Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

มือใหม่ เช็คคอมพิวเตอร์ HWiNFO64 ตัวเดียวครบ ดูง่าย จบปัญหาฮาร์ดแวร์ ความร้อน Free!

HWiNFO เป็นโปรแกรมในการ เช็คคอมพิวเตอร์ ดูฮาร์ดแวร์ หรือความร้อน โดยเป็นไฟล์ขนาดเล็ก ไม่ต้องติดตั้ง เหมาะสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งซื้อคอม หรือมือเก่าที่ใช้คอมมานาน ให้คุณตรวจเช็คคอม ดูฮาร์ดแวร์ภายในเครื่อง และตรวจสอบอุณหภูมิ ล่าสุดออกเวอร์ชั่นใหม่แล้ว

เช็คคอมพิวเตอร์

สามารถดาวน์โหลด HWiNFO ได้ที่นี่ คลิ๊ก เป็นไฟล์ขนาดประมาณ 7MB เท่านั้น การใช้งาน แค่เพียงแตกไฟล์ด้วย RAR ได้ จากนั้นสร้างโฟลเดอร์มาเก็บเอาไว้ หรือลากไปไว้หน้าเดสก์ทอปได้เลย การใช้งานแค่เพียงดับเบิลคลิ๊กที่ไฟล์เท่านั้น

Hardware Info 00

เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมา จะมีให้เราเลือก 2 หัวข้อ คือ Sensor-only จะเป็นหน้าต่างตรวจสอบอุณหภูมิของฮาร์ดแวร์ที่อยู่ในเครื่องทั้งหมด แต่ถ้าต้องการตรวจสอบฮาร์ดแวร์ ให้ใส่เครื่องหมายหน้า Summary-only

Advertisement
เช็คคอมพิวเตอร์

กรณีที่ต้องการอยากทราบฮาร์ดแวร์ที่ติดตั้งภายในเครื่อง เพื่อทำการอัพเกรดหรือเช็คว่ายังทำงานอยู่ตามปกติหรือไม่ รวมถึงเผื่อไว้สำหรับการซื้ออุปกรณ์มาเปลี่ยน จะได้ข้อมูลที่แม่นยำ เพราะในหน้านี้ จะบอกตั้งแต่ซีพียู รุ่น เทคโนโลยี และความเร็วบัส รวมไปถึงค่า CL ของแรม ที่สำคัญบอกกระทั่งกราฟิกบนซีพียู หรือที่เรียกกันว่าการ์ดจอออนบอร์ด และการ์ดจอแยก เรียกว่าละเอียดยิบ

เช็คคอมพิวเตอร์

แต่อีกจุดที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ การรายงานค่าอุณหภูมิ แรงดันไฟ และความเร็วบัส แบบละเอียดยิบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใครที่อยากตรวจเช็คว่า ความร้อนเกิดจากตรงไหน หรือเอามาช่วยวิเคราะห์หาสาเหตุ เมื่อเครื่องเกิดปัญหา แฮงก์ ค้าง ดับ รวมถึงเมื่อเครื่องกระตุก อย่างเช่นในภาพแรกนี้ สามารถบอกอุณหภูมิของซีพียูในจุดต่างๆ ได้แบบเรียลไทม์ ว่ากันไปที่แรงดันไฟของซีพียู และกราฟิก รวมถึงระดับการ Process ของซีพียูในแต่ละคอร์ได้อีกด้วย

เช็คคอมพิวเตอร์

ส่วนถัดมาจะบอกถึงระดับการทำงานของแรม ว่าใช้ไปเท่าไร กี่เปอร์เซนต์ เพื่อใช้ในการประเมินว่า แรมที่ใช้นั้นเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่ และสุดท้ายแล้วจะต้องเพิ่มแรมด้วยหรือเปล่า จากนั้นจะเป็นสถานะสัญญาณนาฬิกา แรงดันไฟ และระดับการ Process ของซีพียู ในการ ตรวจสอบคอมพิวเตอร์ ตรงจุดนี้สำคัญอย่างมากทีเดียว

เช็คคอมพิวเตอร์

ส่วนสุดท้าย จะบอกถึงระดับการทำงานของ GPU หรือชุดประมวลผลกราฟิก ในที่นี้จะรวมไปถึงการทำงานของ iGPU หรือ APU และกราฟิกแยกที่ใช้อยู่ในระบบอีกด้วย และที่น่าสนใจคือ บอกระดับของแบตเตอรี่ในเครื่อง ในกรณีที่ใช้โน๊ตบุ๊ค รวมไปถึงแบนด์วิทธิ์ในการดาวน์โหลดและอัพโหลดในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอีกด้วยครับ

สรุปในภาพรวมของโปรแกรม HWiNFO นี้ ก็น่าจะเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่น่าจะมีไว้ประจำคอม สำหรับการ เช็คคอมพิวเตอร์ ได้ง่ายและสะดวกขึ้น สำหรับใช้ประโยชน์ในการแก้ปัญหาคอม เพิ่มเติมอุปกรณ์ หรือการอัพเกรดในอนาคตได้ดีทีเดียว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ปี 2023 ต้องทำอะไรบ้าง 7 ขั้นตอนจัดการให้โน๊ตบุ๊คพร้อมทำงาน สะดวกและเพิ่มความเร็ว ซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ปี 2023 หลายคนนิยมซื้อจากหน้าร้านออนไลน์กันมากขึ้น ข้อดีก็คือ ไม่ต้องไปที่ร้าน อีกอย่างออนไลน์ก็ซื้อง่าย ผ่อนได้ แถมยังได้โค๊ตส่วนลดอีก เลยช้อปกันสนุก การไม่ได้ไปซื้อที่หน้าร้านหรือไปรับของด้วยตัวเอง ก็มีข้อด้อยคือ คุณต้องเช็คของเอง และการเซ็ตค่าต่างๆ บน Windows 11 ของเครื่อง อาจจะดูยุ่งยากสำหรับมือใหม่...

CONTENT

โปรแกรมเทส การ์ดจอ 7 แบบเพื่อคอเกม 2022 ทดสอบความแรง เช็คสเปค ดูอุณหภูมิ พร้อม Burn-In ครบ โปรแกรมเทส การ์ดจอ ในปี 2022 นี้ ก็ยังคงมีหลายโปรแกรมที่นิยมใช้กันมากมาย มีทั้งใช้ทดสอบเฟรมเรต ที่คอเกมมักจะนิยมกัน หรือจะใช้ทดสอบเสถียรภาพ เมื่อมีการโอเวอร์คล็อกหรือปรับแต่งความเร็ว รวมถึงการทดสอบเพื่อดูเรื่องความร้อน ซึ่งจะใช้โปรแกรมในการมอนิเตอร์ เพื่อเช็คความเร็วสัญญาณนาฬิกา...

Tips & Tricks

โปรแกรมเช็คคอมฟรี 9 รายการ ติดเครื่องไว้ เช็คสเปค ประสิทธิภาพ ความผิดปกติพีซี โน๊ตบุ๊ค 2021 โปรแกรมเช็คคอมฟรี มีให้เลือกมากมายให้เลือกดาวน์โหลดมาใช้งานได้ แต่จะมีโปรแกรมหลักๆ ที่เป็นที่นิยมของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ส่วนหนึ่งที่หลายคนชื่นชอบโปรแกรมเหล่านี้ก็เพราะ นอกจากจะฟรี ใช้งานง่ายแล้ว ก็ยังให้รายละเอียดในการตรวจเช็ค หรือทดสอบในเบื้องต้นได้อีกด้วย ซึ่งก็ไม่จำเป็นจะต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาให้เปลืองพื้นที่ของระบบ ซึ่งหลายคนอาจจะใช้ SSD ที่ไม่ได้มีพื้นที่มากนัก หากจะติดตั้งโปรแกรมจำนวนมาก...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คมือสอง เล่นเกมทำกราฟิก งบ 25,000 บาทใน Shopee ซีพียูแรง การ์ดจอ GTX, RTX ในครั้งที่แล้วเราได้แนะนำโน๊ตบุ๊คมือสอง ราคาดีใน Shopee กันไป 10 รุ่น สำหรับคนที่งบน้อย แต่ต้องใช้ทำงาน หรือการเรียน และใช้ในชีวิตประจำวัน ในงบประมาณหมื่นกว่าบาท แต่ก็มีหลายคนอยากให้เพิ่มเติมโน๊ตบุ๊คมือสอง เล่นเกมทำกราฟิก เข้าไปด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก