Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC News

AMD Ryzen 9 5950X 16-Core จับโอเวอร์คล็อกแรงกว่า Threadripper 2990WX 32-Core บน Cinebench R23

ชิปใหม่ AMD Ryzen 9 5950X 16-Core จับมาทำโอเวอร์คล็อกแล้วแรงกว่า Threadripper 2990WX 32-Core ที่มีคอร์มากกว่า 2 เท่าเสียอีก

ผู้ใช้งานทั่วไปปกติแล้ว ไม่ค่อยจะสนใจองค์ประกอบอย่างความสามารถในการโอเวอร์คล็อกสักเท่าไหร่ เวลาเลือกซื้อชิป CPU เพราะไหนจะเรื่องความยุ่งยากในการทำ และความเสี่ยงในการเร่งการทำงานของตัวชิปให้สูงสุด มีความร้อนสะสมต่อเนื่อง อาจเป็นผลเสียต่อตัวชิป และอุปกรณ์ชิ้นอื่น ๆ ภายในเครื่องได้ แต่กับชิปใหม่ของ AMD อย่าง Rysen 5000 กำลังพยายามนำเสนอบทใหม่ของการโอเวอร์คล็อกที่ง่ายกว่าเดิม

AMD Ryzen 9 5950X

Advertisement

ด้วยฟีเจอร์ใหม่อย่าง Precision Boost Overdrive (PBO) 2.0 ที่จะช่วยให้การโอเวอร์คล็อกกลายมาเป็นเรื่องง่ายกว่าที่เคย และเพิ่มความสามารถในการโอเวอร์คล็อกให้ทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น อย่างตัว Ryzen 9 5900X ที่สามารถโอเวอร์คล็อกความเร็วขึ้นไปวิ่งที่ 4.8 GHz กับแรม DDR4-3933 และดูเหมือนว่าชิป Ryzen 9 5950X จะยิ่งทำได้ดีกว่านั้นเข้าไปอีก

ชิปตัวที่ว่านี้ถือเป็นรุ่นเรือธง มาพร้อมจำนวนคอร์มากถึง 16 คอร์ และมีเธรดการทำงานมากถึง 32 เธรด สามารถบูสต์ความเร็วขึ้นไปได้สูงสุดที่ 4.4 GHz และยังจะสามารถเร่งสูงขึ้นได้มากกว่านั้นอีกด้วยวิธีการ Undervolting

AMD Ryzen 9 5950X ประสิทธิภาพเหนือชั้น รองรับการโอเวอร์คล็อกที่สามารถเอาชนะ Threadripper 2990WX ที่มีคอร์มากกว่า 2 เท่าได้

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อว่า CornerJack ได้ลองเล่นกับเมนบอร์ดที่รองรับฟีเจอร์ PBO 2.0 ใหม่นี้แล้ว ก็สามารถเร่งการทำงานของ Ryzen 9 5950X ขึ้นไปได้ถึง 4.7 GHz ที่แรงดันไฟ 1.19 โวลต์ ด้วยแรม GSkill TridentZ Royal 4400 ที่ความเร็ว 3800 MHz 14-13-13-28 พร้อมระบบระบายความร้อยด้วยน้ำขนาด 480 มิลลิเมตร

ทดสอบการทำงานด้วยโปรแกรม Cinebench R23 ได้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นราว 3 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับ Ryzen Threadripper 2990WX 32-Core/64-Thread ในการทดสอบ Benchmark แบบ Multi-Core

AMD Ryzen 5000 Desktop CPUs Zen 3 Vermeer 18 1480x833 1

แม้ว่าจะเป็นชิป Threadripper ที่มีอายุกว่า 2 ปีแล้ว ผลิตด้วยเทคโนโลยี 12 นาโนเมตร คอร์ Zen+ แต่ก็ยังมีราคาค่าตัวที่สูงกว่า ด้วยจำนวนคอร์ที่มากกว่า 2 เท่า และเจ้าฟีเจอร์โอเวอร์คล็อกใหม่นี้ก็น่าจะพิสูจน์ให้เห็นได้ถึงความง่ายในการเร่งประสิทธิภาพที่สูงขึ้นแบบง่ายดายกว่าที่เคย ด้วยชุดระบายความร้อนธรรมดา ๆ และที่น่าสนใจมากขึ้นไปอีกคือ มือโปรด้านโอเวอร์คล็อกทั้งหลายนั้น จะสามารถเร่งประสิทธิภาพของเจ้าชิปตัวนี้ขึ้นไปได้ถึงไหนกันนะ

ที่มา: Notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก