Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Review – จัดสเปคคอม 2020 เล่นเกม AAA ปรับ High ลื่นๆ Intel Gen 10 กับ RTX 2070 ในงบ 39,000 บาท ประกอบพร้อมเล่น Cool!

สำหรับใครที่กำลัง จัดสเปคคอม รุ่นใหม่ เอามาเล่นเกมโหดๆ ทำงานได้ วันนี้เรามาแนะนำงบกลางๆ แต่ได้ซีพียู Intel Gen 10 พร้อมการ์ดจอ RTX 2070 SUPER เคสสวยๆ และชุดน้ำปิด สเปคสำหรับ เกมออนไลน์ ไปจนถึงเกมระดับ AAA เฟรมเรตลื่นๆ

จัดสเปคคอม

โดยสเปคคร่าวๆ ของการ จัดสเปคคอม ในวันนี้ ประกอบด้วย ซีพียู Intel Core i5-10600K รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ให้ความเร็ว Turbo Boost สูงถึง 4.8GHz ทำงานในแบบ 6 core/ 12 thread จับคู่มากับเมนบอร์ด H460 จากทาง ASRock ที่มีฟีเจอร์เด็ดมาครบครัน แรม Thermaltake TOUGHRAM RGB 16GB เพื่อให้ใช้งานได้ลื่นขึ้น SSD 512GB SATA III จาก Corsair พร้อมทั้งการ์ดจอตัวแกร่ง RTX 2070 SUPER จาก GALAX และเคสสวยๆ ด้วยไฟพัดลม RGB จากทาง ANTEC และที่สำคัญชุดระบายความร้อนด้วยน้ำตอนเดียวจาก DEEPCOOL

จัดสเปคคอม

หัวใจหลักในการ จัดสเปคคอม ประกอบคอมครั้งนี้ อยู่ที่ซีพียู Intel Core i5-10600K กับความแรงสัญญาณนาฬิกาเริ่มต้นที่สูงถึง 4.1GHz เหนือกว่าซีพียูในรุ่นปกติทั่วไป ที่เริ่มต้นในระดับ 3.xxGHz เท่านั้น ซีพียูรุ่นนี้ทำงานในแบบ 6 core/ 12 thread จุดเด่นอยู่ที่รหัส “K” เอาใจสายโอเวอร์คล็อก หรือถ้าคุณจะได้ไม่ได้สนใจเรื่อง OC แต่ก็จะได้เรื่องความเร็วสัญญาณนาฬิกาที่สูงขึ้น เหมาะอย่างยิ่งทั้ง เกมเมอร์ คนทำงานซอฟต์แวร์ที่ต้องการ Core/ thread จำนวนมาก ใช้ในการเรนเดอร์กราฟิก หรืองานตัดต่อวีดีโอ ราคาเคาะอยู่ที่ประมาณ 9,600 บาท เท่านั้น

Advertisement
จัดสเปคคอม

ส่วนแรมในครั้งนี้เป็นแรม RGB จากทาง Thermaltake TOUGHRAM DDR4 3200 16GB (8GB x2) เพื่อเพิ่มความสวยงาม และความเร็วนั้น ก็เรียกว่าแทบจะกลายเป็นแรมพื้นฐานไปแล้วตอนนี้ ในกรณีที่ปรับไปใช้เมนบอร์ด Z490 ก็สามารถเร่งความเร็วแรมให้ทำงานได้เต็มที่มากขึ้น สนนราคาประมาณ 3,300 บาทเท่านั้น

จัดสเปคคอม

ใครที่ไม่ซีเรียสเรื่องความเร็วที่ต้องทะลุขีดสุด แต่ให้ความสำคัญกับความจุ Crucial P1 SSD SATA III รุ่นนี้ ตอบโจทย์คุณได้ กับความจุ 512GB มากพอสำหรับการติดตั้งเกมใหญ่ๆ ได้ 3-4 เกม และลงวินโดวส์ โปรแกรมพื้นฐานให้ใช้งานได้แบบไม่อึดอัดเกินไปนัก แต่ถ้าต้องการความเร็วที่สูงขึ้นกว่านี้ ทางเลือกที่เป็น SSD M.2 NVMe ระดับ 500GB ขึ้นไป ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน อาจจะเลือกรุ่นพื้นฐาน งบประมาณอาจเพิ่มขึ้น 1,000-2,000 บาท เท่านั้น

จัดสเปคคอม

ตามจริงแล้ว หากคุณใช้ซีพียู “K” series การเลือกเมนบอร์ดที่ OC ได้อย่างเช่น Z490 อาจจะเป็นทางออกที่น่าสนใจกว่า แต่ถ้ามองว่าอยากได้ซีพียูความเร็วสูงตั้งแต่ Base clock อย่างเช่น Core i5-10600K รุ่นนี้ ก็อาจจะเลือกเมนบอร์ดที่รองลงมา เช่น B460 หรือ H470 แต่แน่นอนว่า ราคาที่ค่อนข้างสูงของ Z490 อาจจะทำให้คุณคิดหนัก ส่วนถ้า B460 จะราคาย่อมเยาลงมาเยอะ แม้ฟีเจอร์จะถูกลดทอนไปบ้าง แต่ในกรณีที่เน้นการเล่นเกมเป็นหลัก ASRock B460M Steel Legend นี้ ก็ช่วยให้คุณใช้งานได้อย่างสบายใจ ในราคาประมาณ 3,490 บาท

จัดสเปคคอม

ในการ จัดสเปคคอม ครั้งนี้ การ์ดจอที่นำมาใช้ แม้ว่าจะยังไม่ได้ใช้ตัวแรงรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง RTX 3080 ที่ราคาก็แรงเอาเรื่อง ทางเลือกอย่าง RTX 2070 SUPER กับสเปคที่ไม่ธรรมดา ประสิทธิภาพก็จัดว่าเข้าคู่กับ Core i5 ได้ดี วันนี้เป็นการ์ดจาก GALAX EX Gamer Black Edition มาพร้อม CUDA 2560 ชุด VRAM GDDR6 8GB 256-bit สเปคจี๊ดๆ แบบนี้ ถือว่าสามารถรีดเฟรมเรตให้กับคอมสเปคนี้ได้ และยังมาพร้อมพัดลม 3 ตัว ช่วยการระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี ราคาอยู่ที่ประมาณ 17,000 บาท

ประกอบกันเลยดีมั้ย?

จัดสเปคคอม

เมื่ออุปกรณ์มาพร้อมกันทั้งหมดแล้ว ก็ลุยกันเลยดีกว่า เริ่มต้นด้วยการแกะทุกสิ่งอย่าง เปิดเคสทุกด้านออกมา เพื่อเตรียมสำหรับติดตั้งเพาเวอร์ซัพพลาย และอุปกรณ์อื่นๆ ไปตามขั้นตอน

จัดสเปคคอม

ติดตั้งเพาเวอร์ซัพพลาย โดยเราใช้ DEEPCOOL DQ850-M มาใช้กับเซ็ตนี้ ซึ่งหากดูจากการใช้พลังงานแล้ว 650-750W ก็เพียงพอต่อการใช้งาน แต่อาจจะตึงๆ ไปบ้าง ในช่วงที่ Full-load ดังนั้น 850W 80 Plus Gold รุ่นนี้ถือว่าตอบโจทย์ได้มาก กับการจ่ายไฟ +12V ในแบบ Single-rail 70.5W สูงสุด 846W รับประกัน 10 ปี ราคาแค่ 3,990 บาท เท่านั้น จ่ายตอนนี้ใช้กันไปแบบยาวๆ

จัดสเปคคอม

ถึงเวลาเตรียมเมนบอร์ด ก่อนจะติดตั้งลงไปในเคส โดยเมนบอร์ดรุ่นนี้เป็นซ็อกเก็ต LGA1200 รองรับซีพียู Intel Gen 10 รุ่นใหม่โดยเฉพาะ ขั้นแรกให้ติดตั้งซีพียู Intel Core i5-10600K ที่เตรียมเอาไว้ ลงไปในซ็อกเก็ต

Intel PC spec Sep 2020 32

แกะที่ปิดฝาครอบสีดำออกก่อน จากนั้นดึงกระเดื่องตัวล็อค แล้วใส่ซีพียูลงไป แล้วปิดตัวล็อคกลับตามขั้นตอนเดิม

Intel PC spec Sep 2020 31

หน้าตาของซ็อกเก็ตและซีพียู เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว แต่ก่อนที่จะนำลงไปในเคส ต้องติดตั้งชุดระบายความร้อนให้เรียบร้อยเสียก่อน โดยในครั้งนี้เราใช้ชุดน้ำปิดสวยๆ มาใช้ร่วมกับซีพียูรุ่นนี้

Intel PC 11

ในการ จัดสเปคคอม ปกติแล้ว ซีพียู Intel Core Gen 10 รุ่นใหม่ ค่า TDP ค่อนข้างต่ำ ซึ่งเป็นข้อดี และมีเทคโนโลยีในการจัดการความร้อนและพลังงานได้ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว จะเลือกใช้ฮีตซิงก์พัดลมก็เพียงพอต่อการใช้งาน แต่กรณีที่ต้องการความเงียบและความสวยงาม ตัวเลือกที่เป็นชุดน้ำปิด DeepCool GAMMAXX L120 รุ่นนี้ก็น่าสนใจ เพราะนอกจากจะมีปั้มน้ำ พร้อมตัวระบายความร้อนที่ดีแล้ว ยังมาพร้อมแสงไฟ RGB ในราคาสบายกระเป๋าแค่พันกว่าบาทเท่านั้น

Intel PC spec Sep 2020 27

เนื่องจากเคส ANTEC NX600 มีพื้นที่สำหรับการติดตั้งอุปกรณ์ที่เป็น Storage มากมาย เช่นเดียวกับพื้นที่ด้านหลัง ซึ่งเป็นจุดวาง SSD พร้อมตัวล็อคได้อีกด้วย ไม่เกะกะพื้นที่ แถมยังวางได้อย่างแนบเนียน แต่เมื่อติดตั้งแล้ว อย่าลืมต่อสาย SATA และไฟเลี้ยงจากเพาเวอร์ซัพพลายให้พร้อมด้วยนะ

Intel PC spec Sep 2020 35

หลังจากนั้นให้ติดตั้งแรมและการ์ดจอลงไป จะเห็นว่าการ์ดจอ GALAX RTX 2070 SUPER รุ่นนี้ มาพร้อม 3 พัดลม เลยทำให้มิติยาวขึ้น แต่เคส NX600 นี้ ก็ยังเอาอยู่ อย่างไรแล้วใครที่จะเล่นการ์ดจอใหญ่ ก็อย่าลืมเลือกเคสที่มีพื้นที่เผื่อการติดตั้งไว้ด้วยนะครับ และแนะนำว่าหากต้องการจะจัดเก็บสายให้เรียบร้อย ลองหาซื้อสายแพแบบต่อเพิ่มมาใช้ จะดูเรียบเนียนตายิ่งขึ้น

จัดสเปคคอม

เมื่อประกอบเสร็จ ก็ลงวินโดวส์ และไดรเวอร์ให้เรียบร้อย จากนั้นก็พร้อมสำหรับการใช้งานแล้ว จะเห็นได้ชัดว่าแสงสีมาเต็ม สวยงามขึ้นเยอะเลย

มาดูผลการทดสอบ

CPU z MB 1
CPU z RAM 1

CPU-z 1.93: หัวใจหลักในการทำงานของระบบ ซีพียู Intel Core i5-10600K ความเร็ว Boost 4.8GHz และมี 6 core/ 12 thread และ Cache ขนาดใหญ่ ตอบโจทย์การใช้งานในหลายรูปแบบ มาพร้อมแรม DDR4 3200 16GB และเมนบอร์ด B460 จาก ASRock

PCMark10 Overall

PCMark 10: เป็นสิ่งที่อ้างอิงถึงความสามารถของระบบได้ดีที่สุดอีกโปรแกรมหนึ่ง ด้วยตัวเลขที่มากถึง 6,285 คะแนน สามารถทำในส่วนของ Productivity ได้ดี และคะแนนของ Photo Editing ก็ยังร้อนแรงไม่เบา โดยภาพรวมต้องถือว่าตอบโจทย์การใช้งานในด้านอื่นๆ นอกเหนือจากการเล่นเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยทีเดียว

Screenshot 41

CINEBench R20: ให้ผลการทดสอบที่น่าสนใจเลยทีเดียว โดยผลจะอิงกับความสามารถของซีพียูเป็นหลัก ซึ่งซีพียู Intel Core i5-10660K นี้ แสดงพลังสำหรับการทำงานด้านกราฟิก และการเรนเดอร์ออปเจกต์ได้อย่างน่าทึ่ง เพราะสามารถทำคะแนนแซงซีพียู Xeon ที่แม้จะเป็นรุ่นเก่า และมี Core/ Thread มากกว่าก็ตาม ด้วยคะแนนที่สูงถึง 3474 pts เลยทีเดียว

BFV Low setting

Battlefield V – Low settings:

BFV Ultra settings

Battlefield V – Ultra settings:

สำหรับเกม Battlefield V ก็ยังคงใช้ทรัพยากรหนักหน่วงพอสมควร เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเกม AAA ที่ค่อนข้างหิน กินแรงเครื่อง แต่สำหรับสเปคจาก Intel Gen 10 เมื่อเข้าคู่กับ RTX 2070 SUPER นี้ ก็ดูจะเป็นผ่อนหนักเป็นเบาได้ กับการรีดพลังของการ์ดจอได้แบบสุดๆ แทบจะไม่ต่ำกว่า 80-98% ขึ้นไป และเฟรมเรตในการปรับ Ultra ก็ยังได้แตะที่ 100fps++ ได้อีกด้วย แม้จะไม่ได้ปรับเรื่องของ AA มากมายรัก แต่ภาพก็ยังสวยด้วยตัวกราฟิกของเกม

PUBG Low settings

PUBG – Low settings:

จัดสเปคคอม

PUBG – Ultra settings:

มาถึงเกมยอดฮิตติดชาร์ทตลอดกาล PUBG เฟรมเรตในโหมด Ultra ก็มาแบบไหลๆ ระดับ 150fps ขึ้นไป นับว่าเป็นอะไรที่ชื่นใจคอเกม โดยที่ไม่ต้องลดคุณภาพของภาพให้ลื่นแต่อย่างใด คุณสามารถเล่นไปชมนกชมไม้ สายลมพริ้วตามใบหญ้าแบบนั้นเลยครับ ส่วนถ้าลองปรับเป็น Low settings ภาพก็วิ่งไปแตะ 200fps ให้เห็นเรื่อยๆ เอาใจคอเกมที่มีจอเกิน 165Hz น่าจะเพลิดเพลินกับการเล่นได้ดี

GTAV Normal settings

GTAV – Normal settings:

GTAV Very High settings

GTAV – Very High settings:

อีกเกมที่เรียกพลังจากซีพียูได้ดี แต่สำหรับ Core i5-10600K ก็ยังคงสร้างความมั่นใจให้กับคอเกมได้เช่นเคย กับการใช้พลังไปแค่ครึ่งเดียว แต่สามารถเร่งเฟรมเรตแตะระดับ 150-160fps บนโหมด Normal ได้ไม่ยาก รวมถึงโหมด Very High คุณยังไปต่อได้ ด้วยการเพิ่มโหมดลบรอยหยัก หรือปรับแต่งความสวยงามได้ตามใจชอบ ในขณะที่เฟรมเรตแตะๆ ระดับ 100fps เลยทีเดียว กับภาพที่สวยงาม เอฟเฟกต์ลื่นไหล โดนใจคอเกมภาพสวยแน่นอน

จัดสเปคคอม

DOTA 2 – Best looking:

DOTA 2 Fastest

DOTA 2 – Fastest:

แต่สำหรับ DOTA 2 ทั้งโหมดภาพสวยงาม และเน้นเฟรมเรตความต่อเนื่องในการเล่นเกม กลับทำได้ไล่เลี่ยกันจนน่าแปลกใจ แม้ว่าภาพที่เห็น จะมีความสวยงามต่างกันทั้ง 2 โหมด แต่ตัวเลขก็ยังเกาะที่ 110fps เป็นอย่างน้อย พร้อมกับใช้พลังของซีพียูไปนิดหน่อยเท่านั้น ดังนั้นสาย MOBA ก็แทบจะไม่ต้องกังวลกับเกมแนวนี้ ซีพียู Intel Gen 10 นี้ ตอบโจทย์ได้อย่างชัดเจน

สรุปค่าใช้จ่ายในการ จัดสเปคคอม ประกอบคอม Intel Gen 10 นี้ รวมอยู่ที่ 38,000 บาท โดยประมาณ ซึ่งผลการทดสอบส่วนใหญ่ จะเห็นว่าซีพียูยังมีพลังเหลือสำหรับการทำงานส่วนอื่นๆ เพิ่มเติมได้ โดยเฉพาะคนที่จะใช้ในการแคสสตรีมในระดับ Full-HD ก็ยังพอไหว และตัวเลขเฟรมเรตในเกม ก็ยังไปแตะ 100fps ในเกือบทุกการทดสอบ ตรงจุดนี้ต้องถือว่าคอมชุดนี้สอบผ่านในแง่การเล่นเกมได้อย่างง่ายดาย ส่วนถ้าใครมองว่ายังไม่อยากเล่น K series ตัวรองลงไป ที่เป็น F series ก็น่าสนใจ ลดค่าใช้จ่ายได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าใครอยากขยับไปเล่น Z490 ร่วมกับซีพียูรุ่นนี้ ก็เพิ่มประมาณพันกว่าบาท ก็ได้เมนบอร์ดระดับเริ่มต้นมาใช้ รองรับการ OC เพิ่มได้ รวมถึงฟีเจอร์บางอย่างที่ถูกเติมเข้ามา หรือเลือกจะใช้แรมพื้นฐานไม่มี RGB ก็ลดลงไปอีกเกือบพันบาทเลยทีเดียว ดังนั้นชอบแบบไหน ก็เลือกกันได้ตามสะดวกครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ประกอบคอม 2024 อัพเดตใหม่ เพิ่มเติมขั้นตอนในการเซ็ตระบบ ติดตั้งฮาร์ดแวร์ใหม่ ทำได้ด้วยตัวเอง ประกอบคอม 2024 อัพเดตใหม่ สำหรับคอเกม เน้นประสิทธิภาพ ประกอบง่าย ทำตามได้ ระบายอากาศได้ดี ด้วยซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด Intel Core 14th และแรม DDR5 6000 การ์ดจอ GeForce RTX4070Ti...

PC Zone

Commart Best Deal 2023 รวมโปรคอมประกอบเริ่มไม่ถึงหมื่นบาทจาก Advice, Banana, JIB, IT City และ Speed Computer Commart Best Deal 2023 กลับมาอีกครั้งสำหรับงานคอมครั้งยิ่งใหญ่ รวมโปรโมชั่นและคอมประกอบของทุกร้าน ทุกแบรนด์มาให้ได้เลือกอย่างมากมาย จุดเด่นของงานนี้อยู่ที่มีสเปคคอมให้เลือกเป็นร้อยสเปคในงาน มีทั้งโปรโมชั่น ส่วนลดและของแถม ที่สำคัญยังผ่อนแบบ...

PC Review

ประกอบคอมใหม่ Intel® Core™ processors (14th Gen) กับการ์ดจอ Intel ARC A750 เพิ่มความแรง รีดเฟรมเรตสำหรับคอเกม AAA ยุคใหม่ ในช่วงปลายปี 2023 นี้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่กำลังจะประกอบคอมใหม่ เพื่อให้เล่นเกมใหม่ๆ ในปีต่อไปได้อย่างลื่นไหล แต่การเลือกใช้อุปกรณ์มาประกอบควรจะต้องมีเทคโนโลยีเพื่อรองรับการเล่นเกม การทำงาน ไปจนถึงการสตรีมมิ่ง หรือเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีอีกด้วย...

PC Buyer's Guide

จัดสเปคคอม 5 เซ็ตใหม่ล่าสุด Intel และ AMD เริ่มแค่ 10,000 ทำงาน เล่นเกม ตัดต่อ แคสสตรีมตัวจบ จัดสเปคคอม 5 สเปคช่วงปลายปี 2023 เริ่มต้นแค่ 10,000 บาท สำหรับพีซีพื้นฐาน ไปจนถึงคอมทำงาน เกมมิ่งพีซี และงานซอฟต์แวร์เฉพาะทาง รวมถึงการไลฟ์สตรีม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก