Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Video GIF Capture จับภาพวีดีโอ Video Recording บน Windows 10 ตัวเล็ก ไม่กินสเปค

แม้ว่า Windows 10 จะให้ฟีเจอร์ Video Recording ในการบันทึกไฟล์วีดีโอจาก Xbox app มาแล้วก็ตาม กับการใช้งานที่ค่อนข้างง่ายแล้ว แต่ทาง Microsoft ก็เตรียมจะเพิ่มเครื่องมือใหม่ ที่เบากว่า ใช้ทรัพยากรน้อยกว่าเดิม

Video Recording

Video GIF Capture บันทึกวีดีโอ Video Recording

กับสิ่งที่เรียกว่า “Video GIF Capture” เครื่องมือนี้ใช้สำหรับบันทึกวีดีโอบนหน้าเดสก์ทอป และสร้างไฟล์ในแบบ GIF ได้ รวมถึงมีเครื่องมือในการปรับแต่งคุณภาพ และความยาวของวีดีโอหรือ GIF ได้อีกด้วย โดยการใช้งานแบบง่ายๆ จากคีย์ลัด ด้วยการกดปุ่ม Win+Shift+R ค้างไว้ เครื่องมือนี้ ก็จะพร้อมใช้งาน แต่อย่างไรก็ดี หากต้องการบันทึกเป็นวีดีโอแบบยาวๆ ก็ยังแนะนำให้ใช้ Xbox Game Bar และโปรแกรมที่เป็น 3rd party ค่ายต่างๆ

Advertisement
Video Recording

สิ่งที่น่าสังเกตคือ Microsoft พยายามสร้างเครื่องมือที่เบา ไม่ใช้ทรัพยากรมาก และมีฟีเจอร์ที่ดี โดยแอพที่ใช้ในการบันทึกหน้าจอใหม่นี้ จะออกมาตอบโจทย์การใช้งานของคนที่กำลังใช้ ScreenToGIF หรือโปรแกรมอื่นๆ ก็ตาม โดยผู้ใช้เองยังมีตัวเลือกในการแก้ไขในเบื้องต้นแบบง่ายๆ เมื่อกดปุ่ม Win+Shift+R แล้ว หน้าจอจะดรอปแสงลง และจะมีอินเทอร์เฟสในการบันทึกหน้าจอขึ้นมา ซึ่งมีให้เลือกว่าเป็น Video หรือ GIF ให้ผู้ใช้เลือก Snip กำหนดพื้นที่เป็นสี่เหลี่ยม หรือจะ Snip ให้เต็มหน้าจอก็ได้เช่นกัน

Video Recording
Video Recording

เมื่อเลือกพื้นที่ได้แล้ว Windows จะเริ่มบันทึกหน้าจอสำหรับเป็นวีดีโอหรือ GIF โดยที่สามารถกดปุ่ม Pause เพื่อหยุดชั่วคราว ก่อนแก้ไข Content บนหน้าจอ และกด Record เพื่อทำการบันทึกต่อไป ด้วยรูปแบบดังกล่าวนี้ จะค่อนข้างคล้ายกับการใช้ Snip & Sketch บน Windows 10 นั่นเอง

Video Recording

อย่างไรก็ดี แม้จะดูว่าเป็นเครื่องมือที่ใช้งานง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก แต่ก็ยังคงเป็นแอพที่อยู่ในช่วงการเริ่มต้นของการพัฒนา ซึ่งก็ยังไม่แน่ชัดว่าจะออกมาลงเอยกับ Windows Update ในเวอร์ชั่นใด และนอกจากโปรแกรม Video editor แบบนี้แล้ว ก็ยังมีอีกหลายๆ แอพฯ ที่อยู่ในขั้นตอนเตรียมการของ Microsoft อีกไม่น้อย ที่เตรียมทะยอยออกมาให้เห็น

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

หลายวันก่อนแอดเข้าไปดูใน Inbox มีผู้อ่านหลายต่อหลายท่าน ถามเรื่องการ แปลงไฟล์วีดีโอ กันเข้ามามากมายเลย บางส่วนก็บอกมาว่า ซื้อกล้องแอ็คชั่นแคม กล้องดิจิตอลตัวใหม่มาหรือใช้มือถือถ่ายมาแบบนี้ จะแปลงเป็นไฟล์เอาไว้ดูเล่นที่บ้าน หรือให้ขนาดมันเล็กลง รวมถึงถ้าเลือกให้แปลงหลายๆ ฟอร์แมตได้มั้ย เพราะอยากให้เล่นได้ในหลายๆ อุปกรณ์ ซึ่งตามจริงแอดมีอยู่หลายวิธีนะ แต่นึกไปนึกมา ในยุคที่ออนไลน์มีบริการมากมายขนาดนี้ จะให้มาลง โปรแกรมแปลงไฟล์ ก็ยังไงอยู่ เลยไปหาวิธีแปลงไฟล์ออนไลน์มาให้ เพราะมันเข้าถึงได้เร็วและง่ายกว่า รวมถึงไม่ต้องไปติดตั้งโปรแกรมให้วุ่นวายอีกด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก