Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Zone

ดูสเปค เล่นเกม Steam Survey 2020 การ์ดจอ GTX ยังนำ ซีพียู AMD มาแรง แรม 16GB good!

เช็คกันหน่อย คนเล่นเกม Steam Survey ในเดือน กันยายน 63 ที่ผ่านมานี้มีหลายสิ่งที่น่าสนใจเลยทีเดียว ผู้ใช้ซีพียู AMD มีเพิ่มขึ้น การ์ดจอ GTX 1060 ยังนำและเกมเมอร์ให้ความสำคัญกับแรม 16GB

เล่นเกม Steam

สเปคคอมเล่นเกม Steam Sep 2020

ในช่วงเดือน กันยายนที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงของผู้ใช้บนแพลตฟอร์มเล่นเกมระดับโลกอย่าง Steam นี้ ก็มีหลายสิ่งที่น่าสนใจ โดยเฉพาะสเปคคอมเล่นเกม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของซีพียู แรม และการ์ดจอ มาดูกันว่าเกมเมอร์ส่วนใหญ่ ที่มาเล่นเกมบนแพลตฟอร์ม Steam นี้ เค้าใช้สเปคแบบใดกันบ้าง

Advertisement
เล่นเกม Steam
steam cpu 1

มาดูในภาพรวมกันก่อน ในการสำรวจคนเล่นบน Steam การ์ดจอ nVIDIA ยังคงครองแชมป์ด้วยสัดส่วน 73.88% และตามมาด้วย AMD ส่วนของซีพียู AMD ขยับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 25.59% และดูเหมือนว่ากำลังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนซีพียู 4 Core ยังเป็นที่้ใช้กันอยู่มากที่สุดบนแพลตฟอร์มนี้ แต่ที่น่าสนใจคือ พีซีที่ใช้แรม 16GB เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในช่วงที่ผ่านมา เช่นเดียวกับ VRAM 8GB ที่อยู่บนการ์ดจอ ก็มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นเช่นกัน

เล่นเกม Steam

ส่วนรายละเอียดของซีพียู ในส่วนของ Intel ความเร็วระดับ 3.3GHz-3.69GHz มีสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็น่าจะตรงกับซีพียูรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน ซึ่งน่าจะเน้นไปที่ซีพียูเดสก์ทอปเป็นส่วนใหญ่ ส่วนซีพียู Intel ระดับ 1.7GHz – 2.0GHz แม้ว่าจะมีอยู่บ้าง แต่ก็น้อยมาก ซึ่งดูแล้วอาจจะไม่ตอบโจทย์กับการเล่นเกมได้มากนัก ส่วนทาง AMD ความเร็ว 3.3GHz – 3.69GHz เริ่มตีตื้นคู่แข่งมาพอสมควร เรียกว่ากระโดดจากในช่วงเดือนที่ผ่านมาระดับ 0.52% เลยทีเดียว เช่นเดียวกับซีพียู 3.7GHz ขึ้นไป ก็ค่อนข้างตอบโจทย์ในการเล่นเกมมากขึ้น

เล่นเกม Steam

ส่วนในเรื่องของการจำนวน Core ของซีพียู 4 Core ยังคงเป็นตัวหลักในการขับเครื่อง Game Rig บนพีซีหลายๆ เครื่อง ที่ใช้ในการเล่น Steam นี้ แต่ที่ดูโดดเด่น ก็คือ ซีพียูระดับ 8 core ที่มีแนวโน้มการเติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ ในส่วนนี้ดูเฉพาะที่เป็น Physical นั่นก็หมายความว่า กลุ่มของ Intel Core i7 และ AMD Ryzen 7 มีเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็ยังน้อยกว่า 6 core ที่มีสัดส่วนสูงขึ้น และเป็นรองในกลุ่ม 4 core ไม่มากแล้ว

เล่นเกม Steam

ตัวเลขที่น่าสนใจของผู้เล่น Steam จะใช้แรมระดับ 16GB กันเป็นหลักแล้ว ด้วยตัวเลขระดับ 42.08% ซึ่งขยับขึ้นมาจากเดิมที่เคยอยู่ที่ 8GB ซึ่งตอนนี้กลายเป็นว่าน้อยกว่า เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่าเกมเมอร์เริ่มปรับเปลี่ยนและอัพเกรดให้เล่นเกมได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมา 2-3 เดือนนี้ ราคาแรมก็ถูกลงมาเรื่อยๆ ใครที่ใช้ 8GB อัพเกรดมาเป็น 16GB ก็น่าสนใจไม่น้อย

steam VGA

ส่วนสุดท้ายที่สำคัญสำหรับการเล่นเกมก็คือ การ์ดจอ โดยที่ GTX 1060 ยังคงครองตำแหน่งนี้มายาวนาน แต่ก็มี GTX 1050 Ti อดีตแชมป์ตามมาติดๆ แต่ที่น่าลุ้นก็คือ การมาของ GTX 1650 และ GTX 1660 แม้จะยังอยู่กลางๆ ตาราง แต่ก็มีแนวโน้มผู้ใช้มากขึ้น ส่วน RTX 2060 ก็มีผู้ใช้ในแพลตฟอร์ม Steam มากขึ้นเช่นกัน สำหรับเวลานี้ ราคาของ RTX 2000 series ก็ยั่วยวนใจเหลือเกิน ใครที่อยากจะขยับมาใช้ในช่วงนี้ RTX 2060 SUPER และ RTX 2070 SUPER น่าจับจ่ายเป็นอย่างยิ่ง

ที่มา: Steam survey

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

GAMING ZONE

10 เกมเล่นกับเพื่อนได้ฟรี เล่นสนุก สุดมันส์เพลินกันทั้งกลุ่ม ออนไลน์ แนว Co-op Party ครบรส 10 เกมเล่นกับเพื่อนได้ฟรี กับคอเกมที่มักจะชอบเล่นกันเป็นปาร์ตี้ ว่างเป็นไม่ได้ วันหยุดก็พร้อมจะลุยด้วยกัน เล่นกันได้แบบไม่เหงา ใครที่ยังนึกไม่ออกว่าจะเล่นเกมอะไร วันนี้เรามีทั้งเกมคอมและเกมมือถือมาให้ได้ลองเล่นกัน มีทั้งเกมน่ารัก แอ็คชั่น ผจญภัย และแอนิเมชั่น เลือกไปดาวน์โหลดมาลองกันได้เลย 10 เกมเล่นกับเพื่อนได้ฟรี...

Tips & Tricks

รวมสูตรโกงเดอะซิม 4 ที่กดใช้งานได้ง่าย ทั้ง สร้างบ้าน, ปั๊มเงิน, ความรัก, ปณิธาน ฯลฯ อัพเดท 2024 แม้ว่าจะเปิดตัวมาแล้วกว่า เกม The Sims 4 หรือ เดอะซิม 4 ก็ยังคงเป็นเกมที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา แถมยังมีภาคเสริม ไอเทมใหม่ๆ ออกมาให้เราได้เล่นกันอยู่อย่างต่อเนื่อง และแน่นอนว่า...

PC Game

ถ้าเป็นเกมเมอร์ยุคคลาสสิคราว 20 ปีก่อน จะเป็นยุคที่เกมออนไลน์ PC รุ่งเรืองทั่วโลก โดยเฉพาะเกมจากเกาหลีใต้ซึ่งยังมีเกมเมอร์นิยมเล่นมาจนปัจจุบันรวมไปถึงเกมเก่าเอากลับมาเปิดเซิร์ฟเวอร์ถูกลิขสิทธิ์อีกหลายต่อหลายครั้ง แต่ในปัจจุบันผู้ผลิตเกมออนไลน์ก็มีทั้งกลุ่มที่ย้ายไปเปิดเกมใน Steam ให้เกมเมอร์เข้าถึงเกมของตนได้ง่ายยิ่งขึ้นควบคู่กับการมี Game Launcher ของตัวเองให้โหลดแยกผสมกันไป อีกด้านอย่างเกมชั้นนำระดับ AAA ก็เปลี่ยนวิธีจัดจำหน่ายเกมมาอยู่บน Steam และทำระบบ Multiplayer ให้เล่นกับเพื่อนและผู้เล่นคนอื่นในเซิร์ฟเวอร์ได้ดียิ่งขึ้น ก็อาจนับเป็นเกมออนไลน์ PC ได้ เพราะมีองค์ประกอบว่าต้องเล่นในคอมพิวเตอร์พีซีและต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตครบทั้งสองเงื่อนไขเหมือนกัน...

Tips & Tricks

รวมสูตร GTA V ทั้งบนคอมและเครื่องเกมคอนโซล กดง่าย ใช้ได้จริง อัพเดท 2024 เกม GTA เป็นเกมที่มีออกมาให้เราได้เล่นหลายภาคด้วยกัน หนึ่งในภาคที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตั้งแต่เปิดตัวเกมมา จนถึงปัจจุบัน นั่นก็คือ GTA V หรือ Grand Theft Auto V ที่สามารถเล่นได้ทั้งโหมดเนื้อเรื่องแบบ Offline และ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก