Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

Review – Lenovo IdeaPad Gaming 3 สเปก Ryzen 4000H + GTX 1650/GTX1650 Ti ได้จอ IPS 120Hz แรงคุ้มสุดในตลาด เริ่ม 23,990 บาท

Lenovo IdeaPad Gaming 3 เป็น Gaming Notebook ปี 2020 สเปก AMD Ryzen 4000H รุ่นใหม่ล่าสุด เน้นความคุ้มค่าน่าซื้อ เป็นโน๊ตบุ๊คสเปกแรงที่สามารถเอาไปเล่นเกมได้ลื่นไหลแน่นอน โดดเด่นด้วยชิปประมวลผล Ryzen 5 4600H ที่แรงพอตัว พร้อมด้วยการ์ดจอระดับ Gaming อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1650 / GTX 1650 Ti

Lenovo IdeaPad Gaming 3 เป็น Gaming Notebook ปี 2020 สเปก AMD Ryzen 4000H รุ่นใหม่ล่าสุด เน้นความคุ้มค่าน่าซื้อ เป็นโน๊ตบุ๊คสเปกแรงที่สามารถเอาไปเล่นเกมได้ลื่นไหลแน่นอน โดดเด่นด้วยชิปประมวลผล Ryzen 5 4600H ที่แรงพอตัว พร้อมด้วยการ์ดจอระดับ Gaming อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1650 / GTX 1650 Ti รุ่นใหม่ ได้ดีไซน์ใหม่มีความเรียบง่าย เล็กกระชับเรียบง่าย โทนสีดำ Onyx Black พร้อมแซมด้วยสีฟ้า ที่ดูแล้วสวยงาม พร้อมความทนทานระดับ Military Grade โดยวางตำแหน่งเป็นซีรีส์ Gaming เริ่มต้นของทาง Lenovo ที่ดีเยี่ยมเกินราคา

สำหรับ Lenovo IdeaPad Gaming 3 นั้นเรียกได้ว่ามาครบเครื่อง เป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมหรือทำงานหนักๆ อย่างตัดต่อวีดีโอ ขนาดหน้าจอ 15.6″ Full HD พาเนล IPS รองรับ Refresh Rate ที่ 120Hz ด้วยแรมขนาด 8GB และได้ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB มี Windows 10 แท้ใช้งานได้ทันที สร้างประสบการณ์ในการเล่นเกมหรือทำงานกับผู้ใช้งานได้อย่างสบายๆ ที่เด็ดที่สุด ความคุ้มค่าราคาไม่แพง เริ่มต้นที่ 23,990 บาท ที่สำคัญได้การรับประกัน On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน 2 ปีด้วย และได้ประกันอุบัติเหตุด้วย รวมไปถึงบริการหลังการขายอื่นอื่นๆ อีกมากมายด้วย

Advertisement

VDO Review

NBS Verdict

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 22

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นที่ทุกๆ คนให้ความสนใจอย่าง Lenovo IdeaPad Gaming 3 ที่ต่อยอดความสำเร็จตระกูล IdeaPad Series ได้เป็นอย่างดีมาพร้อมความคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ รวมไปถึงสเปคประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงของทาง Lenovo ที่ทุกคนให้ความนิยมกัน ที่สำคัญเป็นโน๊ตบุ๊คในตลาดประเทศไทยที่ใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H + GTX 1650 / GTX 1650 Ti ได้จอ 120Hz ทำให้คนที่กำลังมองหา Gaming Notebook งบประมาณสองหมื่นบาทต้นๆ ก็นับได้ว่าเป็นตัวเลือกในตลาดที่ดีมากๆ ส่วนจะซื้อสเปกไหนราคาอะไรดี ก็ต้องบอกเลยว่า เลือกซื้อตามงบได้เลย เพราะคุ้มค่าทุกรุ่นราคา

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 27

เรื่องของการออกแบบที่ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ทำได้ดีมาก ฉีกรูปแบบเดิมๆ ออกไป ด้วยดีไซน์สไตล์ IdeaPad Gaming ปี 2020 ที่เป็น Notebook ที่เรียบง่าย สวยงามหรูหรา บวกกับขอบจกบางเฉียบกระทัดรัด รวมถึงมี USB 3.1 Type-C 3.1 ติดตั้งมา ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น โดดเด่นที่แบตใช้งานได้ยาวนานสูงสุดกว่า 6 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพการทดสอบเล่นเกมในรุ่นใกล้เคียงกันแล้ว นับได้ว่ามีความน่าประทับใจทีเดียว รวมไปถึงระบายความร้อนได้ดีเยี่ยมอีกด้วย  ที่สำคัญยังมีในส่วนของฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น 

อย่างไรก็ตามใช่ว่า Lenovo IdeaPad Gaming 3 จะไม่มีข้อสังเกตเสียทีเดียว หน้าจอแม้จะเป็นพาเนล IPS ที่ดีกว่า TN แต่ก็อยู่เกรดกลางๆ เท่านั้น ถ้าใครเน้นใช้งานที่ไม่จำเป็นต้องได้จอที่ขอบเขตสูงมากก็ถือว่ายอมรับได้ ส่วนตัวเครื่องแม้จะสวยงามดูลงตัว ไม่ดู Gaming มากมาย คาดว่าหลายคนน่าจะชื่นชอบกันถ้าเอาไปทำงานด้วย อีกทั้งงานประกอบเรียบร้อยดี แต่เป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย ต้องหมั่นเช็ดทำความสะอาด รวมไปถึงถ้ามีโอกาสอัพเกรดแรมเป็น 16GB ก็จะช่วยเรื่องประสิทธิภาพโดยรวมมากกว่านี้อีก หรือใครอยากจะอัพเกรดเป็นรุ่น Lenovo Legion 5 อันนี้ก็ไม่ว่ากัน

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงาม เรียบหรู แตกต่างจาก Gaming Notebook ทั่วไป
  • ตัวเครื่องเล็กกระชับ จากขอบหน้าจอที่บางเฉียบ และตัวเครื่องเบาเพียง 2.20 กิโลกรัม
  • ประสิทธิภาพสูงด้วยชิปประมวลผล Ryzen 4000H และการ์ดจอ GTX 1650 / GTX 1650 Ti
  • ประสิทธิภาพลื่นไหล ในการเล่นเกมดีลื่นไหลทั้งแนวออฟไลน์และออนไลน์ (แรงกว่า Legion 5 สเปกเดียวกัน)
  • คีย์บอร์ดมีไฟเป็นสีฟ้าที่ดูแล้วสวยงามโดดเด่น ตัวปุ่มเด้งรับกับนิ้วดี
  • ตัวเครื่องทนทาน Military Grade ต่ออุณหภูมิภายนอกที่ร้อนหรือเย็น รวมถึงตกกระแทกและสั่นสะเทือน
  • มีซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage และฟีเจอร์ Lenovo Q-Control มาช่วยปรับแต่ง
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 ใช้งานได้ทันที
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type-C และ USB 3.1 Type-A อีก 2 พอร์ต
  • ลำโพงคุณภาพเสียงดี น่าประทับใจ
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง 
  • ฟีเจอร์ Rapid Charge Pro ชาร์จแบตได้ไว จาก 0% – 50% ใช้เวลา 30 นาที
  • ฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้อง
  • ประกัน On-site Service 2 ปีซ่อมฟรีถึงบ้าน พร้อมประกันอุบัติเหตุ

ข้อสังเกต

  • พาเนลเป็น IPS เกรดกลางๆ ได้ 120Hz ให้ขอบเขตสีที่ 60% sRGB
  • ตัวเครื่องเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย แต่ก็เช็ดออกได้ไม่ยากมาก
  • ควรอัพเกรดเป็นแรม 16GB จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากกว่านี้อีก
  • อุณหภูมิสูงกว่า Lenovo Legion 5 แต่ก็ไม่ได้ร้อนจนเกินไป

Specification

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 55

สเปกเต็มๆ ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 มีอยู่ 2 รุ่นหลักๆ ด้วยกัน ณ ตอนนี้ ซึ่งรุ่นที่นำมารีวิวเป็นเครื่องขายจริง สนนราคากลางอยู่ที่ 25,990 บาท ใช้ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 5 4600H ความเร็ว 3.00 – 4.00 GHz สถาปัตยกรรม Zen 2 (Renoir) ล้ำด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ 7 นาโนเมตร ทำงานแบบ 6 คอร์ 12 เธรด ส่งผลให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ร้อนน้อยลงด้วย พร้อมการ์ดจอตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1650 Ti (4GB GDDR6) ที่ให้ความแรงลื่นทั้งในการทำงานหรือเล่นเกมเหนือชั้นกว่า Gaming Notebook รุ่นก่อนๆ 

ได้ที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 512GB รองรับการอัพเกรดเพิ่ม HDD SATA 3 ได้ภายหลัง ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8GB แบบ DDR4 Bus 3200 MHz หนึ่งแถว (อัพได้สูงสุด 32GB) ระบบปฎิบัติการเป็น Windows 10 แท้ พร้อมใช้งานตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก แน่นอนว่าสเปกแบบนี้ใช้งานทั่วไปพื้นฐานลื่นไหลแน่นอน รวมไปถึงเล่นเกมหรือทำงานหนักๆ ก็ดีเยี่ยมมากๆ อย่างไรก็ตามแนะนำให้อัพเกรดแรมเป็น 16GB จะดีมากๆ 

ได้หน้าจอขนาด 15.6″ แบบด้าน ขอบหน้าจอบางพิเศษเป็น ความละเอียด Full HD พาเนล IPS  มี Refresh Rate รองรับ 120Hz ให้สีสันสวยงามและมุมมองที่กว้าง เหมาะกับการทำงานหรือเล่นเกม พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง 1 x USB 3.1 Type-C, HDMI, 4 x USB 3.1 Type-A, Kensington lock slot, RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.0 และ Wi-Fi 6 AX ส่วนการรับประกันแน่นอนว่าเป็น ประกัน 2 ปี On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน รวมไปถึงมีประกันอุบัติเหตุแบบเคลม 100% ระยะเวลา 1 ปีแรก และมีเครื่องสำรองระหว่างใช้งาน อีกทั้งมี Call Center 24/7 ด้วย

  • Ryzen 5 4600H / GTX 1650 / RAM 8GB / SSD 512GB / จอ 15.6″ IPS 120Hz ราคา 23,990 บาท
  • Ryzen 5 4600H / GTX 1650 Ti / RAM 8GB / SSD 512GB / จอ 15.6″ IPS 120Hz ราคา 25,990 บาท

*** ของแถมมูลค่า 8,800 บาท กระเป๋าเป้ / เกม Assasin Creed / ประกัน Premier Care เฉพาะสเปก Ryzen 7 4800H*** 

Hardware / Design

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 10

Lenovo IdeaPad Gaming 3 การดีไซน์จะออกแบบมาเป็นแบบเรียบง่ายสไตล์มินิมอล โดยบอกตามตรงเลยว่าเหมือนกับ Lenovo IdeaPad Gaming 3i สเปก Intel Core i Gen 10H ทั้งหมด ซึ่งรองรับการใช้งานทั่วไปได้แน่นอน โดดเด่นด้วยความต่างในส่วนของสีสันที่ดูแล้วมีความเป็น Gaming จากสีสันโทนฟ้าที่นำเข้ามาแซมกับสีตัวเครื่องหลักที่เป็นสีเทาเข้มออกไปทางดำอย่าง Onyx Black วัสดุตัวเครื่องทั้งหมดทั้งด้านนอกด้านในเป็นพลาสติกเกรดดี แต่มีการทำลวดลายให้คล้ายกับอลูมิเนียม อย่างไรก็ตามเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย 

สำหรับ Lenovo IdeaPad Gaming 3 นี้เป็น Gaming Notebook ซีรีส์เริ่มต้นที่เน้นราคาคุ้มค่าต่อประสิทธิภาพ ซึ่งได้สเปกภายในระดับ Gaming Notebook ราคาสูงๆ  เหมาะกับนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงวัยทำงาน ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ดูล้ำสมัยที่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย เนื้องานและงานประกอบพูดได้เลยว่าแตกต่างจากกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ราคาใกล้เคียงกันอย่างเห็นได้ชัด ดูสมบูรณ์แบบลงดูลงตัวสุดๆ ให้สัมผัสที่เรียบหรู  ดูแล้วมีความพรีเมียมเหมือนกัน

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 50

ฝาหลังตัวเครื่องก็เป็นเทาเข้มเช่นเดียวกับภายใน  มีโลโก้ Lenovo สีฟ้าอยู่ที่มุมบนซ้ายสวยงามโดดเด่น แกนบานพับจอเป็นแบบแกนยาวตรงกลางขนาดใหญ่ ดูมั่นคงแข็งแรงดี ซึ่งตัวเครื่องเองก็สามารถกางจอได้เกือบๆ 145 องศาได้อย่างพอดิบพอดี ซึ่งมีโลโก้ IdeaPad Gaming สีฟ้าที่ขอบบานพับด้านใน และด้านนอกจะเป็นโลโก้ IdeaPad Gaming แบบนู้นต่ำ

ส่วนดีไซน์ด้านในของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ก็คล้ายกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป แต่ได้ดีไซน์ขอบจอบางทั้งซ้ายและขวา ส่วนกล้องเว็บแคมอยู่ด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว มีความพิเศษตรงที่เราสามารถเปิดปิดได้ด้วยการเลื่อนไปมา มีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้ายล่างของคีย์บอร์ด เรียกได้ว่าเป็น DNA ของทางแบรนด์ Lenovo เลยก็ว่าได้ ทั้งในส่วนของ IdeaPad / YOGA / Legion

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 59

สำหรับช่องระบายความร้อนถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอบริเวณบานพับช่องระบายความร้อนจะอยู่ที่ใต้แกนฝาพับเพื่อให้ตัวเครื่องมีขนาดที่บางลง โดยแบ่งเป็นช่องระบายความร้อน 2 ช่อง (แต่ใช้งานเพียงช่องเดียวแถวยาว) มีพัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งการใช้งานโดยรวมถือว่าเอาอยู่ มีช่องดูดลมเย็นด้านล่างตัวเครื่องร่วมกันกับยางรองที่ช่วยตัวเครื่องให้สูงขึ้นพร้อมความั่นคงทำหน้าที่เป็นอย่างดี ส่งผลให้ถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ พัดลมไม่รบกวนการทำงานของเราขณะใช้งานเลย ถ้าใช้งานทั่วๆ ไป

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad Gaming 3 ถือว่าเป็น Gaming Notebook ปี 2020 ที่ต่อยอดมาจากโน๊ตบุ๊ค Lenovo รุ่นก่อนๆ ในหลายๆ ส่วน แม้จะมีขนาดหน้าจอใหญ่ที่ 15.6″ แต่ก็มีน้ำหนักเพียง 2.2 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายมาก โดยรวมแล้วการดีไซน์ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 รุ่นใหม่นี้ถือทำได้ดีมาก ใครจะเอาไปทำงานก็ดูเรียบๆ หรือใครจะเอาไปเล่นเกมก็ตอบสนองได้ดี รวมถึงยังได้ฟีเจอร์เด็ดคือ ตัวเครื่องทนทาน Military Grade ต่ออุณหภูมิภายนอกที่ร้อนหรือเย็น รวมถึงตกกระแทกและสั่นสะเทือนด้วย

Keyboard / Touchpad

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 14

Lenovo IdeaPad Gaming 3 ติดตั้งคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นสีดำพร้อมตัวอักษรสีฟ้าพร้อมมีไฟคีย์บอร์ดสีฟ้าที่ดู Gaming แสดงความแตกต่างจากรถ่นอื่นๆ มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดีสไตล์ Lenovo ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น กับมาตรฐานคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังเด้งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด โดยมีระยะกดที่ 1.5 มิลลิเมตร อีกทั้งจากฟีเจอร์ Lenovo Q-Control สามารถเลือกปรับโหมดได้เองระหว่างโหมดการรักษาอุณหภูมิ Quiet, Balance และ Performance ด้วยกรกดปุ่ม Fn + Q 

ในส่วนของทัชแพดนั้นได้รับการออกแบบมาใหม่ที่ดูแล้วเรียบง่าย ลักษณะเป็นแบบแยกปุ่มคลิ๊กซ้ายขวา ดูแล้วมีความสวยงามไม่น้อยเลยสำหรับการดีไซน์ออกแบบ โดยรวมแล้วให้ความรู้สึกการใช้งานที่ดี ที่สำคัญเรายังสามารถปิดทัชแพดและปุ่ม Windows แบบอัตโนมัติเมื่อเราเข้าสู่การเล่นเกม ผ่านทางฟีเจอร์นี้ในซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage

Screen / Speaker

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 6

ในส่วนของหน้าจอ Lenovo IdeaPad Gaming 3 เป็นแบบด้านที่ลดแสงสะท้อนขนาด 15.6″ บนความละเอียดในระดับ Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล ที่สำคัญพาเนลยังเป็น IPS คุณภาพดีพอตัว ให้การแสดงผลที่สมจริง มุมมองกว้างกว่าพวกโน๊ตบุ๊คที่เป็นพาเนล TN ตอบสนองการทำงานที่ดีและการเล่นเกมที่สนุกสนานขึ้นได้แบบลงตัว โดยรองรับ Refresh Rate ที่ 120Hz แน่นอนว่าลื่นไหลกว่า 60Hz มาตรฐานเดิมๆ ซึ่งเมื่อลองใช้งานจริงแล้วให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่น่าประทับใจ ทั้งการเล่นเกม ดูหนัง หรือชมวีดีโอจาก Youtube

แม้ขอบจอจะบางเฉียบแต่ก็ได้ติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ด้านบนเหมือนเดิม ที่สำคัญยังมาพร้อมฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น การใช้งานก็ง่ายมากๆ ด้วยการใช้นิ้วเลื่อนเปิดหรือปิดการใช้งานเท่านั้น เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบ เรียกได้ว่ามีฟีเจอร์ที่เทียบเท่ากับในส่วนของ ThinkPad Series ที่เป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานระดับมืออาชีพเลยก็ว่าได้

s3 3

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ด้วย Spyder5Elite โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB 60% / AdobeRGB 45% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นดีมากกว่าพาเนล TN แน่นอน เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันธรรมดาในเกณฑ์ทั่วไป ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เอาไปทำงานข้างนอกสบายๆ แต่ทำอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่ใช้งานด้านตกแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลักมากนัก

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าตรงช่องบนกลางและขวาหน้าจอ มีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอช่องขวาล่างที่ลดลงไปที่ระดับ 17% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 3.5 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ มาตราฐานทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม พอได้อยู่

ลำโพงของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 เป็นแบบสเตอริโอระบบเสียง Dolby Audioให้เสียงดังโอเคเลยทีเดียว เสียงดังฟังชัด มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง โดยการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้น เพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คยุคปัจจุบัน ดังเพียงพอสำหรับการแบ่งปันประสบการณ์ความบันเทิงให้กับคนรอบข้าง

Connector / Thin And Weight

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 35

Lenovo IdeaPad Gaming 3 มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดจะอยู่ที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีทั้ง USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต, HDMI, LAN RJ45, USB 3.1 type C, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo และที่สำคัญมีปุ่ม Restore มาให้อีกด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Lenovo โดยมี Kensington Lock ไว้ล็อกกับโต๊ะต่างๆ พร้อมรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน Wi-Fi 6 AX แบบ 2 x 2 ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอรร์เน็ตมีความสเถียร จนส่งผลให้การเล่นเกมออนไลน์สามารถได้ลื่นๆ อีกด้วย

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6″ ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบากว่ายุคก่อนๆ มาก จ่ายไฟที่ 135 Watt โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 359 x 249.6 x 24.9 มม. ส่วนน้ำหนักหนักเพียง 2.20 กิโลกรัม ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2.50 กิโลกรัม พกพาไปไหนก็สะดวกพอได้ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟหรือออฟฟิศ รวมไปถึงมหาวิทยาลัย

Inside / Upgrade

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 1

การแกะเครื่อง Lenovo IdeaPad Gaming 3 นั้นสามารถที่จะทำได้ค่อนข้างง่าย เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ส่วนวางตัว โดยตัวเครื่องนั้นจะเป็นแบตเตอรี่ที่มีความจุอยู่ที่ 4000 mAh ในส่วนที่สามารถทำการอัพเกรดได้ทันทีอย่างแหล่งเก็บข้อมูลแบบ HDD SATA / SSD SATA ขนาด 2.5 นิ้ว (มีชุดยืดให้ในกล่อง) โดยติดตั้ง SSD M.2 (รองรับเป็นแบบ NVMe) ที่ติดตั้งมาแล้ว 512GB ที่ทั้ง 2 ส่วนนี้แค่ไขเอาน๊อคออกก็สามารถที่จะทำการอัพเกรดได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนอื่นๆ สำหรับในส่วนของแรมนั้นจะต้องลอกสติ๊กเกอร์ออกก่อนก็จะเห็นแรม โดยตัวเครื่องนั้นจะมี 8GB 1 แถว พร้อมอัพเกรดได้อีก 1 แถวทันที 

ระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 นั้นมีทิศทางการไหลของลมที่ดีประมาณนึง ด้วยการออกแบบให้มีชุดระบายความร้อนที่เห็นว่า CPU และ GPU ทำงานร่วมกับช่องระบายความร้อน 2 ช่องขนาดใหญ่ พัดลม 2 ตัวที่ขนาดไม่เท่ากัน โดยมีฮีต์ไปป์ 2 เส้นเป็นตัวนำพาความร้อนออกไป ที่สำคัญไม่ทำให้เกิดเสียงรบกวนที่ดังเกินไปอีกด้วย เรียกได้เป็นเพราะสเปกแรง ทำงานหนักยังไงชุดระบายความร้อนก็เอาอยู่ แม้ภาายนอกอาจดูไม่ดีเท่าฝั่งของ Legion แต่ก็ใช้งานได้จริงๆ อย่างไรก็ตามการแกะฝาล่างแม้จะง่ายแต่ก็ยังระวังด้วย เพราะถ้าเกิดแตกหักถ้าเครื่องเสียหายขึ้นมาอาจจะมีปัญหาเรื่องประกันได้ 

Performance / Software

c1 3.    c2 3

Lenovo IdeaPad Gaming 3 เครื่องนี้เป็นสเปกขายจริง ใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H ที่แรงกว่า AMD Ryzen 5 3550H รุ่นก่อนหน้าแบบชัดเจน ด้วยสถาปัตยกรรม Zen 2 โค้ดเนม Renoir (เรนัวร์) มาพร้อมกับเทคโนโลยีการผลิตที่ 7 nm ความเร็ว 3.00 – 4.00 GHz แบบ 6 Core/ 12 Thread ร้อนน้อยกว่า ได้ L3 Cache ที่ 8MB มีค่าอัตราการใช้พลังงานสูงสุด (TDP) ที่ 45W ที่ต้องบอกว่าสร้างมาตรฐานประสิทธิภาพที่มากกว่าชิปประมวลผลรุ่นก่อนๆ ไม่ว่าจะเป็น AMD Ryzen 3000 H หรือ Intel Core i Gen 9H เลยทีเดียว ที่สามารถดูได้จากผลการทดสอบเล่นเกมที่ลื่นไหลกว่า Gaming Notebook สเปกเดิมๆ มาก

g1 2.    g2 2

ผสานกับการ์ดจอออนบอร์ดรุ่นใหม่อย่าง AMD Radeon 6 มีความเร็วในการทำงานที่ 1500MHz มาตรฐานแรม DDR4 ขนาด 512MB ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ซึ่งโดดเด่นจริงๆ จะเป็นเรื่องของการประหยัดพลังงานเมื่อใช้งานเบาๆ

โดยมีการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX GTX 1650 Ti ที่ต้องบอกว่าแรงกว่า GeForce GTX 1650 รุ่นก่อนหน้า จากที่สเปกภายในได้รับการอัพเกรดขึ้น เห็นได้ชัดจากแรมการ์ดจอจะเป็น 4GB GDDR6 แทนที่รุ่นก่อนที่เป็น 4GB GDDR5 เน้นใช้งานกับ Gaming Notebook บางเบา ร้อนน้อยกว่าแต่ก็แรงไม่แพ้กัน เรียกได้ยิ่งตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

ci15.    cine20 3

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจสมกับเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด เปรียบเทียบกับชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 3550H / Intel Core i5-9300H ก็ทำได้ดีกว่าแบบชัดเจนทีเดียว รวมไปถึงตัวการ์ดจอเองก็มีประสิทธิภาพสูงเช่นเดิม เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

ssd 2

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ที่กลายเป็นมาตรฐานของ Gaming Notebook ไปแล้ว โดยทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe PCIe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 2193 MB/s และเขียนที่ 1045 MB/s ที่เร็วกว่ารุ่นก่อนๆ แต่ก็ถือว่าดีกว่ามาตรฐาน SATA 3 แบบเดิมๆ แล้ว

pc100

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 5320 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H มีการ์ดจอแยกอย่าง GTX 1650 Ti ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปมากพอสมควร ระดับเทียบเท่า Desktop สบายๆ

game test 3

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 7 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยมากกว่า 50 – 60 – 100+ FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1650 Ti ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 Bus 3200MHz รวมไปถึง SSD NVMe PCIe ความจุ 512GB ก็ส่งผลช่วยด้วย

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวที่เป็นประเภทออนไลน์อย่าง Resident Evil 3 Remark / Battlefield V / FarCry 5 / GTA V ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ตามภาพด้านบน ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุด แถมไม่กินทรัพยากรเครื่องจนเกินไปด้วย ซึ่งถ้าต้องการเล่นให้ลื่นไหลกว่านี้แนะนำให้ปรับกราฟิกลงมากลางๆ หน่อย อย่างไรก็ตามเชื่อได้ว่าถ้าอัพเกรดแรมเป็น 16GB น่าจะช่วยเรื่องความลื่นไหลมากกว่านี้ด้วย

เกมออนไลน์กินสเปกน้อยลงมาอย่าง DOTA 2 / Overwatch รวมไปถึง PUBG ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 100 ขึ้นไปตลอด ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ ที่สำคัญได้หน้าจอ 120Hz ก็ช่วยเรื่องของความลื่นไหลไปอีก ซึ่งถ้าจะให้ดีแนะนำปรับกลางๆ ลงมาหน่อย

lenovo

Lenovo IdeaPad Gaming 3 แน่นอนว่ามาพร้อมซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage มีในส่วนเรื่องเช็คการทำงานของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย นับได้ว่า Lenovo Vantage เป็นซอฟต์แวร์ Ultility ติดเครื่องที่ดีและใช้งานจริงได้

Battery / Heat / Noise

batt 1

Lenovo IdeaPad Gaming 3 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 4000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยก็จริง แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่ายอดเยี่ยมทีเดียวเลย โดยสามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บได้ยาวนานประมาณ 6:27 ชั่วโมง ซึ่งหากดูตามตารางแล้วนั้นจะเห็นได้ว่า Lenovo IdeaPad Gaming 3 ทำเวลาได้ใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊คที่บางเบาเน้นพกพาเลยก็ว่าได้ คาดว่าจะเป็นเพราะการจัดการพลังงานที่ดีของ Lenovo และชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000H รุ่นใหม่ จากเทคโนโลยีการผลิตที่ 7 นาโนเมตรนั่นเอง อีกทั้งด้วยฟีเจอร์ Rapid Charge Pro ทำให้ชาร์จแบตได้ไว จาก 0% – 50% ใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น

ส่วนของอุณหภูมิตัวเครื่องโดยรวม Lenovo IdeaPad Gaming 3 ถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีขณะที่เราเล่นเกมทดสอบเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นการเล่นเกมที่เน้นชิปประมวลผลกับการ์ดจอแยกพบว่าระดับของอุณหภูมิในจุดต่างๆ ของตัวเครื่องจะเพิ่มขึ้นมาน้อยมาก จุดที่มีอุณหภูมืที่หนักที่สุดจะอยู่ที่ ตรงกลางขอบเครื่องด้านหลัง แต่ก็ใช้เวลาถ่ายความร้อนออกไปได้ไม่นานมากเท่าไรนักเมื่อเราใช้งานทั่วไป จากการที่มีพัดลมสองตัวพร้อมฮีตไปป์ 2 เส้นเป่าออกด้านหลังด้านข้าง 3 ทิศทาง อีกทั้งจากการที่มี Lenovo Q-Control ทำให้เราสามารถจัดการความร้อนได้ตามการใช้งานด้วย

c t 4

อุณหภูมิภายในของชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H ล่าสุดได้ทดสอบผ่านทางโปรแกรม Core Temp โดยมีความร้อนสูงสุดคือ 93 องศาเซลเซียส ส่วนการ์ดจอดูจากโปรแกรม Hardware Monitor ร้อนที่สุดที่ 59 องศาเซลเซียสเท่านั้น ด้วยการทดสอบให้ห้องแอร์ปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส จากการเล่นเกมยาวๆ หลายเกมต่อเนื่อง เรียกได้ว่าระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 เครื่องนี้มีอุณหภูมิที่เย็นประมาณนึง แต่ก็ไม่ถึงกับเย็นมากๆ เหมือน Lenovo Legion 5 ที่ระบบระบยความดีกว่า อย่างไรก็ตามไม่ได้ส่งผลให้ตัวเครื่องไม่เสียหายหรือเล่นเกมใช้งานมีปัญหาหน่วงหรือกระตุกอะไรเลย เรียกได้ว่าเป็น Gaming Notebook รุ่นใหม่ที่จัดการความร้อนได้น่าประทับใจ

g t 3

ทั้งนี้ในการใช้งานทั่วไปตามปกตินั้น (เช่นท่องเว็บ, พิมพ์งาน ฯลฯ) เราจะแทบไม่ได้ยินเสียงของระบบระบายความร้อนเลยแม้แต่น้อย สำหรับ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ต้องยอกรับว่า Lenovo ทำการบ้านมาดีมาก ทำงานได้ค่อนข้างเบาและเงียบทีเดียว อย่างไรก็ตามเมื่อไรก็ตามที่เราต้องใช้การทำงานทั้งจาก CPU และ GPU (เช่นการเล่นเกม) เรื่องของเสียงพัดลมนั้นจะไม่มีเสียงดังรบกวนจนเกินไปนัก แม้ว่าจะใช้งานหนักๆ ก็ตาม ซึ่งจะว่าดีก็ดี แต่ตรงนี้ก็เป็นความต่างจาก Lenovo Legion 5 เหมือนกัน เพราะดูแล้วว่ารอบพัดลมของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 จะทำงานได้ไม่รอบจัดเท่ากับ Lenovo Legion 5 นั่นเอง ส่งผลให้เสียงพัดลมแม้ทำงานหนักที่สุดก็ยังเสียงเบาอยู่ดีนั่นเอง

Conclusion / Award

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 9

จากการที่สัมผัสและใช้งานจริงๆ ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 รุ่นใหม่ที่มีการอัพเกรดหลายส่วนจากรุ่นก่อนจากภายนอก ส่วนภายในก็ฮาร์ดแวร์ก็อัพเดทเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000H ได้การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1650 / GTX 1650 Ti  แบตเตอรี่ก็ยังทำงานยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง ทั้งการเล่นเกมหลากหลายเกม รวมไปถึงทำงานและความบันเทิงดูหนังฟังเพลง บอกได้เลยว่าทั้งในเรื่องของดีไซน์การออกแบบนั้นมีความน่าประทับใจ กับตัวเครื่องที่เล็กกระชับ ขอบหน้าจอที่บางลง ประสบการณ์ใช้งานที่เหนือชั้น รวมไปถึงมีสเปคประสิทธิภาพสูง เหลือเฟือในการใช้งานทั่วไป รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้อย่างลื่นไหล อีกทั้งมี Windows 10 มาให้พร้อมใช้งานด้วย

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 21

ในส่วนของสเปกอื่นๆ เลือกใช้แรมขนาด 8GB DDR4 Bus 3200 MHz พร้อมด้วยที่เก็บข้อมูลเป็น SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ยิ่งช่วยส่งเสริมการทำงานของตัวเครื่องโดยรวมแล้วให้มีความแรงพอตัว แน่นอนรองรับการใช้งานพื้นฐานอย่าง ทำงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงได้แบบสบายๆ รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้ดีเยี่ยมตามสเปก ซึ่งเมื่อมองเป็น Gaming Notebook หน้าจอขนาด 15.6″ พาเนล IPS ได้ Refresh Rate ที่ 120Hz มี Windows 10 แท้ ได้ประกัน On-site Service 2 ปีซ่อมฟรีถึงบ้าน พร้อมประกัยอุบติเหตุที่เคลมได้ 100% ในราคาเริ่มต้นเพียง 23,990 บาท ก็จัดได้ว่ามีความคุ้มค่าสุดๆ รุ่นนึงในตลาดทีเดียว

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Lenovo IdeaPad Gaming 3 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Lenovo IdeaPad โน๊ตบุ๊คสายทำงาน แต่ในตัวนี้ได้สเปกที่แรงด้วย ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Lenovo IdeaPad Gaming 3 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบเล่นเกม แต่ก็ไม่ดู Gaming จนเกินไปถ้าเทียบกับแบรนด์อื่นๆ ใช้โทนเป็นดำเทาแซมด้วยสีฟ้าโดดเด่น รวมไปถึงตัวเครื่องก็เล็กลง บางเบาลง ไฟเป็นสีฟ้ามีความแตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ชัดเจน ทำให้เป็นอีกหนึ่ง Gaming Notebook ที่หลายคนจับตามองทีเดียว

NBS award 7 Design

Best Value

การมาของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสเปก AMD Ryzen 4000H ราคาประมาณสองหมื่นบาท ที่เน้นเล่นเกม ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 2x,xxx บาท ที่มาพร้อมสเปคอย่าง Ryzen 5 4600H การ์ดจอก็เป็น Gaming อย่าง GTX 1650 / GTX 1650 Ti รวมถึงมีแรม 8GB DDR4 Bus 3200MHz เป็นมาตรฐาน ให้ที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB พร้อมจอ IPS 120Hz  เหมาะกับการใช้งานทั่วไป หรือเน้นประสิทธิภาพ ก็คุ้มค่าต่อราคามากๆ ที่สำคัญยังได้ประกัน 2 ปี On-site Service และมีประกันอุบัติเหตุด้วยแบบเคลม 100% เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

award new value

VDO Review

NBS Verdict

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 22

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นที่ทุกๆ คนให้ความสนใจอย่าง Lenovo IdeaPad Gaming 3 ที่ต่อยอดความสำเร็จตระกูล IdeaPad Series ได้เป็นอย่างดีมาพร้อมความคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ รวมไปถึงสเปคประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงของทาง Lenovo ที่ทุกคนให้ความนิยมกัน ที่สำคัญเป็นโน๊ตบุ๊คในตลาดประเทศไทยที่ใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H + GTX 1650 / GTX 1650 Ti ได้จอ 120Hz ทำให้คนที่กำลังมองหา Gaming Notebook งบประมาณสองหมื่นบาทต้นๆ ก็นับได้ว่าเป็นตัวเลือกในตลาดที่ดีมากๆ ส่วนจะซื้อสเปกไหนราคาอะไรดี ก็ต้องบอกเลยว่า เลือกซื้อตามงบได้เลย เพราะคุ้มค่าทุกรุ่นราคา

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 27

เรื่องของการออกแบบที่ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ทำได้ดีมาก ฉีกรูปแบบเดิมๆ ออกไป ด้วยดีไซน์สไตล์ IdeaPad Gaming ปี 2020 ที่เป็น Notebook ที่เรียบง่าย สวยงามหรูหรา บวกกับขอบจกบางเฉียบกระทัดรัด รวมถึงมี USB 3.1 Type-C 3.1 ติดตั้งมา ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น โดดเด่นที่แบตใช้งานได้ยาวนานสูงสุดกว่า 6 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพการทดสอบเล่นเกมในรุ่นใกล้เคียงกันแล้ว นับได้ว่ามีความน่าประทับใจทีเดียว รวมไปถึงระบายความร้อนได้ดีเยี่ยมอีกด้วย  ที่สำคัญยังมีในส่วนของฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น 

อย่างไรก็ตามใช่ว่า Lenovo IdeaPad Gaming 3 จะไม่มีข้อสังเกตเสียทีเดียว หน้าจอแม้จะเป็นพาเนล IPS ที่ดีกว่า TN แต่ก็อยู่เกรดกลางๆ เท่านั้น ถ้าใครเน้นใช้งานที่ไม่จำเป็นต้องได้จอที่ขอบเขตสูงมากก็ถือว่ายอมรับได้ ส่วนตัวเครื่องแม้จะสวยงามดูลงตัว ไม่ดู Gaming มากมาย คาดว่าหลายคนน่าจะชื่นชอบกันถ้าเอาไปทำงานด้วย อีกทั้งงานประกอบเรียบร้อยดี แต่เป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย ต้องหมั่นเช็ดทำความสะอาด รวมไปถึงถ้ามีโอกาสอัพเกรดแรมเป็น 16GB ก็จะช่วยเรื่องประสิทธิภาพโดยรวมมากกว่านี้อีก หรือใครอยากจะอัพเกรดเป็นรุ่น Lenovo Legion 5 อันนี้ก็ไม่ว่ากัน

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงาม เรียบหรู แตกต่างจาก Gaming Notebook ทั่วไป
  • ตัวเครื่องเล็กกระชับ จากขอบหน้าจอที่บางเฉียบ และตัวเครื่องเบาเพียง 2.20 กิโลกรัม
  • ประสิทธิภาพสูงด้วยชิปประมวลผล Ryzen 4000H และการ์ดจอ GTX 1650 / GTX 1650 Ti
  • ประสิทธิภาพลื่นไหล ในการเล่นเกมดีลื่นไหลทั้งแนวออฟไลน์และออนไลน์ (แรงกว่า Legion 5 สเปกเดียวกัน)
  • คีย์บอร์ดมีไฟเป็นสีฟ้าที่ดูแล้วสวยงามโดดเด่น ตัวปุ่มเด้งรับกับนิ้วดี
  • ตัวเครื่องทนทาน Military Grade ต่ออุณหภูมิภายนอกที่ร้อนหรือเย็น รวมถึงตกกระแทกและสั่นสะเทือน
  • มีซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage และฟีเจอร์ Lenovo Q-Control มาช่วยปรับแต่ง
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 ใช้งานได้ทันที
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type-C และ USB 3.1 Type-A อีก 2 พอร์ต
  • ลำโพงคุณภาพเสียงดี น่าประทับใจ
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง 
  • ฟีเจอร์ Rapid Charge Pro ชาร์จแบตได้ไว จาก 0% – 50% ใช้เวลา 30 นาที
  • ฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้อง
  • ประกัน On-site Service 2 ปีซ่อมฟรีถึงบ้าน พร้อมประกันอุบัติเหตุ

ข้อสังเกต

  • พาเนลเป็น IPS เกรดกลางๆ ได้ 120Hz ให้ขอบเขตสีที่ 60% sRGB
  • ตัวเครื่องเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย แต่ก็เช็ดออกได้ไม่ยากมาก
  • ควรอัพเกรดเป็นแรม 16GB จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากกว่านี้อีก
  • อุณหภูมิสูงกว่า Lenovo Legion 5 แต่ก็ไม่ได้ร้อนจนเกินไป

Specification

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 55

สเปกเต็มๆ ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 มีอยู่ 2 รุ่นหลักๆ ด้วยกัน ณ ตอนนี้ ซึ่งรุ่นที่นำมารีวิวเป็นเครื่องขายจริง สนนราคากลางอยู่ที่ 25,990 บาท ใช้ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 5 4600H ความเร็ว 3.00 – 4.00 GHz สถาปัตยกรรม Zen 2 (Renoir) ล้ำด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ 7 นาโนเมตร ทำงานแบบ 6 คอร์ 12 เธรด ส่งผลให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ร้อนน้อยลงด้วย พร้อมการ์ดจอตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1650 Ti (4GB GDDR6) ที่ให้ความแรงลื่นทั้งในการทำงานหรือเล่นเกมเหนือชั้นกว่า Gaming Notebook รุ่นก่อนๆ 

ได้ที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 512GB รองรับการอัพเกรดเพิ่ม HDD SATA 3 ได้ภายหลัง ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8GB แบบ DDR4 Bus 3200 MHz หนึ่งแถว (อัพได้สูงสุด 32GB) ระบบปฎิบัติการเป็น Windows 10 แท้ พร้อมใช้งานตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก แน่นอนว่าสเปกแบบนี้ใช้งานทั่วไปพื้นฐานลื่นไหลแน่นอน รวมไปถึงเล่นเกมหรือทำงานหนักๆ ก็ดีเยี่ยมมากๆ อย่างไรก็ตามแนะนำให้อัพเกรดแรมเป็น 16GB จะดีมากๆ 

ได้หน้าจอขนาด 15.6″ แบบด้าน ขอบหน้าจอบางพิเศษเป็น ความละเอียด Full HD พาเนล IPS  มี Refresh Rate รองรับ 120Hz ให้สีสันสวยงามและมุมมองที่กว้าง เหมาะกับการทำงานหรือเล่นเกม พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง 1 x USB 3.1 Type-C, HDMI, 4 x USB 3.1 Type-A, Kensington lock slot, RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.0 และ Wi-Fi 6 AX ส่วนการรับประกันแน่นอนว่าเป็น ประกัน 2 ปี On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน รวมไปถึงมีประกันอุบัติเหตุแบบเคลม 100% ระยะเวลา 1 ปีแรก และมีเครื่องสำรองระหว่างใช้งาน อีกทั้งมี Call Center 24/7 ด้วย

  • Ryzen 5 4600H / GTX 1650 / RAM 8GB / SSD 512GB / จอ 15.6″ IPS 120Hz ราคา 23,990 บาท
  • Ryzen 5 4600H / GTX 1650 Ti / RAM 8GB / SSD 512GB / จอ 15.6″ IPS 120Hz ราคา 25,990 บาท

*** ของแถมมูลค่า 8,800 บาท กระเป๋าเป้ / เกม Assasin Creed / ประกัน Premier Care เฉพาะสเปก Ryzen 7 4800H*** 

Hardware / Design

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 10

Lenovo IdeaPad Gaming 3 การดีไซน์จะออกแบบมาเป็นแบบเรียบง่ายสไตล์มินิมอล โดยบอกตามตรงเลยว่าเหมือนกับ Lenovo IdeaPad Gaming 3i สเปก Intel Core i Gen 10H ทั้งหมด ซึ่งรองรับการใช้งานทั่วไปได้แน่นอน โดดเด่นด้วยความต่างในส่วนของสีสันที่ดูแล้วมีความเป็น Gaming จากสีสันโทนฟ้าที่นำเข้ามาแซมกับสีตัวเครื่องหลักที่เป็นสีเทาเข้มออกไปทางดำอย่าง Onyx Black วัสดุตัวเครื่องทั้งหมดทั้งด้านนอกด้านในเป็นพลาสติกเกรดดี แต่มีการทำลวดลายให้คล้ายกับอลูมิเนียม อย่างไรก็ตามเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย 

สำหรับ Lenovo IdeaPad Gaming 3 นี้เป็น Gaming Notebook ซีรีส์เริ่มต้นที่เน้นราคาคุ้มค่าต่อประสิทธิภาพ ซึ่งได้สเปกภายในระดับ Gaming Notebook ราคาสูงๆ  เหมาะกับนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงวัยทำงาน ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ดูล้ำสมัยที่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย เนื้องานและงานประกอบพูดได้เลยว่าแตกต่างจากกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ราคาใกล้เคียงกันอย่างเห็นได้ชัด ดูสมบูรณ์แบบลงดูลงตัวสุดๆ ให้สัมผัสที่เรียบหรู  ดูแล้วมีความพรีเมียมเหมือนกัน

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 50

ฝาหลังตัวเครื่องก็เป็นเทาเข้มเช่นเดียวกับภายใน  มีโลโก้ Lenovo สีฟ้าอยู่ที่มุมบนซ้ายสวยงามโดดเด่น แกนบานพับจอเป็นแบบแกนยาวตรงกลางขนาดใหญ่ ดูมั่นคงแข็งแรงดี ซึ่งตัวเครื่องเองก็สามารถกางจอได้เกือบๆ 145 องศาได้อย่างพอดิบพอดี ซึ่งมีโลโก้ IdeaPad Gaming สีฟ้าที่ขอบบานพับด้านใน และด้านนอกจะเป็นโลโก้ IdeaPad Gaming แบบนู้นต่ำ

ส่วนดีไซน์ด้านในของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ก็คล้ายกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป แต่ได้ดีไซน์ขอบจอบางทั้งซ้ายและขวา ส่วนกล้องเว็บแคมอยู่ด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว มีความพิเศษตรงที่เราสามารถเปิดปิดได้ด้วยการเลื่อนไปมา มีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้ายล่างของคีย์บอร์ด เรียกได้ว่าเป็น DNA ของทางแบรนด์ Lenovo เลยก็ว่าได้ ทั้งในส่วนของ IdeaPad / YOGA / Legion

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 59

สำหรับช่องระบายความร้อนถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอบริเวณบานพับช่องระบายความร้อนจะอยู่ที่ใต้แกนฝาพับเพื่อให้ตัวเครื่องมีขนาดที่บางลง โดยแบ่งเป็นช่องระบายความร้อน 2 ช่อง (แต่ใช้งานเพียงช่องเดียวแถวยาว) มีพัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งการใช้งานโดยรวมถือว่าเอาอยู่ มีช่องดูดลมเย็นด้านล่างตัวเครื่องร่วมกันกับยางรองที่ช่วยตัวเครื่องให้สูงขึ้นพร้อมความั่นคงทำหน้าที่เป็นอย่างดี ส่งผลให้ถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ พัดลมไม่รบกวนการทำงานของเราขณะใช้งานเลย ถ้าใช้งานทั่วๆ ไป

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad Gaming 3 ถือว่าเป็น Gaming Notebook ปี 2020 ที่ต่อยอดมาจากโน๊ตบุ๊ค Lenovo รุ่นก่อนๆ ในหลายๆ ส่วน แม้จะมีขนาดหน้าจอใหญ่ที่ 15.6″ แต่ก็มีน้ำหนักเพียง 2.2 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายมาก โดยรวมแล้วการดีไซน์ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 รุ่นใหม่นี้ถือทำได้ดีมาก ใครจะเอาไปทำงานก็ดูเรียบๆ หรือใครจะเอาไปเล่นเกมก็ตอบสนองได้ดี รวมถึงยังได้ฟีเจอร์เด็ดคือ ตัวเครื่องทนทาน Military Grade ต่ออุณหภูมิภายนอกที่ร้อนหรือเย็น รวมถึงตกกระแทกและสั่นสะเทือนด้วย

Keyboard / Touchpad

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 14

Lenovo IdeaPad Gaming 3 ติดตั้งคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นสีดำพร้อมตัวอักษรสีฟ้าพร้อมมีไฟคีย์บอร์ดสีฟ้าที่ดู Gaming แสดงความแตกต่างจากรถ่นอื่นๆ มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดีสไตล์ Lenovo ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น กับมาตรฐานคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังเด้งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด โดยมีระยะกดที่ 1.5 มิลลิเมตร อีกทั้งจากฟีเจอร์ Lenovo Q-Control สามารถเลือกปรับโหมดได้เองระหว่างโหมดการรักษาอุณหภูมิ Quiet, Balance และ Performance ด้วยกรกดปุ่ม Fn + Q 

ในส่วนของทัชแพดนั้นได้รับการออกแบบมาใหม่ที่ดูแล้วเรียบง่าย ลักษณะเป็นแบบแยกปุ่มคลิ๊กซ้ายขวา ดูแล้วมีความสวยงามไม่น้อยเลยสำหรับการดีไซน์ออกแบบ โดยรวมแล้วให้ความรู้สึกการใช้งานที่ดี ที่สำคัญเรายังสามารถปิดทัชแพดและปุ่ม Windows แบบอัตโนมัติเมื่อเราเข้าสู่การเล่นเกม ผ่านทางฟีเจอร์นี้ในซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage

Screen / Speaker

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 6

ในส่วนของหน้าจอ Lenovo IdeaPad Gaming 3 เป็นแบบด้านที่ลดแสงสะท้อนขนาด 15.6″ บนความละเอียดในระดับ Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล ที่สำคัญพาเนลยังเป็น IPS คุณภาพดีพอตัว ให้การแสดงผลที่สมจริง มุมมองกว้างกว่าพวกโน๊ตบุ๊คที่เป็นพาเนล TN ตอบสนองการทำงานที่ดีและการเล่นเกมที่สนุกสนานขึ้นได้แบบลงตัว โดยรองรับ Refresh Rate ที่ 120Hz แน่นอนว่าลื่นไหลกว่า 60Hz มาตรฐานเดิมๆ ซึ่งเมื่อลองใช้งานจริงแล้วให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่น่าประทับใจ ทั้งการเล่นเกม ดูหนัง หรือชมวีดีโอจาก Youtube

แม้ขอบจอจะบางเฉียบแต่ก็ได้ติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ด้านบนเหมือนเดิม ที่สำคัญยังมาพร้อมฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น การใช้งานก็ง่ายมากๆ ด้วยการใช้นิ้วเลื่อนเปิดหรือปิดการใช้งานเท่านั้น เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบ เรียกได้ว่ามีฟีเจอร์ที่เทียบเท่ากับในส่วนของ ThinkPad Series ที่เป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานระดับมืออาชีพเลยก็ว่าได้

s3 3

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ด้วย Spyder5Elite โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB 60% / AdobeRGB 45% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นดีมากกว่าพาเนล TN แน่นอน เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันธรรมดาในเกณฑ์ทั่วไป ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เอาไปทำงานข้างนอกสบายๆ แต่ทำอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่ใช้งานด้านตกแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลักมากนัก

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าตรงช่องบนกลางและขวาหน้าจอ มีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอช่องขวาล่างที่ลดลงไปที่ระดับ 17% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 3.5 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ มาตราฐานทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม พอได้อยู่

ลำโพงของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 เป็นแบบสเตอริโอระบบเสียง Dolby Audioให้เสียงดังโอเคเลยทีเดียว เสียงดังฟังชัด มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง โดยการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้น เพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คยุคปัจจุบัน ดังเพียงพอสำหรับการแบ่งปันประสบการณ์ความบันเทิงให้กับคนรอบข้าง

Connector / Thin And Weight

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 35

Lenovo IdeaPad Gaming 3 มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดจะอยู่ที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีทั้ง USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต, HDMI, LAN RJ45, USB 3.1 type C, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo และที่สำคัญมีปุ่ม Restore มาให้อีกด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Lenovo โดยมี Kensington Lock ไว้ล็อกกับโต๊ะต่างๆ พร้อมรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน Wi-Fi 6 AX แบบ 2 x 2 ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอรร์เน็ตมีความสเถียร จนส่งผลให้การเล่นเกมออนไลน์สามารถได้ลื่นๆ อีกด้วย

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6″ ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบากว่ายุคก่อนๆ มาก จ่ายไฟที่ 135 Watt โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 359 x 249.6 x 24.9 มม. ส่วนน้ำหนักหนักเพียง 2.20 กิโลกรัม ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2.50 กิโลกรัม พกพาไปไหนก็สะดวกพอได้ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟหรือออฟฟิศ รวมไปถึงมหาวิทยาลัย

Inside / Upgrade

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 1

การแกะเครื่อง Lenovo IdeaPad Gaming 3 นั้นสามารถที่จะทำได้ค่อนข้างง่าย เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ส่วนวางตัว โดยตัวเครื่องนั้นจะเป็นแบตเตอรี่ที่มีความจุอยู่ที่ 4000 mAh ในส่วนที่สามารถทำการอัพเกรดได้ทันทีอย่างแหล่งเก็บข้อมูลแบบ HDD SATA / SSD SATA ขนาด 2.5 นิ้ว (มีชุดยืดให้ในกล่อง) โดยติดตั้ง SSD M.2 (รองรับเป็นแบบ NVMe) ที่ติดตั้งมาแล้ว 512GB ที่ทั้ง 2 ส่วนนี้แค่ไขเอาน๊อคออกก็สามารถที่จะทำการอัพเกรดได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนอื่นๆ สำหรับในส่วนของแรมนั้นจะต้องลอกสติ๊กเกอร์ออกก่อนก็จะเห็นแรม โดยตัวเครื่องนั้นจะมี 8GB 1 แถว พร้อมอัพเกรดได้อีก 1 แถวทันที 

ระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 นั้นมีทิศทางการไหลของลมที่ดีประมาณนึง ด้วยการออกแบบให้มีชุดระบายความร้อนที่เห็นว่า CPU และ GPU ทำงานร่วมกับช่องระบายความร้อน 2 ช่องขนาดใหญ่ พัดลม 2 ตัวที่ขนาดไม่เท่ากัน โดยมีฮีต์ไปป์ 2 เส้นเป็นตัวนำพาความร้อนออกไป ที่สำคัญไม่ทำให้เกิดเสียงรบกวนที่ดังเกินไปอีกด้วย เรียกได้เป็นเพราะสเปกแรง ทำงานหนักยังไงชุดระบายความร้อนก็เอาอยู่ แม้ภาายนอกอาจดูไม่ดีเท่าฝั่งของ Legion แต่ก็ใช้งานได้จริงๆ อย่างไรก็ตามการแกะฝาล่างแม้จะง่ายแต่ก็ยังระวังด้วย เพราะถ้าเกิดแตกหักถ้าเครื่องเสียหายขึ้นมาอาจจะมีปัญหาเรื่องประกันได้ 

Performance / Software

c1 3.    c2 3

Lenovo IdeaPad Gaming 3 เครื่องนี้เป็นสเปกขายจริง ใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H ที่แรงกว่า AMD Ryzen 5 3550H รุ่นก่อนหน้าแบบชัดเจน ด้วยสถาปัตยกรรม Zen 2 โค้ดเนม Renoir (เรนัวร์) มาพร้อมกับเทคโนโลยีการผลิตที่ 7 nm ความเร็ว 3.00 – 4.00 GHz แบบ 6 Core/ 12 Thread ร้อนน้อยกว่า ได้ L3 Cache ที่ 8MB มีค่าอัตราการใช้พลังงานสูงสุด (TDP) ที่ 45W ที่ต้องบอกว่าสร้างมาตรฐานประสิทธิภาพที่มากกว่าชิปประมวลผลรุ่นก่อนๆ ไม่ว่าจะเป็น AMD Ryzen 3000 H หรือ Intel Core i Gen 9H เลยทีเดียว ที่สามารถดูได้จากผลการทดสอบเล่นเกมที่ลื่นไหลกว่า Gaming Notebook สเปกเดิมๆ มาก

g1 2.    g2 2

ผสานกับการ์ดจอออนบอร์ดรุ่นใหม่อย่าง AMD Radeon 6 มีความเร็วในการทำงานที่ 1500MHz มาตรฐานแรม DDR4 ขนาด 512MB ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ซึ่งโดดเด่นจริงๆ จะเป็นเรื่องของการประหยัดพลังงานเมื่อใช้งานเบาๆ

โดยมีการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX GTX 1650 Ti ที่ต้องบอกว่าแรงกว่า GeForce GTX 1650 รุ่นก่อนหน้า จากที่สเปกภายในได้รับการอัพเกรดขึ้น เห็นได้ชัดจากแรมการ์ดจอจะเป็น 4GB GDDR6 แทนที่รุ่นก่อนที่เป็น 4GB GDDR5 เน้นใช้งานกับ Gaming Notebook บางเบา ร้อนน้อยกว่าแต่ก็แรงไม่แพ้กัน เรียกได้ยิ่งตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

ci15.    cine20 3

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจสมกับเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด เปรียบเทียบกับชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 3550H / Intel Core i5-9300H ก็ทำได้ดีกว่าแบบชัดเจนทีเดียว รวมไปถึงตัวการ์ดจอเองก็มีประสิทธิภาพสูงเช่นเดิม เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

ssd 2

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ที่กลายเป็นมาตรฐานของ Gaming Notebook ไปแล้ว โดยทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe PCIe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 2193 MB/s และเขียนที่ 1045 MB/s ที่เร็วกว่ารุ่นก่อนๆ แต่ก็ถือว่าดีกว่ามาตรฐาน SATA 3 แบบเดิมๆ แล้ว

pc100

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 5320 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H มีการ์ดจอแยกอย่าง GTX 1650 Ti ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปมากพอสมควร ระดับเทียบเท่า Desktop สบายๆ

game test 3

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 7 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยมากกว่า 50 – 60 – 100+ FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1650 Ti ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 Bus 3200MHz รวมไปถึง SSD NVMe PCIe ความจุ 512GB ก็ส่งผลช่วยด้วย

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวที่เป็นประเภทออนไลน์อย่าง Resident Evil 3 Remark / Battlefield V / FarCry 5 / GTA V ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ตามภาพด้านบน ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุด แถมไม่กินทรัพยากรเครื่องจนเกินไปด้วย ซึ่งถ้าต้องการเล่นให้ลื่นไหลกว่านี้แนะนำให้ปรับกราฟิกลงมากลางๆ หน่อย อย่างไรก็ตามเชื่อได้ว่าถ้าอัพเกรดแรมเป็น 16GB น่าจะช่วยเรื่องความลื่นไหลมากกว่านี้ด้วย

เกมออนไลน์กินสเปกน้อยลงมาอย่าง DOTA 2 / Overwatch รวมไปถึง PUBG ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 100 ขึ้นไปตลอด ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ ที่สำคัญได้หน้าจอ 120Hz ก็ช่วยเรื่องของความลื่นไหลไปอีก ซึ่งถ้าจะให้ดีแนะนำปรับกลางๆ ลงมาหน่อย

lenovo

Lenovo IdeaPad Gaming 3 แน่นอนว่ามาพร้อมซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage มีในส่วนเรื่องเช็คการทำงานของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย นับได้ว่า Lenovo Vantage เป็นซอฟต์แวร์ Ultility ติดเครื่องที่ดีและใช้งานจริงได้

Battery / Heat / Noise

batt 1

Lenovo IdeaPad Gaming 3 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 4000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยก็จริง แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่ายอดเยี่ยมทีเดียวเลย โดยสามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บได้ยาวนานประมาณ 6:27 ชั่วโมง ซึ่งหากดูตามตารางแล้วนั้นจะเห็นได้ว่า Lenovo IdeaPad Gaming 3 ทำเวลาได้ใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊คที่บางเบาเน้นพกพาเลยก็ว่าได้ คาดว่าจะเป็นเพราะการจัดการพลังงานที่ดีของ Lenovo และชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000H รุ่นใหม่ จากเทคโนโลยีการผลิตที่ 7 นาโนเมตรนั่นเอง อีกทั้งด้วยฟีเจอร์ Rapid Charge Pro ทำให้ชาร์จแบตได้ไว จาก 0% – 50% ใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น

ส่วนของอุณหภูมิตัวเครื่องโดยรวม Lenovo IdeaPad Gaming 3 ถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีขณะที่เราเล่นเกมทดสอบเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นการเล่นเกมที่เน้นชิปประมวลผลกับการ์ดจอแยกพบว่าระดับของอุณหภูมิในจุดต่างๆ ของตัวเครื่องจะเพิ่มขึ้นมาน้อยมาก จุดที่มีอุณหภูมืที่หนักที่สุดจะอยู่ที่ ตรงกลางขอบเครื่องด้านหลัง แต่ก็ใช้เวลาถ่ายความร้อนออกไปได้ไม่นานมากเท่าไรนักเมื่อเราใช้งานทั่วไป จากการที่มีพัดลมสองตัวพร้อมฮีตไปป์ 2 เส้นเป่าออกด้านหลังด้านข้าง 3 ทิศทาง อีกทั้งจากการที่มี Lenovo Q-Control ทำให้เราสามารถจัดการความร้อนได้ตามการใช้งานด้วย

c t 4

อุณหภูมิภายในของชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H ล่าสุดได้ทดสอบผ่านทางโปรแกรม Core Temp โดยมีความร้อนสูงสุดคือ 93 องศาเซลเซียส ส่วนการ์ดจอดูจากโปรแกรม Hardware Monitor ร้อนที่สุดที่ 59 องศาเซลเซียสเท่านั้น ด้วยการทดสอบให้ห้องแอร์ปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส จากการเล่นเกมยาวๆ หลายเกมต่อเนื่อง เรียกได้ว่าระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 เครื่องนี้มีอุณหภูมิที่เย็นประมาณนึง แต่ก็ไม่ถึงกับเย็นมากๆ เหมือน Lenovo Legion 5 ที่ระบบระบยความดีกว่า อย่างไรก็ตามไม่ได้ส่งผลให้ตัวเครื่องไม่เสียหายหรือเล่นเกมใช้งานมีปัญหาหน่วงหรือกระตุกอะไรเลย เรียกได้ว่าเป็น Gaming Notebook รุ่นใหม่ที่จัดการความร้อนได้น่าประทับใจ

g t 3

ทั้งนี้ในการใช้งานทั่วไปตามปกตินั้น (เช่นท่องเว็บ, พิมพ์งาน ฯลฯ) เราจะแทบไม่ได้ยินเสียงของระบบระบายความร้อนเลยแม้แต่น้อย สำหรับ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ต้องยอกรับว่า Lenovo ทำการบ้านมาดีมาก ทำงานได้ค่อนข้างเบาและเงียบทีเดียว อย่างไรก็ตามเมื่อไรก็ตามที่เราต้องใช้การทำงานทั้งจาก CPU และ GPU (เช่นการเล่นเกม) เรื่องของเสียงพัดลมนั้นจะไม่มีเสียงดังรบกวนจนเกินไปนัก แม้ว่าจะใช้งานหนักๆ ก็ตาม ซึ่งจะว่าดีก็ดี แต่ตรงนี้ก็เป็นความต่างจาก Lenovo Legion 5 เหมือนกัน เพราะดูแล้วว่ารอบพัดลมของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 จะทำงานได้ไม่รอบจัดเท่ากับ Lenovo Legion 5 นั่นเอง ส่งผลให้เสียงพัดลมแม้ทำงานหนักที่สุดก็ยังเสียงเบาอยู่ดีนั่นเอง

Conclusion / Award

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 9

จากการที่สัมผัสและใช้งานจริงๆ ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 รุ่นใหม่ที่มีการอัพเกรดหลายส่วนจากรุ่นก่อนจากภายนอก ส่วนภายในก็ฮาร์ดแวร์ก็อัพเดทเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000H ได้การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1650 / GTX 1650 Ti  แบตเตอรี่ก็ยังทำงานยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง ทั้งการเล่นเกมหลากหลายเกม รวมไปถึงทำงานและความบันเทิงดูหนังฟังเพลง บอกได้เลยว่าทั้งในเรื่องของดีไซน์การออกแบบนั้นมีความน่าประทับใจ กับตัวเครื่องที่เล็กกระชับ ขอบหน้าจอที่บางลง ประสบการณ์ใช้งานที่เหนือชั้น รวมไปถึงมีสเปคประสิทธิภาพสูง เหลือเฟือในการใช้งานทั่วไป รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้อย่างลื่นไหล อีกทั้งมี Windows 10 มาให้พร้อมใช้งานด้วย

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 21

ในส่วนของสเปกอื่นๆ เลือกใช้แรมขนาด 8GB DDR4 Bus 3200 MHz พร้อมด้วยที่เก็บข้อมูลเป็น SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ยิ่งช่วยส่งเสริมการทำงานของตัวเครื่องโดยรวมแล้วให้มีความแรงพอตัว แน่นอนรองรับการใช้งานพื้นฐานอย่าง ทำงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงได้แบบสบายๆ รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้ดีเยี่ยมตามสเปก ซึ่งเมื่อมองเป็น Gaming Notebook หน้าจอขนาด 15.6″ พาเนล IPS ได้ Refresh Rate ที่ 120Hz มี Windows 10 แท้ ได้ประกัน On-site Service 2 ปีซ่อมฟรีถึงบ้าน พร้อมประกัยอุบติเหตุที่เคลมได้ 100% ในราคาเริ่มต้นเพียง 23,990 บาท ก็จัดได้ว่ามีความคุ้มค่าสุดๆ รุ่นนึงในตลาดทีเดียว

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Lenovo IdeaPad Gaming 3 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Lenovo IdeaPad โน๊ตบุ๊คสายทำงาน แต่ในตัวนี้ได้สเปกที่แรงด้วย ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Lenovo IdeaPad Gaming 3 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบเล่นเกม แต่ก็ไม่ดู Gaming จนเกินไปถ้าเทียบกับแบรนด์อื่นๆ ใช้โทนเป็นดำเทาแซมด้วยสีฟ้าโดดเด่น รวมไปถึงตัวเครื่องก็เล็กลง บางเบาลง ไฟเป็นสีฟ้ามีความแตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ชัดเจน ทำให้เป็นอีกหนึ่ง Gaming Notebook ที่หลายคนจับตามองทีเดียว

NBS award 7 Design

Best Value

การมาของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสเปก AMD Ryzen 4000H ราคาประมาณสองหมื่นบาท ที่เน้นเล่นเกม ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 2x,xxx บาท ที่มาพร้อมสเปคอย่าง Ryzen 5 4600H การ์ดจอก็เป็น Gaming อย่าง GTX 1650 / GTX 1650 Ti รวมถึงมีแรม 8GB DDR4 Bus 3200MHz เป็นมาตรฐาน ให้ที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB พร้อมจอ IPS 120Hz  เหมาะกับการใช้งานทั่วไป หรือเน้นประสิทธิภาพ ก็คุ้มค่าต่อราคามากๆ ที่สำคัญยังได้ประกัน 2 ปี On-site Service และมีประกันอุบัติเหตุด้วยแบบเคลม 100% เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

award new value

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ถ้าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คถูกสร้างมาเพื่อครีเอเตอร์หรือเกมเมอร์แล้ว นักศึกษา, พนักงานออฟฟิศไปจนนักธุรกิจก็มีโน๊ตบุ๊คบางเบาซึ่งดีไซน์มาให้เหมาะกับการพกคอมติดกระเป๋าไปพบลูกค้าเจรจาธุรกิจกัน ดีไซน์จะสวยเรียบร้อยไม่หวือหวาแล้วใส่ฟังก์ชั่นรักษาความปลอดภัยมาครบเครื่อง ไม่ว่าจะเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือหรือใบหน้าพร้อมสเปคระดับสูงทรงพลังให้ใช้ทำงานออฟฟิศตั้งแต่งานเอกสารทั่วไปจนตัดต่อวิดีโอและทำกราฟิคประกอบการนำเสนองานก็ยังได้ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ร้อยแปดมาเสริมคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นอีก ขึ้นชื่อว่าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ผู้ผลิตแต่ละเจ้าก็แข่งกันออกแบบโครงสร้างเครื่องให้เล็กและบางลง ลดน้ำหนักด้วยวิธีต่างๆ ให้เบาแตะหลัก 1 กก. หรือน้อยกว่านั้น ให้มันไม่เบียดพื้นที่ใส่เอกสารและอุปกรณ์ต่างๆ ในกระเป๋าเกินไปด้วย Advertisement เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับโน๊ตบุ๊คบางเบา โน๊ตบุ๊คบางเบาในปัจจุบัน ตัวเครื่องจะบางกว่า 0.8 นิ้ว และเบากว่า 1.5 กก....

CONTENT

AMD Ryzen AI ช่วยมือใหม่สร้างคอนเทนต์ระดับมืออาชีพด้วย AI สะดวกกว่าที่คิด AMD Ryzen AI บนซีพียูจากค่าย AMD ที่เข้ามามีบทบาทในเรื่องของงานสร้างสรรค์ของเหล่าครีเอเตอร์ด้วยเทคโนโลยีที่หลายคนให้ความสนใจ นั่นคือ AI ที่เป็นเหมือนอนาคตของงานด้านนี้ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ช่วยเรื่องการทำงาน ตอบเมล์ หรือคุยแชต แปลภาษาให้เท่านั้น แต่ยังเป็นการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำให้วงการครีเอเตอร์ มีการพัฒนารุดหน้าไปมาก ไม่ว่าจะเป็น การวาดภาพ...

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

CONTENT

ช่วงเปิดเทอมแบบนี้ เชื่อว่ามีหลายท่านก็กำลังเล็งว่าจะซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ ไม่ว่าจะเพื่อใช้ประกอบการเรียน หรืออาศัยรอโปรโมชัน back to school ที่มักมีโน้ตบุ๊กราคาพิเศษหรือมีของสมนาคุณคุ้ม ๆ มาให้เลือกหลากหลายรุ่น ในบทความนี้เราก็จะมาแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ล้วนที่ใช้ทั้ง CPU และ GPU ของค่ายแดงแบบเต็มตัว ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในหน้าค้นหาโน้ตบุ๊กของเว็บไซต์เราเองในช่วงกลางปี 2024 โดยคัดมา 5 รุ่นจาก 5 แบรนด์ไม่ซ้ำกัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก