Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Google Team Drive คืออะไร ทำอะไรได้บ้าง? จะซื้ออย่างไรไม่ให้โดนหลอก มาดูกันเลย

ช่วงกระแสข่าวของ Google มาแรงอยู่พอสมควร ทั้งเรื่องของข้อจำกัดในการใช้ Google Photo และการเรียกเก็บเงินของ Google Docs ซึ่งเหตุการณ์นี้ ทำให้ใครหลายๆ คนที่ใช้งาน Google Drive, Google Team Drive หรือ Google One เกิดสงสัยขึ้นมาว่า จะโดนขึ้นราคาไปด้วยหรือไม่ ส่วนคนที่ยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร สามารถใช้งานอะไรได้บ้าง และจะซื้อแพ็กเกจยังไงไม่ให้โดนหลอก เดี๋ยววันนี้เราจะมาบอกกัน

Google Team Drive cover

เชื่อว่าหลายๆ บริษัทและหลายๆ คนต้องเคยใช้งาน Google Drive กันมาบ้าง หรือถ้าไม่เคยใช้งาน ก็ต้องเคยผ่านหูผ่านตากันมาบ้างแหละ Google Drive จะเป็น Online Service รูปแบบหนึ่ง ที่ทำขึ้นมาเพื่อรองรับกับผู้คนทั่วไป ที่ต้องการเก็บข้อมูลแบบออนไลน์เอาไว้ คล้ายๆ กับการฝากไฟล์เอาไว้ ซึ่งไฟล์ที่เก็บไว้นั้น จะสามารถเปิดเอง ให้คนอื่นดู หรือว่าแชร์ออกไปก็ได้ เก็บได้ตั้งแต่รูป วิดีโอ ไฟล์ต่างๆ แต่ก่อนจะใช้งานได้ ก็ต้องเป็นสมาชิกของ Google เสียก่อน ด้วยการสมัครผ่าน Gmail และจะสามารถใช้งาน Google One ได้แบบฟรีๆ ในจำนวนพื้นที่ 15GB ซึ่งในจำนวนนี้ ถ้าเป็นนักเรียน หรือคนทำงานทั่วไปก็ถือว่าเพียงพอแล้ว แต่ถ้าเป็นการทำงานที่ต้องการเก็บข้อมูลเป็นจำนวนมาก พื้นที่ที่ Google ให้ใช้งานก็คงไม่พอ จึงต้องมีการอัพเกรดเพิ่มพื้นที่ด้วยการจ่ายเป็นรายเดือน รวมไปถึงการทำงานในรูปแบบบริษัท หรือทำงานเป็นทีม ที่ต้องแชร์ข้อมูลกันอยู่เสมอ จึงได้มี Google Team Drive ขึ้นมานั่นเอง ส่วนรายละเอียดจะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย

Advertisement

Google One มีอะไรบ้าง?

Google Team Drive google one

Google One ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญต่อการเก็บข้อมูล เนื่องจากไม่ใช่การเก็บเพียงไฟล์ใน Google Drive อย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงการเก็บข้อมูลบน Google Photo และ Gmail อีกด้วย โดยทั้งหมดนี้จะสามารถใช้งานได้ฟรีจำนวน 15GB หากเป็นสมาชิกกับ Google และสามารถอัพเกรดพื้นที่ได้ จะมีราคาเริ่มต้นอยู่ 70 บาทต่อเดือน ได้พื้นที่เพิ่มเป็น 100GB หรือเพิ่มเป็น 200GB ในราคา 99 บาทต่อเดือน และ 2TB ราคา 350 บาทต่อเดือนเท่านั้น อันนี้จะเป็นเพียงแพ็กเกจขั้นต้นนะ ถ้าเป็นระดับบริษัทอาจจะอัพเกรดเป็นหลัก 10TB, 20TB และ 30TB เลยก็ได้ ค่าใช้จ่ายก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ยังมีสิทธิพิเศษ อย่างการแชร์กับครอบครัวได้สูงสุด 5 คน


Google Drive คืออะไร และมีอะไรบ้าง?

Google Team Drive google drive

Google Drive เป็นโปรแกรม Online Service รูปแบบหนึ่งบนช่องทางออนไลน์ ที่เอาไว้เก็บข้อมูลทั้งเอกสาร รูป วิดีโอ และไฟล์ต่างๆ สามารถใช้งานได้ทุกเวลา และทุกสถานที่ที่มีอินเทอร์เน็ต เพียงแค่อัพโหลดไว้ใน Account ของตัวเอง เพียงเท่านี้ก็จะสามารถเข้าไปแก้ไข หรืออัพโหลดเพิ่มเติมได้แล้ว หรือจะโหลดไฟล์เหล่านั้น ออกมาแก้ไขเติมแต่งอะไรก็ได้ นอกจากการเก็บไฟล์ไว้เป็นส่วนตัวแล้ว ยังสามารถแชร์ให้กับคนที่เราต้องการให้ดูได้ด้วย แต่ต้องผ่านการอนุญาตจากเจ้าของ Account ด้วยเช่นกัน ส่วนใน Google Drive นั้นก็จะมีเครื่องมือที่แยกย่อยออกไปอีก เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานในเชิงธุรกิจได้แก่ AppBridge, Drive File Stream, Quick Access, Google Vault for Drive และ Team Drives ซึ่งในวันนี้เราก็จะมีพูดถึงในตัว Google Team Drive กันว่ามันคืออะไร และสามารถทำอะไรได้บ้าง


Google Team Drive คืออะไร?

Google Team Drive google team drive

Google Team Drive หรือ Share Drive นั้นเป็นการเก็บไฟล์รูปแบบหนึ่ง ที่มีการจัดการคล้ายกับ Google Drive ปกติ แต่จะต่างกันตรงที่ ผู้ที่ใช้งานนั้นสามารถเพิ่มคนในทีม หรือเพิ่มใครก็ได้เข้ามาร่วมใช้งาน โดยจะสามารถจัดการกับคนในทีมได้ทั้งหมด พร้อมกับเครื่องมือในการดูแลระบบด้วย ในปัจจุบันนี้ Team Drive หรือ Share Drive นั้นเป็นฟีเจอร์หนึ่งของผู้ใช้งาน G Suite ที่แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท นั่นก็คือ G Suite Business, G Suite Education และ G Suite Enterprise และทั้ง 3 แบบนี้ก็จะมีการทำงานที่แตกต่างกันออกไปด้วย แล้วแต่ว่าจะนำไปใช้ในองค์กรแบบไหน ถ้าไม่ได้ใช้งาน G Suite ของ Google ก็จะไม่สามารถใช้งาน Team Drive ได้เช่นกัน และเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Google ก็ได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น Google Workspace ด้วย

Google Team Drive google team drive 2
Credit : kb.uwosh.edu

สิทธิที่ใช้พื้นที่ร่วมกันบน Team Drive นั้นจะสามารถค้นหาไฟล์ แชร์ไฟล์ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องส่งลิงก์กันไปมาให้ยุ่งยาก และทุกคนที่เป็นสมาชิกใน Team Drive ก็จะได้รับสิทธิที่แตกต่างกันไปด้วย เช่น View , Edit , Full Permission ฯลฯ ขึ้นอยู่กับการจัดการของคนที่ดึงเข้าไป นอกจากนี้หากคนในองค์กร หรือคนที่เคยทำงานร่วมกันในทีม ได้ลาออกหรือออกไปจากการทำงานแล้ว ไฟล์ต่างๆ ที่เคยทำมาใส่ไว้ใน Team Drive ก็จะไม่หายไปด้วย จะยังคงมีอยู่ในนั้นเหมือนเดิม เพราะทุกอย่างจะยังอยู่ในพื้นที่ส่วนกลาง ไม่ต้องคอยกังวลว่าไฟล์จะหายไป ส่วนถ้าหากกังวลว่าคนที่ลาออกไปแล้ว จะลบไฟล์ที่เคยทำทิ้งไป ก็สามารถตั้งค่าให้แก้ไขได้เท่านั้น ไม่สามารถลบข้อมูลไฟล์ได้เหมือนกัน

Google Team Drive google team drive 1
Credit : spaces.uncc.edu

และถ้าหากเป็นคนที่เคยใช้ Google Drive ปกติ และมีข้อมูลอยู่ใน Drive ของตัวเองอยู่แล้ว ก็สามารถทำการย้ายข้อมูลจาก Google Drive มาอยู่ใน Team Drive ได้เช่นกัน เนื่องจาก Google ได้มีฟีเจอร์ฟังชันสำหรับการโอนย้ายข้อมูลโดยเฉพาะ (Migrate) จึงสามารถย้ายข้อมูลได้อย่างง่ายดาย ช่วยให้สะดวกในการใช้งานมากขึ้น และยังซิงค์ข้อมูลเชื่อมกับคอมฯ หรืออุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่ได้อีกด้วย


การซื้อ Google Team Drive

Google Team Drive google workspace

ต้องบอกก่อนว่า การจะซื้อ Team Drive มาใช้งานได้นั้น ก่อนอื่นต้องสมัคร G Suite หรือ Google Workspace ของทาง Google ก่อนทุกครั้ง และต้องเป็นตัว G Suite Business, G Suite Education และ G Suite Enterprise เท่านั้นด้วย ถ้าเป็น G Suite Basic จะไม่สามารถใช้งานได้ (สามารถกดสมัครได้ที่นี่ G Suite Business, G Suite Education, G Suite Enterprise) หลังจากที่ทำการสมัครเรียบร้อยแล้ว ถึงจะสมัคร Team Drive เพื่อคนในองค์กรได้ วิธีนี้จะเป็นวิธีซื้อที่ถูกต้อง และปลอดภัยที่สุด หากไม่ได้เป็นเจ้าของด้วยตัวเอง และองค์กรใช้อยู่ก็ให้ทางองค์กรเพิ่ม Email ของเราเข้าไปได้เลย ไม่จำเป็นต้องไปซื้อแยกเอง


Google Team Drive ที่ขายในเน็ต สามารถซื้อมาใช้งานได้จริงไหม?

Google Team Drive google team drive sell

หลายคนอาจะเคยเห็น หรือเคยเจอกันมาบ้าง บนร้านค้าออนไลน์ชื่อดังต่างๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ที่มีการวางขาย Google Drive Unlimited (Team Drive) แบบ Unlimited แล้วจะสามารถเข้าถึงข้อมูลการใช้งานของ Drive ได้อย่างไม่จำกัด ไม่จำเป็นต้องเสียเงินเป็นรายเดือน พร้อมกับการจัดการข้อมูลได้อย่างอิสระ จะแชร์ข้อมูล หรือทำอะไรกับข้อมูล Drive ตัวเองก็ได้ ทั้งการลงไฟล์เอกสาร รูปภาพ และวิดีโอทั้งหมด เพียงเราจ่ายเงินไปครั้งเดียว ก็จะสามารถทำได้ทุกอย่างเหมือนที่เคยทำลงบน Google Drive ส่วนตัวเลย เพียงแค่เพิ่มพื้นที่ขึ้นมาให้ได้ใช้แบบไม่จำกัด โดยส่วนใหญ่แล้วเราจะต้องให้ชื่อ Email อย่างเดียวเท่านั้น

Google Team Drive g suit

คำถามคือสามารถซื้อแล้วใช้ได้จริงหรือไม่ คำตอบก็คือเราสามารถซื้อ และนำมาใช้ได้จริงๆ แต่ว่า Team Drive ที่จ่ายเงินไปนั้น จะไม่ใช่ของเราเอง แต่เราจะแค่เข้าไปร่วมอยู่ด้วยเท่านั้น คนที่เป็นเจ้าของ หรืออาจเป็นคนที่นำมาขายนั้น จะเข้าสู่ข้อมูลของเราได้ทั้งหมด สามารถแก้ไข และลบข้อมูล หรือนำไปขายได้ทั้งหมด ส่วนใหญ่อาจจะเป็นคนที่จ่ายเงินเพื่อซื้อมาจริง หรือคนที่อยู่ในองค์กรแล้วแอบเอามาขายก็เป็นไปได้ทั้งนั้น เมื่อถูกโกง หรือเอาข้อมูลทั้งหมดไป เราก็จะไม่สามารถเข้าถึงอะไรได้อีกเลย แต่ก็ไม่ใช่ว่าทาง Google จะไม่มี G Suit Reseller เลยนะ ถ้าเป็นจากทาง Google ขายเอง เราถึงจะได้ใช้สิทธิอย่างเต็มที่ และถูกต้องตามกฎทั้งหมด แต่จะมีราคาแพงกว่าการขายในเน็ต (สามารถดูสิทธิต่างๆ ที่นี่)

ในกรณีที่มีบางร้านที่นำมาขาย แล้วอ้างว่าสามารถใช้สิทธิได้ทุกอย่าง รวมไปถึงการแบ็คอัพไฟล์นั้น เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากมาก เพราะจำนวนไฟล์ที่อัพโหลดขึ้นนั้น เป็นจำนวนค่อนข้างใหญ่มากๆ ถ้าไม่ใช่ต้นเซิฟเวอร์ของ Google ไม่น่าจะทำได้ขนาดนั้น ส่วนการใช้ได้ไม่จำกัดหรือ Unlimited ก็ไม่ได้จริงตามนั้นสักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่แล้ว การอัพโหลดนั้นจะมีจำกัดอยู่บ้าง ถึงแม้ว่าจะบอกว่า Unlimited ก็ตาม โดยการอัพโหลดสูงสุดในแต่ละวัน อยู่ที่การกำหนดของแอดมิน G Suit ด้วย บางที่อาจได้มากสุดถึง 750GB และอัพไฟล์ได้สูงสุด 1TB ถึง 5TB ต้องดูที่เงื่อนไขของ Google G Suit ด้วย

Google Team Drive google workspace login

หรือในบางกรณีที่แอดมิน G Suit หรือคนขายที่สมัคร G Suit จากทาง Google แล้วใช้การสมัครแบบหลอกเป็นแพ็กเกจต่างๆ อย่างเช่น แบบ Enterprise, Education หรือ Business แต่ไม่ได้ทำในรูปแบบบริษัท หรือเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการศึกษาจริงๆ แต่เป็นคนธรรมดา ก็ต้องจ่ายรายเดือนทุกเดือน ถ้าไม่มีคนมากพอ หรือไม่มีเงินจ่ายมากพอ ก็จะถูกปิดตัวลง และถ้าเราใช้งานอยู่แล้วต้นทางถูกปิด เราก็จะใช้งานไม่ได้ไปด้วย และส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีการรับประกันให้เราด้วย ว่าข้อมูลหรือพื้นที่ Team Drive ที่เราซื้อไป จะไม่ได้หายไปจริงๆ

Google Team Drive g suit business

สำหรับคนที่อยากใช้งานจริงๆ และไม่อยากโดนหลอกขาย หรือกลัวว่าข้อมูลจะหายไป แนะนำว่าให้สมัคร G Suit แบบ Business ในนามบริษัทเล็กก็ได้ แต่ต้องหาคนมาร่วมจ่ายจำนวน 5 คนถึงจะใช้แบบ Unlimited ได้ โดยจะจ่ายเป็นรายเดือน เดือนละประมาณ 300 บาท หรืออาจน้อยกว่านั้นในบางแพ็กเกจ (สมัครได้ที่นี่)

สุดท้ายคือคนที่สมัครไปแล้วโดนโกง วิธีแก้คือสามารถไปแจ้งความ และแจ้ง สคบ ได้ แต่ข้อมูลที่อัพโหลดขึ้นไปนั้น ต้องทำใจเลยว่าอาจไม่ได้คืนมาอย่างแน่นอน หรืออาจจะหายไปหมดเลยก็ได้ เพราะบางทีต้นทางที่นำมาขายก็ซื้อต่อมาอีกที ทำเป็นทอดๆ ต่อกันมา จึงไม่สามารถหาต้นทางได้


แล้วทั้งหมดนี้ ก็เป็นข้อมูลคร่าวๆ ของ Google Team Drive หรือ Google Share Drive ที่ทาง Notebookspec ได้นำมาฝากกัน รวมไปถึงข้อมูลการซื้อขาย และการสมัครด้วยวิธีที่ถูกต้อง ไม่ต้องกลัวว่าจะโดนโกง เพราะมีวิธีซื้อจาก Google โดยตรง ส่วนตามร้านค้าออนไลน์นั้น จะบอกว่ามีความเสี่ยงสูงก็ว่าได้ เพราะถ้าโดนโกง หรือโดนนำข้อมูลไปขาย เราจะไม่สามารถนำมันกลับมาได้อีกเลย แนะนำว่าควรทำให้ถูกวิธีจะดีที่สุด ถึงแม้ว่าจะมีราคาแพงไปบ้าง แต่เพื่อความปลอดภัย ก็ต้องยอมจ่ายในราคาที่สูงกว่าหน่อยนึง ดีกว่าไฟล์งานหายแล้วเอากลับมาไม่ได้เลย แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เราก็จะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

8 แอพแปลภาษา เป็นเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศ แปลด้วยเสียงได้หลายภาษา เร็วทันใจ คนฟังเข้าใจ ไปไหนก็สะดวก แปลภาษาบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก เวลาที่ต้องเดินทางไปเที่ยวหรือสนทนากับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือไปยังที่ที่ไม่ได้ใช้ภาษากลาง จะใช้ชีวิต ถามเส้นทางหรือจะหาร้านอาหารก็ดูจะยากเย็น แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการแปลภาษามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม แอพพลิเคชั่นหรือการใช้เครื่องแปลภาษา ก็มีวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมือหรือแอพที่ใช้ฟรีด้วยแล้ว ก็น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว วันนี้เรานำแอพที่ใช้เสียงในการป้อนข้อมูล และหาคำแปล พร้อมออกเสียงมาเป็นประโยคให้กับคนที่กำลังศึกษาหรือพาตัวเองสู่โลกกว้างในต่างประเทศมาแนะนำกัน 8...

SOFTWARE

แอพแปลภาษาสุด Hot 9 แอพสะดวกใช้ง่าย แปลได้นับ 100 ภาษา Online Offline เที่ยวต่างประเทศได้เลย แอพแปลภาษา ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนทำงานร่วมกับต่างชาติหรือนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินทางไปต่างประเทศ คือสิ่งจำเป็นต่อการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานด้านเอกสาร หรือต้องตรวจงาน บางครั้งคำศัพท์ที่ดูซับซ้อน และไม่ได้ค่อยได้เจอในชีวิตประจำวัน ก็ทำเอาปวดหัวได้ การมีโปรแกรมหรือตัวช่วย ก็จะทำให้งานราบลื่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งในทุกวันนี้ต่างจากอดีต เพราะเราแทบไม่ต้องไปเปิดดิกชันนารีที่เป็นเล่นกระดาษ แต่สามารถเปิดได้จากเว็บไซต์ที่มีให้บริการแปลจำนวนมาก อย่างเช่น...

IT NEWS

ตอนนี้ Google ได้เปิดใช้งานฟีเจอร์ใหม่ Search Generative Experience (SGE) เปิดใช้ในเฉพาะผู้ที่ได้รับสิทธิ์ Google Labs เท่านั้น เป็นฟีเจอร์การค้นหาที่ผสมผสาน AI เข้ามาช่วยให้การค้นหามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น Search Generative Experience ทำงานโดยเมื่อผู้ใช้งานทำการเสิร์ชหาข้อมูลบางอย่าง AI จะทำการสร้างสรุปข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องออกมาให้อ่านก่อน 2-3 ย่อหน้า แทนนี่จะเป็นลิ้งค์สีน้ำเงินแบบเมื่อก่อน และเมื่ออ่านข้อมูลดังกล่าวแล้วอยากจะหาเพิ่มเติมก็จะมีหัวข้อให้ผู้ใช้กดอ่านต่อไป...

IT NEWS

Dr. Timnit Gebru อดีตพนักงานของ Google ที่ถูกไล่ออกเมื่อเดือนธันวาคมปี 2020 เพราะทำเอกสารวิจารณ์เกี่ยวกับการพัฒนา AI ในแง่ลบซึ่งส่งผลเสียต่อบริษัท ล่าสุดเธอกล่าวว่ากระแส AI ตอนนี้อยู่ในยุค “ตื่นทอง (Gold rush)” (หมายถึงการรุมเข้าหาสิ่งๆ หนึ่ง เปรียบเสมือนเจอทองใหม่ๆ ก็รีบอยากจะรุมเข้าไปครอบครอง) ให้ระวัง AI ที่ไร้จริยธรรมที่กำลังจตะเกิดขึ้น ย้อนกลับไปเหตุการณ์ที่ทำให้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก