นอย่างดีเพื่อรองรับกับการ OC โดยเฉพาะ

81SDtvRYkLL AC SL1500
81b1NFZ6QJL AC SL1500

พอร์ตการเชื่อมต่อของตัวการ์ดนั้นจะเป็นพอร์ตมาตรฐานตามที่กราฟิกการ์ดยุคใหม่ให้มาไม่ว่าจะเป็น USB-C, HDMI และ DisplayPort ทั้งนี้หลังจากที่ทาง XFX ประกาศเปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการนั้นพบว่าการ์ด Speedster MERC319 AMD Radeon RX 6800 XT BLACK นั้นหมดในระยะเวลาเพียงวันเดียวเท่านั้น แถมทาง XFX เองนั้นก็ไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีการ์ดเพิ่มสำหรับการวางจำหน่ายรอบต่อไปเมื่อไร

หมายเหตุ – สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากปัญหาของการผลิตชิปกราฟิกไม่ว่าจะของทั้ง AMD หรือ NVIDIA เองที่เจอปัญหาการระบาดของ COVID-19 ทำให้จำนวนการผลิตขิปเพื่อส่งให้ผู้ผลิตการ์ดนั้นไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ใช้งาน

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

ชื่อแบรนด์ใหญ่ ๆ ในวงการการ์ดจอคอมพิวเตอร์ สองชื่อแรกที่มักจะอยู่ในความคิดของลูกค้ามาอย่างยาวนานก็คือ NVIDIA และ ATI ที่แข่งกันมาแบบสูสีมาอย่างยาวนาน ผลัดกันนำ ผลัดกันตามทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและความคุ้มค่ากันอยู่เป็นช่วง ๆ และหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญคือการที่ AMD เข้าซื้อกิจการของ ATI ทำให้กลายเป็นยุคของการต่อสู้อย่างเต็มตัวระหว่างชื่อ NVIDIA และ AMD มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในแต่ละช่วงก็จะมี GPU AMD รวมถึงการ์ดจอ...

CONTENT

เป็นเรื่องปกติมากๆ ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่มี GPU แบบแยกต่างหากจะใช้งาน GPU แบบแยกเป็น GPU หลัก แต่บางครั้ง GPU แบบแยกอาจมีปัญหาได้ มาดูวิธีการใช้ GPU ใน CPU แทนกันว่าจะทำได้อย่างไร GPU ที่ดีเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการสัมผัสประสบการณ์กราฟิกคุณภาพสูงบนคอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ตาม คุณสามารถข้ามการ์ดกราฟิกในคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่และรับเอาต์พุตการแสดงผลจากเมนบอร์ดได้โดยตรง ขึ้นอยู่กับ CPU ที่มีกราฟิกในตัวแล้วเชื่อมต่อผ่านพอร์ตของเมนบอร์ดเพื่อใช้ GPU...

CONTENT

Intel Arc A Desktop Series กราฟิกชิปสุดแจ๋มเน้นราคาประหยัดแต่ประสิทธิภาพสูงวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการหลายรุ่นแล้ว มาลองดูกันว่าแต่ละรุ่นนั้นจะเจ๋งมากน้อยแค่ไหน Intel Arc A Desktop Series กราฟิกการ์ดแบบแยกจากทาง Intel เริ่มวางจำหน่ายในบ้านเราหลายรุ่นแล้ว ที่สำคัญนั้นราคาก็ไม่แพงอีกด้วยต่างหาก ตัวกราฟิกการ์ดใช้ชิปเซ็ทสถาปัตยกรรม Intel Arc ที่บอกได้เลยว่าพกเอามาทั้งสเปคที่เหลือเชื่อพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ แบบจัดเต็มเรียกได้ว่างานนี้เจ้าตลาดอย่าง NVIDIA และ AMD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก