Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

11 วิธีจัดการกับคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าของคุณ

7. เอาไว้เล่นเกมย้อนยุค

ถ้าหากมีคนซื้อเครื่องคอมเก่า ๆ มากไปเล่นเกม ก็ไม่ต้องแปลกใจว่าคนพวกนี้เพี้ยน เพราะเครื่องพวกนี้สามารถเล่นเกมในยุคของพวกมันได้ดีกว่าเครื่องใหม่ ๆ ของเรา สำหรับบางเกมที่อาจจะมีการนำมาแก้เพื่อขายใหม่ในเว็บออนไลน์หรือ Steam ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องเก่า ๆ ด้วย หรือจะลง DOSBox เลยก็ได้ คุณจะได้อารมณ์เหมือนคนโบราณที่ต้องมานั่งจำคำสั่งใน DOS ยังไงอย่างงั้น แต่เครื่อง 486 ของจริงมันกว่าเยอะ อีกหนึ่งเว็บสำหรับคนรักเกมเก่าก็คือ Good Old Game หรือ GoG ที่นี่นำเกมชื่อดังเก่า ๆ มาขายในราคาถูก ๆ อย่างเช่น Fall Out และทุกเกมสามารถเล่นบนเครื่องใหม่ ๆ ได้ หรือถ้าอย่างสัมผัสความเก่ายิ่งกว่านั้นต้อง MAME หรือ Multiple Arcade Machine Emulator ที่จะทำให้คอมพิวเตอร์กลายเป็นเกมตู้สมัยแรก ๆ ปัญหาคือต้องไปหารอมเกมกันเอาเองนะ แล้วคุณจะรู้ว่าความสนุกไม่ต้องการการ์ดจอไฟแลบเสมอไป

Advertisement

09 Render Server

8. เอามาเป็น Server สำหรับช่วยประมวลผล

ถ้าคุณเป็นคนทำงานโปรแกรมอย่างพวก 3dsmax หรือ Adobe After Effect หรือแม้แต่ Sony Vegas อย่าทิ้งเครื่องเก่า ๆ ที่คุณไม่อยากจะใช้แล้วนะครับ เพราะคุณสามารถนำมันมาเป็นเครื่องช่วยในการเรนเดอร์งานอันสุดแสนจะน่าเบื่อได้ โดยเฉพาะการเรนเดอร์ครั้งสุดท้ายที่มักกินเวลาเป็นชั่วโมง ๆ แต่ละโปรแกรมมีวิธีการตั้งค่าต่างกัน ดังนั้น จำเป็นที่จะต้องพึ่งคู่มือและความรู้ด้านคำศัพท์ (ทั้งอังกฤษและเทคนิค) แต่โดยปกติแล้ว เราจะต้องติดตั้งโปรแกรมเชื่อมต่อเล็ก ๆ ลงในเครื่อง ซึ่งจะทำการส่งข้อมูลและคำสั่ง หลังจากนั้นมันก็จะประมวลผลและส่งกลับมาให้ ฟังดูง่ายเนอะ

10 Living Room PC

9. ทำให้มันเป็นเครื่องใช้งานทั่วไปในห้องนั่งเล่น

ถ้าเครื่องของคุณทำงานได้ดี กินไฟไม่เยอะ เราก็สามารถเอามาเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนกลางใช้งานเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างเช่น เล่นอินเทอร์เน็ต ส่งอีเมลในห้องนั่งเล่น ซึ่งพ่อแม่ก็มีโอกาสได้อยู่ดูแลลูก ๆ ด้วย ถ้าพวกเขาไม่ขี้เกียจเกินไป หรือสำหรับออฟฟิศจะเอาไว้ให้พวกคนที่มาติดต่อไว้ใช้ธุระส่วนตัวก็ได้ วิธีนี้จะทำงานได้ดีมาก ถ้าหากเรามีเครื่องหลาย ๆ ตัว และมีพื้นที่เก็บข้อมูลส่วนกลาง ซึ่งจะทำให้เราสามารถดึงไฟล์จากเครื่องอื่นได้ง่ายขึ้น แต่จุดที่ต้องระวัง คือ ควรจะมีการเปิดบัญชี User ธรรมดา เพื่อไม่ให้ใครไปแก้อะไรเล่น และต้องลงแอนตี้ไวรัสไว้ด้วย ก่อนที่ทุกคนจะติดหวัดไปตาม ๆ กัน

11 Recycle

10. เอาของที่ยังใช้ได้มาใส่เครื่องใหม่

ถ้าคุณสามารถประกอบเครื่องได้เอง คุณก็สามารถลดค่าใช้จ่ายอีกเล็กน้อย ด้วยการใช้อุปกรณ์จากเครื่องเก่าของคุณ พวกที่มักจะเอามาใช้ได้อยู่แล้วก็มักจะเป็นพวกเคส PSU การ์ดจอ ฮาร์ดดิสก์ เครื่องอ่านแผ่น DVD หรืออาจจะเอาแรมมาด้วยก็ได้ ถ้าเมนบอร์ดของคุณสามารถเสียบของพวกนี้เข้าไปได้

12 E-Bay

11. ขายซะ

eBay หรือเว็บขายของเมืองสองออนไลน์ในบ้านเราเป็นแหล่งเริ่มต้นที่ดี ถ้าหากคุณคิดจะขายเครื่องของคุณ ต่อให้เครื่องของคุณเก่าแค่ไหน ก็รับรองได้ว่ามีคนสามารถเอาไปทำประโยชน์ได้แน่ ๆ ถ้าหากทุกอย่างเป็นไปตามที่ควร ทุกฝ่ายก็มีความสุข แต่ก็อย่าลืมว่าการขายของออนไลน์ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่เสมอ ไม่ว่าคุณจะซื้อหรือขาย อย่าเพิ่งรีบร้อนรีบคว้าอะไรก็ได้ที่อยู่ตรงหน้า ศึกษาระบบการใช้งานและระบบการเงินให้เข้าใจก่อนจะลงมือทำอะไรลงไป และอย่าลืมไม่ว่าคุณจะเอาเครื่องมาขายหรือให้ใคร ให้ทำลายข้อมูลเก่า ๆ ที่อยู่ในเครื่องของคุณให้หมด

เครื่องคอมเครื่องเก่าสามารถใช้ทำประโยชน์ได้หลายอย่าง ถ้าหากเราคิดจะเอามันมาประยุกต์ใช้งาน ไม่ใช่ทุกคนบนโลกต้องการเครื่องแปดหัว การ์ดจอพ่วงสี่ตัวเสมอไป มีอีกหลายครอบครัวที่ไม่มีเงินซื้อคอมพิวเตอร์ให้ลูก ๆ ทำการบ้านได้ทุกวัน อย่าเพิ่งดูแคลนของเก่า ๆ พวกนั้น พวกมันทุกตัวเคยเป็นสุดยอดสิ่งประดิษฐ์มาก่อน ใครจะไปรู้เครื่องคอมพิวเตอร์เก่า ๆ ของใครสักคน อาจจะเป็นเครื่องแรกที่รับสัญญาณจากมนุษย์ต่างดาวติดก็ได้ครับ

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ฮาวทูเลือกโน๊ตบุ๊ค 2022 ให้ดีให้เวิร์คใน 5 ขั้นตอนง่ายๆ หลายคนน่าจะค้นหาวิธีการบนเว็บไซต์หรืออ่านบทความกันเป็นประจำว่าถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊ค 2022 นี้จะต้องดูต้องคิดเรื่องอะไรบ้าง? นั่นเพราะปัจจุบันนี้แบรนด์ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์นั้นแข่งกันผลิตโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง มีรุ่นย่อยร้อยแปดจนผู้ใช้หลายๆ คนเลือกกันไม่ถูกแล้วอาจจะซื้อรุ่นราคาไม่แพงแต่สเปคไม่ตอบโจทย์เลยทำงานได้ไม่เต็มที่อย่างที่คาดหวังไว้Advertisement อย่างไรก็ตาม วิธีการเลือกโน๊ตบุ๊ค 2022 นี้ไม่ยากอย่างนัก เพียงแค่เข้าใจว่าขอบเขตงานของเรามีอะไรบ้าง? จะซื้อไว้ทำงานเอกสารอย่างเดียวหรือมีงานกราฟิคอย่างตัดต่อคลิปหรือแต่งภาพด้วย หรือจะซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเอาไว้เล่นเกมแบบเน้นๆ เลย? ซึ่งถ้าตอบคำถามของตัวเองได้ว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คแบบไหนมาใช้ก็ไม่ยากแล้ว 5 เคล็ดลับเลือกโน๊ตบุ๊ค 2022...

SOFTWARE

EaseUS OS2Go ช่วยให้คนที่อยากใช้ windows 10 แต่ไม่อยากติดตั้งลงเครื่องให้ชีวิตสะดวกขึ้นหลายเท่า! EaseUS OS2Go ซอฟท์แวร์ใหม่ที่ใช้ทำแฟลชไดรฟ์ใส่ระบบปฏิบัติการ Windows 10 ให้ใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องติดตั้ง OS เข้าไปในเครื่อง เรียกว่าเป็นซอฟท์แวร์ที่เป็นทางออกของผู้ใช้ MacBook หรือ iMac เป็นระบบปฏิบัติการหลัก แต่ก็ต้องวนไปใช้โปรแกรมในระบบปฏิบัติการ Windows อยู่บ้าง ซึ่งเป็นซอฟท์แวร์ที่ตอบโจทย์ได้อย่างอยู่หมัด ตัดปัญหาเรื่องเคลียร์ฮาร์ดดิสก์ไว้ติดตั้งระบบปฏิบัติการไปได้หมดจด...

PC Game

นอกจากเกมดังจากสตูดิโอชั้นนำหลาย ๆ แห่งแล้ว เกมอินดี้น่าเล่นจากผู้พัฒนาเกมรายย่อยและสตูดิโอขนาดเล็กก็ได้ความสนใจจากเกมเมอร์ไม่แพ้กัน ด้วยความแปลกแหวกแนวและความคิดสร้างสรรค์ไม่เหมือนใคร บางเกมก็มีเนื้อเรื่องดีและซึ้งกินใจจนดึงให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมหันมาเล่นเกมมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย นอกจากนี้เกมอินดี้ก็มีข้อดีคือเราไม่จำเป็นต้องใช้โน๊ตบุ๊คหรือพีซีสเปคสูง ๆ ก็สามารถเล่นเกมเหล่านี้ได้เช่นกัน ด้านเกมเมอร์ที่เล่นเกมไปจนเกือบหมดแล้วและกำลังมองหาเกมใหม่ ๆ แต่ยังเลือกไม่ถูกว่าเกมไหนสนุกและเกมไหนกำลังจะเปิดตัวแล้วไม่ควรพลาด บทความนี้เราได้รวบรวมเกมอินดี้ที่เกมเมอร์ไม่ควรพลาดมาให้เลือกใส่ Wistlist รอซื้อถึง 8 เกม จะมีเกมอะไรน่าสนใจสามารถติดตามอ่านได้ในบทความนี้เลยAdvertisement จะหาเกมอินดี้น่าเล่นได้จากไหนบ้าง? ช่องทางหาซื้อเกมอินดี้มาเล่นในปัจจุบันนี้สามารถซื้อได้ผ่านทาง Steam และมีการจัดหมวดหมู่ให้เกมกลุ่มนี้โดยเฉพาะ...

GAMING ZONE

ในยุค 1980 - 1990 นั้นคงต้องยอมรับกันจริงๆ ครับว่า Atari นั้นถือได้ว่าเป็นผู้ผลิตเครื่องเกมคอน"ซลที่ประสบความสำเร็จในอันดับต้นๆ ของโลกเลยทีเดียว(ดักแก่ได้เลยนะครับเนี่ย) ทว่าก็ด้วยความที่ยุดสมัยเปลี่ยนไปก็เลยกายเป็นว่า Atari เริ่มหายไปจากวงการเครื่องเกมคอนโซลต

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก