Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ศึกแท็บเล็ตทรงชัยระหว่าง S10-3t เลโน ส้มคะนอง กับ iPad ศิษย์สตีฟ

แก๊ง ๆ ๆ วันนี้ NotebookSpec ได้ทำการถ่ายทอดสดการต่อสู้คู่ดุเดือดในรายการแท็บเล็ตทรงชัย ณ สนาม NBS Office เป็นคู่รุ่นเล็ก น้ำหนักเบาสำหรับพกพา ฝ่ายผู้ท้าชิงในมุนน้ำเงินชื่อ Lenovo S10-3t เลโน ส้มคะนอง มาท้าชิงแชมป์ในมุมแดง เจ้าของตำแหน่งที่เป็นที่รู้จักกันดีจากอเมริกา Apple iPad ศิษย์สตีฟ คู่นี้ไม่มีการเรียกผู้ว่าฯ ปลัด นายอำเภอ อบต. อบจ. นายกสมาคม กลุ่มแม่บ้าน แก๊งปากซอย ให้ขึ้นมามอบของก่อนชกแต่อย่างใด สามารถเริ่มชกได้เลย ไม่ต้องเสียเวลารอให้เครื่องเย็น แก๊ง ๆ ๆ

Advertisement

s10-3t vs ipad



ยกที่ 1 รูปลักษณ์หน้าตา

มาชกกันด้านดีไซน์ การออกแบบตัวเครื่องกันก่อนเลย

IMG_0928

ขนาดรูปร่างของผู้ท้าชิง Lenovo S10-3t ดุใหญ่โตกว่าทางด้าน iPad อยู่เล็กน้อย สัดส่วนของ Lenovo S10-3t คือ 282 x 35 x 202 มิลลิเมตร ส่วน iPad อยู่ที่ 242.8 x 13.4 x 189.7 มิลลิเมตร หน้าจอของ S10-3t มีขนาด 10.1 นิ้ว ของ iPad 9.7 นิ้ว แต่สัดส่วนของหน้าจอจะไม่เหมือนกัน จอของ S10-3t จะดูยาวและแคบกว่า และเป็นสีเหลี่ยมผืนผ้ามากกว่า iPad

IMG_0923

มาดูด้านความบางของตัวเครื่อง ก็จะต่างกันอยู่หน่อยราว ๆ 10 มิลลิเมตรกว่า ๆ

lenovo s10-3t - apple ipad

เปรียบเทียบด้านหน้าตัวเครื่อง Lenovo S10-3t วัสดุที่ใช้จะเป็นพลาสติกเงาสีดำเป็นกรอบหน้าจอ ส่วนของ iPad จะเป็นกระจกแข็งทั้งแผ่นจากขอบด้านหนึ่งไปจนสุดอีกด้าน การออกแบบของทั้งคู่ดูสวยงามไม่แพ้กันเท่าไหร่ ไม่ได้แตกต่างกันถึงกับว่ากินกันขาดตัว เอกลักษณ์ iPad จะค่อนข้างเรียบง่ายกว่า ในขณะที่ S10-3t จะมีลายกราฟิกเป็นจุดเด่นของการออกแบบs10-3t ipad back

ทางด้านหลัง Lenovo S10-3t จะมีลายกราฟิกที่โดดเด่นมาก ต่อให้ไกลระยะ 100 เมตร ใครเห็นก็ยังบอกได้ว่าเป็น S10-3t ของ Lenovo แน่นอน วัสดุก็ยังเป็นพลาสติกเหมือนเดิม ชนิดเดียวกับที่ทำขอบจอด้านใน ส่วนของ iPad จะเป็นอลูมิเนียมทั้งแผ่นเป็นชิ้นเดียวเลย ไม่มีรอยต่อใด ๆ ตรงกลางก็จะมีเพียงสัญลักษณ์ยี่ห้อ Apple ที่จะตัดอลูมิเนียมให้เป็นรูป Apple เอาไว้ แล้วใส่เป็นแผ่นกระจกลงไป ลงมาด้านล่างก็จะเป็นตัวหนังสือบอกชื่อตัวเครื่องและขนาดความจุ กับสัญลักษณ์เตือนและข้อบังคับต่าง ๆ

ยกที่ 2 การทำงานด้วยชุดโปรแกรมสำนักงานเกี่ยวกับเอกสารและตารางข้อมูลต่าง ๆ

microsoft office 2010

ใน S10-3t จะมีโปรแกรม Office 2010 Starter ลงมาให้ด้วย ซึ่งจะมีโปรแกรมอย่าง Word และ Excel มาให้ใช้ได้ฟรี ๆ เลย แต่ว่าจะติดโฆษณาอยู่ตรงด้านขวาของหน้าต่างโปรแกรม ซึ่งเราสามารถที่จะลงตัว Version อื่นแบบเต็ม ๆ ที่ไม่ติดโฆษณาได้ แน่นอนว่าหลาย ๆ คนที่ใช้ทำงานหรือเรียนหนังสือ ก็จะคุ้นเคยกับเจ้าชุดโปรแกรม Office จาก Microsoft นี้กันดีอยู่แล้ว ใช้กันมาตั้งแต่รุ่นเก่า ๆ ไม่ว่าจะเป็น Word เอย Powerpoint หรือ Excel เอย ผ่านกันมาหมดแล้วทั้งนั้น ตัวเครื่องก็มีคีย์บอร์ดมาให้ใช้พิมพ์งานได้สะดวก ขนาดก็ใหญ่ดีด้วย หรือจะใช้แป้นพิมพ์บนหน้าจอของ Windows 7 ก็ได้ โดยไม่ต้องใช้คีย์บอร์ดของตัวเครื่องเลย แต่ว่าคีย์บอร์ดตัวเครื่องยังไงก็สะดวกกว่า พร้อมทั้งต่อเมาส์ภายนอกใช้ก็ง่ายดาย เพราะมี USB ในตัวอยู่แล้ว

Word Starter UI

หน้าต่างโปรแกรม Word 2010 Starter ใน S10-3t ที่ติดโฆษณาทางด้านขวาของหน้าต่างโปรแกรมครับ ของฟรีมันก็ต้องมีข้อแลกเปลี่ยนเป็นธรรมดา

iwork_ipad

ทางด้าน iPad ก็มีชุดโปรแกรม อย่าง iWork เช่นกัน หากเป็นคนที่เคยใช้เครื่อง Mac มาก่อน ก็จะรู้จักกันดี ซึ่งในเวอร์ชั่นสำหรับ iPad จะประกอบไปด้วย 3 โปรแกรม คือ Pages เป็นโปรแกรมในการสร้างเอกสาร (เหมือน Word), Numbers เป็นโปรแกรมสร้างตารางคำนวณตัวเลข (เหมือน Excel) และอีกตัวคือ Keynote (เหมือน PowerPoint) การใช้งานโปรแกรมทั้งหมดที่บอกมาจะต้องทำงานสั่งงานผ่านนิ้วมือเท่านั้น เพราะว่า iPad ไม่มีคีย์บอร์ดในตัวเหมือนกับ S10-3t และเวลาที่เราจะต้องทำการไฮไลท์ข้อความไหน ก็จะต้องทำด้วยนิ้วมือ แม้ว่า iOS จะมีเครื่องมืออย่างแว่นขยายช่วยทำให้เราเล็งตำแหน่งเคอร์เซอร์ได้แม่นขึ้น แต่ก็ยังไม่สะดวกเท่ากับ S10-3t ตรงจุดนี้ iPad จะเป็นรอง S10-3t

pages screen full

หน้าตาโปรแกรม Pages ใน iPad ต้องใช้คีย์บอร์ดด้านล่างบนหน้าจอในการพิมพ์ จึงไม่ค่อยสะดวกสักเท่าไหร่ในการพิมพ์งานเอกสาร

e mail icon

อีเมลก็ถือเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ขาดไปไม่ได้เลยในการทำงานด้วยเช่นกัน Lenovo S10-3t ใช้ Windows 7 ก็แน่นอนว่ายืดหยุ่นสุด ๆ สามารลงโปรแกรมอีเมลได้มากมายหลากหลาย

2619746c012e0a0f8bec005ce8e444f7e036 1shot outlook 2010 1024 768 main

ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Outlook, Windows Live Mail หรือ Thunderbird สะดวกมากกับผู้ที่ชอบการใช้งานโปรแกรมของตัวเองที่ใช้ประจำอยู่แล้ว หรือสำหรับคนที่ชอบฟีเจอร์เด่น ๆ ของแต่ละโปรแกรมที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งแต่ละโปรแกรมก็จะไม่ได้เป็นแค่โปรแกรมอีเมลอย่างเดียว แต่เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรม All-in-One เลย คือจะมีตัวจัดการปฏิทินด้วย ใช้กำหนดตารางงานหรือว่านัดหมายสำคัญ รวมทั้งพวกโปรแกรมจัดการ Contact ของเรา พวกเบอร์โทร ที่อยู่ คนสำคัญต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า เพื่อนฝูง ครอบครัว

gallery-software-mail-20100225

iPad เองก็มีโปรแกรมอีเมลด้วยเหมือนกัน แต่จะเป็นโปรแกรมที่เฉพาะของ iOS เลย ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือว่าลงเพิ่มเติมได้ จะมาพร้อมกับตัวเครื่องอยู่แล้ว หน้าตาตัวโปรแกรมทำออกมาได้เรียบดี อ่านง่ายสบายตา ถ้าหากว่าเอาไว้ใช้อ่านเมลละก็ ยอดเยี่ยมเลย แต่ถ้าหากจะต้องใช้เขียนหรือตอบอีเมลอาจจะลำบากอยู่สักหน่อย เพราะตัวเครื่องไม่มีคีย์บอร์ด และถ้าหากต้องการจะแนบไฟล์ไปกับอีเมลด้วย ใน iPad ก็จะทำได้จำกัดเฉพาะไฟล์บางประเภทเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมด

ยกสอง S10-3t เลโน ส้มคะนอง ทำคะแนนไปได้ครับ การใช้งานเพื่อการทำงานต่าง ๆ ของตัวเครื่องเป็นเรื่องที่สะดวกกว่ามาก เมื่อเทียบกับ iPad ที่ไม่มีคีย์บอร์ด รวมทั้งการเชื่อมต่อต่าง ๆ ที่ iPad ไม่มีให้ ไม่ว่าจะเป็นช่องอ่านการ์ด SD พอร์ต USB ที่ขาดไปไม่ได้เลยในการทำงาน เพราะเราจำเป็นต้องใช้ในการแชร์ไฟล์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพหรือไฟล์เอกสารสำคัญ ๆ ในการทำงาน กับเพื่อนร่วมงาน หรือลูกค้าคนอื่น ๆ ซึ่ง iPad ไม่สามารถทำได้เลย

Pages: 1 2 3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก