Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

เมนบอร์ด X470 จะไปต่อบน AMD Ryzen 5000 series ซีพียูรุ่นใหม่ ได้หรือไม่?

น่าจะเป็นเรื่องที่หลายคนกำลังสนใจ เพราะคนที่มีเมนบอร์ดเทพๆ อย่าง AMD X470 ก็อยากจะมีลุ้นกับการใช้งานบนซีพียู AMD Ryzen 5000 series เพราะถือว่าเป็นรองแค่ X570 อยู่แค่เจนเนอเรชั่นเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ดี มีข้อมูลอ้างอิงจากเมนบอร์ด ASUS Crosshair VII Hero X470 กับคำตอบที่น่าสนใจในเรื่องนี้มาเป็นตัวอย่าง

amd ryzen

เรื่องการสนับสนุนซีพียูรุ่นใหม่ บนเมนบอร์ดรุ่นเก่า บางครั้งอาจทำได้หรือไม่ได้ แต่ในกรณีนี้มีข้อมูลจากแหล่งข่าวอย่าง Raddit ที่อ้างถึงความเป็นไปได้ในการรองรับซีพียู AMD Ryzen 5000 series รุ่นใหม่นี้ เพราะถ้าหากรองรับกันได้ บรรดาผู้ผลิตเมนบอร์ดหลายๆ ค่าย ก็น่าจะขานรับการปรับปรุง BIOS ให้ใช้งานร่วมกันได้ทั้่งหมด แต่ถ้าไม่ ก็คือทุกค่ายก็น่าจะเซย์โน! เช่นเดียวกัน

Advertisement
amd ryzen

ในกรณีนี้มีแหล่งข่าวได้สอบถามถึงฝ่าย Support ของทาง ASUS ว่ามีแผนการที่จะอัพเดต BIOS เมนบอร์ด X470 ในบางรุ่น ให้รองรับซีพียู Ryzen 5000 series หรือไม่? คำตอบที่ได้ดูจะค่อนข้างเลือนลาง เพราะยืนยันว่ายังไม่มีแผนในการอัพเดตให้ Crosshair VII Hero หรือรุ่นอื่นใด มารองรับ และยังแนะนำให้ซื้อเมนบอร์ด Crosshair VIII Hero หรือที่เป็น B550 และที่เป็น 500 series มาใช้ร่วมกับ Ryzen 5900X และ 5000 series จะเหมาะสมที่สุด

ASUS X470 support AMD 5000 series 6
ข้อมูลจาก AMD

ซึ่งข้อมูลนี้ก็ดูจะสอดคล้องอยู่บ้างกับทาง AMD แต่อย่างไรก็ดี หากดูข้อมูลจากในตารางนี้ จะเห็นได้ว่า ไม่ได้บอกว่ารองรับ แต่ก็ไม่ถึงกับปฏิเสธเสียทีเดียว ว่าชิปเซ็ต 400 series นั้น จะสามารถใช้งานร่วมกับซีพียูรุ่นใหม่จาก AMD นี้ได้หรือไม่? อาจจะเป็นแค่บางรุ่นหรือบางค่าย ก็ยังไม่ชัดเจน อย่างไรก็ดีอาจจะต้องรอดูท่าทีกันต่อไป

ที่มา: AMD X470

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เปรียบเทียบ CPU Intel และ AMD 2023 รุ่นไหนน่าใช้ เล่นเกม ทำงาน ตัดต่อ แคสเกม และสตรีมมิ่ง เปรียบเทียบ CPU Intel vs AMD 2023 หลายคนกำลังตัดสินใจในการเลือกหาซีพียูเพื่อมาประกอบคอมปลายปี แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกรุ่นไหน อย่างไรดี เพราะทั้ง 2 ค่ายไม่ว่าจะเป็น...

TOP PC

ครั้งที่ผ่านมาเราจัด 10 อันดับเมนบอร์ด Intel กันไปแล้ว คราวนี้มาพบกับ 10 อันดับ Mainboard AMD กันบ้าง สำหรับใครที่กำลังมองหาเมนบอร์ด AMD AM4 สักรุ่น สำหรับไปใช้งานกับซีพียู AMD Ryzen ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว เพราะจัดมาให้ 10 รุ่นที่เป็น Popular ติดชาร์ทยอดนิยมของผู้ที่เข้ามาจัดสเปคคอมและให้ความสนใจในช่วงต้นปี...

PC Zone

เวลานี้ใครที่จะประกอบคอม AMD Ryzen ก็น่าจะเป็นข่าวดี เพราะล่าสุด มีทั้งภาพและข้อมูลบางส่วนของ AMD A520 ที่เป็นชิปเซ็ตรุ่นน้องเล็ก สุดประหยัดออกมาแล้ว ซึ่งน่าะทำให้การประกอบคอมเล่นเกมใหม่ของคุณ จ่ายสบายกระเป๋าขึ้นอีกเยอะ เพราะก่อนหน้านี้ คุณอาจจะต้องเลือกเมนบอร์ดระดับกลางหรือสูงอย่าง B550 และ X570 มาใช้กับ AMD Ryzen 3000 series รุ่นใหม่ ก็จะทำให้งบประมาณสูงขึ้นกว่าการใช้เมนบอร์ดรุ่นประหยัด...

Buyer's Guide

เอาใจคอเกมและคนที่ชอบประกอบคอมพ์ตัวเล็ก สเปคแรง โดยเฉพาะเคสแนว mini-ITX สเปคโหดกันบ้าง ครั้งนี้เป็นการแนะนำ เมนบอร์ด ITX สำหรับซีพียู Intel รุ่นใหม่ Core Gen10 ในราคาสบายกระเป๋ากันสักหน่อย เน้นจัดสเปคเล่นเกมได้ ในราคาไม่โหดเกินไป ซึ่งคราวนี้คัดมา 4 รุ่นด้วยกัน ประกอบด้วยชิปเซ็ต B460, H470 และ Z490...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก