Connect with us

Hi, what are you looking for?

TOP CONTENT

แนะนำโน๊ตบุ๊คราคาถูก 2020 ใช้งานพื้นฐาน เริ่ม 11,900 บาท หน้าจอ 14″ / 15.6″ Full HD สเปก Intel / AMD มี SSD + Windows 10 ทุกรุ่น

โน๊ตบุ๊คราคาถูกปี 2020 ในตลาดตอนนี้มีอยู่หลายรุ่นหลายราคามากๆ ซึ่งในช่วงงบประมาณหมื่นบาทต้นๆ เป็นอะไรที่คนตามหากันมาที่สุด เพราะมีราคาที่ไม่สูงจนเกินไป ที่สำคัญคือได้สเปกที่ดี พร้อมใช้งานทันทีแบบที่ไม่ต้องอัพเกรดอะไรเพิ่มเติมสำหรับการใช้งานพื้นฐาน มีให้ทั้งชิปประมวลผล Intel หรือ AMD

โน๊ตบุ๊คราคาถูกปี 2020 ในตลาดตอนนี้มีอยู่หลายรุ่นหลายราคามากๆ ซึ่งในช่วงงบประมาณหมื่นบาทต้นๆ เป็นอะไรที่คนตามหากันมาที่สุด เพราะมีราคาที่ไม่สูงจนเกินไป ที่สำคัญคือได้สเปกที่ดี พร้อมใช้งานทันทีแบบที่ไม่ต้องอัพเกรดอะไรเพิ่มเติมสำหรับการใช้งานพื้นฐาน มีให้ทั้งชิปประมวลผล Intel หรือ AMD พร้อมแรมขนาด 4GB – 8GB รวมไปถึงได้แหล่งเก็บข้อมูลเป็น SSD อีกทั้งหน้าจอก็เป็นความละเอียด Full HD ที่คมชัด นอกจากนี้คือได้ระบบปฏิบัติการ Windows 10 ใช้งานได้ทันทีด้วย

ASUS E410 Cover

โดยในบทความนี้จะเป็นแนะนำโน๊ตบุ๊คราคาถูก 2020 ใช้งานพื้นฐาน งบ 11,900 – 13,900 บาท หน้าจอ 14″ / 15.6″ Full HD สเปกเป็นชิปประมวลผล Intel Pentium / AMD Athlon ที่เน้นร้อนน้อยประหยัดพลังงาน แบตใช้งานได้ยาวนาน มี SSD ให้ความลื่นไหล พร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 ทุกรุ่น รองการใช้งานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงได้แน่นอน เหมาะกับ นักเรียน นักศึกษา หรือคนทั่วไปที่ไม่ใช่งานอะไรหนักมา ส่วนจะมีรุ่นไหนบ้าง ไปชมกันต่อเลย

Advertisement

HP 15s ราคา 11,990 บาท

HP 15s เป็นโน๊ตบุ๊คราคาถูกขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่มาพร้อมความคุ้มค่าอย่างที่สุด แต่ก็ยังได้ดีไซน์ที่สวยงามไม่แพ้ Pavilion เลย โดยเลือกใช้ชิปประมวลผล AMD Athlon Gold 3150U (2.60 GHz up to 3.30 GHz, 4 MB L3 Cache) ตัวเครื่องบางเบาออกแบบมาใหม่ ดูสวยงามไม่แพ้รุ่นพี่ตัว Pavilion และเน้นในเรื่องของความคุ้มค่า ราคาไม่แพงเป็นหลัก มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบามากเพียง 1.69 กิโลกรัม และบางเพียง 17.9 มิลลิเมตรเท่านั้น เหมาะกับสายการทำงานหรือบันเทิงที่เน้นการพกพาไปนอกสถานที่ อาจจะใช้งานตามออฟฟิศหรือร้านกาแฟ รวมไปถึงมหาวิทยาลัย ได้ความหรูหราโดดเด่นไม่น้อยหน้าใครในราคาเบาๆ ด้วย สนนราคาเพียง 11,990 บาท

15s%20Silver f

ที่สำคัญยังมีประสิทธิภาพโดยรวมที่ดีด้วย RAM  8GB และ SSD M.2 NVMe ความจุ 256GB อีกด้วย ความละเอียดหน้าจอเป็น Full HD พาเนล TN เกรดดี ได้หน้าจอแสดงผลขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD หรือ 1920×1080 พิกเซล แบบด้าน พาเนล TN คุณภาพดี ความคมชัดสูง มีกล้องเว็บแคมและมีไมค์ดิจิตอลในตัว ทางด้านพอร์ตที่ติดตั้งมีมาให้จะใช้ถือว่าครบครันเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A จำนวน 2 ช่อง, USB 3.1 Type-C จำนวน 1 ช่อง, SD Card Reader, HDMI สำหรับต่อหน้าจอเสริม และรูหูฟังกับไมค์แบบคอมโบ  ได้ Windows 10 พร้อมประกัน 2 ปี On-site Service

ดีไซน์การออกแบบของ HP 15s โน๊ตบุ๊คราคาถูก วัสดุเป็นพลาสติกทั้งหมด (มองไปคล้ายโลหะมากๆ) เน้นไปที่ความเรียบง่าย จัดว่าพัฒนาต่อยอดมาจากรุ่นก่อนๆ แต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็น HP อยู่อย่างชัดเจน สีสันเป็นสีเงิน Natural Silver ตลอดทั้งตัวเครื่อง จะเป็นพลาสติกทั้งหมดแต่งานประกอบแน่นหนา ฝาหลังเป็นแบบเรียบๆมีโลโก้ HP สีเงินมันวาวดูหรูหรา พื้นผิ้วติดมือทำให้เวลาจับไม่ลื่น แกนฝาพับก็เป็นแบบแกนเดียวขนาดใหญ่ ส่วนตัวบอดี้บริเวณคีย์บอร์ดจะเรียบๆ เช่นกัน ส่วนปุ่มเปิดปิดเครื่องจะอยู่ที่มุมบนซ้ายด้านบนของคีย์บอร์ด

แป้นคีย์บอร์ดของ HP 15s นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกโดยสกรีนตัวอักษรเป็นเทา อีกทั้งได้รับการปรับดีไซน์ใหม่แบบ Island Style ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น แต่สำหรับคนที่นิ้วเล็กนิ้วใหญ่สามารถใช้งานได้สะดวกทั้งหมด อีกทั้งให้สัมผัสและการเด้งตอบสนองได้ดีในระดับหนึ่ง โดยขนาดของคีย์บอร์ดเป็นไซต์แบบปกติของโน๊ตบุ๊คจอ 15.6″ ซึ่งจะมีแป้นตัวเลขในส่วนของ Numpad มาให้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมซ้ายบนแยกออกมาต่างหาก ด้านทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่และยาวเมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ปุ่มคลิกซ้ายขวาเป็นแบบซ่อนปุ่ม

Lenovo IdeaPad 1 14 ราคา 11,990 บาท

Lenovo IdeaPad 1 14 เป็นโน๊ตบุ๊คราคาถูกที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้ในทุกๆ วัน รองรับทุกๆ การใช้งานพื้นฐาน กับราคาเพียง 11,900 บาท ด้วยดีไซน์ที่เบาและมีสไตล์ เหมาะสำหรับการใช้งานไปนู้นมานี่ เป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้า 14″ ความละเอียด Full HD ได้สเปกชิปประมวลผล Intel Pentium Silver N5030 (2.00 GHz, 4 MB L2 Cache, up to 3.10 GHz) ที่ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีใกล้เคียงกับ Core i3 นอกจากนี้ยังได้แรม 4GB และ SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 256GB มาทันที นับได้ว่ารองรับการใช้งานทั่วไปพื้นฐาน อย่างงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงได้แน่นอน

IdeaPad%201%2014 c

การมาของ Lenovo IdeaPad 1 14 ​เน้นตอบโจทย์คนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คบางเบาหน่อย รูปลักษณ์ดูแพงเกินกว่าค่าตัว เน้นใช้งานนอกสถานที่ ในราคาที่ไม่แพง แน่นอนว่าประสิทธิภาพการทำงานก็ไม่ได้สูงมากเช่นกัน โดยรองรับการทำงานพื้นฐานเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นทำงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงดูซีรีส์สตรีมมิ่งต่างๆ เป็นต้น เหมาะสำหรับคนหาคอมพิวเตอร์เครื่องสำรองงบหมื่นบาทต้นๆ โดยแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 8 ชั่วโมงขึ้นไป เพราะชิปประมวลผลประหยัดแบตเตอรี่มากๆ

ส่วนหน้าจอเป็นขนาด 14″ ที่ได้ความละเอียด Full HD พาเนล TN คุณภาพดี สีสันสดใส มุมมองกว้างกว่าพาเนล TN พร้อมมีลำโพงคุณภาพดีทำงานร่วมกับระบบเสียง Dolby Audio ส่วนพอร์ตที่ให้มาก็ครบครัน ได้แก่ 3 x USB 3.1 Type-A, HDMI และ SD card reader รวมไปถึงการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Wi-Fi 5 (802.11ac) และ Bluetooth 5.0 ด้วย รองรับการทำงานทุกไลฟ์สไตล์ ในราคาเบาๆ รวมถึงติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้ พร้อมใช้งานได้ทันที พร้อมการรับประกัน 2 ปี ส่งเคลมศูนย์ปกติ

Lenovo IdeaPad 1 14 เป็นโน๊ตบุ๊คราคาถูกที่ได้ดีไซน์บางเบา Thin & Light วัสดุเป็นพลาสติกเกรดดีพื้นผิวคล้ายปัดเสี้ยนแต่จับแล้วเรียบ ขอบจอบาง Narrow Bezel ทั้ง 2 ด้านซ้ายขวา ทำให้มีสัดส่วนจอแสดงผลเยอะกว่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14″ แบบก่อน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพง แต่ได้ความสวยงามคุ้มค่า ซึ่งขอบจอด้านในเป็นสีดำตัดกับสีตัวเครื่องโดยรวมอย่าง Platinum Grey ดูแล้วมีความสวยงามลงตัว เน้นการบางเบาเน้นพกพา ด้วยน้ำหนักเพียง 1.6 กิโลกรัมเท่านั้น รวมไปถึงมิติตัวเครื่องมีความเล็กกระชับเทียบเท่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 13.3″ ในยุคก่อนๆ แน่นอนว่าตอบโจทย์การใช้งานนอกสถานที่ได้ดีขึ้น

ASUS E410MA ราคา 12,990 บาท

ASUS E410MA เป็นโน๊ตบุ๊คราคาถูกขนาด 14″ หน้าจอ Full HD พาเนล IPS สายทำงานบางเบาคุ้มค่ารุ่นใหม่ โดยมีราคาที่ 12,990 บาท ได้สเปกใหม่ล่าสุด อย่างชิปประมวลผล Pentium Silver N5030 ที่ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีใกล้เคียงกับ Core i3 ทีเดียว นอกจากนี้ยังได้ SSD + HDD มาในตัว และระบบปฏิบัติการ  Windows 10 พร้อมใช้งานทันที โดดเด่นที่ตัวเครื่องเบาแค่ 1.5 กิโลกรัม และมิติตัวเครื่องเทียบเท่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 13.3″ เท่านั้นเอง จากการที่มีดีไซน์ขอบจอบางตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คปี 2020 ดีไซน์ฝาหลังตอบโจทย์คนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ

E410MA%20White c

ASUS E410MA มีให้เลือก 3 สีด้วยกัน คือ Peacock Blue, Dreamy White และ Rose Gold  เน้นตอบโจทย์คนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คบางเบาหน่อย เน้นใช้งานนอกสถานที่ ในราคาที่ไม่สูงมาก แน่นอนว่าประสิทธิภาพการทำงานก็ไม่ได้สูงมากเช่นกัน โดยรองรับการทำงานพื้นฐานเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นทำงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงดูซีรีส์สตรีมมิ่งต่างๆ เป็นต้น เหมาะสำหรับคนหาโน๊ตบุ๊คคุ้มๆ ไม่แพง โดยอาจจะเป็นเครื่องที่ 2 ไว้ใช้งาน ซึ่งเครื่องหลักอาจจะมีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ของออฟฟิศ หรือประกอบ PC อยู่บ้านสเปกแรงๆ อยู่บ้านไว้แล้วนั่นเอง

มีพอร์ตสำหรับการเชื่อมต่อ ประกอบด้วย USB 2.0 Type-A พื้นฐาน และ USB 3.2 Type-A และ Type-C พร้อมพอร์ต HDMI แบบเต็ม รองรับการเชื่อมต่อไร้สาย 802.11ac และ Bluetooth 4.2 แต่ไม่มี RJ-45 มาด้วย นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ Windows 10 ให้ใช้งานได้ทันที ที่สำคัญยังให้ซอฟต์แวร์ MyASUS สำหรับการดูแล ตรวจเช็ค ขอความช่วยเหลือ และปรับแต่งระบบได้ด้วยตัวเอง การรับประกันของโน๊ตบุ๊ค ASUS อยู่ที่ 2 ปี ในแบบ Carry-In

คีย์บอร์ดเป็นแบบ 5 แถว พร้อมกับเมนูด้านบนอีกหนึ่งแถว เป็นปุ่มขนาดใหญ่สะใจคนที่นิ้วใหญ่ พิมพ์สัมผัสอย่างไรก็ไม่พลาด เป็นแบบแยกปุ่ม เป็นสัดส่วน น้ำหนักการกดไม่ต้องมาก ระยะการกดแค่ 1.4mm ก็ตอบสนองได้แล้ว ปุ่มเด้งรับกับแรงนิ้วได้ดี ไม่ยวบยาบ ปุ่มส่วนใหญ่อยู่ในระยะที่ดี เพียงแต่ปุ่มลูกศร ถูกปรับให้เล็กลง อาจจะไม่ถนัดบ้างในช่วงแรก ในการใช้เลื่อนไปมา แต่ที่โดดเด่นคือ ปุ่ม Enter ที่ทำสีเหลืองมา ให้เป็นสไตล์ของคนรุ่นใหม่ พร้อมมี NumberPad แป้นตัวเลขตรงทัชแพดด้วย

Acer Swift 1 ราคา 14,590 บาท

Acer Swift 1 ปี 2020 จัดได้ว่าโน๊ตบุ๊คราคาถูกเน้นบางเบาดูดีเกินราคา ด้วยดีไซน์และการออกแบบที่โดดเด่นสวยงาม อีกทั้งยังมาพร้อมวัสดุคุณภาพสูง ในรุ่นนี้มีราคาแค่หมื่นบาทต้นๆ เท่านั้น เรียกว่าได้ว่าถูกกว่า Acer Swift 3 ปี 2020 ที่ราคา 2 – 3 หมื่นบาทพอตัว เป็นผลมาจากทาง Acer ได้พัฒนาในส่วนของโน๊ตบุ๊คที่เน้นการพกพามาโดยตลอด ซึ่งเป็นแบรนด์แรกๆ ที่นำเสนอโน๊ตบุ๊ครูปแบบใหม่ที่ถูกและคุ้มค่า ล่าสุดสามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานกว่าโน้ตบุ๊คทั่วไปมาก พร้อม Fast charge 30 นาที ใช้งานได้ 4 ชั่งโมง อีกทั้งความร้อนที่เกิดขึ้นน้อยมาก ทำให้ไม่จำเป็นต้องพัดลมระบายความร้อนเลย

Swift1 KSP4

โดยช่วงท้ายปลายปี 2020 นี้ทาง Acer ก็พร้อมแล้วที่จะนำเสนอโน๊ตบุ๊คบางเบาดูดี เน้นการใช้งานพื้นฐานทั่วไปให้ความลื่นไหล ในราคาย่อมเยาคุ้มค่าที่สุดอย่าง Acer Swift 1 รุ่นใหม่ล่าสุด สเปกชิปประมวลผล Intel Pentium Silver N5030 ที่เป็นรุ่นใหม่ล่าสุด ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีใกล้เคียงกับ Core i3 ทีเดียว มาพร้อมกับแรมขนาด 4GB DDR4 และ SSD 256GB ความเร็วสูง มี Windows 10 แท้ จอ 14″ Full HD IPS มีไฟคีย์บอร์ดและสแกนลายนิ้วในตัว ได้ Wi-Fi 6 AX สนนราคาที่ 14,590 บาทเท่านั้น เทียบกับฟีเจอร์ที่ได้แล้วถือว่ามีความน่าซื้อมาใช้งานมากๆ

มีสแกนลายนิ้วมือ Windows Hello พร้อมด้วยไฟคีย์บอร์ด อย่างที่หาไม่ได้ในโน๊ตบุ๊คช่วงราคานี้ กับแบรนด์อื่นๆ ในรุ่นใกล้เคียงกัน โดยความน่าสนใจก็คือแบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ยาวนาน 22 ชั่วโมงด้วยกัน ที่สำคัญ Acer Swift 1 ปี 2020 ได้นำเทคโนโลยีเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi 6 AX (Gig+) มาติดตั้ง ส่งผลให้เรานั้นจะได้สัมผัสกับความสามารถของระบบไร้สายในระดับที่ดีขึ้นกว่ามาตรฐาน Wi-Fi 5 AC แบบก่อนๆ พูดง่ายๆ คือ รองรับแรงกว่าเดิมถึง 3 เท่า ซึ่งช่วยให้เราได้สัมผัสการใช้งาน Wi-Fi ดีกว่าที่เคย

Acer Swift 1 โน๊ตบุ๊คราคาถูกเครื่องนี้ใช้วัสดุประกอบหลักเป็นอะลูมิเนียมอัลลอยด์และพลากสติกโพลิเมอร์คุณภาพดีที่ทั้งตัวเครื่องให้ความบางเบาแต่แข็งแรง เรียกได้ว่าได้รับการพัฒนาต่อยอดจากโน๊ตบุ๊คบางเบาของทาง Acer ได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ดีไซน์โดยรวมดูแล้วมีความเรียบหรูกว่าราคาไปมาก โดยมาพร้อมกับบางเพียง 14.95 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักเพียง 1.3 กิโลกรัมเท่านั้น ถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาด 14″ ที่บางเบาที่สุดรุ่นหนึ่ง กับราคาแค่หมื่นบาท เทียบกับแบรนด์อื่นๆ ถือว่าน่าประทับใจทีเดียว

  • Pentium Silver N5030 / UHD 605 / RAM 4GB / SSD 256GB / จอ 14″ TN ราคา 14,590 บาท
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2023 ราคาไม่เกิน 15000 รับเปิดเทอม 10 รุ่น แต่งภาพ เล่นเกม เรียนออนไลน์ เบาแค่โลกว่า โน๊ตบุ๊ค 2023 ราคาไม่เกิน 15000 ราคาเบาๆ เอาไว้เรียนรับเปิดเทอม 10 รุ่นน่าใช้ จอใหญ่ทำงานก็ดี ทำเอกสารก็ง่าย ความละเอียด Full-HD ซีพียูประสิทธิภาพสูงในระดับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 10000 บาทยุคนี้ เอาไว้ทำงานหรือเรียนก็ได้ เพิ่มแรมนิดหน่อยก็จบแล้ว! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 10000 บาทนั้น เชื่อว่าผู้ใช้คอมพิวเตอร์หลาย ๆ คนในอดีตอาจจะติดภาพว่าโน๊ตบุ๊คระดับราคาเท่านี้สเปคแค่พอเปิดคอมทำเอกสารได้นิด ๆ หน่อย ๆ สเปคไม่ได้แรงอะไรด้วย ทำไมไม่เพิ่มเงินไปซื้อพวกระดับหมื่นต้นแทน? ซึ่งภาพจำเหล่านั้น ปัจจุบันนี้เรียกว่าไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว เมื่อสถาปัตยกรรมและประสิทธิภาพของซีพียูเปลี่ยนไปจากอดีตมาก จนกลายเป็นว่าซีพียูรุ่นเริ่มต้นหลาย ๆ รุ่นที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่มองข้ามก็กลายเป็นตัวแรงที่ตอบโจทย์การใช้งานทั่ว ๆ ไปอย่างงานเอกสารหรือดูหนังเพื่อความบันเทิงได้แล้ว...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คหลักพัน ปัจจุบันเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ และใช้งานได้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่ต้องใช้คอม แต่ไม่อยากจะซื้อพีซี ด้วยเหตุที่มีงบประมาณจำกัด อีกทั้งต้องประหยัดพื้นที่ ในงบประมาณไม่ถึงหมื่นบาทของโน๊ตบุ๊คเหล่านี้ ก็สามารถตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดีพอสมควร โดยซีพียูนั้นมีให้เลือกตั้งแต่ 2 core/ 2 thread ไปจนถึง 2 core / 4 thread แม้จะดูว่าสเปคหลักๆ จะไม่ได้แรงมากมาย เมื่อเทียบกับซีพียูหลักหมื่นบาท...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook Flip S UX371 นั้นถือเป็น 2-in-1 Notebook ที่ได้ความบางเบาเน้นความพรีเมียมรุ่นล่าสุด โดดเด่นด้วยชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 (Tiger Lake) ประสิทธิภาพสูง มี AI ในตัว พร้อมหน้าจอ OLED 4K...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก