Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Zone

หลุด! Intel Alder Lake-S DDR5 PCIe 5.0 ซ็อกเก็ตใหม่ LGA1700 ครึ่งปีหลัง 2021

มีข่าวใหม่ ไม่เว้นวัน สำหรับซีพียู Intel ที่ล่าสุด ซ็อกเก็ตใหม่ LGA1700 จูนอัพมาเต็ม PCIe 5.0 และ DDR5 คาดว่าเป็น 10nm ในชื่อ Alder Lake-S

ddr5

น่าจะเรียกได้ว่าเป็นซีพียูเดสก์ทอป 10nm รุ่นแรกของ Intel ที่ใช้สถาปัตยกรรม SuperFin ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งปีหลัง 2021 จากแหล่งข่าวที่อ้างถึง ซึ่งดูสอดคล้องกับข่าวก่อนหน้านี้ ที่ทาง Intel อาจเปิดตัว Rocket Lake ที่เป็น Gen 11 ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 ซึ่งน่าจะเป็นช่วงมีนาคม นั่นก็น่าจะเพียงพอต่อการคาดเดาการมาของ Alder Lake รุ่นใหม่ ที่ไม่น่าเปิดตัวในช่วงเวลาใกล้กันขนาดนั้น

Advertisement
ddr5

โดยที่ Intel Alder Lake นั้นจะใช้เทคโนโลยีไฮบริด Big & Small คือแกนหลักประสิทธิภาพสูง แต่ใช้พลังงานน้อย ในการทำงานร่วมกับบนพีซี X86 หากย้อนไปดูข้อมูลช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Golden Cove และ Gracemont Alder Lake จะเน้นที่ประสิทธิภาพในการจัดการพลังงาน ต่างจาก Lakefield ที่เน้นไปในด้านการประหยัดพลังงาน และระยะการใช้งานของแบต การออกแบบในลักษณะของ Hybrid ร่วมกับซีพียูรุ่นใหม่นี้ จะช่วยให้การทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้ราบลื่นขึ้น

ddr5

แต่คุณสมบัติที่น่าสนใจของ Alder Lkae แม้จะยังไม่ได้รับการยืนยันก็ตาม แต่ก็ดูมีความเป็นไปได้สูง ไม่ว่าจะเป็นการรองรับ DDR5 แรมใหม่ ที่มี Timeline ในช่วงปี 2021 นี้ และอีกอย่างหนึ่งคือ PCI Express 5.0 ซึ่งการเปลี่ยนไปใช้สถาปัตยกรรมใหม่ทั้ง DDR5 และ PCIe 5.0 รวมถึง 10nm SuperFin ก็จะต้องเปลี่ยนไปเป็น LGA1700 และจากข่าวลือล่าสุดคือ Intel ตั้งใจจะนำ LGA1700 นี้ เอาไว้ใช้ร่วมกับซีพียู 3 รุ่นด้วยกัน ตามข้อมูลก่อนหน้านี้ที่มีการคาดการณ์ว่า จะมีการเปลี่ยนแพ็คเกจของซีพียูเดสก์ทอปมาเป็น 37.5 x 45mm ซึ่งถ้าดูจากภาพ จะใหญ่กว่า LGA1200 อยู่ราว 7.5mm

ddr5

โดยจากภาพซีพียูที่ปรากฏนี้ แม้ว่าจะมีข้อมูลว่าเป็น LGA1700 ในรหัส Alder Lake ก็ตาม แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันแต่อย่างใด ดังนั้นในขอให้ทราบว่าเป็นตัวอย่างหรือ ES Engineering Sample เมื่อจำหน่ายจริงอาจเปลี่ยนแปลงไปได้เช่นกัน ต้องมาลุ้นกันในปีหน้านี้

ที่มา: Intel Alder Lake

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

CONTENT

รวมโปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 เริ่มไม่ถึงหมื่นบาท ส่วนลดเยอะ ของแถมเพียบ ผ่อนได้นาน รวมให้แล้ว โปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 ราคาเริ่มต้นแค่ 9 พันว่าบาท ก็ได้คอมใช้งานได้แล้ว หรือจะเลือกสเปคคอมเล่นเกม แค่ 20,000 บาทก็ได้สเปคแรงๆ การ์ดจอแยก ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนที่เป็นคนทำงานตัดต่อวีดีโอ แต่งภาพและครีเอเตอร์...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

รีวิว MSI

MSI Prestige 16 AI Studio B1V โน๊ตบุ๊คครีเอเตอร์ตัวบางพลัง AI พร้อมท้าชนทุกงานด้วยบอดี้สุดพรีเมี่ยม ถ้าบอกว่าโน๊ตบุ๊คครีเอเตอร์ในปี 2024 ทั้งเบาและได้รับการการันตี Intel Evo คงจะเหลือเชื่ออยู่บ้าง แต่ MSI Prestige 16 AI Studio B1V มีทั้งสองสิ่งรวมอยู่ในตัว แม้ตัวเครื่องจะมีขนาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก