Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

PlayStation 5 กับ Xbox Series X อาจจะขาดตลาดไปจนถึงกลางปี 2021

PlayStation 5 กับ Xbox Series X เครื่องเกมคอนโซลรุ่นล่าสุดของทาง Sony และ Microsoft ที่มีการเปิดตัวไปแล้วและพร้อมจะวางจำหน่ายในเร็วๆ นี้นั้น ล่าสุดมีข่าวที่อาจจะไม่ค่อยน่าพอใจสำหรับนักเล่นเกมคอนโซลออกมาให้ไดเเห็นกันแล้วเนื่องจากว่ามีการเผยข้อมูลออกมาว่าตัวเครื่องเกมคอนโซลยุคใหม่จากทั้ง 2 ค่อยนั้นอาจจะมีวางจำหน่ายในจำนวนที่จำกัดและขาดตลาดไปยาวๆ จนถึงช่วงกลางปี 2021 นี้เลย

8H5ZqSzzZGPn8sWXGZcTeK 1200 80
PlayStation 5 กับ Xbox Series X

PlayStation 5 กับ Xbox Series X

จากที่ทาง Sony ได้มีการเปิดให้ Pre-ordered ตัวเครื่อง PlayStation 5 ไปกันในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาและหมดอย่างรวดเร็วนั้นหากพิจารณาจากข้อมูลประเมิณของการเปิด Pre-ordered ของตัวเครื่อง Xbox Series X ที่เริ่มแล้วในวันนี้ก็ไม่น่าแปลกใจเลยที่จะหมดอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน สิ่งที่น่ากลัวกว่าจำนวนเครื่อง Pre-ordered ที่น้อยนั้นก็คือตัวเครื่องที่จะวางจำหน่ายจริงในวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการก็จะน้อยด้วยเช่นเดียวกันซึ่งมีการปล่อยข้อมูลวิเคราะห์ที่น่าสนใจอยู่ออกมา

Advertisement

เป็นที่ทราบกันดีว่าทั้ง PlayStation 5 กับ Xbox Series X นั้นต่างก็ใช้ชิปเซ็ทของทาง AMD ที่ผลิตภายใต้กระบวนการผลิตระดับ 7 nm ซึ่งผลิตโดยบริษัทอย่าง TSMC(เนื่องจากทาง AMD ไม่มีโรงงานผลิตชิปเซ็ทเอง) ทั้งนี้นอกจากทาง TSMC เองจะผลิตชิปเซ็ทที่กระบวนการผลิตระดับ 7 nm ให้กับทาง AMD แล้วทาง TSMC เองยังมีการผลิตชิปเซ็ทที่ระดับ 7 nm ให้กับบริษัทอื่นๆ อีก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้พัฒนาชิปเซ็ทสำหรับสมาร์ทโฟนอย่าง MediaTek ที่กำลังกลับมาแรงในปัจจุบันซึ่งได้สั่งเพิ่มกำลังการผลิตชิปเซ็ทที่ระดับ 7 nm ของตัวเองไปกับทาง TSMC ให้มากขึ้น นั่นทำให้ทาง TSMC นั้นไม่มีโรงงานที่จะผลิตชิปเซ็ทที่กระบวนการผลิต 7 nm ได้มากพอตามที่ผู้สั่งทุกรายสั่งเข้ามาพร้อมกันเป็นจำนวนมากได้และนั่นทำให้ชิปเซ็ทสำหรับเครื่อง PlayStation 5 กับ Xbox Series X จะผลิตได้น้อยกว่าที่คาดไว้ไปด้วย

อย่างไรก็ตามทาง Commercial Times ได้รายงานออกมาก่อนหน้านี้นั้นพบว่าทาง TSMC ได้ถูกยกเลิกการผลิตชิปเซ็ทที่กระบวนการผลิตระดับ 7 nm จากทาง MediaTek ไปจำนวน 13,000 wafers อันเนื่องมาจากว่าทาง MediaTek ไม่สามารถที่จะส่งชิปเซ็ทของตัวเองให้กับทาง Huawei ได้อีกต่อไป(เพราะปัญหาเรื่องการแบนจากทางสหรัฐอเมริกา) ทำให้เกิดพื้นที่ว่างในการผลิตที่จะให้พื้นที่นี้กับทาง AMD โดยพื้นที่การผลิตชิปเซ็ทจำนวน 13,000 wafers นั้นคิดเป็นชิป APU สำหรับเครื่องเกมคอนโซลได้ที่ราวๆ 1,352,000 ชิป

ทั้งนี้จำนวนที่ทาง TSMC สามารถเพิ่มมาผลิตชิปเซ็ทให้กับทาง AMD นั้นอาจจะไม่มากเท่าไรนักเพราะปัจจุบันนั้นทาง TSMC ให้พื้นที่ในการผลิตกับทาง AMD สำหรับชิป APU ของเครื่องเกมคอนโซลอยู่แล้วที่ 102,000 wafers(คิดเป็นที่ราวๆ 10,608,000 ชิป) ทว่าจากข้อมูลนั้นพบว่าอัตราผลการผลิตได้ของชิป APU สำหรับเครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่ที่จะไม่มีปัญหานั้นจะอยู่ที่ราวๆ 58% เท่านั้นนั่นหมายความว่าหากพิจารณาแล้วนั้นจะพบว่าทาง AMD จะมีชิปสำหรับส่งให้กับทาง Sony และ AMD อยู่ที่ราวๆ 6,152,640 ชิปเท่านั้น(และต้องแยกให้กับทั้งทาง Sony กับ Microsoft อีกซึ่งไม่มีข้อมูลแน่นอนว่าแต่ละบริษัทจะได้ไปที่เท่าไร)

ทั้งนี้จากข้อมูลดังกล่าวนั้นกว่าที่กำลังการผลิตของทาง TSMC จะคงตัวรวมถึงอัตราความสำเร็จของการผลิตชิปเซ็ทเพิ่มมากขึ้นก็คงใช้ระยะเวลาไปอีกสักพักใหญ่ๆ ซึ่งมีการคาดการณ์กันเอาไว้ว่ากว่าที่จะมีการผลิตได้เต็มกำลังนั้น ทาง TSMC จะสามารถผลิตชิปเซ็ท APU สำหรับเครื่องเกมคอนโซลให้กับทาง AMD ได้ก็ต้องเป็นในช่วงเดือนธันวาคมนี้ไป ซึ่งถึงแม้จะผลิตเสร็จแล้วก็ต้องนำชิปเซ็ทไปเข้ากระบวนการผลิตตัวเครื่องต่างๆ อีก(และอาจจะมีความผิดพลาดในการผลิตของตัวเครื่องเกิดขึ้นอีก) ทำให้ตัวเครื่องเกมคอนโซลของทั้ง Sony และ Microsoft นั้นน่าจะขาดตลาดไปยาวๆ ถึงช่วงกลางปี 2021 เลยทีเดียว

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้ CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

Game News

Sony PlayStation จับมือกับ Square Enix เอาใจเหล่าแฟนคลับ Final Fantasy XVI โดยการออกแบบจอยคอนโทลเลอร์ลวดลายใหม่พร้อมชุดฮาร์ดแวร์ที่น่าสนใจ เพื่อสวมบทบาทแอ็คชั่นระดับบล็อคบัสเตอร์ Final Fantasy XVI ให้สมจริง อุปกรณ์ก็ต้องช่วยเสริมสร้างจินตนาการของผู้เล่นด้วย โดยเฉพาะ PS5 DualSense Controller ที่ทาง Sony และ Square Enix...

IT NEWS

Sony Interactive Entertainment ได้ยื่นจดสิทธิบัตรการออกแบบไดรฟ์ออปติคัลดิสก์ (Optical Disc) แบบถอดได้ คาดว่าจะใช้ใน PlayStation 5 รุ่นใหม่ ซึ่งตอนนี้สามารถรับชมได้ต่อสาธารณะได้แล้ว  แม้ในสิทธิบัตรจะไม่ได้มีการอ้างถึงการนำไปใช้งานคอนโซลเกมยอดนิยมของ Sony ซึ่งเอกสารสิทธิบัตรในยุคปี 2020 ได้นำเสนอประเภทของไดรฟ์ออปติคัลดิสก์แบบถอดได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญก็คาดเดาจากเอกลักษณ์การออกแบบว่าน่าได้เห็นใน PlayStation 5 ที่ทำการปรับปรุงใหม่ Advertisement ในเรื่องการตลาดเป็นไปได้ว่า PS5...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก