Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

รีวิว Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 โน้ตบุ๊ค Semi Rugged สุดทรหดทนทาน เพื่องานมืออาชีพโดยเฉพาะ มาพร้อมฟีเจอร์ถอดอัพเกรดอุปกรณ์ด้วยตัวเองได้

Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 หนึ่งในที่สุดโน๊คบุ๊คสุดทรหดทนทานแห่งปี 2020 ที่พร้อมจำหน่ายในไทยแล้ว กับการที่เป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานระดับมืออาชีพซึ่งเน้นใช้งานทุกที่ทุกเวลาแบบสมบุกสมบันเป็นหลัก อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ Expansion Slot ที่เราสามารถถอดใส่ได้เองภายหลัง และ Port I/O ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย ในรูปแบบ Plug and Play

จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คคู่ใจช่างวิศวกรรมทางด้านต่างๆ เหมาะกับใช้ในโรงงานทั้งแบบ Indoor และ Outdoor พร้อมประสิทธิภาพประมวลผลที่รวดเร็ว บวกกับตัวเครื่องที่แข็งแรงทนทานระดับมาตรฐาน MIL-STD-810G หมดความกังวลว่าโน๊ตบุ๊คจะเสียหายหรือข้อมูลจะสูญหายระหว่างการทำงาน สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คที่คนทำงานแบบหนักๆ ที่ทุกคนไว้ใจมาอย่างยาวนาน

Advertisement

Panasonic Toughbook FZ 55 Top 1

ส่วยสเปกรายละเอียดอื่นๆ ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ด้วยตัวเลือกหน้าจอทัชสกรีนขนาด 14″ พร้อมมีปากกาที่เหมาะสมกับการใช้งาน ส่วนแบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ยาวนานสูงสุดกว่า 10 – 20 ชั่วโมง พร้อมพอร์ตการเชื่อมต่อความเร็วสูง USB 3.1 Type-A และ USB 3.1 Type-A อีก 2 พอร์ต และการเชื่อมต่อไร้สายอื่นๆ อย่าง Bluetooth 5.0 / Wi-Fi 5 AC / 4G LTE

ที่สำคัญระบบปฏิบัติก็เป็น Windows 10 พร้อมใช้งานทันทีที่ให้ความสเถียรภาพที่สูงระดับโน๊ตบุ๊คมืออาชีพอีกด้วย สนนราคาเริ่มต้นที่ 79,900 บาท การประกัน 3 ปี

NBS Verdict

สำหรับ Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 ก็มาพร้อมด้วยความง่ายในการพกพาเพราะมีขนาดที่เล็กกระทัดรัดกว่าโน้ตบุ๊ค Semi Rugged รวมไปถึงยังมาพร้อมความทึก ทน ขั้นเทพด้วยการรองรับมาตราฐาน MIL-STD-810G และ IP53 ที่สามารถป้องกันการตกหล่นและกระแทกบนความสูงได้ถึง 91 เซนติเมตร, ป้องกันน้ำ, ป้องกันฝุ่น และยังสามารถใช้งานได้บนทุกสภาพภูมิประเทศ และภูมิอากาศ  เพื่อการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่ร้อนจัดได้อีกด้วย

ในด้านการใช้งานก็ตอบสนองกับผู้ใช้ได้เป็นอย่างดีเพราะ Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 มาพร้อมด้วยหน่วยประมวลผลประสิทธิภาพสูงรุ่นประหยัดไฟพิเศษจาก Intel Core i5 Gen 8 vPro พ่วงด้วยแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนานและสามารถปรับเปลี่ยนแบตเตอรี่และอุปกรณ์อื่นๆ ได้ในทันที พร้อมให้ผู้ใช้ๆงานได้สะดวกยิ่งกว่าด้วยหน้าจอที่มีตัวเลือกทั้งธรรมดาและสัมผัสขนาด 14 แบบ IPS ที่สามารถใช้งานกลางแดดจ้าได้อีกด้วย

Panasonic Toughbook FZ 55 Review 119

ตั้งแต่งานบริการลูกค้านอกสถานที่ การจัดการคลังสินค้า การติดตามสถานะสินทรัพย์ การซ่อมบำรุง กรอกแบบฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ การส่งสินค้า eCitations การบันทึกข้อมูลการแพทย์ การตรวจสอบระบบการขายสินค้า ณ จุดขาย และระบบข้อมูลทางภูมิศาสตร์ เป็นต้น ซึ่งใครสนใจสามารถติดต่อเพื่อซื้อไปใช้งานในองค์กรได้ ที่นี่ เลย 

จุดเด่น

  • ตัวเครื่องภายนอกแข็งแรงทนทานอย่างที่สุดตามสไตล์ของ Panasonic TOUGHBOOK
  • มีหูหิ้วในตัว พกพาสะดวกเพื่อใช้งานได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความทนทาน
  • มีความทนทานระดับ MIL-STD-810H ทนน้ำ ทนฝุ่น แรงกระแทก ใช้งานได้ทุกสภาวอากาศ
  • ขนาดหน้าจอ 14″ ความละเอียด Full HD มีความสว่างมาก รองรับการทัชสกรีนได้
  • ประสิทธิภาพอยู่ในระดับสูงเพียงพอต่อการใช้งาน ด้วย Core i5-8665U + RAM 16GB + SSD 512GB
  • มาพร้อม Face Recognition รองรับการติดตั้งโมดูลาร์ Finger Print รุ่นใหม่ใช้งานได้รวดเร็ว
  • พอร์ตการเชื่อมต่อพื้นฐานครบถ้วน และสามารถเพิ่มเติมโมดูลาร์ได้ อาทิ Smart Card Reader
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน และสามารถใส่แบตเตอรี่ก้อนที่สองได้
  • รองรับการใช้งาน Windows 10 และมีซอฟต์แวร์ Ultility ที่ดี

ข้อสังเกต

  • ราคาสูงกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปในสเปกที่ใกล้เคียงกันพอสมควร 
  • อุณหภูมิชิปประมวลผลในการใช้งานหนักๆ ดูสูงหน่อย แต่ไม่มีผลกระทบใดๆ
  • ความเร็วในการทดสอบ SSD M.2 มีความเร็วในการเขียนอ่านที่น้อยไปหน่อย

Specification

Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 รุ่นสเปกที่เราได้รับมารีวิวในครั้งนี้ ใช้ชิปประมวลผล Core i7-8665U (Quad Core 1.9GHz, Turbo 4.8GHz, 8MB cache) พร้อมรองรับ Intel vPro Technology ได้เป็นการ์ดจอออนชิปเหมือนกันก็คือ UHD Graphics 620 ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานรองรับการใช้งานพื้นฐาน โดยสามารถเพิ่มการ์ดจอแยกเป็นโมดูลาร์ได้ ซึ่งจะเป็น AMD Radeon Pro WX4150 ทำให้ใช้งานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติได้ดียิ่งขึ้นไปอีก

Panasonic Toughbook FZ 55 Review 64

ส่วนหน่วยความจำแรมก็ติดตั้งมากับขนาด 16GB มาตรฐาน DDR4 ที่ Bus 2666MHz  ซึ่งพอเพียงกับการใช้งานแน่นอน สำหรับที่เก็บข้อมูลเป็น SSD M.2 NVMe ความเร็วสูงที่ความจุ 512GB ที่สำคัญยังเป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อ Intel Dual Band Wireless AC 9560 (802.11ac)พร้อม Bluetooth 5.0 ส่วนการเชื่อมต่ออื่นๆ ก็ครบครันไม่ว่าจะเป็น 2 x USB 3.1 Type-A , 1 x USB 3.1 Type-C, 1 x HDMI 1.4, และช่องซิมการ์ดเพื่อใช้อินเตอร์เน็ต 4G LTE รวมไปถึงมี กล้องเว็บแคมที่คมชัดที่ 2 ล้านพิกเซลอีกด้วย

Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 79,900 บาท โดยลูกค้าสามารถปรับแต่ง Port เพื่อเพิ่มสามออพชันเสริมบน Slot เพิ่มเติม อาทิ VGA, True Serial, เพิ่มพอร์ต USB ที่สี่, เพิ่มพอร์ต GLAN ที่สอง หรือพอร์ต Rugged USB 2.0 ได้ทันที ณ จุดจำหน่าย พร้อมการรับประกัน 3 ปี ตามมาตรฐานของ Panasonic TOUGHBOOK ที่ระดับมืออาชีพมั่นใจ

Hardware / Design

การออกแบบโดยรวมของ Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 นั้นจะดูกระชับกว่าโน้ตบุ๊ค Semi Rugged ขนาดหน้าจอ 14″ รุ่นก่อนๆ อยู่พอสมควร ทำให้ตัวเครื่องดูเล็ก กะทัดรัด เหมาะกับการพกพา แต่ก็ยังจัดเต็มเรื่องของความทนทานระดับสูง ทำให้ผู้ใช้สามารถเห็นความแตกต่างจากโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปอย่างชัดเจน ซึ่งโดยรวมแล้วพกพาได้ง่ายกว่าเดิม ส่วนน้ำหนักก็เบาลงที่ 2.22 กิโลกรัมเท่านั้น ตอบโจทย์การใช้งานนอกสถานที่อย่างที่สุดทำให้มีความโดดเด่นมากๆ ซึ่งจากการที่มีหูหิ้วในตัว ทำให้ไม่จำเป็นใส่กระเป๋าเลยก็ยังได้

Panasonic Toughbook FZ 55 Review 42

ส่วนของตัวเครื่องหลักๆ ฝาหลังจะเป็นสีสันเงิน Silver พร้อมโลโก้การันตีความแข็งแกร่งด้วย Panasonic TOUGHBOOK ตามสไตล์ โดยใช้เป็นแมกนีเซียมอัลลอยด์คุณภาพสูง ส่วนตัวเครื่องจะเป็นพลาสติกที่มีเส้นใยโลหะอยู่ภายใน ทำให้ได้ข้อดีมาก็คือทั้งความแข็งแรงและน้ำหนักที่เบา โดยตัวเครื่องภายนอกทั้งฝาหลังและด้านล่างตัวเครื่องจะเป็นวัสดุชั้นเยี่ยม ส่งผลให้เวลาที่เราสัมผัสจะรู้สึกว่าเป็นอะไรที่เหนือชั้นกว่าวัสดุทั่วๆ ไป 

Panasonic Toughbook FZ 55 Review 72

แน่นอนว่าจากการที่ Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 เป็นโน้ตบุ๊ค Semi Rugged ก็ต้องมีความหนาและหนักกว่าโน้ตบุ๊คทั่วไปที่ขนาดหน้าจอ 14″ อยู่แล้ว โดยหนาสุดที่ 32.8 มิลลิเมตร เห็นได้ชัดจากทางด้านข้างของตัวเครื่อง ทั้งในส่วนของฝาหลังและตัวเครื่องหลัก รวมถึงบานพับที่ใหญ่ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องปกติ อีกทั้งขอบหน้าจอก็ยังมีความหนาเป็นพิเศษ ที่ต้องบอกว่าทั้งหมดนี้เพื่อเน้นเรื่องของความทนทานที่มากกว่า เพื่อการใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา โดยไม่ต้องกังวลว่าเครื่องจะเสียหาย จากน้ำ จากฝุ่น จากตกหล่นหรือกระแทกหรือเปล่า 

Panasonic Toughbook FZ 55 Review 71

รายละเอียดตัวเครื่องของ Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 ที่เราอยากจะแนะนำเพิ่มเติมก็คือ เรื่องของฝาปิดที่จะมีตัวล็อคแน่นหนาเพื่อให้เราเปิดใช้งานตามความต้องการและป้องกันความปลอดภัยในตัว อีกทั้งยังมีเรื่องของไฟสถานะการทำงานต่างๆ ที่จัดเต็ม เรียกได้ว่าเพื่ออำนวยความสะดวกโดยเฉพาะ ซึ่งด้านในตัวเครื่องเองก็มีความทนทานไม่แพ้กับด้านนอกเลย รวมถึงใต้ตัวเครื่องเราก็จะเห็นถึงตัวล็อคต่างๆ ที่ไว้ใช้ยึดกับชุดโมดูลล่าที่เราสามารถถอดอัพเกรดได้เองด้วย ส่วนการระบายความร้อนเป็นพัดลม 1 ตัวพร้อมช่องระบายความร้อนที่ด้านหลัง 

Modular / Expansion Slot

สำหรับโมดูลาร์ของ Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 นับว่าเป็นจุดเด่นที่เราสามารถซื้อเพิ่มเติมภายหลังเพื่อปรับเปลี่ยนตามการใช้งานได้ โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ตำแหน่ง คือ Front and Rear Expansion Slot และ TOUGHBOOK Universal Bay สามารถใส่ได้ตำแหน่งละ 1 อย่าง ที่หลักๆ แล้วจะแบ่งเป็น 

TOUGHBOOK Universal Bay

Discrete GPU (AMD Radeon ProWX) / Smart Card Reader / DVD Multi Drive / Blu Ray Drive

Front Expansion Slot

2nd Battery / Finger Print Reader / RFID Reader Smart Card Reader 2nd / SSD (Option: 256GB, 512GB, 1TB)

Rear Expansion Slot

VGA + True Serial + 4th USB 3.0 / VGA + True Serial + 2nd GLAN / VGA + True Serial + Rugged USB 2.0

Panasonic Toughbook FZ 55 Review 2

Keyboard / Touchpad

ส่วนของคีย์บอร์ดนั้น Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 มาตรฐานเป็นคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size ตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำสกรีนตัวอักษรสีขาว มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีเด้งรับกับนิ้วมือได้เยี่ยมยอดจากระยะที่ลึก ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น ตอบสนองได้เป็นอย่างดีเยี่ยม ก็ถือว่าดีมากๆ เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คปกติทั่วไป ช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกดสมกับเป็นสายทำงานมืออาชีพ

อีกทั้งเราสามารถถอดเปลี่ยนแฝงคีย์บอร์ดได้อย่างง่ายดายมากๆ เพียงไขน็อตแค่ 3 ตัวเท่านั้น กรณีที่เปลี่ยนคนใช้งาน อาทิ เป็นแป้นอังกฤษล้วนหรือญี่ปุ่นล้วนอีกด้วย รวมถึงในส่วนของไฟ LED Backlit ก็มีให้เลือก เราสามารถใช้งานได้ดีทีเดียวทั้งในที่มืดๆ หรือแสงน้อย ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะอยู่แยกออกไปอยู่ที่มุมซ้ายบน ซึ่งมีความทนทานกันน้ำเป็นอย่างดีเหมือนกับแป้นคีย์บอร์ดอีกด้วย 

Panasonic Toughbook FZ 55 Review 55

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่องแต่ก็เพียงพอกับการใช้งาน ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบปุ่มแยกเพื่อให้ใช้งานได้สะดวกที่สุด การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี สำหรับในส่วนของการติดตั้งตัวสแกนลายนิ้วมือจะเป็นโมดูลาร์เสริม ที่ไว้ใช้งานร่วมกับ Windows Hello ซึ่งเราสามารถเลือกติดตั้งได้ด้วย

Screen / Speaker

Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 ได้ติดตั้งหน้าจอขนาด 14″ ทัชสกรีนได้ 10 นิ้วพร้อมๆ กัน และยังรองรับปากกาที่ติดตั้งมากับตัวเครื่องด้วย ได้สัดส่วน 16:9 ตามมาตรฐาน ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD เทคโนโลยี TFT ให้สีสันที่สวยงามในระดับที่เพียงพอกับการใช้งาน โดยการใช้หน้า Desktop ปกติที่ตัวหนังสือหรือปุ่มต่างๆ มีความเรียบเนียนตาทำให้ใช้งานได้สะดวก เรียกได้ว่ากำลังพอดีทีเดียว ที่โดดเด่นด้วยอัตราความสว่างที่มากกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปพอสมควร

Panasonic Toughbook FZ 55 Review 47

โดดเด่นด้วยกล้องเว็บแคมความละเอียดที่สูงกว่า ที่ระดับ 2 ล้านพิกเซลหรือ Full HD ทำให้ภาพที่เราช้งาน VDO Call มีความคมชัดที่ดีกว่า พร้อมกันนั้นยังมีในส่วนของ IR เพื่อใช้งาน Windows Hello และมี Privacy Shutter Webcam ที่เราสามารถเลื่อนปิดเมื่อไม่ใช้งานได้ด้วย อีกทั้งมีการใส่ยางขอบจอมารอบๆ ซึ่งยางนี้จะมีประโยชน์ก็ในการซับแรงกระแทกที่เกิดในเวลาที่จอพับอยู่ได้ดีเยี่ยม

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite ได้ค่ามาตรฐานขอบเขตสี sRGB ที่ระดับ 59% และ AdobeRGB ที่ 44% แม้ว่าอาจจะไม่สูงเท่า IPS แต่ก็เรียกได้ว่าเพียงพอกับการใช้งานพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับตัวงานแน่นอน อีกทั้งตัวหน้าจอเองก็ได้มุมมองที่กว้างและสูงแสงแดดมากๆ เพราะมีค่าความสว่างถึง หน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 600 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์ดีกว่ามาตรฐานทั่วไปมากๆ

ลำโพงสเตอริที่อยู่บริเวณขอบตัวเครื่อง Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 ด้านข้างทั้งซ้ายและขวาลักษณะยิงตรงขึ้นมา ให้เสียงที่ค่อนข้างดี แยกรายละเอียดได้ในระดับที่ดีน่าประทับใจ ถือได้ว่ามีเสียงดังชัดเจนออกแนวใสๆ เน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป คุณภาพเสียงที่ได้นั้น ก็ถือว่าดีเพียงพอกับการใช้งานนอกสถานที่ ส่วนใครจะเอาไปต่อกับหูฟังหรือลำโพงเพิ่ม ก็สามารถทำได้หากว่าต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

Connector / Thin And Weight

Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 เป็นโน้ตบุ๊ค Semi Rugged ทำให้ในการออกแบบพอร์ตเชื่อมต่อรอบๆ เครื่องจำเป็นต้องมีการติดตั้งยางปิดเพื่อป้องกันเรื่องของน้ำหรือฝุ่นละออง คือ จะเปิดช่องยางต่างๆ ก็เมื่อจะใช้งานเท่านั้น หลักๆ ด้านข้างทางขวาของตัวเครื่องประกอบไปด้วย ช่องต่อหูฟังและไมค์ขนาด 3.5 มิลลิเมตร / micro-SD Card Reader / USB 3.1 Type-A / USB 3.1 Type-C / LAN RJ45 / ช่องชาร์จไฟจากอแดปเตอร์ DC

Panasonic Toughbook FZ 55 Review 31

ซึ่งตัวอแดปเตอร์จ่ายไฟของ Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 ก็มีขนาดที่เล็กกระทัดรัดพกพาได้สะดวกมากๆ ต่อกันที่ด้านหลังของตัวเครื่องก็จะมีพอร์ต USB 3.1 Type-A / HDMI ด้วย เรียกได้ว่าเพียงพอกับการใช้งานพื้นฐานได้แน่นอน ซึ่งถ้าเราต้องการเพิ่มพอร์ตเพื่อใช้งานเฉพาะทาง ก็สามารถใส่โมดูลาร์เพิ่มได้ด้วย ที่หลักๆ แล้วเราจะได้ในส่วนของ VGA / True Serial / USB-A เพิ่มเติม

Panasonic Toughbook FZ 55 Review 84

Performance / Software

Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-8665U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.90 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.80 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลเฉพาะทางได้

เรื่องประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอนจากการที่เป็น U Series พร้อมรองรับ Intel vPro Technology เพื่องานระดับองค์กร มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 Bus 2666 MHz ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบาย

c1 4.   

ส่วนของการ์ดจอของเครื่องรุ่นนี้มีทั้งหมด 2 ตัวด้วยกัน ตัวแรกเป็นออนชิปในรุ่น Intel HD Graphic 620 ตามมาตรฐานของ Core i Gen 8 ซึ่งเป็นการ์ดจอที่มีประสิทธิภาพที่ดีพอสมควร สามารถประมวลผลงานในระดับทั่วไปถึงระดับกลางๆได้เป็นอย่างดี ส่วนการ์ดจอแยกตัวที่ 2 จะเป็นการจอแยกที่เน้นงานกราฟิกเฉพาะทางสำหรับงาน 2 มิติ 3 มิติ เขียนแบบหรือทำแอนนิเมชันโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นการ์ดของค่ายแดงตัวใหม่อย่าง AMD Radeon Pro WX4150 (4GB GDDR5) ประสิทธิภาพจัดว่าสูงพอสมควรในแง่ของการทำงาน 3 มิติ

g1 4.   g2 3

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH  R15 / R20 ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นปัจจุบันก็ทำได้ดีใกล้เคียงกัน รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก ส่วนงานพื้นฐานทั่วไปอย่างงานเอกสารต่างๆ ค้นหาข้อมูลอินเตอร์เน็ตก็รองรับได้อย่างลื่นไหลอยู่แล้ว

cine15 3.   cine20 3

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD M.2 ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็น่าจะดีได้กว่านี้ กับขนาดความจุ 512GB แน่นอนว่าเร็วกว่า HDD 2.5″ SATA 3 แบบทั่วไป ซึ่งถ้าเทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 548 MB/s และเขียนที่ 527 MB/s เป็นระดับความเร็วในการเขียนอ่านทำงานน้อยไปหน่อย ถ้าเทียบกับราคาค่าตัว 

ssd 4

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4563 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ  จากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 8 vPro ที่ทรงพลังกว่ารุ่นทั่วไปผสานกับการ์ดจอแยก อีกทั้งมีการ Optimize มาเป็นอย่างดีจากทาง Panasonic ทำให้มีคะแนนใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊คในสเปก Intel Core i Gen 10 ก็ว่าได้

pc10 3

อีกทั้ง Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 ก็มีซอฟต์แวร์ Utility เฉพาะเพื่อปรับแต่งใช้งานในหลายๆ ส่วน อาทิ สัญญาณ GPS จากดาวเทียมเพื่อใช้งานภาคสนามตัวอ่านสมาร์ทการ์ดเพื่อใช้งานองค์กร,  การตั้งค่ากล้องเว็บแคม การตั้งค่าใช้งานช่วงกลางวันกลางคืน รวมไปถึงการตั้งค่าไฟคียบอร์ด และอื่นๆ ที่จะมีฟพีเจอร์ย่อยลงไปอีก ให้เหมาะสมกับการใช้งานตามแต่ละบุคคล 

p1

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 เป็นแบบถอดเปลี่ยนได้ พร้อมใส่เพิ่มเป็นโมดูลาร์ได้อีกก้อน ต่างจากโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีขนาด 6,500 mAh ทำงานต่อเนื่องยาวนานกว่า 10 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ชมภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าจะทำได้มากหรือน้อยกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน แน่นอนว่าถ้าเราใส่แบตเตอรี่เป็น 2 ก้อนพร้อมกัน ก็คาดว่าจะใช้งานได้ยาวนานกว่า 20 ชั่วโมงทีเดียว 

batt 3

อุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 35 – 40 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดที่ 100 องศาเซลเซียส (ไม่เกินจากนี้เพราะ CPU จะลดประสิทธิภาพลงมาเอง) นับว่าระบบระบายความร้อนของ Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 เครื่องนี้ทำออกมาได้ไม่ต่างจากโน๊ตบุ๊คเครื่องอื่นๆ ที่เคยทำการรีวิวมา เพราะความร้อนทั่วไปจะอยู่ที่เพียง 50 องศาเซลเซียส นับว่าชิปประมวลผล Intel ที่สามารถปรับอัตราการกินไฟได้ดีเยี่ยม เน้นความปลอดภัยของตัวเครื่องในการใช้งานเป็นหลัก

temp 2

Conclusion / Award

ก็เรียกได้ว่า Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 เป็นอีกหนึ่งสุดยอดโน๊ตบุ๊ค Semi Rugged หรือคอมพิวเตอร์พกพาบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 สุดแสนทนถึกที่น่าใช้มากๆ ตัวหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของขนาดตัวที่พกพาแสนง่ายไปได้กับเราได้ทุกที่ทุกเวลาอย่างไม่มีข้อจำกัด เหมาะกับใช้ในงานวิศวกรรมทั้งแบบ Indoor และ Outdoor รวมถึงงานเฉพาะทางบางอย่าง พร้อมประสิทธิภาพประมวลผลที่รวดเร็วจะสเปกภายในที่ปรับแต่งมาอย่างดีที่สุด

Panasonic Toughbook FZ 55 Review 95

กับสเปกที่เราได้ทดสอบเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-8665U แรม 16GB และ SSD 512GB รวมถึงมี Expansion Slot ที่รองรับโมดูลาร์อย่างการ์ดจอแยกอย่าง AMD Radeon Pro WX4150 ก็นับได้ว่ามีความแรงพอตัวทีเดียว อีกทั้งมีโมดูลาร์อีกหลายอย่างตามการใช้งาน ซึ่งแน่นอนว่ามันสามารถตอบสนองกับการทำงานภาคสนามได้อย่างเต็มรูปแบบ ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย ทำให้เราสามารถทำงานแบบไม่จำกัดสภาพแวดล้อมใดๆ 

Panasonic Toughbook FZ 55 Review 106

อีกจุดเด่นหนึ่งของ Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 นี้ คือระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่มีความพิเศษกว่าโน๊ตบุ๊คระดับทั่วๆ ไป มีการใช้มาตรฐานการรักษาความปลอดภัยระดับองค์กรอย่าง TPM 2.0 (Trusted Platform Module) ซึ่งเป็นชิปบนเมนบอร์ดที่มีการเข้ารหัส ทำงานร่วมกับระบบ Windows Hello ที่ติดตั้งมาแบบพร้อมใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 / Windows 10 Pro ของ Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 ทุกเครื่อง ทำให้มั่นใจเรื่องข้อมูลจะไม่รั่วไหลได้เลย

Panasonic Toughbook FZ 55 Review 102

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ TOUGHBOOK มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ให้ความแข็งแรงทนทานอย่างที่สุด อีกทั้งยังได้ภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือ จากการที่ Panasonic TOUGHBOOK เป็นหนึ่งในโน๊ตบุ๊ค Semi Rugged ที่นิยมในการใช้งานกับองค์กรภาคธุรกิจและทางการทหาร พร้อมผ่านการทดสอบระดับมาตรฐาน MIL-STD-810H มาแล้วด้วย

NBS award 7 Design

Best Mobility

ส่วนของความสามารถในการพกพา Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 แม้ไม่ได้บางเบาเหมือนโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14″ ทั่วไป แต่ก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีตามสไตล์ของโน้ตบุ๊ตที่พกพาได้ เน้นความทนทานขั้นสูงที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องความเสียหายในทุกๆ สภาพแวดล้อม สามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที อแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก ที่สำคัญที่สุดยังมีช่องซิมการ์ดเพื่อใช้อินเตอร์เน็ต 4G LTE ได้ทุกที่ทุกเวลาด้วย

NBS award 4 Mobility

Best Battery Life

แม้ว่าในตัวของ Panasonic TOUGHBOOK FZ-55 จะอัดแน่นไปด้วยสเปกหรือเทคโนโลยีต่างๆ แต่ในเรื่องของการใช้งานของแบตเตอรี่ก็ถือว่าทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจ โดยเฉลี่ยแล้วถ้าใช้งานทั่วไปจะอยู่ได้นานถึงประมาณ 10 – 20 ชั่วโมงด้วยกัน ส่งผลให้ได้รางวัล Best Battery Life ซึ่งในส่วนนี้ก็เป็นผลมาจากการที่ Panasonic ได้ใส่แบตเตอรี่คุณภาพสูง และชิปประมวลผลก็ประหยัดพลังงาน นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ USB PD ชาร์จไฟผ่าน Power Bank ที่เป็น USB-C ที่รองรับ PD ได้อีกด้วย

award new Battery Life

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ปลั๊กไฟคอม ของสำคัญที่ถูกมองข้ามแต่ควรใส่ใจเลือกให้ดี! ปลั๊กไฟคอมเป็นอุปกรณ์สำคัญซึ่งโดนมองข้ามบ่อยๆ คิดว่าแค่มีเอาไว้เสียบแล้วจ่ายไฟได้ก็พอแล้วไม่ต้องซื้อแพงมากก็ได้ ซึ่งความคิดนั้นผิดมหันต์เพราะมันคือจุดจ่ายไฟให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ หากซื้อแบบราคาถูกๆ ไม่มี มอก. แค่พอจ่ายไฟได้ พอเจอกระแสสูงโหลดเยอะจนความร้อนสูงขึ้นจนตัวปลั๊กละลายเกิดอัคคีภัยและปัญหาอื่นๆ ตามมาในภายหลังซึ่งไม่มีผลดีต่อชีวิตอย่างแน่นอน เรื่องการเลือกปลั๊กไฟคอมใหม่สักอันก็ไม่ได้ยากอะไรมาก ถ้าเอาแบบง่ายๆ ก็ซื้อจากแบรนด์ชั้นนำมีตรา มอก. ติดอยู่เท่านี้ก็ได้ สำคัญคือห้ามซื้อปลั๊กพ่วงแบบไม่มีฟิวส์เพราะผิดกฏหมาย แล้วเลือกแบบเป็นเบรกเกอร์ให้ระบบตัดไฟแทนจะปลอดภัยเวลาโหลดไฟเกิน แต่ถ้าลงรายละเอียดว่าควรดูเรื่องอะไร ให้เช็คตามนี้ Advertisement ดูสเปคว่าตัวปลั๊กรับวัตต์และแอมป์ได้เท่าไหร่ ถ้าใช้กับพีซีควรเป็น 2300W...

GAMING ZONE

SoundSlayer WIGSS จาก Panasonic เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เอาใจนักเล่นเกมสาย PC และคอนโซล มาพร้อมลำโพง 4 ตัวให้ประสบการณ์เสียงที่นักเล่นเกมไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง SoundSlayer WIGSS ชุดหูฟังแบบรูปแบบซาวน์บาร์ที่ให้เสียงรอบทิศทางสำหรับนักเล่นเกมสาย PC และคอนโซลจากทาง Panasonic เปิดตัวอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว งานนนี้เรียกได้ว่าเอาใจนักเล่นเกมที่ต้องการประสบการณ์เสียงในรูปแบบ 360 องศาได้ดีจริงๆ กับดีไซน์ของซาวน์บาร์ที่วางตัวรอบคอพร้อมด้วยการใช้ลำโพงแบบ full-range จำนวนทั้งหมด...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook Flip S UX371 นั้นถือเป็น 2-in-1 Notebook ที่ได้ความบางเบาเน้นความพรีเมียมรุ่นล่าสุด โดดเด่นด้วยชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 (Tiger Lake) ประสิทธิภาพสูง มี AI ในตัว พร้อมหน้าจอ OLED 4K...

Buyer's Guide

ASUS TUF Gaming A15 FA506 / A17 FA706 จัดว่าเป็นกระแสจริงๆ ซึ่งเป็น Gaming Notebook ปี 2020 ที่ใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000H Series ที่มีความเจ๋งมากมาย มาพร้อมกับประสิทธิภาพความแรงจากการที่ได้เทคโนโลยีการผลิต 7 นาโนเมตร สถาปัตยกรรมโค้ดเนม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก