Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

Apple M1 ชิปใหม่ในเครื่องใหม่ ทั้ง MacBook Air, Pro, mini ไม่ง้อ Intel แล้ว

เพิ่งจะเปิดตัว iPhone 12 ไปได้ไม่นานนัก แต่ของยังไม่หมด มาปล่อยเพิ่มเติมแยกมาอีกงานนึง กับเหล่าเครื่อง Mac รุ่นใหม่หลายรุ่น ที่มาพร้อมกับชิป CPU ตัวใหม่ในชื่อ Apple M1 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เครื่อง Mac หันมาใช้ชิปแบบ Arm ที่ Apple ออกแบบเอง

dims thumbnail9602Cquality95image urihttps3A2F2Fs.yimg

เพิ่งจะเปิดตัว iPhone 12 ไปได้ไม่นานนัก แต่ของยังไม่หมด มาปล่อยเพิ่มเติมแยกมาอีกงานนึง กับเหล่าเครื่อง Mac รุ่นใหม่หลายรุ่น ที่มาพร้อมกับชิป CPU ตัวใหม่ในชื่อ M1 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เครื่อง Mac หันมาใช้ชิปแบบ Arm ที่ Apple ออกแบบเอง

Advertisement

apple m1

ชิป M1

ก่อนจะดูที่ตัวเครื่องกัน ขอพามาดูชิปกับก่อน เพราะถือเป็นหัวใจหลักของเครื่องทุกตัวในครั้งนี้ ชิปใหม่นี้ผลิตด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด 5 นาโมเมตร เหมือนกันกับ A14 Bionic ที่อยู่ใน iPhone 12 ตัวล่าสุด แต่เป็นการออกแบบชิปมาเพื่อทำงานในเครื่อง Mac โดยเฉพาะ และจุดเด่นที่ Apple ชูว่ามันสามารถทำงานได้ดีเยี่ยมกว่าที่ผ่านคือเรื่องการประหยัดพลังงาน ว่าสามารถเปิดใช้ด้วยแบตเตอรี่ได้นานกว่าเดิม

เน้นไปที่การผสมผสานระหว่างความแรง และความประหยัดพลังงาน ซึ่ง Apple บอกว่าเป็นชิปที่ให้ความแรงคุ้มค่าต่อกำลังไฟวัตต์ที่ดีที่สุดในโลก หรือเทียบให้เห็นภาพกันง่าย ๆ มันให้ประสิทธิภาพพอ ๆ กับโน้ตบุ๊กทั่วไป ในขณะที่ใช้พลังงานเพียง 1 ส่วน 4 ของโน้ตบุ๊กทั่ว ๆ ไปเท่านั้น

ตัวชิปมีทั้งหมดด้วยกัน 8 คอร์ แบ่งออกเป็นคอร์ประสิทภาพสูงตัวแรง 4 คอร์ และอีก 4 คอร์ที่เน้นการทำงานเบา ๆ ประหยัดพลังงาน ถ้าเทียบประสิทธิภาพกับ MacBook Air เก่า มันก็จะมีความแรงพอ ๆ กับ MacBook Air รุ่นชิป dual-core

ยกเครื่อง Mac ใหม่เกือบทั้งตระกูล ด้วยชิป Apple M1 พร้อมทดแทนชิปจาก Intel

dims resize9802C640quality100image urihttps3A2F2Fmedia mbst pub ue1.s3.amazonaws

MacBook Air

ต่อกันด้วยตัวเครื่องกันบ้าง เริ่มที่น้องเล็ก MacBook Air กับชิป M1ตัวใหม่ Apple เคลมว่ามีประสิทธิภาพในระดับแรงกว่าโน้ตบุ๊ก PC ที่ขายปีก่อนถึงกว่า 98 เปอร์เซ็นต์ และแรงกว่า MacBook Air ตัวก่อนถึง 9 เท่า ตัวเครื่องไม่ใช้พัดลมระบายความร้อนแต่อย่างใด สามารถเปิดปิดได้อย่างรวดเร็วกว่าเก่า หน้าจออัปเกรดมาเป็น Retina Display ใช้งานด้วยแบตเตอรี่ได้ยาวนานขึ้น Apple เคลมไว้ว่านานถึง 18 ชั่วโมงสำหรับการเปิดดูวิดีโอ HD มากกว่าตัวเก่าอยู่ 6 ชั่วโมง

ราคาเปิดตัวมาที่ 32,900 บาท ส่วนใครอยากได้ประสิทธิภาพแรงสุด ที่มาพร้อม GPU 8-core และความจุจาก 256GB เป็น 512GB ก็จะมีราคาค่าตัวที่ 41,400 บาท

dims image urihttps3A2F2Fmedia mbst pub ue1.s3.amazonaws 1

MacBook Pro

สายตระกูลโปร กับประสิทธิภาพที่สูงกว่า รุ่นหน้าจอ 13 นิ้ว มีความแรงเพิ่มขึ้น 2.8 เท่า และยังแรงกว่าโน้ตบุ๊กฝั่ง Windows ที่ขายดีที่สุดกว่า 3 เท่า ตามที่ Apple อ้าง สามารถใช้งานเปิดเว็บผ่าน WiFi ได้นานถึง 18 ชั่วโมง และเล่นวิดีโอได้นานกว่า 20 ชั่วโมง ใช้พัดลมระบายความร้อน และชิป M1 ยังช่วยให้ใช้ระบบ Machine Learning ได้เร็วขึ้นถึง 11 เท่าจากรุ่นก่อน

ราคาเริ่มต้นที่ 42,900 บาท มาพร้อมความจุ 256GB และแรม 8GB ส่วนใครบอกว่าจุไม่พอใช้ ก็อัปเกรดเป็นรุ่น 512GB ที่ราคา 49,900 บาท ส่วนรุ่นเดิมที่ใช้ชิป Intel ก็ยังคงมีจำหน่ายอยู่เช่นกัน

dims image urihttps3A2F2Fmedia mbst pub ue1.s3.amazonaws 2

Mac mini

มาใหม่ด้วยชิปใหม่ M1 ราคาเริ่มต้นที่ 22,900 บาท ประหยัดพลังงานได้ดีกว่าเดิม 60 เปอร์เซ็นต์ และแรงกว่ารุ่นปี 2018 ถึง 3 เท่า ในแง่ของระบบภาพกราฟิกก็ทำได้ดีกว่าเดิม 6 เท่า และระบบ Machine Learning ที่ดีกว่าเดิม 15 เท่า

มีตัวเลือกสเปกมาให้ 2 ตัวเลือก คือ แรม 8GB จุ 256GB ราคา 22,900 บาท และจุ 512GB ที่ 29,900 บาท ส่วนรุ่นชิป Intel ก็ยังมีขายอยู่ด้วยเหมือนกัน

ที่มา: The Verge, Engadget, Apple

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก