Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

Pro1-X สมาร์ทโฟนจากบอร์ด XDA เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

Pro1-X สมาร์ทโฟนจากเว็บบอร์ดชื่อดังอย่าง XDA Developers สำหรับนักพัฒนาเปิดให้ร่วมทุนบน Indiegogo แล้ว มาพร้อมคีย์บอร์ดที่สามารถสไลด์ได้ในตัว สเปคอื่นๆ จะเป็นเช่นไรไปติดตามกัน

Pro1-X อาจจะเป็นชื่อสมาร์ทโฟนที่หลายๆ คนไม่ค่อยได้ยินกันมากเท่าไรนัก ทว่าสายนักพัฒนาที่แฝงตัวอยู่ในเว็บบอร์ดต่างประเทศชื่อดังอย่าง XDA Developers ต้องเคยได้ยินกันมาก่อนแล้วอย่างแน่นอน โดยก่อนหน้านี้นั้นทาง XDA Developers เคยมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนของตัวเองออกมาแล้วกับรุ่น Pro1 แน่นอนเมื่อเวลาผ่านไปก็ต้องย่อมมีการอัปเกรดสเปคกันบ้าง จะน่าสนใจมากแค่ไหนนั้นไปติดตามกัน

Pro1 X XDA Phone 6 text
Pro1-X จาก XDA Developers

Pro1-X จาก XDA Developers

อย่างที่ได้บอกไปในตอนต้นว่า Pro1-X นั้นเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นอัปเกรดจาก Pro1(เปิดตัวในปี 2019) ทว่าสมาร์ทโฟนรุ่น Pro1 นั้นจะเป็นของทางผู้ผลิตอย่าง F(x)tec ซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากสหราชอาณาจักร ตัวเครื่อง Pro1 นั้นมาพร้อมกับสเปคที่ไม่ได้แรงมากเท่าไรนักแต่ทว่าจะเน้นในส่วนของการใช้งานทางด้านการทำงานโดยเฉพาะด้วยการมาพร้อมกับคีย์บอร์ดแบบกดที่สามารถสไลด์ได้ทางด้านข้างของตัวเครื่องซึ่งหาได้ยากมากๆ แล้วในยุคปัจจุบันนี้

Advertisement
Pro1 X XDA Phone 7 1024x768
Pro1 X XDA Phone 8

ความน่าสนใจของตัวเครื่อง Pro1-X นั้นก็คือการนำเอาเครื่อง Pro1 มาต่อยอดด้วยการเพิ่มสเปคให้เหมาะสมมากขึ้นและเน้นไปที่ผู้ใช้งานสำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชันโดยเฉพาะ ตัวเครื่อง Pro1-X นั้นจะรองรับกับระบบปฎิบัติการ Lineage OS(เวอร์ชัน 17.1 ซึ่งเป็นระบบปฎิบัติการที่ใช้ Android เป็นฐาน) และ Ubuntu Touch นอกไปจากนั้นแล้วในอนาคตยังมีการวางแผนให้สามารถใช้งานร่วมกับระบบปฎิบัติการอย่าง Sailfish และ Windows 10 ARM ได้อีกด้วย

สเปคของ Pro1-X นั้นจะมีดังต่อไปนี้

จากสเปคนั้นจะเห็นว่าจุดที่น่าเสียดายมากที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องของชิปเซ็ทที่ยังคงใช้งานเป็น Qualcomm Snapdragon 835 ซึ่งมีอายุกว่า 4 ปีแล้ว อย่างไรก็ตามด้วยความที่เป็น Snapdragon 800 ซีรีส์ Snapdragon 835 ณ ปัจจุบันนี้ก็ยังถือว่ามีความแรงอยู่พอตัว(หากเทียบกับรุ่นปัจจุบันแล้วก็จะอยู่ที่ราวๆ Snapdragon 730G) สาเหตุที่ยังคงใช้ Snapdragon 835 อยู่นั้นก็อาจจะเนื่องมาจากการที่ไม่ต้องการให้ตัวเครื่องมีราคาแพงมากเกินไปและสเปคในหลายๆ ส่วนไม่เปลี่ยนแปลงไปจาก F(x)tec Pro1 ด้วย

สำหรับสเปคที่มีการอัปเกรดไปจาก F(x)tec Pro1 นั้น(นอกเหนือจากเรื่องของการรองรับด้านซอฟต์แวร์) ก็จะอยู่เป็นส่วนของหน่วยความจำที่เพิ่มขนาด 8 GB ซึ่งหน่วยความจำขนาดนี้นั้นทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานแอปพลิเคชันหลายๆ แอปได้พร้อมกันได้อย่างราบลื่น นอกไปจากนั้นแล้วยังมีการเพิ่มขนาดของแหล่งเก็บข้อมูลภายในมาให้ที่ 256 GB ให้ผู้ใช้ได้เลือกซื้อได้อีกด้วย

keyboard out

ทั้งนี้ Pro1-X นั้นเปิดให้ร่วมทุนผ่านทาง Indiegogo แล้ว โดยราคาเริ่มต้น(ซึ่งจะเป้นรุ่นที่มาพร้อมกับหน่วยความจำขนาด 6 GB และ แหล่งเก็บข้อมูลความจุ 128 GB) จะมีราคาอยู่ที่ $649 หรือประมาณ 20,250 บาท เริ่มต้นพร้อมส่งเดือนมีนาคมปี 2021 ที่จะถึงนี้(ส่งฟรีทั่วโลก) นักพัฒนาท่านในสนใจสามารถเข้าไปสั่งจองกันได้เลย

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

IT NEWS

Samsung จับมือกับ ARM โดย CPU Cortex-X รุ่นใหม่ จะใช้โหนด GAAFET ขนาด 2 nm ของ Samsung Foundry  Samsung ได้ยืนยันว่าตอนนี้ได้ร่วมมือกับ ARM พัฒนา “โซลลูชั่นชิป AI แบบแยกส่วน” ที่ล้ำสมัย สำหรับใช้งานกับ...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก