Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

PlayStation 5 จะมีอายุการใช้งานที่นานมากขึ้นเพราะ SSD

PlayStation 5 นั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าจะมาพร้อมกับแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ความจุ 825 GB ซึ่งนอกเหนือจากความเร็วที่มากแล้วนั้นมันจะยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานด้วย เพราะอะไรนั้นไปติดตามกัน

PlayStation 5 เครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่ของทาง Sony ที่จะวางจำหน่ายในเร็วๆ นี้นั้นเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าจะมีการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้(และราคาในเมืองไทยบางร้านก็ออกแล้วด้วย) โดยตัวเครื่องนั้นจะมาพร้อมกับแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ที่พัฒนามาเป็นพิเศษซึ่งนอกเหนือไปจากความเร็วในการอ่านข้อมูลที่มากกว่าแหล่งเก็บข้อมูลของเครื่องเกมคอนโซลของคู่แข่งแล้ว ในทางทฤษฎีแล้วนั้นแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ของ PlayStation 5 จะทำให้อายุการใช้งานของ PlayStation 5 มากกว่าเครื่องเล่นเกมคอนโซลที่มาพร้อมกับแหล่งเก็บข้อมูลภายในในยุคเก่าๆ อีกด้วย ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นไปติดตามกัน

PlayStation 5 SSD

PlayStation 5

ก่อนอื่นคงต้องบอกก่อนว่าแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ของ PlayStation 5 นั้นจากการแกะเครื่องเพื่อทำการตรวจสอบไปเมื่อไม่นานมานี้(ของฝรั่ง) พบว่าแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ของ PlayStation 5 นั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือส่วนที่ติดตั้งลงกับบอร์ดโดยตรง(ซึ่งในรุ่นปกติก็จะมีขนาดอยู่ที่ 825 GB) และแบบติดตั้งเองได้โดยจะอยู่ในรูปแบบของพอร์ต M.2 2230/2242/2280 PCIe 4.0 ซึ่งในพอร์ตของการติดตั้งได้ด้วยตัวเองนั้นเราจะไม่นำเอามาพิจารณาเพราะผู้ใช้สามารถที่จะทำการสลับสับเปลี่ยนตัวใหม่ได้ด้วย

Advertisement

สำหรับแหล่งเก็บข้อมูลที่ถูกติดตั้งลงบนบอร์ดโดยตรงนั้นแน่นอนว่ามันไม่สามารถที่จะสลับเปลี่ยนได้เอง นั่นทำให้ตัวแหล่งเก็บข้อมูลดังกล่าวนี้นั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่กำหนดอายุการใช้งานของ PlayStation 5 ไปด้วยโดยปริยาย ซึ่งไม่เหมือนกับในอดีตที่ผ่านมาอย่าง PlayStation 3 และ PlayStation 4 ที่แหล่งเก็บข้อมูลภายในนั้นสามารถที่จะสลับเปลี่ยนำได้เองทำให้อายุการใช้งานของตัวเครื่องนั้นไม่ได้ขึ้นกับแหล่งเก็บข้อมูลภายในโดยตรง

ทว่าถึงแม้ว่าแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ที่ถูกติดตั้งลงบนบอร์ดโดยตรงจะไม่สามารถเปลี่ยนได้เองนั้น แต่หากเราพิจารณาจากอายุการใช้งานโดยปกติของแหล่งเก็บข้อมูลแบบ NVMe SSD บนเครื่องคอมพิวเตอร์ ตัวอย่างเช่น Western Digital SN750 NVMe SSD นั้น จะเห็นได้ว่าแหล่งเก็บข้อมูลแบบ NVMe SSD มีค่าบ่งบอกก่อนที่จะเสื่อมสภาพอย่าง MTBF (Mean Time Between Failures) หรือ TBW (Terabytes Written) อยู่ค่อนข้างที่จะสูงเช่น TBW ของ Western Digital SN750 NVMe SSD จะอยู่ที่ 600 TB เลยทีเดียว

จากข้อมูลดังกล่าวนั้นทำให้เราทราบได้ว่าหากแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ความจุ 1 TB นั้นจะสามารถเขียนข้อมูลได้ถึง 600 TB ถึงจะเริ่มเสื่อมหรือคิดเป็น 600 ครั้งแบบเต็มๆ นั่นเอง ดังนั้นจากที่แหล่งเก็บข้อมูลขนาดความจุ 825 GB ของ PlayStation 5 ก็จะสามารถเขียนได้จนเต็มรวมทั้งสิ้นเป็นจำนวน 727 ครั้งเลยทีเดียว ดังนั้นแล้วจากข้อมูลดังกล่าวนี้นั้นจะเห็นได้ว่าอายุการใช้งานของ PlayStation 5 ก็จะนานมากขึ้นกว่าเดิม โดยหากผู้ใช้ทำการเพิ่มแหล่งเก็บข้อมูลเสริมเข้าไปในเครื่องผ่านทาง พอร์ต M.2 2230/2242/2280 PCIe 4.0 เพื่อเก็บข้อมูลเกมต่างหากอีกด้วยแล้วนั้นอายุการใช้งานของตัวเครื่องก็จะนานมากขึ้นไปกว่าเดิมอีก

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้ CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

Game News

Sony PlayStation จับมือกับ Square Enix เอาใจเหล่าแฟนคลับ Final Fantasy XVI โดยการออกแบบจอยคอนโทลเลอร์ลวดลายใหม่พร้อมชุดฮาร์ดแวร์ที่น่าสนใจ เพื่อสวมบทบาทแอ็คชั่นระดับบล็อคบัสเตอร์ Final Fantasy XVI ให้สมจริง อุปกรณ์ก็ต้องช่วยเสริมสร้างจินตนาการของผู้เล่นด้วย โดยเฉพาะ PS5 DualSense Controller ที่ทาง Sony และ Square Enix...

IT NEWS

Sony Interactive Entertainment ได้ยื่นจดสิทธิบัตรการออกแบบไดรฟ์ออปติคัลดิสก์ (Optical Disc) แบบถอดได้ คาดว่าจะใช้ใน PlayStation 5 รุ่นใหม่ ซึ่งตอนนี้สามารถรับชมได้ต่อสาธารณะได้แล้ว  แม้ในสิทธิบัตรจะไม่ได้มีการอ้างถึงการนำไปใช้งานคอนโซลเกมยอดนิยมของ Sony ซึ่งเอกสารสิทธิบัตรในยุคปี 2020 ได้นำเสนอประเภทของไดรฟ์ออปติคัลดิสก์แบบถอดได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญก็คาดเดาจากเอกลักษณ์การออกแบบว่าน่าได้เห็นใน PlayStation 5 ที่ทำการปรับปรุงใหม่ Advertisement ในเรื่องการตลาดเป็นไปได้ว่า PS5...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก