Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

Review – Lenovo YOGA Duet 7i โน้ตบุ๊ก 2-in-1 คีย์บอร์ดถอดแยกได้ พร้อมปากกาดูดสีในราคาเริ่มต้น 38,990

Lenovo YOGA Duet 7i เป็นโน๊ตบุ๊คในแบบ 2-in-1 ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเน้นการพกพาที่สะดวก ในขณะเดียวกันก็ยังคงความยืดหยุ่นในการใช้งานตามแบบฉบับซีรีส์ YOGA และประสิทธิภาพที่ตอบโจทย์การใช้งานสร้างสรรค์ได้อย่างครบถ้วน ซึ่งก็เป็นเทรนด์การออกแบบผลิตภัณฑ์ในยุคใหม่ ที่ลูกค้าต้องการคอมพิวเตอร์แบบอเนกประสงค์ซักเครื่อง เพื่อใช้ทั้งทำงาน และเพื่อความบันเทิงในยามผ่อนคลาย โดยที่ยังพกพกง่ายอีกต่างหาก

138279084 10158333668101843 1252875523945510646 o

Advertisement

ภายในของเครื่องที่รีวิว มาพร้อมกับพลังของชิปประมวลผล Intel Core i7-10510U แรมแบบ DDR4 ถึง 16 GB และอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบ SSD ความจุจัดเต็มระดับ 1 TB หน้าจอขนาด 13″ WQHD และยังมาพร้อมกับ Windows 10 Home พ่วงมาพร้อม Microsoft Office Home & Student ให้เปิดใช้งานได้ทันที ที่สำคัญสุดคือมีประกันแบบ Premium Care นาน 2 ปี โดยมีประกันอุบัติเหตุให้ใน 1 ปีแรกด้วย


NBS Verdict

Review Lenovo YOGA Duet 7i

ถ้าคุณต้องการหาโน้ตบุ๊กพกสะดวก ประสิทธิภาพกำลังดีสำหรับการใช้ทำงานสร้างสรรค์ โดยเฉพาะงานสายกราฟิก สายงานอาร์ต Lenovo YOGA Duet 7i คือตัวเลือกที่ลงตัวมาก ๆ ด้วยจุดเด่นในด้านดีไซน์แบบ 2-in-1 ที่สามารถใช้เป็นทั้งโน้ตบุ๊ก และเป็นแท็บเล็ตเพื่อการวาดเขียนที่สะดวกยิ่งขึ้น คีย์บอร์ดแยกแบบ Bluetooth ก็ให้ความรู้สึกว่าเป็นคีย์บอร์ดโน้ตบุ๊กจริง ๆ จัดเป็นคีย์บอร์ดที่ให้สัมผัสการกดที่ดีมากรุ่นหนึ่งในตลาดเลยก็ว่าได้ ส่วนประสิทธิภาพ แม้จะเป็น Core i7 รหัส U ก็ตาม แต่ด้วยจุดเด่นของการที่เป็น Core i Gen 10 จึงทำให้มีพลังที่เหลือเฟือสำหรับการใช้งานระดับสำนักงาน งานกราฟิกได้ดี พ่วงมาด้วยการประหยัดพลังงานที่ทำให้ใช้แบตได้นานสุดราว 10 ชั่วโมงเลย

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 25

อีกจุดเด่นที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือปากกา Lenovo E-Color Pen ที่แถมมาให้กับเครื่อง ซึ่งนอกจากจะเป็นปากกาสไตลัสที่มีปุ่มกดสำหรับใช้คำสั่งลัด และยังรองรับการทำงานร่วมกับ Windows 10 ได้อย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ที่หัวปากกายังมีเซ็นเซอร์ที่สามารถดูดสีจากวัตถุจริงรอบตัวผู้ใช้งาน เพื่อแปลงเป็นค่าสีไปใช้งานต่อในคอมได้ด้วย ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับคนทำงานสายกราฟิก สายงานออกแบบได้ดี โดยแทบไม่ต้องไปหาซื้ออุปกรณ์เสริมอื่นเพิ่มให้วุ่นวายเลย

จุดเด่น

  • เป็นโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ประสิทธิภาพสูงที่พกพาได้สะดวก ถอดคีย์บอร์ดเพื่อใช้งานเป็นแท็บเล็ตได้ง่าย
  • มีขาตั้งแบบ kickstand ที่ตัวเครื่อง ช่วยให้สามารถตั้งหน้าจอได้มั่นคงยิ่งขึ้น
  • หน้าจอสวย ความละเอียดสูง เหมาะกับการทำงานกราฟิก
  • ให้แรมมา 16 GB และ SSD ถึง 1 TB แถมยังใส่ MicroSD เพิ่มได้อีก
  • แบตเตอรี่ใช้งานจริงได้ราว 7 ชั่วโมง สูงสุด 10 ชั่วโมง
  • มีพอร์ต USB-C ให้มา 3 พอร์ต โดยมี 2 พอร์ตที่สามารถชาร์จไฟด้วยอะแดปเตอร์ที่รองรับ USB-PD ได้เลย
  • น้ำหนักเบา (รวมคีย์บอร์ดแล้วไม่ถึง 1 กิโลกรัม)
  • ปากกา Lenovo E-Color Pen ที่ใช้ดูดสีจากวัตถุจริงได้
  • คีย์บอร์ด Folio รองรับ Bluetooth 5.0 สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องประกบติดกับเครื่อง และใช้กับอุปกรณ์อื่นได้ด้วย
  • มีเซ็นเซอร์ตรวจจับตำแหน่งของผู้ใช้งาน ถ้าลุกออกจากหน้าจอ จะล็อกจอให้อัตโนมัติ

ข้อสังเกต

  • เสียงจากลำโพงของตัวเครื่องเบาไปนิด
  • ไม่สามารถอัพเกรดสเปคเครื่องได้
  • การชาร์จไฟเข้าค่อนข้างช้าไปหน่อย

Specification

spec

ส่วนของสเปคนั้น Lenovo YOGA Duet 7i มาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i7-10510U ที่มี 4 คอร์ 8 เธรด ความเร็วพื้นฐาน 1.8 GHz สามารถเร่งความเร็วได้สูงสุด 4.9 GHz เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไปในยุคนี้ จะทำงานเอกสาร งานกราฟิกก็สบาย ด้านของ GPU ก็พ่วงมาด้วย Intel UHD Graphics สำหรับชิป Core i Gen 10 ที่รองรับการแสดงผลของตัวเครื่องเอง ไปจนถึงการต่อจอแยกได้แบบไม่มีปัญหา ส่วนค่า TDP สูงสุดของตัวชิปก็อยู่ที่ 25W ซึ่งจัดว่าอยู่ในกลุ่มที่ค่อนข้างประหยัดไฟ ตามสไตล์ชิปของ Intel รหัส U

แรมเป็นแบบฝังบอร์ด DDR4-2666 ให้มาถึง 16 GB (ในรุ่นที่ทดสอบ) ซึ่งเป็นความจุแรมที่แนะนำสำหรับโน้ตบุ๊กใช้งานระดับจริงจังในยุคนี้ ชิปเก็บข้อมูลใช้เป็นแบบ M.2 PCIe SSD ความจุ 1 TB ที่มีจุดเด่นทั้งความจุและความเร็วที่สูง ส่วนหน้าจอมีขนาด 13″ อัตราส่วน 16:10 ความละเอียดระดับ 2K (2160×1350) สามารถแสดงสีได้ถึงระดับ 100% sRGB ความสว่างสูงสุดที่ 400nits เหมาะกับการใช้งานที่เกี่ยวกับรูปภาพ วิดีโอเป็นอย่างยิ่ง จะพกไปใช้ออกงานกลางแจ้งก็สะดวก ด้านของระบบปฏิบัติการ ตัวเครื่องจะให้มาเป็น Windows 10 Home ซึ่งครอบคลุมการใช้งานได้แทบทุกรูปแบบ

Lenovo YOGA Duet 7i รองรับการเชื่อมต่อไร้สายทั้ง WiFi 802.11ax (WiFi 6) และ Bluetooth 5.1 ทำให้สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ไร้สายต่าง ๆ ได้สะดวกมาก ไม่ว่าจะเป็นเมาส์ คีย์บอร์ด หูฟัง เป็นต้น ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อในเครื่องก็จะมี USB-C 3.1 Gen 1 มาให้สองพอร์ต รองรับการต่อจอแยกแบบ DisplayPort และชาร์จแบบ Power Delivery (USB PD) ได้สูงสุด 45W และก็ยังมีพอร์ต USB-C ปกติมาให้อีกพอร์ต ไว้ใช้เชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นเช่น USB drive หรือใช้ชาร์จไฟให้มือถือได้ นอกจากนี้ก็ยังให้ช่องใส่ MicroSD ได้อีก 1 ใบ

ตัวเครื่องมีกล้องหลัง 5 MP และกล้องหน้า 5 MP พร้อมอินฟราเรดเพื่อใช้งานร่วมกับฟังก์ชัน Windows Hello ของ Windows 10 ด้วย

สำหรับรุ่นที่วางจำหน่ายในตอนนี้ Lenovo YOGA Duet 7i จะมีให้เลือกด้วยกันสองรุ่น แบ่งตามสเปคคือ

โดยรุ่นที่รีวิวในบทความนี้จะเป็นรุ่นแรก แรม 16 GB ครับ


Hardware / Design

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 3

กล่องของ Lenovo YOGA Duet 7i จะมาในโทนสีเทา-แดง-ชมพู โดยภายในก็จะมีทั้งตัวเครื่อง คีย์บอร์ดแยกแบบ Bluetooth ปากกา Lenovo E-Color และก็อะแดปเตอร์ชาร์จไฟ 45W มาให้

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 5

ตัวเครื่อง Lenovo YOGA Duet 7i จริง ๆ จะมีแค่ส่วนที่เป็นหน้าจอ ซึ่งสามารถใช้งานเป็นแท็บเล็ต Windows 10 ได้ทันที ผิวจอเป็นกระจกแบบ glossy ที่สะท้อนแสงอยู่บ้างเหมือนกัน ส่วนขอบจอที่มันดูหนานั้น ที่จริงข้างใต้จะมีชุดเซ็นเซอร์ที่น่าสนใจอยู่ด้วยครับ

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 8

โดยในขอบจอฝั่งด้านล่าง จะมีเซ็นเซอร์วัดระยะห่างจากหน้าจอมาให้ จุดประสงค์หลักในการใช้งานก็คือเพื่อการรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลในเครื่อง โดยเมื่อผู้ใช้ลุกออกจากหน้าจอออกไป ระบบจะล็อกหน้าจอให้โดยอัตโนมัติ ทำให้คนอื่นไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลในเครื่องได้ในทันที คราวนี้ก็ไม่ต้องกลัวเพื่อนแกล้งโพสต์สเตตัสแล้ว

นอกจากนี้ยังมีอีกระบบที่น่าสนใจคือ ตัวเครื่องจะมีข้อความแจ้งเตือนเมื่อมีคนมายืนมองจออยู่เหนือหัวไหล่ของผู้ใช้งาน ซึ่งทั้งสองนับว่าเป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจสำหรับคนทำงานในออฟฟิศมากทีเดียว

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 6

คุณภาพของหน้าจอ จัดว่าอยู่ในระดับที่ดีสำหรับการเป็นโน้ตบุ๊กใช้ทำงานเลย ด้วยความสามารถในการแสดงค่าสีถึงระดับ 100% sRGB เมื่อผสานกับความละเอียดหน้าจอที่ให้มาถึง 2K ทำให้ภาพที่ออกมามีความคมชัด สวยงาม มุมมองกว้างในแบบฉบับของพาเนล IPS ทำให้ไม่ว่าจะใช้งานอะไร หรือใช้ดูหนังก็ลงตัว

อีกจุดที่พิเศษก็คืออัตราส่วนหน้าจอที่เป็นแบบ 16:10 ซึ่งน่าจะถูกใจคนทำงาน เนื่องจากพื้นที่ใช้งานบนจอในแนวกว้างที่มากกว่าจอ 16:9 อยู่นิดหน่อย ทำให้สามารถแสดงข้อความในไฟล์เอกสาร หรือบนหน้าเว็บได้จำนวนบรรทัดมากกว่าจอโน้ตบุ๊กทั่วไป

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 9

ฝาหลัง Lenovo YOGA Duet 7i ใช้เป็นแบบเรียบ ๆ เคลือบผิวซอฟต์ทัช มีโลโก้ YOGA และ Lenovo วางอยู่คนละฝั่งกัน ส่วนตรงขอบบนจะมีกล้องหลังติดตั้งมาให้ ซึ่งภาพที่ได้ก็จัดอยู่ในระดับที่พอถ่ายได้ครับ แนะนำว่าเก็บไว้ใช้ในเวลาฉุกเฉินจะดีกว่า

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 11

โดยท่อนล่างของฝาหลังสามารถดึงออกมาเป็นขาตั้งจอ ได้โดยใช้ปลายนิ้วแงะจากร่องที่มีอยู่ทั้งสองฝั่ง โดยสามารถปรับองศาการกางได้ตามใจชอบ ไม่มีสเต็ปล็อกในแต่ละจุด ซึ่งสามารถกางได้สูงสุดประมาณ 270 องศา (ทำให้จอเอียงจากพื้นขึ้นมาประมาณ 30 องศา) เท่าที่ทดสอบดู ข้อพับข้อต่อก็ดูแข็งแรงดีครับ มีความฝืดอยู่พอตัว ทำให้ไม่ล้มพับลงมาง่าย ๆ ผมเอาไปใช้โดยกางบนหน้าตักก็ไม่มีปัญหา

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 38

เมื่อประกบเข้ากับคีย์บอร์ด Folio ที่แถมมาในกล่อง แล้วกางขาตั้งออก ก็จะกลายเป็นโน้ตบุ๊กดี ๆ เครื่องหนึ่งได้เลย จะใช้งานบนโต๊ะ หรือใช้งานบนตักก็ยังได้


Connector / Thin And Weight

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 13

Lenovo YOGA Duet 7i ให้พอร์ตเชื่อมต่อที่ค่อนข้างตอบโจทย์การใช้งานในยุคปัจจุบัน นั่นคือ USB-C 3.1 มาสองช่องซึ่งสามารถชาร์จไฟให้กับตัวเครื่องจากอะแดปเตอร์ที่ให้มาในกล่อง หรือจะใช้อะแดปเตอร์ที่รองรับ USB-PD 45W ก็ได้ นอกจากนี้ยังใช้เชื่อมต่ออุปกรณ์ได้หลากหลาย

ใกล้ ๆ กันนั้นก็จะมีช่อง 3.5 มม. มาสำหรับต่อหูฟังกับลำโพงได้ด้วย และก็มีถาดใส่การ์ด MicroSD มาให้ ส่วนช่องที่เป็นตะแกรงนั้นก็เป็นช่องลำโพง ซึ่งอีกฝั่งก็จะมีด้วยเช่นกัน

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 14

ส่วนอีกฝั่งจะมีร่องสำหรับดันขาตั้งขึ้นมา ช่อง USB สำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น เช่น USB drive รวมถึงยังรองรับฟังก์ชัน Always-on ที่ช่วยให้สามารถชาร์จมือถือ หรืออุปกรณ์อื่นได้ แม้จะปิดเครื่องโน้ตบุ๊กไป ถัดมาเป็นปุ่มปรับระดับเสียง และก็ปุ่ม Power ที่มีไฟ LED บอกสถานะให้ด้วย ข้าง ๆ กันนั้นก็จะเป็นลำโพงซึ่งมีอยู่ทั้งสองข้าง รองรับระบบเสียง Dolby Audio ซึ่งเสียงที่ได้นั้นค่อนข้างเบาซักนิดนึงครับ เน้นโทนเสียงกลางเป็นหลัก เหมาะสำหรับใช้ฟังบทสนทนา ฟัง podcast และใช้ประชุมทางไกล ส่วนถ้าจะดูหนังฟังเพลง แนะนำว่าต่อลำโพงหรือหูฟังจะถึงใจกว่า

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 15

ด้านล่างมีพินเป็นขั้วทองเหลืองด้วยกัน 5 จุด ใช้สำหรับเชื่อมต่อกับคีย์บอร์ด Folio ที่แถมมาในชุด ส่วนช่องด้านข้างทั้ง 2 ฝั่งนั้นคือตัวช่วยล็อกตำแหน่งคีย์บอร์ดให้ตรงกับสันเครื่อง


Keyboard / Touchpad

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 22

คีย์บอร์ด Folio ที่แถมมาในกล่อง Lenovo YOGA Duet 7i จะเป็นคีย์บอร์ด Bluetooth 5.1 ซึ่งสามารถนำไปใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น แท็บเล็ต มือถือ ทีวี คอมพิวเตอร์ได้อย่างง่ายดาย แต่ถ้าจะให้ลงตัวที่สุดก็คือการนำมาใช้กับ YOGA Duet 7i เครื่องนี้ครับ เพราะสามารถเชื่อมต่อกับพินทั้ง 5 จุดในภาพก่อนหน้านี้ได้ทันที อาศัยแรงแม่เหล็กในการดูดติดกับตัวเครื่อง ทำให้ไม่ต้องกังวลเลยว่าจะหลุดออกมาขณะใช้งานหรือพกพา

ส่วนขนาดของทั้งแผงคีย์บอร์ดและปุ่มกดนั้น ก็จัดว่าเทียบเท่ากับพวกโน้ตบุ๊กขนาด 13″ ทั่วไปเลย ใช้สะดวก กดสนุก แผงปุ่ม F1-F12 จะรวมอยู่กับแผงปุ่มลัดในการปรับค่าตัวเครื่อง เช่นการปรับระดับเสียง ปรับระดับความสว่างหน้าจอ เป็นต้น 

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 24

ตัวปุ่มกดก็ยังคงเอกลักษณ์ของโน้ตบุ๊กจาก Lenovo เอาไว้ คือปุ่มที่มีขนาดใหญ่ กดสะดวก มีระยะการกดและต้องใช้แรงในการกดที่ค่อนข้างพอดี เหมาะกับการพิมพ์งานมาก ๆ แถมยังมีไฟ LED ที่ใต้ปุ่มซึ่งสามารถปรับได้ 3 ระดับคือ ปิด-สว่างเล็กน้อย-สว่างสุด และถ้าหากไม่ได้ใช้งานคีย์บอร์ดประมาณ 15 วินาที ไฟก็จะดับอัตโนมัติ เพื่อช่วยประหยัดแบตของตัวคีย์บอร์ดเอง

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 35

ทัชแพดมีขนาดที่จัดว่าค่อนข้างใหญ่ เหมาะสมกับขนาดตัวเครื่องและหน้าจอ ปุ่มคลิกซ้าย/ขวาสามารถกดได้ง่าย พื้นผิวเป็นพลาสติกเนื้อเดียวกับส่วนอื่นของคีย์บอร์ดเลย ซึ่งให้ความแข็งแรงคงทนในระดับที่ดี

ในการใช้งานจริงนั้น ส่วนตัวผมพบข้อจำกัดนิดนึง คือถ้าใช้การปาด 2 นิ้วขึ้นลงเพื่อเลื่อนหน้าจอ ในบางครั้งระบบจะจับสัมผัสตอนที่ 2 นิ้วแตะลงไปบนทัชแพดก่อนที่จะลากนิ้ว แล้วนึกว่าผมสั่งคลิกขวา ทำให้ไม่สามารถเลื่อนหน้าจอได้อย่างที่ต้องการ แต่ก็พบในบางครั้งครับ ไม่ได้เป็นทุกครั้ง

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 19

ส่วนล่างของคีย์บอร์ดใช้เป็นผ้าที่ทำให้ดูพรีเมียมยิ่งขึ้น ทำให้ดูเหมือนเป็นเครื่องประดับติดตัวเวลาออกไปนอกสถานที่ได้สบาย ๆ

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 36

ที่จริงตรงบริเวณสันคีย์บอร์ด จะมีสวิตช์เล็ก ๆ พร้อมไฟแสดงสถานะ Bluetooth / คีย์บอร์ดอยู่  โดยถ้าเลื่อนสวิตช์มาทางซ้ายก็จะเป็นการปิด Bluetooth ของคีย์บอร์ด ตรงกลางคือเปิด ส่วนถ้าจะจับคู่คีย์บอร์ดกับอุปกรณ์อื่นหรือกับตัวเครื่อง Duet 7i เอง ก็ให้เลื่อนสวิตช์ไปทางขวาสุดค้างไว้ประมาณ 3 วินาทีจนไฟสีขาวขึ้นกระพริบก่อน ค่อยไปจับคู่อีกที

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 41

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อประกบคู่กับคีย์บอร์ด ต้องบอกว่าหนากว่าโน้ตบุ๊กทั่ว ๆ ไปในปัจจุบันนิดหน่อย แต่ถ้าพูดถึงน้ำหนัก ต้องบอกว่าลงตัวมาก เพราะตัวเครื่องเองมีน้ำหนักประมาณ 800 กรัม ส่วนคีย์บอร์ด folio จะอยู่ที่ 365 กรัม เวลาถือรวมทั้งสองชิ้นก็จะมีน้ำหนักที่ราว ๆ 1.1 กิโลกรัมเท่านั้น จัดว่าเป็นโน้ตบุ๊ก 2-in-1 บางเบาอีกเครื่องได้เลย

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 34

เมื่อประกบคู่กัน ก็สามารถใช้ Lenovo YOGA Duet 7i ในแบบโน้ตบุ๊กเต็มสเกลได้สะดวกมาก หรือจะกางออกในลักษณะเต๊นท์ก็ได้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่เด่นมาตั้งแต่ไหนแต่ไรสำหรับซีรีส์ YOGA


ปากกา Lenovo E-Color Pen

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 26

สิ่งที่พลาดไม่ได้สำหรับ Lenovo YOGA Duet 7i ก็คือปากกา Lenovo E-Color Pen ที่แถมมากับเครื่อง เพราะนอกจากจะเป็นปากกาสไตลัสที่มีปุ่มลัดสำหรับเรียกใช้งานฟังก์ชันของ Windows 10 แล้ว มันยังมาพร้อมเซ็นเซอร์สำหรับถ่ายภาพวัตถุจริง เพื่อดึงค่าสีมาใช้งานบน YOGA Duet 7i ได้แบบสะดวกสุด ๆ อีกด้วย

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 27

ซึ่งเจ้าตัวเซ็นเซอร์จะซ่อนอยู่ในช่องที่หัวปากกาครับ โดยตรงนี้ที่จริงจะเป็นปุ่มที่สามารถกดลงไปได้ด้วย

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 29

เมื่อกดลงไปแล้ว จะมีแสงไฟสีขาวออกมา เพื่อช่วยให้เซ็นเซอร์สามารถอ่านค่าสีได้

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 30

วิธีใช้งานฟังก์ชันดูดสีบน YOGA Duet 7i ก็ง่ายมาก ในกรณีที่จับคู่ปากกาไว้กับเครื่องอยู่แล้ว แค่กดลงไปที่บริเวณขอบวงกลมข้างเซ็นเซอร์บนหัวปากกา โปรแกรม ColorKing ก็จะเปิดขึ้นมาแล้ว ทีนี้ถ้าต้องการสีอะไร ก็ให้เอาหัวปากกาไปแตะยังวัตถุที่ต้องการ แล้วออกแรงกดปากกาลงไปบนวัตถุเล็กน้อย เซ็นเซอร์ก็จะทำการอ่านค่าสี แล้วส่งเข้ามาที่โปรแกรม ColorKing ทันที

โดยตัวโปรแกรมจะมีรูปแบบค่าสีให้เลือกใช้ที่ค่อนข้างครอบคลุมเลย คือมีทั้ง RGB, CMYK, Hex, HSB และ Lab เรียกได้ว่าสายกราฟิกต้องถูกใจสิ่งนี้แน่นอน

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 31

ซึ่งเราก็สามารถนำค่าสีที่ได้ไปใช้งานต่อในโปรแกรมกราฟิกได้สะดวกครับ รองรับโปรแกรมด้านกราฟิกหลายตัวอยู่เหมือนกัน โดยผมลองใช้กับ Adobe Photoshop CC 2021 ก็พบว่าโปรแกรมสามารถดึงค่าสีไปใช้ได้ทันที จะใช้การกรอกเลขก็ได้เช่นกัน หรือจะใช้ทูลมาจิ้มสีจาก ColorKing ไปอีกทีก็ได้

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 33

ในการชาร์จไฟให้ปากกา E-Color Pen ก็ทำได้โดยดึงปลอกที่ส่วนหัวปากกาออก ก็จะพบกับช่อง USB-C อยู่ภายใน ก็สามารถนำสายชาร์จของเครื่องมาชาร์จได้เลย แต่อาจจะต้องใช้เวลาชาร์จซักนิดนึง ส่วนระยะเวลาที่ใช้งานได้ก็หลายวันอยู่ครับ แนะนำว่าสองสามวันก็เสียบชาร์จซักทีก็ได้

pen2

โปรแกรมที่ใช้ในการตั้งค่าตัวปากกา E-Color ก็คือ Lenovo Pen Settings ที่ติดตั้งมาให้พร้อมใช้งาน โดยหลัก ๆ ก็จะมีให้ปรับหน้าที่ของแต่ละปุ่มครับ เริ่มจากปุ่มบนสุดเลย ว่าจะใช้ในการจิ้มสี (Color Mode) หรือใช้เป็นปุ่มลัดเพื่อเรียกฟังก์ชันของตัว Windows 10 เช่น อาจจะกด 1 ครั้งเพื่อเรียกโปรแกรม Whiteboard กดสองครั้งเพื่อแคปหน้าจอ เป็นต้น

ถัดมาก็เป็นการตั้งค่าปุ่มบน/ล่างที่ใกล้ ๆ ปลายปากกา รวมถึงยังตั้งค่าความไวของการกดปากกา และตั้งค่าให้โชว์ไอคอนแสดงปริมาณแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ได้ด้วย

pen3

ถ้าลองสลับโหมดมาใช้ Windows Mode ก็จะมีตัวตั้งค่าปุ่มบนมาให้อย่างที่กล่าวข้างต้นครับ

pen5

อีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจก็คือ Redial Menu ที่สามารถเปิดมาใช้งานได้ จุดประสงค์หลักคือเป็นการสร้างทางลัดสำหรับเรียกฟังก์ชันต่าง ๆ มาเพิ่ม เช่น การเล่นเพลง/หยุดเพลง การคัดลอกข้อความ การสร้างปุ่มลัดแบบมาโคร หรือใช้เปิดโปรแกรมที่ตั้งค่าไว้ขึ้นมา ซึ่งจะเหมาะกับคนที่ต้องใช้ปากกาในการจดบันทึก หรือขีดเขียนหน้าจอบ่อย ๆ เพื่อจะได้ไม่ต้องคอยละมือมากดสั่งงานจากคีย์บอร์ด


Performance / Software

about2

Lenovo YOGA Duet 7i รุ่นขายจริงจะมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home มาให้พร้อมใช้งานในเครื่อง ซึ่งสามารถอัพเดตเป็นเวอร์ชัน 20H2 ได้สบายครับ

1

เมื่อเช็คสเปคจากโปรแกรม CPU-Z ก็แสดงชัดเจนเลยว่าเป็น Core i7-10510U ที่มี 4 คอร์ 8 เธรด สถาปัตยกรรมระดับ 14nm ส่วนแรมก็เป็น DDR4 -2666 จำนวน 16 GB ซึ่งเหมาะกับการใช้งานด้านกราฟิกบนโน้ตบุ๊กมาก ๆ แต่จะไม่สามารถเพิ่มในภายหลังได้ ต้องเลือกตั้งแต่ตอนซื้อเลยว่าจะเลือกรุ่นแรม 8 GB (Core i5-1035G7) หรือรุ่นที่รีวิวนี้ที่เป็นแรม 16 GB (Core i7)

gpuz

ด้านของ GPU-Z ก็แน่นอนว่าเจอเพียง Intel UHD Graphics เท่านั้น ชื่อสถาปัตยกรรมจะเป็น Comet Lake GT2 ซึ่งรองรับ DirectX 12 แชร์แรมจากตัวเครื่องมาอีกที

2

ทดสอบประสิทธิภาพของ CPU ด้วย Cinebench ซึ่งในระหว่างที่รีวิวนี้ก็มีเวอร์ชันใหม่อย่าง Cinebench R23 ออกมาพอดี เลยนำผลทดสอบมาลงไว้ด้วยกันเลยครับ ซึ่งคะแนนที่ได้ก็จัดว่าทำได้ตามคาด คือส่วนของ single core ทำได้สูงกว่าพวก Core i7 Gen 4 ส่วนคะแนน multi core จะเป็นรองพวกชิปรุ่นใหม่ ๆ อยู่พอสมควร เนื่องจาก Core i7-10510U เป็นชิปที่ออกแบมาเพื่อเน้นประหยัดพลังงานนั่นเอง

ssd 5

ต่อมาก็เป็นผลการทดสอบ SSD แบบ PCIe ที่ติดตั้งมาในเครื่องกันบ้าง ความเร็วที่ได้ก็จัดว่าอยู่ในระดับที่แรงเหลือเฟือสำหรับการทำงานในยุคปัจจุบันครับ แถมยังใส่มาแบบจัดเต็ม 1 TB อีก แทบจะไม่ต้องกลัวพื้นที่เต็มกันเลยทีเดียว

pcmark

ผลทดสอบจาก PCMark 10 ก็ถือว่าทำได้อยู่ในเกณฑ์ของโน้ตบุ๊กสำหรับใช้งานทั่วไป เหมาะสำหรับใช้งานพื้นฐาน ใช้งานกราฟิก

genshin

ลองเล่นเกมกันบ้าง โดยเกมแรกที่ไม่ลองไม่ได้ก็คือ Genshin Impact เวอร์ชันบนพีซี ซึ่งเท่าที่ทดสอบ การตั้งค่าที่แนะนำคือให้ลดความละเอียดจอลงมาต่ำหน่อย ส่วนพวกรายละเอียดก็ต้องลองจูนดูครับ ถ้าอยากจะให้ภาพลื่นที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ก็คงต้องปรับต่ำในหลาย ๆ จุด แต่ถ้าถามว่าเล่นได้มั้ย ก็ตอบว่าเล่นได้อยู่เหมือนกัน

ส่วน DOTA 2 ก็สามารถเล่นได้ด้วยการปรับความละเอียดจอลงมาซักหน่อย เหลือซัก 1440×900 แล้วปรับระดับการเรนเดอร์เป็นระดับ 2 เฟรมเรตที่ได้ระหว่างเล่นจะอยู่ที่ราว ๆ 30 fps

ด้านของ PUBG ก็แนะนำว่าเป็น PUBG Lite ครับ จัดว่าพอเล่นได้แต่ไม่ลื่นนัก

pubgemu

ถ้าอยากเล่น PUBG บน YOGA Duet 7i จริง ๆ แนะนำว่าติดตั้งโปรแกรมพวก Bluestacks แล้วเล่น PUBG Mobile จะลื่นกว่ามาก

vt1

อีกหนึ่งแอปที่ติดตั้งมาในเครื่องและจัดว่ามีประโยชน์ก็คือ Lenovo Vantage ที่เป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ที่ใช้ดูสถานะของตัวเครื่อง การรับประกัน การอัพเดต รวมถึงใช้ปรับแต่งการทำงานของจุดต่าง ๆ ในเครื่องด้วย

vt2

ในหน้าแสดงสถานะก็จะมีข้อมูลทั้ง CPU RAM พื้นที่เก็บข้อมูลที่มี รวมถึงระยะเวลาการรับประกันที่เหลืออยู่ด้วย

vt3

vt4

ในการตั้งค่าเกี่ยวกับ Power จะมีจุดที่น่าสนใจเช่น

  • เปิด/ปิดแถบไอคอน Lenovo Vantage เพื่อเป็นทางลัดในการปรับแต่งค่าต่าง ๆ
  • Intelligent Cooling: ใช้ปรับโหมดการทำงานของพัดลม
  • Conservation Mode: ถ้าเปิด ระบบจะตัดการชาร์จแบตที่ราว ๆ 55-60% เพื่อถนอมสภาพแบตเตอรี่ เหมาะสำหรับคนที่เสียบสายชาร์จทิ้งไว้ตลอดเวลา
  • Always on USB: สำหรับเปิด/ปิดฟังก์ชันการชาร์จไฟให้อุปกรณ์อื่นผ่านช่อง USB-C ขณะที่ปิดเครื่องอยู่

vt6

ด้านการตั้งค่าเสียง หลัก ๆ แล้วก็จะมีการตั้งค่าระบบเสียง Dolby Audio รวมถึงการตั้งระดับเสียงไมค์ ฟังก์ชันลดเสียงรบกวนจากการกดปุ่มคีย์บอร์ด เป็นต้น ซึ่งมีประโยชน์มากกับคนที่ต้องประชุมงาน หรือนั่งเรียนออนไลน์บน Lenovo YOGA Duet 7i ถ้าอยากเน้นให้เสียงดังที่สุด แนะนำว่าตั้งไปที่โหมด Game หรือโหมด Voice นะครับ

vt8

การปรับค่าส่วนของการแสดงผลและกล้องก็จะเป็นพวกโหมดถนอมสายตา การตั้งความสว่างกล้อง เป็นต้น รวมถึงยังมี Camera Privacy Mode ที่ให้ผู้ใช้สั่งปิดกล้องจากซอฟต์แวร์ได้เลย ทดแทนม่านชัตเตอร์ปิดหน้ากล้องที่ไม่มีมาให้ในรุ่นนี้

vt10

ส่วนถ้าต้องการอัพเดตไดรเวอร์ อัพเดต Windows ก็จะมีหน้ารวมการตั้งค่ามาให้ด้วย ทำให้ผู้ใช้สามารถเปิดโปรแกรม Lenovo Vantage เพียงโปรแกรมเดียว ก็สามารถควบคุมการทำงานของหลาย ๆ ส่วนในเครื่องได้เลย


Battery / Heat / Noise

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 16

แบตเตอรี่ของ Lenovo YOGA Duet 7i ตามที่ระบุในหน้าสเปคพบว่าสามารถทดสอบได้นานราว 10.8 ชั่วโมง ส่วนในการใช้งานจริงของผมเอง ที่มีการปรับความสว่างจอระดับกลาง เชื่อมต่อ WiFi 6 ตลอดเวลา ทำงานผ่าน Google Chrome โดยมีการเปิด YouTube เป็นระยะ ๆ

batt start

ผลคือสามารถใช้งานจริงได้ราว 6-7 ชั่วโมงด้วยกัน ส่วนช่วงไหนที่ปล่อย standby เครื่องไว้เฉย ๆ ตัวเลขจากการคาดการณ์ของ Windows 10 และโปรแกรม BatteryMon ก็เปลี่ยนขึ้นไปเป็น 10 ชั่วโมงนิด ๆ ได้เหมือนกัน

temp1

ต่อมาเป็นการทดสอบเรื่องความร้อน ถ้าในการใช้งานทั่วไปก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ ส่วนบริเวณบน ๆ ของเครื่องก็จะอุ่นขึ้นมานิดนึง มีพัดลมช่วยระบายความร้อนออกทางช่องด้านบน

พอมาทดสอบด้วยการ burn เครื่องเต็ม 100% อันนี้จะพบว่าเมื่ออุณหภูมิของ CPU พุ่งขึ้นไปถึงประมาณ 95 องศา ระบบก็จะปรับความเร็วลงแบบ throttle ในทันที จนอุณหภูมิลงมาเหลือประมาณ 65 องศาเซลเซียส แล้วก็วิ่งอยู่ที่ระดับนี้ไปตลอด ส่วน CPU เองก็จะทำงานอยู่ที่ราว 85% (เกือบ 2.0 GHz) เพื่อเป็นการคุมอุณหภูมิไม่ให้สูงเกินไปครับ ดังนั้นจึงอาจจะไม่ค่อยเหมาะกับการใช้งานหนักตลอดเวลา เช่นการเรนเดอร์ซักเท่าไหร่ เนื่องจากระบบจะปรับความเร็วลง ทำให้ทำงานได้ไม่เต็มที่ตลอดเวลา


Conclusion / Award

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 18

Lenovo YOGA Duet 7i จัดว่าเป็นโน้ตบุ๊กที่มีกลุ่มเป้าหมายค่อนข้างชัดเจน คือคนที่ต้องการดีไวซ์ซักเครื่องมาใช้ในการทำงานสายอาร์ต ด้วยรูปลักษณ์ที่อเนกประสงค์ ใช้เป็นได้ทั้งโน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต และยังปรับรูปแบบการวางได้ค่อนข้างหลากหลายอีก ส่วนปากกาสไตลัสที่ให้มาก็มีความสามารถพิเศษคือสามารถดูดสีจากวัตถุรอบตัวมาใช้งานในโปรแกรมได้อีกด้วย ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่หาในคู่แข่งได้ยากจริง ๆ หรือไม่ก็ต้องซื้ออุปกรณ์เสริมมาเพิ่ม ในขณะที่ YOGA Duet 7i มีแถมมาให้กับเครื่อง โดยตัวเครื่องเองก็ให้สเปคมาดีในระดับหนึ่งเลย

ภายในให้พลังประมวลผลมาระดับ Core i Gen 10 ที่มีจุดเด่นในด้านการประหยัดพลังงาน ควบคู่กับประสิทธิภาพที่ลงตัวสำหรับการใช้งานบนอุปกรณ์พกพา แรมเริ่มต้นที่ 8 GB ส่วน SSD ก็เริ่มต้นมาที่ 512 GB ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้ทำงานแทบทุกรูปแบบ หน้าจอก็ให้ภาพที่คมชัด สีสันค่อนข้างตรง เหมาะกับงานสายกราฟิก ไปจนถึงผู้ที่ต้องการสนุกกับความบันเทิงจากภาพยนตร์ได้ในทุกที่ทุกเวลา

อย่างไรก็ตาม YOGA Duet 7i จะมีข้อจำกัดอยู่บ้าง ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากการที่ตัวเครื่องมีลักษณะแบบแท็บเล็ตที่เน้นความบาง ทำให้ระบบระบายความร้อนมีขนาดเล็กตาม ส่งผลให้ระบบต้องปรับลดความเร็วของ CPU ลงบ้าง เพื่อคุมระดับความร้อนให้เหมาะสม รวมถึงลำโพงที่อาจจะเสียงเบาไปนิดเมื่อเทียบกับแท็บเล็ต หรือโน้ตบุ๊กในขนาดที่ใกล้เคียงกัน แต่ถ้าคุณใช้หูฟังอยู่แล้วก็ไม่มีปัญหาครับ ซึ่งถ้าเป็นการใช้งานในที่ทำงาน หรือใช้งานนอกสถานที่ เชื่อว่าแทบทุกคนคงจะใช้หูฟังกันอยู่แล้ว

Review Lenovo YOGA Duet 7i NotebookSPEC 23

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ด้วยกัน ซึ่ง Lenovo YOGA Duet 7i ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

Lenovo YOGA Duet 7i เป็นโน้ตบุ๊กสไตล์ 2-in-1 ที่รองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ด้วยการใช้คีย์บอร์ด Folio ที่สามารถถอดแยกจากตัวเครื่องได้ ส่วนตัวเครื่องเองก็มีหน้าจอที่ใหญ่ถึง 13″ ภายในให้ชิปมาสูงสุดที่ระดับ Core i7 Gen 10 ในขณะเดียวกันก็ยังใช้แบตเตอรี่ได้ถึงเกือบ 10 ชั่วโมง กับตัวเครื่องที่บางเพียง 9.19 มิลลิเมตร ก็ต้องยอมรับว่า Lenovo ออกแบบเครื่องมาได้ดีจริง ๆ

NBS award 7 Design

Best Mobility

ถ้าต้องการโน้ตบุ๊กแบบเต็มประสิทธิภาพสำหรับทำงานในสถานที่ต่าง ๆ ซักเครื่อง Lenovo YOGA Duet 7i คือเครื่องที่ตอบโจทย์ได้อย่างลงตัว กับน้ำหนักเฉพาะส่วนจอเพียง 836 กรัม บวกคีย์บอร์ด Folio ไปแล้วก็รวมทั้งหมดแค่ประมาณ 1.1 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งจัดว่าเบามากเมื่อเทียบกับกลุ่มโน้ตบุ๊กบางเบาด้วยกัน โดยที่ตัวเครื่องยังได้จอ 13″ อัตราส่วน 16:10 อยู่ พร้อมทั้งยังได้แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้เกือบทั้งวันอีกด้วย เรียกว่าเหมาะกับสายพกพาตัวจริงเลยทีเดียว

NBS award 4 Mobility

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก